cover

Điểm danh 7 công cụ đo lường hiệu quả marketing tốt nhất 2023

26 Thg 08

Chiến dịch của bạn sẽ trở nên vô nghĩa, nếu như bạn không thể đo lường hiệu quả marketing! Để dẫn tới hành động mua hàng, trước đó, người tiêu dùng đều phải liên tục tiếp cận với những thông...

Chiến dịch của bạn sẽ trở nên vô nghĩa, nếu như bạn không thể đo lường hiệu quả marketing! Để dẫn tới hành động mua hàng, trước đó, người tiêu dùng đều phải liên tục tiếp cận với những thông tin và các điểm chạm khác nhau trên thị trường. Chính vì thế, cách đo lường hiệu quả marketing sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp đưa ra những giải pháp tối ưu cho các chiến dịch truyền thông đa kênh của mình.

Tại sao cần phải đo lường hiệu quả marketing?

93% doanh nghiệp tăng ngân sách đầu tư vào marketing vào mỗi năm, đặc biệt là các mảng về phân phối content trên website, social media... Nhưng chỉ có 39% doanh nghiệp nói rằng các chiến lược marketing của họ mang lại hiệu quả.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại này? Tại sao, các nhà tiếp thị lại cần phải quan tâm nhiều hơn đến các chỉ số đo lường hiệu quả marketing? Và đâu là các công cụ đo lường hiệu quả marketing?

Tuỳ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp ban đầu là gì để căn cứ lựa chọn các chỉ số đo lường hiệu quả khác nhauTuỳ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp ban đầu là gì để căn cứ lựa chọn các chỉ số đo lường hiệu quả khác nhau

Từ những số liệu đo lường thực tế, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đánh giá được tình hình của thị trường cũng như khả năng thực tế của doanh nghiệp mình, để từ đó, đưa ra những chiến lược marketing phù hợp với từng giai đoạn. Bên cạnh đó, sau khi đánh giá về các chỉ số, doanh nghiệp cũng sẽ biết mình nên tăng ngân sách đầu tư phát triển cho kênh nào, cắt giảm ngân sách ở kênh nào, tiếp cận đối tượng mục tiêu trên nền tảng nào thì có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi…

Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh như thế nào?

Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing

ROI

ROI (Return On Investment) hay lợi tức đầu tư là chỉ số đo lường hiệu quả Marketing mang tính chất tổng quan nhất. Chỉ số này giúp doanh nghiệp đo lường được khoản doanh thu bán được sau khi đầu tư vào một chiến dịch. Hiểu rõ chỉ số này, bạn sẽ lựa chọn được kênh mà mình nên đầu tư ngân sách trong tương lai.

Công thức: ROI = (Lợi nhuận đầu tư - Chi phí đầu tư)/Chi phí đầu tư

CTR

CTR (Click Through Rate) hay thường được gọi là tỷ lệ nhấp chuột. Đây là chỉ số đo lường trong SEO, quảng cáo trên Facebook và quảng cáo trên Google AdWords. Trong SEO, CTR đơn giản là tỷ lệ người dùng nhấp vào đường link/tổng số lần đường link này hiển thị. Còn trong quảng cáo, CTR chính là tỷ lệ người đã xem quảng cáo của bạn và nhấp vào quảng cáo đó.

CTR là chỉ số đánh giá hiệu quả của các từ khóa, quảng cáo và đo lường chất lượng nội dung trên các trang Landing Page. Tỷ lệ này càng cao thì cho thấy thông tin mà bạn mang đến cho người dùng các hữu ích và phù hợp với họ. Hiểu được về các chỉ số này sẽ giúp bạn đánh giá và cải thiện được các chiến lược của mình.

Công thức: CTR= (Số lần nhấp chuột/Số lần hiển thị) x 100

Chỉ số CTR càng cao thì cho thấy thông tin mà bạn mang đến cho người dùng càng hữu ích và phù hợp

Chỉ số CTR càng cao thì cho thấy thông tin mà bạn mang đến cho người dùng càng hữu ích và phù hợp

CPA

CPA (Cost Per Action) là hình thức quảng cáo trực tuyến cho phép các nhà quảng cáo trả tiền cho những hành động có chủ đích như: đăng ký dùng thử, tải ứng dụng, đăng ký tư vấn... sau khi người dùng nhấp vào các mẫu quảng cáo.

