Art Director (Giám đốc nghệ thuật) là một nghề còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Không nhiều Agency có vị trí này, cũng như các trường học đào tạo về ngành này. Vậy Art Director là gì? Công việc của Art Director có đơn thuần là thiết kế đồ họa hay không?
Art Director là gì?
Art Director (Giám đốc nghệ thuật) là người chịu trách nhiệm về phong cách và hình ảnh trực quan trên các tạp chí, báo, bao bì sản phẩm và sản xuất phim và truyền hình. Họ tạo ra thiết kế tổng thể, chỉ đạo và giám sát đội ngũ phát triển các tác phẩm nghệ thuật hoặc bố cục. Art Director làm việc cho các công ty quảng cáo, truyền thông, cho các nhà xuất bản báo, tạp chí, hoặc các công ty dịch vụ thiết kế chuyên dụng, các ngành công nghiệp nhà hát, phim và video. Lương Art Director trung bình khoảng 1000 - 1500$ / tháng.
Cụ thể, Art Director giám sát công việc của các nhà thiết kế và các nghệ sĩ, những người tạo ra hình ảnh cho truyền hình, phim, buổi biểu diễn trực tiếp, quảng cáo hoặc trò chơi điện tử. Họ xác định phong cách hoặc giai điệu tổng thể mong muốn cho từng dự án, từ đó xác định rõ tầm nhìn đối với người trực tiếp thực hiện hình ảnh, ví dụ như ảnh minh họa, đồ họa, ảnh chụp, biểu đồ và đồ thị hoặc sân khấu và phim.
Art Director cũng sẽ làm việc với nhân viên nghệ thuật và thiết kế trong các Agency quảng cáo, các công ty quan hệ công chúng và xuất bản sách, tạp chí hoặc báo để tạo ra thiết kế và bố cục phù hợp. Họ cũng làm việc với các nhà sản xuất và giám đốc sản xuất sân khấu, truyền hình hoặc phim để giám sát các thiết kế. Công việc của họ đòi hỏi họ phải hiểu các yếu tố thiết kế của các dự án, truyền cảm hứng cho các nhân viên sáng tạo, theo dõi về ngân sách và đúng thời hạn. Tại một số công ty, họ cũng chịu trách nhiệm phát triển ngân sách và công việc theo đúng thời hạn.
Mô tả công việc của art director là gì?
- Xác định cách tốt nhất cách thể hiện các Concept một cách trực quan
- Xác định những hình ảnh, nghệ thuật hoặc các yếu tố thiết kế được sử dụng
- Phát triển giao diện tổng thể hoặc phong cách của một ấn phẩm, chiến dịch quảng cáo hoặc rạp chiếu phim, truyền hình hoặc bộ phim
- Giám sát nhân viên thiết kế
- Xem xét và phê duyệt thiết kế, tác phẩm nghệ thuật, nhiếp ảnh và đồ họa do các nhân viên thực hiện
- Nói chuyện với khách hàng để hiểu mong muốn của họ và phát triển hướng đi theo một cách tiếp cận nghệ thuật và phong cách
- Phối hợp các hoạt động với các phòng ban nghệ thuật hoặc sáng tạo khác
- Phát triển ngân sách chi tiết và thời hạn
- Trình bày sản phẩm cho khách hàng để phê duyệt
Art Director làm việc trong nhiều ngành khác nhau và loại công việc họ cũng khác nhau ít nhiều phụ thuộc vào ngành. Tuy nhiên, hầu như tất cả các Art Director đều thiết lập phong cách nghệ thuật và hình ảnh trực quan cho từng dự án và giám sát nhân viên thiết kế, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà biên kịch hoặc biên tập viên, chịu trách nhiệm tạo ra các tác phẩm, sản phẩm.
Trong lĩnh vực xuất bản, các Art Director thường giám sát cách bố trí trang (layout) của báo và tạp chí. Họ cũng quyết định sáng tạo nghệ thuật cho bìa cho sách và tạp chí. Thông thường, tác phẩm này bao gồm cả ấn phẩm web.
