Thứ Tư, Tháng Hai 8, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Creative là gì? Vì sao nghề creative lại có thu nhập hot nhất thị trường hiện nay?

Bởi Khánh Khiêm - Admin*
28/12/2022
trong Cho nhà quản lý
0

Creative là gì? Nghề creative cần có những kỹ năng gì? Trong khoảng 20 năm trở lại đây, sáng tạo mới bắt đầu được coi như một nghề nghiệp thực thụ, có vai trò ngày càng quan trọng và cần thiết. Trong lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, sự sáng tạo sẽ là bàn đạp giúp doanh nghiệp tìm ra lối đi khác biệt, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. 

Trong bài viết này, MarketingAI sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh xoay quanh khái niệm Creative là gì cũng như các công việc đang hot nhất trong ngành creative hiện nay nhé! 

Mục lục: Ẩn
1 Creative là gì?
2 Vai trò của Creative trong doanh nghiệp
3 Kỹ năng cần có khi làm nghề Creative
4 Các công việc trong nghề Creative là gì?
4.1 Executive Creative Director (Giám đốc điều hành Sáng tạo)
4.2 Creative Director (Giám đốc sáng tạo)
4.3 Art Director (Giám đốc nghệ thuật)
5 Sự khác nhau giữa Art Director và Creative Director là gì?

Creative là gì?

Creative là gì? Theo từ điển Cambridge, creative là tính từ, miêu tả trạng thái của một ý tưởng được nảy ra hay miêu tả một vật độc đáo, khác với phiên bản ban đầu. Trong tiếng Việt, creative dịch ra nghĩa là sáng tạo.

Không chỉ là phẩm chất, tính cách của con người, sáng tạo cũng được xem là một trong những yếu tố, kỹ năng quan trọng của một số ngành nghề đặc thù. Trong marketing, creative là tên gọi bộ phận sáng tạo nằm trong công ty Agency, chịu trách nhiệm lên chiến lược quảng cáo, các chiến dịch thúc đẩy doanh số bán hàng cho công ty. Các công ty agency thường làm gộp 3 mảng quảng cáo – truyền thông – sự kiện.

Creative là gì

Khái niệm Creative là gì? (Ảnh: aimacademy)

Vai trò của Creative trong doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, bộ phận creative có vai trò quan trọng trong bức tranh thành công của doanh nghiệp. Các công ty làm việc trong lĩnh vực khác nhau, đòi hỏi bộ phận sáng tạo làm các công khác nhau.

Tuy nhiên, về cơ bản, creative team có vai trò đưa ra ý tưởng, hình ảnh, từ ngữ để truyền bá thông điệp dưới dạng truyền thông như: radio, bao bì sản phẩm, quảng cáo trên truyền hình, điểm bán hàng.

>>> Xem thêm: Case Study là gì? 12 cách để sử dụng Case Study trong chiến lược Marketing

Kỹ năng cần có khi làm nghề Creative

Nếu đã hiểu creative là gì thì chắc chắn bạn đã nắm rõ các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sáng tạo. Vốn là ngành nghề đặc thù, creative đòi hỏi người sáng tạo phải có nhiều kỹ năng tổng hợp, bao gồm:

  • Tinh thần làm những điều không thể: Sự sáng tạo không cho phép tư duy theo lối mòn và lặp lại nội dung ở bất kỳ tác phẩm nào. Theo đuổi sự sáng tạo, đôi khi bạn phải chấp nhận “sự khác người”, đi ngược lại đám đông để bảo vệ quan điểm, ý kiến của mình. Sự thẳng thắn này đôi khi sẽ đi ngược những suy nghĩ truyền thống đã ăn sâu vào tư tưởng người khác. Do đó, học cách sống chung với áp lực, vượt qua những nhận xét trái chiều là điều đầu tiên cần trau dồi nếu muốn theo đuổi nghề sáng tạo.
  • Sáng tạo một cách nghiêm túc, kỷ luật bản thân: Để theo đuổi nghề sáng tạo, ngoài tính cầu tiến, bạn cần kiểm soát bản thân trong trạng thái tốt nhất. Không nên để cảm hứng hay cảm xúc nhất thời chi phối đến công việc hay thái độ làm việc của bạn vì lối tư duy “tự do, phóng khoáng”. Để kiểm soát tốt, bạn cần có kỹ năng lập kế hoạch, nghiêm túc đi theo những hoạch định đặt ra trong một thời gian cố định.

