Điểm lại những lần McDonald’s ghi điểm cùng loạt Campaign sáng tạo và ý nghĩa

09 Thg 05

Trên thị trường F&B, McDonald’s là một thương hiệu khá được lòng người tiêu dùng với nhiều chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa, kết hợp khéo léo giữa mục tiêu PR sản phẩm với những thông điệp, lợi ích hướng tới cộng đồng. Cùng nhìn lại những lần McDonald’s ghi điểm bằng các chiến dịch marketing tinh tế và đầy nhân văn của mình nhé!

#1. Chiến dịch "Mom's Bed" của McDonald's - Chiến dịch CSR với chủ đề về sự hi sinh của ba mẹ

Tháng 4 vừa qua, McDonald's đã kết hợp cùng Leo Burnett Korea, thực hiện một chiến dịch rất ý nghĩa mang tên "Mom's Bed" - “Chiếc giường của Mẹ” tại thị trường Hàn Quốc. Tại quốc gia này, khi gia đình có trẻ em nằm viện, cha mẹ thường phải nghỉ ngơi tạm bợ trên những chiếc giường nhỏ (160x60) bên cạnh giường bệnh. Chật hẹp và bất tiện, những chiếc giường này thường khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy khá mệt mỏi, không được nghỉ ngơi trọn vẹn. Tuy nhiên, những người mẹ vẫn luôn sẵn sàng túc trực bên những chiếc giường đó, hi sinh cho sức khỏe của con trẻ.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện cảm động đó, McDonald's đã mang những “Chiếc giường của mẹ” với kích thước tương tự giường chăm sóc trong bệnh viện, phủ trên khắp thành phố Seoul. Những chiếc giường được đặt tại các địa điểm lớn như: Trung tâm thương mại, công việc,... bên cạnh còn có những bảng kích thước để mọi người có thể thấy rõ được sự chật hẹp của chúng so với những chiếc giường thực tế. Ngoài ra trên mỗi chiếc giường còn được in mã QR, dẫn về một câu chuyện có thật, kêu gọi sự quyên góp của mọi người. Qua đó, McDonald's cũng quảng bá và nhấn mạnh về vai trò của RMHC House - Tổ chức từ thiện của thương hiệu này.

Chiến dịch "Mom's Bed" của McDonald's - Chiến dịch CSR với chủ đề về sự hi sinh của ba mẹ

Theo một số thống kê, chiến dịch "Mom's Bed" đã giúp RMHC House huy động 300.000 USD quyên góp và 377 triệu lượt tiếp cận.

#2. Chiến dịch Eat Equal với thông điệp Sự bình đẳng cho người khuyết tật

Kỷ niệm ngày Quốc tế người khuyết tật năm 2021, McDonald’s Ấn Độ đã phát động một chiến dịch có tên là Eat Equal với thông điệp “It’s the small things that make us feel equal” - “Những điều nhỏ bé khiến chúng ta cảm thấy bình đẳng”.

McDonald’s Ấn Độ đã kết hợp cùng DDB Mudra West để thực hiện một TVC rất cảm động về một cậu bé lành lặn thử trải nghiệm về một ngày làm người khuyết tật. Cậu bé đã nhận ra những bất tiện mà người khuyết tật thường xuyên gặp phải trong quá trình sinh hoạt, từ những công việc rất đơn giản như cầm kéo, đánh đàn,... đều trở nên khó khăn. Cậu bé cũng nhận thấy rằng, mọi thứ đều đang được thiết kế cho những người có đủ hai tay và người khuyết tật rất khó để sử dụng chúng. Kết thúc TVC, cậu bé đã đưa cho người bạn khuyết tật của mình một phần McDonald’s với thiết kế bao bì mới, dễ dàng bóc và cầm nắm hơn cho người khuyết tật. Mẫu bao bì này đã được McDonald’s Ấn Độ sử dụng thực tế ngay sau đó.

Điều đặc biệt là chiến dịch này không chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, mà đã được McDonald’s Ấn Độ duy trì thực hiện trong suốt nhiều năm sau đó. Có thể nói đây là một trong những chiến dịch CSR kết hợp quảng bá sản phẩm rất ý nghĩa và đáng học hỏi nhất từ McDonald’s.

#3. Chiến dịch “Happy Meal Bird Box” – Mái ấm McDonald’s dành cho loài chim rừng ở Phần Lan

“Happy Meal Bird Box” là một chiến dịch marketing hướng đến việc bảo vệ thiên nhiên và môi trường được McDonald’s Phần Lan thực hiện kết hợp cùng với NORD DDB.

