Du lịch Việt Nam 2022: Sẵn sàng bật mạnh sau nhiều “lực nén” Covid-19

22 Thg 03

Du lịch nội địa Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022 ghi nhận nhiều dấu hiệu tăng trưởng tích cực đã tạo đà cho hoạt động mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/03/2022. Vậy những xu hướng du lịch mới nào sẽ bùng nổ trong giai đoạn phục hồi sắp tới? Cùng MarketingAI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thị trường du lịch thế giới sẵn sàng trở lại

Chính phủ các nước trên thế giới đang dần nới lỏng các hạn chế và thay đổi cách tiếp cận để chấp nhận Covid-19 như một phần trong đời sống hàng ngày. Theo đó, ngành công nghiệp du lịch đang đặt nhiều kỳ vọng về một năm 2022 đầy bùng nổ.

Theo các đại lý du lịch, lượng đặt phòng cho mùa du lịch xuân hè sắp tới ghi nhận mức tăng ấn tượng trong vài tuần gần đây. Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) dự báo ngành du lịch và lữ hành tại Hoa Kỳ sẽ đạt mức trước đại dịch vào năm 2022, đóng góp gần 2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế của nước này. Hội đồng cũng dự đoán lượng đặt phòng trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh sẽ tăng 130% so với năm ngoái.

Julia Simpson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của WTTC cho biết: “Dự báo mới nhất của chúng tôi cho thấy sự phục hồi đáng kể trong năm nay khi tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống và khách du lịch tiếp tục được hưởng lợi từ sự bảo vệ của vắc-xin. Trong bối cảnh các hạn chế đi lại giảm bớt và niềm tin của người tiêu dùng quay trở lại, chúng tôi mong đợi một sự bứt phá mạnh mẽ về nhu cầu và doanh thu khi du lịch đã bị dồn nén trong hơn 2 năm qua”.

Du lịch trong nước “rục rịch” bùng nổ

Trong 9 ngày nghỉ Tết âm lịch, có hơn 6,1 triệu khách nội địa du xuân, mang về 25 nghìn tỷ đồng doanh thu cho ngành công nghiệp không khói. Các công ty du lịch được dịp hồi sinh khi suốt hai năm qua họ sống trong cảnh “nắng hạn trông mưa”. 

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, du lịch đang trở lại và sẽ chứng kiến sức bật từ “hiệu ứng lò xo”. Vậy hiệu ứng lò xo là gì? Hiểu một cách đơn giản, nếu chúng ta nén một chiếc lò xo càng mạnh thì sức bật trở lại của nó lại càng lớn. Điều này được so sánh với nhu cầu đi du lịch của người dân khi họ phải ở nhà quá lâu thì mong muốn vi vu trở lại của họ lại càng nhiều. Đây chính là bước chạy đà hoàn hảo để mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ ngày 15/03/2022.

Triển vọng về quá trình mở cửa du lịch quốc tế bước đầu đã có nhiều dấu hiệu tích cực khi lượng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam của du khách quốc tế bắt đầu tăng mạnh từ đầu năm 2022. Theo dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ đầu tháng 12/2021 và tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 đến đầu tháng 01/2022. Trong thời điểm ngày 01/01/2022 lượt tìm kiếm ghi nhận mức tăng 222% so tháng trước và tăng 248% so cùng kỳ năm 2021.

https://www.youtube.com/watch?v=Lgvc0l1UyaU

“Live Fully in Vietnam” là nền tảng triển khai chiến dịch truyền thông mở cửa du lịch quốc tế của Việt Nam

Tổng cục Du lịch cho biết sẽ tạo điều kiện tối đa cho khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam, tuy nhiên tất cả hoạt động du lịch quốc tế (inbound và outbound) đều phải tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định liên quan.

Vậy những xu hướng xê dịch nào sẽ “làm mưa làm gió” trong thời gian tái mở cửa ngành du lịch? Các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành Việt Nam cần làm gì để tận dụng cơ hội cho giai đoạn phục hồi sắp tới?

5 mẹo tiếp thị du lịch đạt hiệu quả cao

Dự đoán xu hướng du lịch trong giai đoạn “mở cửa phục hồi” năm 2022

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến khó lường và bất định nên việc dự báo cũng sẽ khó chính xác. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực từ dịch bệnh, đồng thời được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, toàn xã hội và ngành du lịch dần chấp nhận sống chung với dịch. Tổng cục Du lịch nhận định: năm 2022 sẽ là năm dấu ấn của du lịch Việt Nam.

Năm 2022 - năm của những chuyến đi đầy ngẫu hứng

Theo kết quả khảo sát gần đây của Booking.com, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động. Năm 2022 được đánh giá là một năm của những chuyến đi đầy ngẫu hứng, khi mọi người cởi mở hơn với các hình thức du lịch, sẵn sàng đón nhận những bất ngờ mới trong hành trình.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, 84% du khách Việt sẵn sàng nói “có” với mọi cơ hội du lịch nếu ngân sách cho phép, 74% cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn với nhiều loại hình du lịch khác nhau vì được đi xa đã là điều khiến họ cảm thấy vui vẻ. Tâm lý tích cực này mở ra nhiều cơ hội mới cho các công ty du lịch trong việc khai thác những hình thức du lịch mới.

Du lịch nội địa “Khỏe - Sạch - Thật”

Theo kết quả khảo sát về mức độ sẵn sàng trở lại du lịch của The Outbox Company - công ty cung cấp giải pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu cho ngành du lịch và khách sạn, mức độ tự tin du lịch của du khách Việt còn thấp và khó có thể trở lại trước thời điểm quý II/2022. Nguyên nhân được cho là bởi họ còn nhiều quan ngại về tình hình dịch bệnh, những lo lắng về tài chính, thói quen du lịch thay đổi,...

