cover

CSR sáng tạo như Hello Street Cat - Chiến dịch bảo vệ mèo hoang đầy tinh tế từ một nhãn hàng công nghệ

10 Thg 05

Vào nửa cuối năm 2023, một chiến dịch CSR đến từ Trung Quốc mang tên Hello Street Cat - đã khiến cho cộng đồng người yêu mèo trên thế giới không khỏi thích thú. Không quảng bá quá rầm rộ, nhưng Hello Street Cat lại thành công thu hút sự chú ý của đông đảo người xem, thu về hàng triệu view trên mạng xã hội, bởi ý tưởng độc đáo, cách thức triển khai rất hấp dẫn và mang lại những giá thực tiễn ý nghĩa.

Hello Street Cat - Chiến dịch CSR độc đáo từ một nhãn hàng công nghệ tại Trung Quốc

"Hello Street Cat" là một chiến dịch được khởi xướng bởi Công ty Guangxi Hachong vào tháng 4 năm 2023. Chiến dịch được triển khai nhằm mục đích bảo vệ những chú mèo hoang tại Trung Quốc khỏi tình trạng ngược đãi động vật, đồng thời giảm nhưng hệ lụy về bệnh dịch do động vật hoang dã tràn lan gây ra.

Bối cảnh chiến dịch:

Tại Trung Quốc, số lượng mèo và động vật hoang tràn lan tại các thành phố lớn đang là một trong vấn nạn rất nghiêm trọng, riêng tại Thượng Hải có tới 400.000 con mèo đi lạc. Và phần lớn động vật hoang đều có điều kiện sống rất tồi tệ, đói rét, thường xuyên bị ngược đãi và nguy cơ lây nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Đặc biệt, theo tổ chức giải cứu động vật Animal Rescue Professional cho biết từ một cặp mèo ban đầu, trong vòng 7 năm số mèo hoang thế hệ con, cháu có thể lên tới 420.000. Với tốc độ sinh trưởng cực lớn này, nếu không có biết pháp phù hợp, lượng mèo hoang sẽ sớm bùng nổ theo cấp số nhân. Điều này không chỉ tạo nên những hệ lụy nghiêm trọng từ môi trường, an ninh xã hội, sức khỏe con người, mà còn ảnh hưởng rất tiêu cực tới đời sống của chính nhóm động vật hoang dã này.

Ý tưởng thực hiện

Từ thực trạng đó, Guangxi Hachong - Một công ty công nghệ tại Trung Quốc đã xây dựng một chiến dịch CSR nhằm giải quyết 2 vấn đề: Cải thiện cuộc sống của mèo hoang & hạn chế sự sinh sản của chúng, qua đó giảm tăng trưởng về số lượng mèo hoang trong thành phố.

Để cải thiện đời sống của mèo hoang, Guangxi Hachong đã đặt những ngôi nhà "Quản Lý Mèo Hoang Thông Minh" trên khắp thành phố. Những ngôi nhà này không chỉ cung cấp đồ ăn, chỗ ở cho mèo hoang mà còn được trang bị công nghệ phát sóng trực tiếp những hình ảnh của mèo và phân phối qua một trang web meow.camera. Tại đây, người xem có thể theo dõi trực tiếp hoạt động của chúng, thực hiện quyên góp cho chiến dịch và nhận nuôi.

Hello Street Cat - Chiến dịch CSR độc đáo từ một nhãn hàng công nghệ tại Trung Quốc

Đặc biệt, mục tiêu chính của chiến dịch này nằm ở việc kìm hãm tốc độ sinh sản của mèo hoang, đảm bảo số lượng mèo không tiếp tục bùng nổ quá nhiều trong tương lai. Dựa trên quy trình TNR viết tắt từ "Trap-neuter-return" - "Bẫy- thiến- thả", mèo đực hoang sẽ được thu về và thực hiện thiến để loại bỏ khả năng sinh sản rồi thả về tự nhiên hoặc nhận nuôi.

Tính tới tháng 2/2024, Street Cat đã đạt được một số kết quả nổi bật như:

  1. 21.000 ngôi nhà cho mèo tại 14 thành phố trên khắp Trung Quốc
  2. 25.125 con mèo đã được làm TNR, hợp tác với hơn 560 bệnh viện thú cưng
  3. 436 phiếu triệt sản/thiến đã được phát hành

Những hoạt động sáng tạo giúp sức ảnh hưởng của “Hello Street Cat” vượt ra khỏi Trung Quốc

Những chiến dịch CSR bảo vệ động vật đã được thực hiện khá nhiều trên toàn thế giới, tuy nhiên “Hello Street Cat” được đánh giá là một chiến dịch có sự đột phá, sáng tạo và mang lại hiệu quả toàn diện hơn cả. Mặc dù được triển khai chủ yếu tại thị trường Trung Quốc, nhưng sau đó “Hello Street Cat” lại nhận được khá nhiều sự quan tâm của người xem, đặc biệt là những người yêu thích mèo trên toàn thế giới.