Chiến dịch “Happy Meal Bird Box” – Mái ấm McDonald’s dành cho loài chim rừng ở Phần Lan

Chiến dịch được thực hiện vào năm 2020, thời điểm mà các loài chim ở Phần Lan đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao, đặc biệt là các loài chim rừng nhỏ bé gặp khó khăn khi tìm kiếm nơi ở nơi cư trú. Nhận thấy thực trạng đáng báo động này McDonald’s đã quyết định tiến hành một chiến dịch nhằm mang tới những nơi trú ẩn an toàn cho các loài chim, góp phần bảo vệ và ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của chúng.

Từ đó chiến dịch “Happy Meal Bird Box” của McDonald’s được ra đời. Cụ thể thương hiệu sẽ dành tặng một hộp Bird Box cho những ai ghé thăm cửa hàng khi mua suất ăn Happy meal. Những chiếc hộp này được thiết kế theo màu đỏ vàng quen thuộc của thương hiệu, có kèm các bộ phận cần thiết và bảng hướng dẫn chi tiết để người dùng có thể gấp thành một chiếc tổ chim. Điều này khá phù hợp với văn hóa tại đất nước Phần Lan, bởi theo truyền thống của quốc gia này thì các gia đình thường sẽ đặt một chiếc hộp ở sau sân của mỗi ngôi nhà để các loài chim có thể bay về trú ẩn bất cứ lúc nào.

Chiến dịch của McDonald's được khen ngợi khi vừa mang lại giá trị cho môi trường tự nhiên, vừa phù hợp với văn hóa của người dân bản địa, đồng thời gián tiếp quảng bá hiệu quả cho thương hiệu thông qua hàng nghìn chiếc tổ chim tại các gia đình.

#4. Chiến dịch “Share the love” – Chia sẻ tình yêu, lan tỏa niềm vui

PR sản phẩm khéo léo nhưng cũng không kém phần ý nghĩa, chiến dịch “Share the love” đã giúp McDonald’s ghi điểm rất ấn tượng vào năm 2019. Chiến dịch được tổ chức vào Ngày lễ khoai tây chiên quốc gia - #NationalFrenchFryDay 13/7, một lễ hội khá vui nhộn và thú vị tại Mỹ. Và với vai trò là một thương hiệu đồ ăn nhẹ, chắc chắn McDonald’s không thể bỏ qua dịp đặc biệt này.

Chiến dịch “Share the love” – Chia sẻ tình yêu, lan tỏa niềm vui

Để hưởng ứng Ngày lễ khoai tây chiên, McDonald’s đã kết hợp cùng We Are Unlimited thực hiện một chiến dịch quảng cáo ngoài trời với chủ đề về sự chia sẻ, lan tỏa tình yêu. Trong đó, thương hiệu đã mời nhiếp ảnh gia nổi tiếng Mark Seliger chụp những bức ảnh về hai bàn tay ghép lại với nhau, tại thành chữ M - biểu tượng của McDonald’s. Điều đáng chú ý là mỗi bàn tay đều mang một phong cách rất khác biệt, từ dân văn phòng thanh lịch tới những bàn tay có hình xăm cá tính,... Qua đó, McDonald’s vừa truyền tải thông điệp rằng, tất cả mọi người, ở mọi nơi, mọi ngành nghề đều có chung niềm yêu thích với khoai tây chiên của thương hiệu và cùng nhau chia sẻ tình yêu không giới hạn đó.

Cùng với các hoạt động ngoài trời, McDonald’ cũng thực hiện thêm một chương trình tặng miễn phí suất ăn cho mọi người khi đặt hàng qua ứng dụng McDelivery.

 #5. Lật ngược logo McDonald’s trong chiến dịch chào mừng Quốc tế Phụ nữ 8/3

Chiến dịch marketing trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2018 của McDonald’s nhận được rất nhiều lời khen nhờ cách thể hiện thú vị, vừa phù hợp với thương hiệu, vừa mang ý nghĩa của ngày 8/3.

Lật ngược logo McDonald’s trong chiến dịch chào mừng Quốc tế Phụ nữ 8/3

Cụ thể, trong chiến dịch đặc biệt này McDonald’s đã thực hiện một thay đổi chưa từng có - đó là lật ngược chữ M trong logo huyền thoại của mình. Biến nó trở thành một logo với chữ W - Mang ý nghĩa là Women. Đây cũng là đầu tiên mà thương hiệu này biến tấu logo trong suốt 6 thập kỷ trước đó.

Logo mới nhanh chóng được đăng tải trên các kênh truyền thông của McDonald’s, in trên đồng phục công nhân và thay biển hiệu tại một số cửa hàng lớn của thương hiệu. Đi cùng với sự thay đổi Logo này, McDonald’s cũng nhấn mạnh về rằng 6/10 quản lý nhà hàng của thương hiệu này là nữ và họ luôn dành sự tôn trọng, tôn vinh đối với những nhân sự nữ đang làm việc tại đây.

>>> Xem thêm: Cuộc chiến Burger: Sự cạnh tranh của Burger King với McDonald’s ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo như thế nào?

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.