CSR sáng tạo như Hello Street Cat - Chiến dịch bảo vệ mèo hoang đầy tinh tế từ một nhãn hàng công nghệ

10 Thg 05

Vào nửa cuối năm 2023, một chiến dịch CSR đến từ Trung Quốc mang tên Hello Street Cat - đã khiến cho cộng đồng người yêu mèo trên thế giới không khỏi thích thú. Không quảng bá quá rầm rộ, nhưng Hello Street Cat lại thành công thu hút sự chú ý của đông đảo người xem, thu về hàng triệu view trên mạng xã hội, bởi ý tưởng độc đáo, cách thức triển khai rất hấp dẫn và mang lại những giá thực tiễn ý nghĩa.

Hello Street Cat - Chiến dịch CSR độc đáo từ một nhãn hàng công nghệ tại Trung Quốc

"Hello Street Cat" là một chiến dịch được khởi xướng bởi Công ty Guangxi Hachong vào tháng 4 năm 2023. Chiến dịch được triển khai nhằm mục đích bảo vệ những chú mèo hoang tại Trung Quốc khỏi tình trạng ngược đãi động vật, đồng thời giảm nhưng hệ lụy về bệnh dịch do động vật hoang dã tràn lan gây ra.

Bối cảnh chiến dịch:

Tại Trung Quốc, số lượng mèo và động vật hoang tràn lan tại các thành phố lớn đang là một trong vấn nạn rất nghiêm trọng, riêng tại Thượng Hải có tới 400.000 con mèo đi lạc. Và phần lớn động vật hoang đều có điều kiện sống rất tồi tệ, đói rét, thường xuyên bị ngược đãi và nguy cơ lây nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Đặc biệt, theo tổ chức giải cứu động vật Animal Rescue Professional cho biết từ một cặp mèo ban đầu, trong vòng 7 năm số mèo hoang thế hệ con, cháu có thể lên tới 420.000. Với tốc độ sinh trưởng cực lớn này, nếu không có biết pháp phù hợp, lượng mèo hoang sẽ sớm bùng nổ theo cấp số nhân. Điều này không chỉ tạo nên những hệ lụy nghiêm trọng từ môi trường, an ninh xã hội, sức khỏe con người, mà còn ảnh hưởng rất tiêu cực tới đời sống của chính nhóm động vật hoang dã này.

Ý tưởng thực hiện

Từ thực trạng đó, Guangxi Hachong - Một công ty công nghệ tại Trung Quốc đã xây dựng một chiến dịch CSR nhằm giải quyết 2 vấn đề: Cải thiện cuộc sống của mèo hoang & hạn chế sự sinh sản của chúng, qua đó giảm tăng trưởng về số lượng mèo hoang trong thành phố.

Để cải thiện đời sống của mèo hoang, Guangxi Hachong đã đặt những ngôi nhà "Quản Lý Mèo Hoang Thông Minh" trên khắp thành phố. Những ngôi nhà này không chỉ cung cấp đồ ăn, chỗ ở cho mèo hoang mà còn được trang bị công nghệ phát sóng trực tiếp những hình ảnh của mèo và phân phối qua một trang web meow.camera. Tại đây, người xem có thể theo dõi trực tiếp hoạt động của chúng, thực hiện quyên góp cho chiến dịch và nhận nuôi.

Hello Street Cat - Chiến dịch CSR độc đáo từ một nhãn hàng công nghệ tại Trung Quốc

Đặc biệt, mục tiêu chính của chiến dịch này nằm ở việc kìm hãm tốc độ sinh sản của mèo hoang, đảm bảo số lượng mèo không tiếp tục bùng nổ quá nhiều trong tương lai. Dựa trên quy trình TNR viết tắt từ "Trap-neuter-return" - "Bẫy- thiến- thả", mèo đực hoang sẽ được thu về và thực hiện thiến để loại bỏ khả năng sinh sản rồi thả về tự nhiên hoặc nhận nuôi.

Tính tới tháng 2/2024, Street Cat đã đạt được một số kết quả nổi bật như:

  1. 21.000 ngôi nhà cho mèo tại 14 thành phố trên khắp Trung Quốc
  2. 25.125 con mèo đã được làm TNR, hợp tác với hơn 560 bệnh viện thú cưng
  3. 436 phiếu triệ