Bên cạnh ý tưởng độc đáo và mục tiêu thiết thực, có 4 điểm sáng nổi bật trong hoạt động truyền thông đã mang lại sự thành công của chiến dịch này:

#1. Sử dụng công nghệ Livestream trực tiếp hoạt động của mèo

Người xem thích thú với “Hello Street Cat” bởi nó cho phép họ theo dõi hình ảnh thực tế về những bé mèo hoang đang ăn uống, thông qua camera được gắn trên các ngôi nhà cho mèo. Như vậy, người xem có thể dễ dàng theo dõi những “streamer mèo” mukbang bất cứ lúc nào. Đồng thời, hình ảnh trực tiếp này mang lại sự kết nối, gần gũi hơn với người xem, tạo cảm giác được chăm sóc mèo thực tế và kích thích lòng trắc ẩn. Qua đó hoạt động cung cấp thức ăn, nhà ở cho mèo cũng được công khai một cách minh bạch, rõ ràng.

#2. Nhân cách hóa mèo thành những Streamer với biệt danh độc đáo

“Hello Street Cat” có cả một danh sách những bé mèo đã lọt vào camera của chiến dịch và đặt tên cho chúng rất độc đáo như: như Mr.Fresh - Nhân vật nổi tiếng nhất của chiến dịch, hay Mr. Snack's Feeder, Mr Sweetpea,... Người xem có thể tìm kiếm camera theo tên của từng bé mèo, bởi thông thường, chúng sẽ tới những chiếc lồng cố định tại một khu vực.

Nhân cách hóa mèo thành những Streamer với biệt danh độc đáo

Đặc biệt, người xem có thể donate cho “streamer mèo” mình yêu thích và sẽ thấy thức ăn được rơi vào lồng ngay sau khi nhận được donate. Điều này khiến người xem cảm thấy rất an tâm vì số tiền đóng góp của mình bỏ ra đã được sử dụng thực tế ngay lập tức.

#3. Mở rộng sức ảnh hưởng vượt khỏi biên giới Trung Quốc nhờ loạt meme thú vị social

Từ camera trong những ngôi nhà của mèo hoang, hàng loạt hình ảnh thú vị, biểu cảm hài hước của những chú mèo đã được ra đời. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến Mr. Fresh - “streamer mèo” có cái nhìn đầy phán xét là một trong những nhân vật giúp cho “Hello Street Cat” trở nên nổi tiếng hơn cả.

Mở rộng sức ảnh hưởng vượt khỏi biên giới Trung Quốc nhờ loạt meme thú vị social

Một tính năng thú vị khác của ứng dụng Hello Street Cat là khi người dùng cho ăn và để lại tin nhắn, hệ thống sẽ tự động tạo video về cảnh mèo con đang ăn, sẵn sàng để người cho ăn chia sẻ trên mạng xã hội một cách dễ dàng. Điều này đã giúp chiến dịch thu về rất nhiều UGC tự nhiên từ người xem.

Ngoài ra, chiến dịch này cũng khai thác khá hiệu quả hoạt động Social Community. Tại thị trường Trung Quốc, Douyin chiến dịch đã đạt 194,000 followers. Đối với các thị trường quốc tế, một số hội nhóm trên Reddit, Discord,... đã được thành lập và thu hút khá nhiều người tham gia.

#4. Duy trì tương tác bằng các Contest mèo thú vị

Để tạo sự hứng thú cho người xem trong quá trình theo dõi mèo, Hello Street Cat còn thực hiện thêm một số cuộc thi, bình chọn giữa các bé mèo theo tuần/tháng. Bảng xếp hạng sẽ tính điểm theo số lần mèo được cho ăn trong tuần/tháng và vinh danh những bé mèo được yêu thích nhất trên các trang tin của chiến dịch. Điều này đã kích thích những “con sen” online tích cực donate để cho mèo mà mình yêu thích được lên bảng xếp hạng.

Duy trì tương tác bằng các Contest mèo thú vị

#5. Tính minh bạch được thể hiện triệt để xuyên suốt chiến dịch

Mức độ minh bạch thông tin của Hello Street Cat có lẽ là điều mà khó có chiến dịch CSR nào thực hiện được. Người xem có thể thấy được hiệu quả của việc donate ngay tức thì qua màn hình livestream trực tiếp. Ngoài ra, những số liệu về hoạt động TNR cũng như tình trạng sức khỏe của các bé mèo sau khi TNR cũng được cập nhật liên tục, mang lại sự yên tâm và tin tưởng gần như tuyệt đối cho những người donate.

Sự ra mắt của Hello Street Cat đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại tình trạng quá đông mèo hoang ở Trung Quốc. Bằng cách kết hợp công nghệ tiên tiến với cách tiếp cận nhân đạo, ứng dụng này có khả năng tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của hàng triệu con mèo không được chăm sóc.

Có thể thấy được sức hút của chiến dịch CSR Hello Street Cat tới từ 3 yếu tố chính bao gồm: Giá trị thực tiễn đối với cộng đồng, Tính minh bạch được thể hiện triệt để, rõ ràng và Hoạt động truyền thông ấn tượng, nắm bắt đúng insight của những người yêu động vật. Bên cạnh đó, với bên triển khai chiến dịch - Công ty Guangxi Hachong, mặc dù việc bảo vệ mèo hoang và lĩnh vực công nghệ tưởng chừng như không có sự liên quan. Tuy nhiên, thương hiệu này đã khai thác rất tốt những lợi thế về sản phẩm công nghệ của mình để thực hiện chiến dịch CSR độc đáo này. Qua đó, chiến dịch không chỉ tạo nên cái nhìn tích cực cho Guangxi Hachong mà phần nào cũng góp phần khẳng định thế mạnh về công nghệ mà công ty này đang sở hữu.

>>> Xem thêm: “Sữa KUN Cho Em” - Chiến dịch CSR hút triệu view nhờ ứng dụng User - Generated Content

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.