Sau hơn một thập kỷ vắng bóng trên thị trường, thương hiệu giày Thượng Đình bỗng hot rần rần trên TikTok và liên tục "cháy hàng" trên diện rộng chỉ sau một đêm nhờ HIEUTHUHAI.
Viral rần rần trên TikTok, giày Thượng Đình nhờ HIEUTHUHAI bất ngờ hot trở lại
Khởi nguồn cho ''cơn sốt'' giày Thượng Đình là bài đăng trên Instagram, Facebook của nam ca sĩ GenZ HIEUTHUHAI và nhóm GERDNANG. Nhiều người chỉ ra điểm giống nhau đến bất ngờ giữa mẫu giày mà HIEUTHUHAI sử dụng với một mẫu giày của Thượng Đình. Được biết, đôi giày mà HIEUTHUHAI diện là giày thể thao của thương hiệu ASIA. Sản phẩm này cũng có thiết kế tương tự với các đường kẻ đan xen giống với mẫu giày ASN của Thượng Đình. Cũng từ đây mà cái tên giày Thượng Đình được nhiều người tìm kiếm trở lại.
Không chỉ có HIEUTHUHAI, nhiều nghệ sĩ nam khác cũng đã từng lăng xê nhiệt tình cho mẫu giày thượng đình quốc dân này. Ben Phạm - đạo diễn đứng sau hàng loạt MV đình đám của Sơn Tùng MTP, Chi Pu, Hoàng Thuỳ Linh cũng đã đi trước một bước khi khéo léo khoe hình ảnh diện cùng đôi giày Thượng Đình trong shoot ảnh từ năm 2020. Và đến giờ khi netizen xem lại vẫn phải tấm tắc khen.
Nhờ sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ trẻ, mẫu giày ASN sọc đỏ của Thượng Đình bỗng chốc "cháy hàng" trên diện rộng. Mặc dù không phải là mẫu giày mới, nhưng đây lại là mẫu giày gắn bó với ký ức tuổi thơ đi học thể dục của rất nhiều người.
Hiện tại, hashtag #thượngđình, #giaythuong dinh, #Hieuthuhai đang rất trending trên TikTok. Chỉ cần tìm cụm từ ''giày Thượng Đình'' hay "giày Thượng Đình HIEUTHUHAI" trên TikTok là có thể bắt gặp rất nhiều nội dung thú vị xoay quanh thương hiệu giày này. Tiêu biểu nhất phải kể đến các chiêu phối đồ cực mới lạ với đôi giày quốc dân này. Xu hướng này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ ở nhiều lứa tuổi và các giới tính khác nhau.
Thượng Đình là thương hiệu giày quốc dân mà không người Việt nào là không biết. Ra đời vào năm 1957, chuyên sản xuất mũ cứng và dép cao su phục vụ cho quân đội. Sau đó, Thượng Đình chuyển sang tập trung vào sản xuất vài, giày thời trang, giày thể thao phục vụ cho đời sống người dân và dần trở nên phổ biến kể từ năm 1993 đến giờ.
Thế nhưng vinh quang không được lâu, cái tên Thượng Đình đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi tìm cách đứng vững trên thị trường. Thời điểm các mẫu giày sneaker ồ ạt vào Việt Nam cũng chính là lúc giày Thượng Đình phải ''ngậm ngùi'' nhường chỗ. Giới trẻ dần hứng thú với những cái tên mới, những mẫu giày hiện đại, trẻ trung và phong cách nên giày Thượng Đình nhanh chóng bị ''ghẻ lạnh''. Dẫu vậy, nhiều năm qua đi nhưng thương hiệu vẫn giữ nguyên thiết kế như thuở ban đầu. Đây cũng có thể coi là lý do khách hàng cảm thấy nhàm chán và không có hứng thú với kiểu giày có phần ''lỗi thời''.
Trong tài liệu đại hội cổ đông năm 2019, ban điều hành Giày Thượng Đình chỉ dám đặt mức lãi cả năm 2019 là 50 triệu đồng, một mức lãi thua cả quán phở bình dân và rất thấp so với doanh thu kế hoạch cả năm là 175 tỷ đồng. Năm 2020 Thượng Đình báo lỗ 13,7 tỷ đồng. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Thượng Đình báo lỗ doanh thu. Tính đến thời điểm 31/12/2021, lỗ luỹ kế của Thượng Đình lên tới 49,4 tỷ.
>>> Xem thêm: New Balance: Từ thương hiệu “Dad sneaker” không ai nhòm ngó đến hiện tượng giày Streetwear HOT HIT
Giải mã sự thành công của thương hiệu giày Thượng Đình: Viral chỉ sau một đêm
Sau 23 năm ngủ yên kể từ cơn sốt vào những năm 1990 - 2000, Thượng Đình được cho là đang lấy dần lại phong độ và từng bước quay lại chiếm lĩnh thị trường. Với giá thành rẻ, chỉ chưa đến 200.000 VNĐ/đôi, không khó để giới trẻ lùng sục sắm ngay một đôi để đu trend. Cũng nhờ vào sự lăng xê của các KOL, KOC mà sản phẩm này đã liên tục “cháy hàng” trên một số sàn thương mại điện tử. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho thương hiệu.
Giải mã sự thành công của thương hiệu quốc dân vào đầu năm 2023, có lẽ xuất phát từ xu hướng thời trang Y2K hay cảm hứng phối đồ từ những món phụ kiện, quần áo từ thập niên 70, Punk thập niên 80. Những mặt hàng thời trang cũ kĩ đang dần trở thành trào lưu mới cho giới trẻ, không chỉ hướng đến việc mặc đẹp mà giới trẻ dần cởi mở với những thương hiệu thời trang từng làm mưa làm gió trong quá khứ như Giày Thượng Đình hay các sản phẩm 2hand đã qua sử dụng hoặc các local brand - thương hiệu thời trang trong nước. Tiếp đến là sức ảnh hưởng của các KOL và người nổi tiếng giúp tạo lập và lan truyền xu hướng một cách dễ dàng hơn. Và tất nhiên phải kể đến các nền tảng mạng xã hội giúp thông tin được truyền tải nhanh chóng để giới trẻ cập nhật xu hướng mới nhất.
Thời trang là sự quay vòng và dường như giày Thượng Đình cũng đã bắt đầu lấy lại phong độ. Thêm vào đó, sự quan tâm của giới trẻ ngày nay về hàng nội địa cũng là một cơ hội tích cực cho các thương hiệu Việt lấy lại chỗ đứng.
>>> Xem thêm: Adidas ra mắt giày thể thao đi bộ đường dài không thấm nước
Thanh Thanh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn