Điểm danh các chiến lược truyền thông "bắt trend" tôn vinh nữ cầu thủ Việt tại World Cup 2023

03 Thg 08

“Theo chân” tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023, các thương hiệu nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công chúng nhờ vào những chiến dịch marketing ý nghĩa, tôn vinh các cô gái vàng trên sân cỏ.


Phá bỏ định kiến giới trong thể thao, bóng đá nữ dần được quan tâm nhiều hơn

Từng là những bóng hồng bị bỏ quên trên sân cỏ, bóng đá nữ Việt Nam nói chung và toàn thế giới nói riêng đang dần nhận được sự ưu ái, quan tâm xứng đáng hơn. Trong nhiều năm về trước, làng túc cầu gần như bị lấn át hoàn toàn bởi các đội tuyển nam. Từ công chúng, giới truyền thông cho đến các nhà tài trợ đều dành phần lớn sự chú ý cũng những đãi ngộ hấp dẫn nhất dành cho bóng đá nam. Trong khi các cầu thủ nam như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Văn Lâm, Xuân Trường,... liên tục phủ sóng truyền thông, góp mặt trong vô số quảng cáo. Thì các cô gái của đội tuyển nữ lại là những cái tên khá mờ nhạt trong mắt công chúng. 

Phá bỏ định kiến giới trong thể thao, bóng đá nữ dần được quan tâm nhiều hơn

Nhưng với tài năng & nỗ lực không ngừng nghỉ, những cô gái vàng của thể thao Việt Nam đã dần thay đổi những định kiến về bóng đá, trở thành niềm tự hào của người hâm mộ khi liên tục gây ấn tượng bởi loạt thành tích vượt trội. Từ 8 lần vô địch SEA Games, 3 lần vô địch Giải bóng đá nữ Đông Nam Á, cho đến kỳ tích tham gia vào Vòng chung kết FIFA Women's  World Cup 2023,... Người hâm mộ bóng đá đang dần biết đến và yêu quý những cái tên Huỳnh Như, Thanh Nhã, Hoàng Thị Loan, Thùy Trang, Kim Thanh,... 

Và hơn hết những chủ đề về bóng đá nữ đang dần chiếm sóng nhiều hơn trên các kênh thông tin truyền thông và nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, điển hình như sự kiện World Cup nữ 2023 đang diễn ra gần đây. Riêng tại Việt Nam, World Cup nữ 2023 liên tục trở thành chủ đề hot trên mạng xã hội và báo chí. Từ khóa “Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023” lọt top Google Trending trong nhiều tuần với lượt tìm kiếm bùng nổ, lên tới 1 triệu lượt tìm kiếm chỉ riêng trong ngày 31/7.

Từ khóa “Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023” lọt top Google Trending trong nhiều tuần với lượt tìm kiếm bùng nổ

Không chỉ tại Việt Nam, bóng đá nữ cũng đang dần được quan tâm trên toàn thế giới. Dự đoán mùa World Cup nữ 2023 sẽ đánh dấu một thời kỳ mới của bóng đá nữ với khoảng 2 tỷ lượt khán giả toàn cầu theo dõi các trận đấu sắp diễn ra. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã cam kết, tiền thưởng cùng những hoạt động truyền thông, đãi ngộ của bóng đá nam ở World Cup 2026 và World Cup nữ 2027 sẽ công bằng như nhau, nhằm hướng tới khẩu hiệu bình đẳng của FIFA. Sự thay đổi này sẽ tạo điều kiện cho bóng đá nữ tiếp tục phát triển và nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa.

Các thương hiệu chiếm trọn cảm tình nhờ nỗ lực tôn vinh nữ cầu thủ Việt

Không nằm ngoài cơn sốt bóng đá nữ, các thương hiệu bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các campaign marketing nhằm tôn vinh các cô gái vàng trên sân cỏ. Sức hút của các trận cầu World Cup 2023, cùng xu hướng nữ quyền khiến cho chủ đề này trở thành một điểm truyền thông thu hút và đầy ý nghĩa cho các thương hiệu hiện nay. 

Tại Việt Nam, các thương hiệu cũng đã nhanh chóng “theo chân” Đội tuyển nữ trên đấu trường World Cup 2023 với nhiều chiến dịch marketing đầy ấn tượng. Cùng điểm qua một số campaign bắt trend World Cup nữ 2023 đỉnh nhất đến từ các thương hiệu Việt nhé!