Chi phí bỏ ra để CPA hoạt động tối ưu là một con số không hề nhỏ, tuy nhiên, đây vẫn là chỉ số được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. CPA chủ yếu được sử dụng để đo lường các hoạt động Marketing Online như Affiliate Marketing, Social Media Marketing...

Công thức: CPA = Chi phí/Lượng người chuyển đổi

CPC

CPC (Cost Per Click) được hiểu là chi phí mà bạn cần phải trả sau mỗi lần người dùng click chuột vào quảng cáo, tức quan tâm đến mẫu quảng cáo đó. Đây là chỉ số tiết kiệm chi phí, nhưng lại đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.

Công thức: CPC = Số tiền phải trả/lượt click

CPM & CPC Facebook là gì? Lựa chọn nào để tối ưu hiệu quả quảng cáo?

CPL

CPL (Cost Per Lead) là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng được đo lường sau mỗi chiến dịch marketing. Trong đó, lead chính là thuật ngữ chỉ những vị khách hàng tiềm năng, những vị khách đã từng truy cập vào trang của bạn (Facebook, Website, hay Blog...) và sau đó để lại thông tin. Những thông tin sẽ vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing tiếp sau đó.

Thông qua chiến dịch CPL, doanh nghiệp sẽ dễ dàng khai thác bán các sản phẩm/dịch vụ của mình hơn

Thông qua chiến dịch CPL, doanh nghiệp sẽ dễ dàng khai thác bán các sản phẩm/dịch vụ của mình hơn

Ví dụ: Doanh nghiệp bạn bỏ ra 200 triệu cho ngân sách chạy chiến dịch marketing nhân ngày 8/3. Sau chiến dịch, doanh nghiệp bạn mang về 400 khách hàng tiềm năng (vào web, để lại tin nhắn) thì chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng ấy của bạn sẽ là 500k.

CPV

CPV (Cost Per View) là chi phí mà doanh nghiệp phải trả sau khi người dùng xem quảng cáo video. Chi phí này chỉ được tính khi người dùng bấm vào video và xem đến một khoảng thời gian bắt buộc, với nền tảng Facebook là 3 giây đầu, còn với nền tảng Youtube và Google thì là 5 giây đầu.

Hiểu đơn giản là khi bạn muốn chạy chiến dịch quảng cáo video để tăng mức độ nhận diện thương hiệu thì điều bạn quan tâm chính là số lượng người xem video. Chỉ số này cho kết quả càng lớn thì chi phí bạn phải bỏ ra càng rẻ, điều này cũng chứng tỏ bạn đang tiếp cận được đúng nhóm đối tượng mục tiêu.

CR

CR (Conversion rate) chính là tỷ lệ chuyển đổi thành công của khách hàng. Chỉ số này giúp đo lường tỷ lệ phần trăm khách hàng thực hiện các hành động chuyển đổi như mua hàng, đăng ký tư vấn…

Thông thường, để tỷ lệ CR thành công, khách hàng thường phải trải qua 5 giai đoạn: Ghé thăm website -> Để lại thông tin để tư vấn -> Lắng nghe tư vấn từ nhân viên -> Đăng ký trải nghiệm dùng thử -> Đăng ký sử dụng.

Công thức: CR = (Số lượng đơn hàng/Số lượng khách hàng tiềm năng) x 100

Tỉ lệ chuyển đổi càng cao sẽ chứng tỏ chiến dịch marketing của bạn đang hoạt động hiệu quả và nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Tỉ lệ chuyển đổi càng cao sẽ chứng tỏ chiến dịch marketing của bạn đang hoạt động hiệu quả và nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Những Khái Niệm Cơ Bản: CPA, CPC, CPM, CPS, CPI và CPO là gì?

Công cụ đo lường hiệu quả marketing

Google Analytics

Google Analytics là một công cụ đo lường hiệu quả marketing do gã khổng lồ công nghệ phát hành. Công cụ này sẽ tạo ra các bảng thống kê chi tiết về hành trình ghé thăm một trang web của khách hàng, như:

  • Lượng traffic theo tuần/tháng/quý/năm.
  • Thời điểm nào trong tuần có lượng truy cập cao nhất
  • Có bao nhiêu khách hàng truy cập bằng thiết bị di động, laptop và máy tính để bàn.
  • Số người đọc bài viết, thời gian đọc trong bao lâu.
  • Tỷ lệ thoát ra khỏi trang.