Mặc dù du lịch quốc tế được kỳ vọng sẽ tạo nên những đột phá mới cho nền du lịch Việt Nam, tuy nhiên sẽ cần thời gian khá lâu để có thể phục hồi hoàn toàn. Do vậy, du lịch nội địa sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong lộ trình phục hồi của ngành du lịch Việt.

Sau gần hai năm bị hạn chế, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng cao. Nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm thay đổi đáng kể thói quen du lịch của người dân. Phần đông du khách lên kế hoạch du lịch theo cách có chọn lọc hơn, lựa chọn điểm đến gần, mới lạ, an toàn, riêng tư, mang tính khám phá, trải nghiệm, đi theo nhóm nhỏ…

Du khách trong giai đoạn này có xu hướng lựa chọn những địa điểm ít được biết đến, tập trung vào trải nghiệm thay vì “cưỡi ngựa xem hoa” như trước. Những nơi “khỏe” - an toàn, có lợi cho sức khỏe, “sạch” - xanh, gần gũi với thiên nhiên và “thật” - mang lại giá trị thật, không hào nhoáng, theo trào lưu sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn của khách du lịch. 

Để hỗ trợ phát triển du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch đã phát động chương trình “Du lịch an toàn – Trải nghiệm trọn vẹn”. Thông điệp này tạo ra hiệu ứng rất tích cực khi vừa phát triển du lịch một cách an toàn, vừa giúp du khách trải nghiệm du lịch một cách trọn vẹn.

Du lịch trải nghiệm là ưu tiên hàng đầu của nhiều du khách Việt
Du lịch trải nghiệm là ưu tiên hàng đầu của nhiều du khách Việt

Năm 2022 - năm của những chuyến đi đầy ngẫu hứng

Theo kết quả khảo sát gần đây của Booking.com, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động. Năm 2022 được đánh giá là một năm của những chuyến đi đầy ngẫu hứng, khi mọi người cởi mở hơn với các hình thức du lịch, sẵn sàng đón nhận những bất ngờ mới trong hành trình.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, 84% du khách Việt sẵn sàng nói “có” với mọi cơ hội du lịch nếu ngân sách cho phép, 74% cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn với nhiều loại hình du lịch khác nhau vì được đi xa đã là điều khiến họ cảm thấy vui vẻ. Tâm lý tích cực này mở ra nhiều cơ hội mới cho các công ty du lịch trong việc khai thác những hình thức du lịch mới.

Du lịch mang đậm dấu ấn công nghệ

Kết quả khảo sát mới nhất từ nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới chỉ ra rằng: công nghệ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hoạt động du lịch của người tiêu dùng, giúp thu hẹp khoảng cách trong cộng đồng du lịch.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy hơn 70% khách du lịch Việt Nam đang tìm kiếm những cải tiến công nghệ mới hỗ trợ họ tạo nên những trải nghiệm thú vị hơn dựa trên sở thích trước đây hoặc ngân sách hiện có.

Ứng dụng công nghệ AR, VR và AI trong du lịch là một hình thức marketing đang rất phổ biến hiện nay.

Ví dụ, nhiều khách sạn sử dụng các chuyến tham quan VR để giới thiệu phòng khách sạn của họ tới khách du lịch; còn các đại lý du lịch cung cấp những video VR về điểm du lịch hiện có.

https://www.youtube.com/watch?v=gN9UeJi9A1E&t=55s

Cùng khám phá chuyến tham quan thực tế ảo về khu nghỉ mát Conrad Koh Samui

AR hay thực tế tăng cường hoạt động hơi khác so với VR (thực tế ảo). Nếu VR là một thế giới ảo hoàn toàn thì AR là sự kết hợp giữa thực và ảo, công nghệ AR dùng để mô phỏng một vật thể ảo được tạo bởi máy tính, smartphone vào thế giới thực và con người có thể tương tác với vật thể đó. Các công ty du lịch thường sử dụng điều này để nâng cao sự tương tác ngoài đời thực.

Ví dụ, một ứng dụng review sử dụng công nghệ AR để hiển thị cho người dùng các đánh giá về một nhà hàng hoặc khách sạn của những người dùng khác khi họ hướng điện thoại vào tòa nhà.

https://www.youtube.com/watch?v=cmerqm_1QCo

Công nghệ AR đã được nhiều công ty du lịch trên thế giới ứng dụng trong hoạt động của mình

Ngày càng có nhiều công ty du lịch ứng dụng AI trong hoạt động marketing của mình và dịch vụ khách hàng là một trong những lĩnh vực được các công ty đầu tư mạnh nhất để tăng khả năng cạnh tranh. Chẳng hạn như sử dụng chatbots hỗ trợ AI để cải thiện thời gian phản hồi, cung cấp dịch vụ 24/7 ngay cả khi nhân viên không có mặt, đề xuất địa điểm ăn uống, vui chơi cho khách hàng, giới thiệu ưu đãi phù hợp,...

Trong thời gian tới, công nghệ sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong hoạt động marketing của các công ty trong ngành du lịch.

Lập biểu đồ cho con đường phục hồi du lịch ở Châu Á

Kết

Sau hơn hai năm bị dồn nén, thị trường du lịch đang sẵn sàng trở lại và bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành Việt Nam có thêm cơ sở nghiên cứu, xây dựng chiến lược marketing phù hợp, mở rộng sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách trong và ngoài nước cho giai đoạn phục hồi sắp tới.

Lương Hạnh - MarketingAI

 

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.