Acecook “Kiêu hùng tiếp bước”: Những ly mì đặc biệt cho mùa Worldcup

Acecook là một trong những thương hiệu khởi động chiến dịch marketing Mùa World Cup nữ 2023 sớm và bài bản nhất. Ngày mùng 9/6/2023 Acecook đã chính thức nổ phát súng đầu tiên trong chiến dịch của mình bằng một TVC đầy cảm hứng mang tên “Kiêu hùng tiếp bước” - cũng chính là thông điệp chủ đạo của chiến dịch này. 

Acecook “Kiêu hùng tiếp bước”: Những ly mì đặc biệt cho mùa Worldcup

TVC của Acecook lấy cảm hứng từ niềm tự hào đối với người phụ nữ Việt Nam trong mọi thời kỳ, từ cuộc chiến bảo vệ đất nước đầy kiêu hùng của hai bà Trưng cho tới những người phụ nữ hiện đại, năng động và cuối cùng là hình ảnh của những nữ cầu thủ Việt đang bước ra hành trình chinh phục thế giới. Ở cuối TVC những ly mì của Acecook được lồng ghép một cách khéo léo trên tay của những người hâm mộ đang cuồng nhiệt cổ vũ cho đội tuyển nữ Việt Nam. 

Bên cạnh TVC, Acecook còn tạo nên những sản phẩm giới hạn đặc biệt dành riêng cho mùa World Cup nữ 2023. Hình ảnh của những cô gái vàng trong đội tuyển nữ đã được thương hiệu in lên những ly mì Handy Hảo Hảo và Modern Lẩu thái tôm. Acecook cũng kết hợp với nhiều KOL để lan tỏa hình ảnh của những ly mì đồng hành cùng người hâm mộ cổ vũ bóng đá nữ. 

Bia Sài Gòn tôn vinh bóng đá nữ với thước phim tài liệu & TVC ấn tượng

Không nằm ngoài cơn sốt thể thao nữ, Bia Sài Gòn chinh phục mùa World Cup nữ 2023 bằng chiến dịch tài trợ cho bộ phim tài liệu đầy cảm xúc “Việt Nam - Where are you”. Đây là một ấn phẩm đặc biệt do Viewfinder phối hợp sản xuất cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam và được tài trợ độc quyền bởi thương hiệu Bia Sài Gòn nhằm lan tỏa và truyền cảm hứng về hành trình của Đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam. 

Bia Sài Gòn tôn vinh bóng đá nữ với thước phim tài liệu & TVC ấn tượng

Bộ phim nói về những nỗ lực và sự phấn đấu không ngừng nghỉ của những Đội tuyển nữ Việt Nam trên hành trình tỏa sáng và giành lấy những chiến thắng vang dội. Bộ phim cũng tôn vinh những thành tựu của đội tuyển nữ Việt Nam trong suốt nhiều năm qua, đồng thời nhấn mạnh về sự công bằng & bình đẳng giới trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.

Bên cạnh hoạt động tài trợ, Bia Sài Gòn cũng đã tung ra một TVC đầy cảm động về hành trình của Đội tuyển nữ với thông điệp “Hàng triệu fan luôn sát cánh cùng Đội tuyển nữ Việt Nam”. TVC đã nhanh chóng nhận được 5,3 Triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 2 tuần đăng tải.

Red-bull - Đồng hành cùng tuyển nữ từ những ngày đầu ra quân 

Red Bull là thương hiệu đã đồng hành cùng với Đội tuyển quốc gia nữ Việt Nam trên hành trình chinh phục World Cup 2023 từ những ngày đầu tiên. Red Bull đã phối hợp cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam để tổ chức sự kiện lễ ra quân - đánh dấu những bước đi đầu tiên của những cô gái vàng. Sự kiện đã góp phần lan tỏa và truyền cảm hứng từ những người hâm mộ bóng đá, đồng thời tạo cơ hội để các fan có thể giao lưu cùng với các cầu thủ nữ ngày lên đường. Đặc biệt, Red Bull không chỉ hỗ trợ về mặt truyền thông mà còn mạnh tay trao tặng hơn 1 tỷ đồng và 36 chỉ vàng cho đội tuyển nữ Việt Nam ngày ra quân với mong muốn tạo động lực cho hành trình sắp tới của các cầu thủ. Có thể thấy cách thức thực hiện chiến dịch này cũng rất phù hợp với cá tính bùng nổ và đầy năng lượng của Red Bull. 

