cover

Chiến thuật mới của bộ đôi Samsung & Apple trong cuộc đua tiếp thị Smartphone 2025

24 Thg 02

Bộ đôi kỳ phùng địch thủ Samsung và Apple vẫn luôn là tâm điểm chú ý trên thị trường Smartphone với những màn cạnh tranh nảy lửa từ công nghệ, sản phẩm tới hoạt động tiếp thị. Bước vào đầu năm 2025, Samsung và Apple tiếp tục gây chú ý khi thay đổi định hướng Marketing, tập trung quảng bá các tính năng AI mới thông qua những kênh quen thuộc như Event, Influencer Marketing,... Cùng khám phá những điểm mới trong chiến lược tiếp thị của hai gã khổng lồ này nhé!

Apple & Samsung lung lay trước các hãng điện thoại Trung Quốc

Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), trong năm vừa qua hai gã khổng lồ của ngành Smartphone thế giới - Samsung và Apple đều đều ghi nhận sụt giảm 1% sản lượng xuất xưởng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Apple đã xuất xưởng 232 triệu smartphone lớn hơn một phần nhỏ so với con số 223 triệu của Samsung. Vì vậy khoảng cách thị phần giữa hai thương hiệu này vẫn chỉ duy trì ở mức dưới 1%.

Các chuyên gia từ IDC cho rằng, một trong những nguyên nhân chính đang làm lung lay thị phần của Apple và Samsung trong năm vừa qua đó chính là sự bứt phá mạnh mẽ của các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với các tính năng không kém cạnh và mức giá phải chăng hơn.

Apple & Samsung lung lay trước các hãng điện thoại Trung Quốc

Những nỗ lực bảo vệ thị phần của Samsung và Apple

Đứng trước những mối đe dọa không nhỏ từ các đối thủ mới, Samsung và Apple đã có khá nhiều nỗ lực để bảo vệ thị phần từ việc ra mắt các sản phẩm mới tới các chiến lược truyền thông đa dạng hơn. Cụ thể:

#1. Về sản phẩm: Cạnh tranh trên mọi khía cạnh từ điện thoại gập tới siêu mỏng

Trong những năm vừa qua ngành công nghệ toàn cầu đã chuyển mình mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của AI. Tuy nhiên, thị trường Smartphone lại không có quá nhiều đột phá trong thiết kế và trải nghiệm so với những năm về trước. Ngay cả hai ông lớn đang dẫn đầu thị trường như Apple và Samsung cũng không ngoại lệ. Mặc dù vẫn là những sản phẩm được phần đông người tiêu dùng ưu ái lựa chọn, nhưng cả Apple lẫn Samsung đều không có nhiều điểm mới trong năm 2024, đặc biệt là về các yếu tố phần cứng gần như không có sự thay đổi.

Apple nỗ lực mở rộng tệp khách hàng mục tiêu với sản phẩm giá rẻ hơn - iPhone 16e

Về phía Apple, mới đây thương hiệu này đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới iPhone 16e - Một sản phẩm tập trung vào phân khúc giá thấp hơn so với mặt bằng chung của Apple, với mức giá khởi điểm chỉ 599 USD thấp hơn hẳn so với 799 USD của iPhone 16 tiêu chuẩn. Về cơ bản, Iphone 16e có khá nhiều điểm tương đồng với iPhone 16 được giới thiệu vào tháng 9/2024 nhưng bị bớt một số tính năng như các công cụ điều khiển camera nâng cao. Đây được kỳ vọng sẽ là một sản phẩm giúp Apple thu hút nhóm khách hàng có ngân sách hạn chế hơn, từ đó có thể cứu vớt doanh số của thương hiệu này khi mà doanh số mùa lễ hội vừa qua không đạt được như kỳ vọng ban đầu.

Trong năm 2024, khi iPhone 16 ra mắt, Apple cũng được giới chuyên môn ghi nhận có sự cải tiến về camera so với iPhone 15. Tuy nhiên, yếu tố đánh giá cao nhất của sản phẩm này lại là các tính năng và phần mềm có tích hợp AI.

iPhone 16e

Samsung không có quá nhiều điểm nổi bật, nỗ lực củng cố mảng điện thoại gập

Tương tự như Apple, vào ngày 22/1 vừa qua, Samsung cũng chính thức ra mắt Galaxy S25 tại sự kiện Galaxy Unpacked. Tuy nhiên, các chuyên trang công nghệ và nhà sáng tạo nội dung nhận định chung rằng ngoài một vài nâng cấp nhỏ, mẫu điện thoại này không có nhiều khác biệt so với các phiên bản tiền nhiệm.