Kỹ năng cần có khi làm nghề Creative

Kỹ năng cần thiết để làm nghề creative là gì (Ảnh: googleusercontent)

  • Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng: là dân sáng tạo, bạn cần biết những tool trong ngành như: Photoshop, Illustrator, InDesign… để phục vụ cho công việc một cách tốt nhất.
  • Biết phân tích và giao tiếp tốt: người có khả năng sáng tạo thường rất nhạy cảm, có một con mắt tinh tường, sắc bén, nhìn thấy những ý tưởng tiềm năng từ những điều nhỏ nhặt nhất. Do đó, hãy đi gặp gỡ, giao tiếp với những người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau

>> Xem thêm: Ngành logistics học trường nào? TOP các trường đào tạo Logistics ở Việt Nam

Các công việc trong nghề Creative là gì?

Tùy thuộc vào quy mô công ty, lĩnh vực hoạt động và yêu cầu khách hàng thì sẽ cần số lượng nhân sự trong team creative tương ứng. Thông thường, 1 đội creative team nhỏ thì chỉ có 1 copywriter, 1 art director hoặc nếu quy mô lớn hơn sẽ có thêm creative director, excutive creative director… Mặc dù tất cả sẽ cùng phối hợp làm việc với nhau song công việc, trách nhiệm của mỗi vị trí lại khác nhau.

Executive Creative Director (Giám đốc điều hành Sáng tạo)

Đây là cấp cao nhất trong số các chức danh nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực sáng tạo. Giám đốc điều hành sáng tạo có trách nhiệm giải tình cho cấp quản lý cao hơn về hoạt động của bộ phận sáng tạo ở cấp độ toàn cầu/toàn quốc/vùng tùy vào quy mô của công ty, tập đoàn.

Ngoài ra, giám đốc điều hành sáng tạo cũng là người “lên dây cót”, thiết lập tinh thần làm việc chung cho bộ phận sáng tạo trong công ty.  Vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc trong các công ty agency từ 12 đến 15 năm.

Creative Director (Giám đốc sáng tạo)

Giám đốc sáng tạo hay còn gọi là creative director là vị trí then chốt trong quá trình phát triển sản phẩm/dịch vụ của công ty. Họ đảm nhận trách nhiệm quản lý creative team, khởi xướng ý tưởng, thúc đẩy team đưa ra ý tưởng và đảm bảo tính sáng tạo trong các sản phẩm truyền thông.

Ví dụ trong lĩnh vực quảng cáo, Creative Director sẽ phát triển kế hoạch, chiến lược tiếp thị cho công ty, đồng thời quản lý dự án, làm việc và trao đổi trực tiếp với khách hàng, cho ra sản phẩm thiết kế đúng như thời hạn dự kiến.

Creative director thường được đề bạt từ vị trí Art director hoặc Copywriter và yêu cầu từ 2-12 năm kinh nghiệm.

Giám đốc sáng tạo hay còn gọi là creative director

Ảnh: tomorrowmarketers

Art Director (Giám đốc nghệ thuật)

Art Director (Giám đốc nghệ thuật) chịu trách nhiệm về việc thiết kế, ý tưởng cho phong cách, hình ảnh trực quan trên các tạp chí, báo, bao bì, sản phẩm, sản xuất phim và truyền hình của công ty. Sự sáng tạo của Art director sẽ quyết định các yếu tố hình ảnh của project như: màu sắc, tinh thần chung, cảm giác đem đến cho người xem…

Các Art director sẽ làm việc với Copywriter, đảm bảo ý tưởng ngắn gọn, hỗ trợ chiến dịch quảng cáo. Vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm tối thiểu trên 5 năm.