Red-bull - Đồng hành cùng tuyển nữ từ những ngày đầu ra quân 

Coolmate x Huỳnh Như - Ra mắt bộ sưu tập truyền cảm hứng đặc biệt

Coolmate đã có một màn hợp tác đầy ấn tượng cùng với ngôi sao của Đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam - Tiền đạo Huỳnh Như. Bộ sưu tập mới “The moments” của Coolmate và Huỳnh như lấy cảm hứng từ bàn thắng định mệnh của Huỳnh Như đã biến giấc mơ World Cup thành sự thật. Chiến dịch được thực hiện với mục tiêu lan tỏa thông điệp rằng ý chí mạnh mẽ có thể làm nên những điều tưởng chừng như không thể.

Coolmate x Huỳnh Như - Ra mắt bộ sưu tập truyền cảm hứng đặc biệt

Đặc biệt, bộ sưu tập này cũng nằm trong chương trình CSR ý nghĩa “Care & Share” của Coolmate. 10% doanh số bán hàng trong dự án sẽ đóng góp vào quỹ dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Visa - Độc quyền thanh toán tại Women’s World Cup 2023 cùng đại sứ thương hiệu Huỳnh Như

Công nghệ thanh toán điện tử Visa - Đơn vị độc quyền về giải pháp thanh toán tại Women’s World Cup 2023 đã chính thức công bố đội trưởng Huỳnh Như là Đại sứ thương hiệu Visa tại Việt Nam. Thông qua lần hợp tác này, Visa mong muốn cổ vũ tinh thần thể thao của phụ nữ Việt Nam với những hình ảnh truyền cảm hứng của đội trưởng Huỳnh Như - nữ thủ lĩnh tài ba đã có nhiều đóng góp quan trọng trong thành công của tuyển nữ.

Ngay sau khi công bố đại sứ, Visa cùng Huỳnh Như đã phát hành TVC “Đằng sau mỗi con số, là một câu chuyện về quyết tâm”, được thực hiện nhằm truyền tải thông điệp “Có quyết tâm - ai cũng làm được điều mình muốn”. Đoạn video dài 30s đã tóm gọn hành trình đầy cảm hứng của Huỳnh Như từ một cô bé gốc Trà Vinh đến thủ lĩnh đưa tuyển nữ Việt Nam lần đầu góp mặt tại Vòng chung kết FIFA Women's World Cup 2023. 

Không chỉ tại Việt Nam, các thương hiệu trên toàn thế giới cũng đang hướng về World Cup nữ 2023 với nhiều chiến dịch đầy ấn tượng. Điển hình như: Budweiser với TVC “Greatness is Hers to Take”, Coca-Cola: Believing is magic với sự góp mặt của Huỳnh Như hay Adidas: Play Until They Can’t Look Away và Nike: What The Football, … 

Như vậy, có thể thấy hoạt động truyền thông của các thương hiệu trong mùa World Cup nữ 2023 xoay quanh hai chủ đề chính là tôn vinh các nữ cầu thủ và lý tưởng về bình đẳng giới trong thể thao. Thông điệp truyền cảm hứng cùng cách thức triển khai đa dạng và đầy ý nghĩa đã giúp cho nhiều thương hiệu chiếm trọn cảm tình và sự ủng độ của đông đảo người hâm mộ bóng đá và công chúng. 

>>> Xem thêm: Adidas chinh phục chung kết World Cup bằng đôi chân của Messi

Lời kết:

Nhìn chung, Women's World Cup 2023 đã thực sự cho thấy bóng đá nữ nói riêng và thể thao nữ nói chung đã bước sang một trang mới với sự yêu mến, quan tâm nhiều hơn của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu. Mặc dù hành trình tại Women’s World Cup 2023 của Đội tuyển nữ Quốc gia đã khép lại, nhưng những cô gái vàng của thể thao Việt Nam vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu thương của người hâm mộ nước nhà. Cũng vì thế, xu hướng marketing mùa thể thao của các thương hiệu chắc chắn sẽ có nhiều chuyển biến mới, không chỉ tập trung vào các cầu thủ nam như trước đây mà sẽ dần có sự xuất hiện phổ biến hơn của các nữ cầu thủ. 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.