Galaxy S25

Trong khi đó, các sản phẩm điện thoại gập như Z Flip của Samsung vẫn chưa thực sự chinh phục được người tiêu dùng. Thương hiệu Hàn Quốc này đã nỗ lực rất nhiều trong việc quảng bá Z Flip, từ các TVC tầm cỡ cho tới hàng loạt nội dung hướng dẫn sử dụng tính năng mới của dòng Flip trên các trang mạng xã hội. Nhưng tới thời điểm hiện tại người dùng vẫn không tìm thấy được một lý do thực sự thuyết phục để họ chuyển dịch sang các loại máy gập này. Kết quả thực tế cho thấy, dòng Z 2024 của Samsung kém thu hút hơn so với các dòng điện thoại được phát hành vào năm trước. Trang tin Hàn Quốc ETNews còn tiết lộ rằng nhà sản xuất đang có kế hoạch giảm số lượng sản xuất điện thoại gập trong năm nay.

Nhìn chung, ở khía cạnh sản phẩm Apple và Samsung vẫn luôn cạnh tranh rất gay gắt trên mọi mặt trận. Cả hai đều dự định sẽ phát hành các dòng điện thoại siêu mỏng trong năm nay là: iPhone Air và Samsung Galaxy S25 Edge. Ngoài ra, có một số tin đồn cho rằng, Apple chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm điện thoại gập đầu tiên có tên là iPhone Flip, để cạnh tranh với dòng máy gập quen thuộc của Samsung.

#2. Về Marketing: Ưa chuộng sử dụng Influencer Marketing & TVC

Người đứng sau những chiến lược Marketing đình đám của hai ông lớn Apple và Samsung đều là những tên tuổi có kinh nghiệm rất dày dặn:

  • Apple: Greg Joswiak, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách marketing toàn cầu của Apple, đã gắn bó với công ty này từ năm 1986 và hiện chịu trách nhiệm giám sát mảng iPhone.
  • Samsung: Olga Suvorova vừa đảm nhận vị trí Giám đốc Marketing (CMO) mảng trải nghiệm di động của Samsung vào tháng 1/2024, thay thế cho người tiền nhiệm Janet Lee. Trước khi gia nhập Samsung, bà từng có hơn 10 năm làm việc tại Google, với vai trò Giám đốc toàn cầu phụ trách chiến lược thương hiệu, marketing và sáng tạo cho Google Chrome và Chromebook.

Với sự dẫn dắt này, Samsung và Apple đã triển khai được khá nhiều hoạt động marketing ấn tượng trong năm vừa qua. Trong đó, cả hai thương hiệu đều lấy "AI" là trọng tâm trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm Smartphone, kết hợp với các hoạt động chủ đạo như: Event - Đặc biệt là sự kiện ra mắt sản phẩm, Influencer Marketing, TVC, Marketing bản địa hóa,... Cụ thể:

Chiến lược tiếp thị của Apple: Ưa chuộng TVC kết hợp cùng Marketing cảm xúc

Không nằm ngoài cơn sốt trí tuệ nhân tạo, chiến lược marketing của Apple đã quảng bá rất nhiều cho hệ thống AI Apple Intelligence trong thời gian vừa qua. Thương hiệu đã thực hiện hàng loạt TVC để phô diễn những tính năng của Apple Intelligence, khéo léo kết nối nó với những giá trị cảm xúc sâu sắc, chân thực hơn trong đời sống của con người. Đồng thời, Apple rất ưa chuộng hình thức tổ chức sự kiện và liên tục triển khai rất nhiều event rầm rộ, thu hút đông đảo sự chú ý của giới truyền thông.

Tiêu biểu như sự kiện "Glowtime" được tổ chức vào tháng 9/2024, Apple lần đầu tiên giới thiệu loạt quảng cáo về hệ thống AI Apple Intelligence trên iPhone 16. Trong đó, diễn viên Bella Ramsey xuất hiện trong ba đoạn quảng cáo, trình diễn cách cô sử dụng AI của Apple để thực hiện các hoạt động như: Tóm tắt email, ghi nhớ tên người quen và tạo video,...