Đây là một trong những sản phẩm được giới Marketer quan tâm và ưu tiên sử dụng nhất hiện nay.

Google Search Console

Google Search Console là một dịch vụ miễn phí được Google cung cấp nhằm giúp các doanh nghiệp theo dõi, duy trì và khắc phục các sự cố liên quan đến mức độ hiện diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Công cụ này sẽ cung cấp và báo cáo cho bạn các hành động như:

  • Tìm và thu thập dữ liệu trên trang web của bạn.
  • Khắc phục các vấn đề liên quan đến việc xác lập mục tiêu, các nôi dung mới được cập nhật, AMP...
  • Cung cấp dữ liệu về lưu lượng truy cập từ Google tìm kiếm: cụm từ tìm kiếm nào giúp trang web của bạn hiển thị, số lần trang web của bạn xuất hiện trên Google tìm kiếm...
Google Search Console - Dịch vụ miễn phí của gã khổng lồ công nghệ Google

Google Search Console - Dịch vụ miễn phí của gã khổng lồ công nghệ Google

Social Mention

Social Mention là công cụ kiểm duyệt những chủ đề và các từ khóa đang hot. Khi bạn gõ và tìm kiếm về một cụm từ nào đấy, công cụ sẽ cho bạn thấy những nội dung quan trọng về traffic, fans … Đây là cách đo lường hiệu quả marketing hữu dụng để thu thập và đánh giá chất lượng các bài content của bạn.

Socialbakers

Nếu doanh nghiệp bạn đang hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội, thì việc hiểu về khán giả của mình: điều gì phù hợp, điều gì không là rất quan trọng. Và Socialbakers sẽ giúp bạn giải quyết các khó khăn này.

Socialbakers mang đến giải pháp hiệu quả cho mọi chiến dịch truyền thông - marketing của bạn. Công cụ sẽ hỗ trợ bạn phân tích, đo lường và báo cáo về hiệu suất, kết quả cũng như lượt like, share và comment...

Cyfe

Điểm đặc biệt mà công cụ Cyfe cung cấp chính là khả năng quản lý và giám sát nhiều trang web trên nhiều nền tảng khác nhau. Bằng cách tách các trang tổng quan thành các nhóm trực quan, bạn sẽ dễ dàng quan sát và chú ý vào một yếu tố nhất định trong các chiến dịch tiếp thị của mình, chẳng hạn như tài chính hay phương tiện marketing xã hội.

Cyfe cung cấp một cái nhìn tổng quan về các dữ liệu quan trọng trong một chiến dịch marketing cho các nhà quản lý

Cyfe cung cấp một cái nhìn tổng quan về các dữ liệu quan trọng trong một chiến dịch marketing cho các nhà quản lý

Scoop.it

Cùng với Google Analytics, Scoop.it là công cụ đo lường website thứ hai được các Marketers ưa chuộng sử dụng. Với Scoop.it, bạn hoàn toàn có thể đo lường được các dữ liệu về lượng khách hàng truy cập vào website, lượt xem cũng như đánh giá và chia sẻ bài đăng của bạn…

Chartbeat

Hiệu quả marketing được đánh giá như thế nào? Một trong những công cụ đo lường hiệu quả content marketing mà doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng đó chính là Chartbeat. Không chỉ đưa ra những dữ liệu quan trọng để đánh giá xem nội dung nào của bạn đang hiệu quả nhất, công cụ đo lường hiệu quả marketing này còn cung cấp những dữ liệu khác về người dùng theo thời gian thực: hành vi của người dùng, thời gian dùng trên trang... Điều này sẽ vô cùng hữu ích cho những nhà quản lý nội dung, bởi bạn có thể nhanh chóng phản ứng và tương tác kịp thời với người dùng sau khi đọc các dữ liệu thực.

100 Công cụ Marketing miễn phí giúp phát triển thương hiệu

Tạm kết:

Trên đây là một vài chỉ số đo lường hiệu quả marketing mà chúng mình tổng hợp được. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp cho các chiến dịch truyền thông - marketing của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao nhất trong tương lai.

Thanh Thanh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.