Sự khác nhau giữa Art Director và Creative Director là gì?

Sự khác biệt giữa Art Director và Creative Director nằm ở phạm vi trách nhiệm. Art direction là sự kết hợp giữa sự sáng tạo nghệ thuật và khả năng thiết kế design để tạo ra một sản phẩm có tính thẩm mỹ, gắn kết và khơi dậy phản ứng người tiêu dùng.

Theo định nghĩa, Art director chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ, trong khi Creative director sẽ xử lý chiến lược, thực hiện chiến dịch, chỉ đạo nghệ thuật…

Giám đốc sáng tạo có thể yêu cầu team của anh ta sáng tạo một phông chữ ấn tượng trên bao bì sản phẩm để thu hút khách hàng, còn giám đốc nghệ thuật sẽ biết tên các phông chữ cũng như tính năng hoạt động của từng loại một. Công việc của Creative director thiên về nhìn và hiểu hơn là “cách làm ra” một sản phẩm cụ thể.

>>> Có thể bạn quan tâm: Art Director là gì

Kết

Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, sự phát triển các ngành nghề thuộc lĩnh vực sáng tạo ngày một mở rộng. Creative là gì? Cần làm gì để rèn luyện tính sáng tạo? sẽ không còn là câu hỏi khó nếu chúng ta có đam mê và không ngại học hỏi, cập nhật kiến thức mỗi ngày.

Hy vọng bài viết trên của MarketingAI đã giải đáp đầy đủ giúp bạn câu hỏi Creative là gì cũng như giúp bạn tìm ra nghề nghiệp “đậm chất” creative nhất, thỏa sức vẫy vùng khả năng sáng tạo của bản thân.

Hải Yến – MarketingAI

>> Có thể bạn chưa biết: Binomo là gì? Hướng dẫn cách chơi Binomo từ A đến Z cho người mới bắt đầu

4/5 - (1 bình chọn)
Khánh Khiêm - Admin*

Khánh Khiêm - Admin*

SEO Manager | MarketingAI Tôi là Khánh Khiêm, hiện là SEO Manager tại MarketingAI chuyên trang về marketing, truyền thông được vận hành bởi Vccorp. Với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO nói riêng và digital marketing nói chung. Tôi hy vọng kiến thức của tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích thúc đẩy chiến lược marketing cho doanh nghiệp bạn.

Tin liên quan

Quiet Hiring la gi

Quiet hiring – đòn “phản công” tâm lý từ nhà tuyển dụng trong năm 2023?

4 ngày ago
mua Tet thuong hieu tang qua nhu the nao

Mùa Tết, thương hiệu tặng quà thế nào cho đúng?

1 tháng ago

Chuyên gia dự đoán: 2023 sẽ là năm “lên ngôi” của quảng cáo ngoài trời (OOH)

2 tháng ago

Tổng hợp 20+ cách liên hệ với Facebook khi gặp sự cố đơn giản và hiệu quả nhất

3 tháng ago

Mã vùng điện thoại quốc tế là gì? Bảng tra cứu mã vùng các quốc gia trên thế giới

3 tháng ago

Clickbait là gì? Nghệ thuật “câu” khách mà không làm giảm uy tín thương hiệu

3 tháng ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

08/02/2023

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? 4 giai đoạn chính trong chiến lược theo từng chu kỳ

08/02/2023

Top 20+ ý tưởng Content Valentine cực “đốn tim” cho chiến dịch đột phá

08/02/2023

CPS là gì? Tầm quan trọng của CPS trong Affiliate Marketing

07/02/2023

Google thử nghiệm tính năng Bard cạnh tranh với ChatGPT

07/02/2023

03 bài học đắt giá về bản địa hoá sản phẩm khi gia nhập thị trường Trung Quốc

07/02/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.