Một tháng sau đó, Apple lại tiếp tục tung ra loạt quảng cáo mới. Các đoạn phim mô tả nhiều tình huống sử dụng AI khác nhau như: một nhân viên sử dụng AI để soạn email gửi sếp, một người mẹ nhanh chóng tạo video kỷ niệm bằng AI khi chợt nhận ra mình quên mua quà sinh nhật cho chồng,... Những TVC này đều tập trung khá nhiều vào yếu tố cảm xúc, để tạo cho người dùng cảm giác gần gũi, thân thuộc hơn với công cụ AI của Apple.

Apple cũng rất chú trọng vào Influencer Marketing. Các video trên trang TikTok của Apple chủ yếu là nội dung về các content creator đưa ra mẹo sử dụng nhiều công cụ iPhone khác nhau, đặc biệt là máy ảnh. Và không thể thiếu các sự kiện đặc biệt với sự quy tụ của rất nhiều content creator trong mảng công nghệ tại từng quốc gia trên thế giới.

Riêng tại từng thị trường, Apple cũng có nhiều chiến lược Marketing bản địa hóa khá thú vị. Ví dụ như Việt Nam, thương hiệu này đã bắt tay cùng các nghệ sĩ Việt để cho ra mắt những bài hát, MV riêng được quay bởi iPhone.

Samsung không ngại cà khịa đối thủ

Tương tự như Apple, Samsung cũng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá cho các tính năng AI của thương hiệu này - Galaxy AI. Tại sự kiện Galaxy Unpacked 2025 vào tháng 1 vừa qua, Samsung đã giới thiệu một quảng cáo mang thông điệp "The Next Big Thing Is You", nằm trong chuỗi quảng cáo dài hơi "Next Big Thing".Quảng cáo này mô tả hình ảnh một người phụ nữ sử dụng Galaxy AI để xem lịch trình trong ngày và sắp xếp lại cuộc hẹn với bạn bè, thể hiện rằng tính năng AI của Samsung mang lại sự tiện lợi, thoải mái và dễ dàng kết nối với người thân hơn.

Ngoài ra, Samsung cũng không ngại ngần cà khịa đối thủ Apple. Trong một quảng cáo ra mắt tháng 11 của thương hiệu này đã ghi lại hình ảnh người dùng iPhone xếp hàng chờ mua mẫu điện thoại mới nhưng lại băn khoăn không biết có gì thực sự khác biệt so với phiên bản trước. Trong khi đó, một người dùng Samsung đi ngang qua, thoải mái đa nhiệm trên chiếc điện thoại gập của mình mà không cần bận tâm thêm điều gì. Ngoài ra, còn có phân cảnh khách hàng sử dụng điện thoại gập của Samsung để dịch đoạn hội thoại với một người bán hoa quả, nhưng sau đó bỏ đi khi phát hiện anh ta chỉ bán táo (apple). Từ đó, thể hiện rằng những tính năng của Samsung khiến người dùng thỏa mãn hơn đối thủ. Tuy nhiên khá nhiều chuyên gia cho rằng cách thức quảng cáo trong chiến lược marketing của Samsung lần này không thực sự hiệu quả, đặc biệt đối với một thị trường như Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Samsung cũng đầu tư nhiều cho Influencer Marketing nhằm mang những tính năng mới đến với người dùng một cách dễ dàng hơn. Thương hiệu này đã hợp tác với các Nhà sáng tạo nội dung để quảng bá các tính năng Galaxy AI và chức năng đa ứng dụng.

Lời kết:

Nhìn chung, cả Apple và Samsung đều đang lấy Trí tuệ nhân tạo AI làm nòng cốt cho các chiến lược phát triển sản phẩm và Marketing. Tuy nhiên, cả hai thương hiệu này đều gặp phải một vấn đề đó là: Làm sao để người dùng có thể làm quen và thay đổi thói quen sử dụng các tính năng AI trên điện thoại của họ? Đứng trước bài toán đó, Influencer Marketing trở thành giải pháp được cả Apple và Samsung lựa chọn. Bằng việc hợp tác với các nhà sáng tạo, đẩy mạnh các nội dung dạng tips & tricks trên các nền tảng mạng xã hội, hai ông lớn của thị trường Smartphone đều đang nỗ lực để mang tính năng AI tới gần hơn với đời sống của người tiêu dùng.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.