Trong các Agency quảng cáo và truyền thông, Art Director đảm bảo rằng thông điệp và hình ảnh mong muốn của khách hàng của họ được truyền tải tới người tiêu dùng. Họ chịu trách nhiệm về các khía cạnh hình ảnh tổng thể của một chiến dịch quảng cáo hoặc truyền thông và có thể cần phối hợp với công việc của các phòng ban khác.
Trong sản xuất phim, Art Director kết hợp với các đạo diễn để xác định đạo cụ/hình ảnh nào sẽ cần thiết cho bộ phim và phong cách mà bộ phim nên có. Họ thường cần một nhân viên trợ lý hoặc các nhà thiết kế để hoàn thành sản phẩm của mình.
Sự khác nhau giữa art director và creative director
Creative Director
Creative Director là chức danh có nhiệm vụ trong công việc là nhìn và thấu hiểu nhiều hơn là tự mình làm ra một sản phẩm cụ thể nào đó. Creative Director phải là người có nhiều ý tưởng hay, nổi bật để phát triển đội ngũ của mình mạnh hơn nhằm đảm bảo tiến độ công việc theo đúng như những gì đã đặt ra. Creative Director là người có sự ảnh hưởng lớn đến toàn bộ phòng sáng tạo.
Art Director
Art Director là người có nhiệm vụ chính là chịu trách nhiệm về phong cách lẫn hình ảnh trên các sản phẩm, ấn phẩm quảng bá hình ảnh. Art Director trực tiếp tạo ra thiết kế và chỉ đạo, giám sát đội ngũ phát triển những tác phẩm đó.
Làm thế nào để trở thành Art Director?
Để trở thành một Art Director bạn cần trang bị những gì? Hay nói cách khác bạn cần học gì để trở thành art director dưới đây sẽ là một số yếu tố bạn cần tham khảo qua:
Tìm hiểu về công việc của bạn
Giáo dục là chìa khóa cho mọi công việc. Khi nói đến Art Director, và ngành nghệ thuật đồ họa nói chung, giáo dục chính quy thường đóng một vai trò nhất định trong việc tìm kiếm một công việc. Mặt khác, ngoài việc học, kỹ năng thực tế là những gì được đánh giá cao trong công việc. Để có được kỹ năng, chúng ta cần phải tìm hiểu và thực sự bắt tay vào làm.
Đầu tư vào Portfolio
Một Portfolio chất lượng sẽ giúp bạn được chú ý bởi các nhà tuyển dụng hoặc cấp trên. Ngay cả khi bạn tốt nghiệp hoặc đang ở mức nhân viên Junior, bạn có ít hoặc gần như chưa hoàn thành dự án nào cũng không nên bỏ qua bước này. Vì Portfolio là yếu tố quan trọng để thể hiện mình. Một vài dự án tuyệt vời sẽ là một những ví dụ đại diện tốt cho kỹ năng của bạn và sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang mong muốn thành công trong công việc này. Những điều này giúp bạn tạo ra nhiều kết nối hơn và cuối cùng tiếp cận đúng người.
Thích nghi tốt
Thế giới ngày nay luôn thay đổi và thường xảy ra các sự kiện bất ngờ hoặc mất kiểm soát mà khiến chúng ta không thể nắm bắt tình hình và quản lý chúng dễ dàng. Ví dụ, điều gì xảy ra khi Photoshop của nhà thiết kế của bạn bị treo ngay trước khi kết thúc một dự án, và tất cả dữ liệu và tệp bị xóa? Art Director phải lường trước điều này có thể xảy ra trong nhóm do vậy họ sẽ giữ bản sao của các tệp quan trọng hoặc lưu trữ chúng trên thiết bị lưu trữ đám mây.
Biết cách quản lý thời gian
Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mà tất cả mọi người đều cần. Khi nói đến kinh doanh và nếu có khách hàng giao deadline cho bạn, bạn buộc phải học cách quản lý thời gian trong thực tế. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị kỹ lưỡng và biết ai cần làm gì và trong thời gian nào thì nhiệm vụ và dự án sẽ hoàn thành nhanh hơn bạn nghĩ.
Học cách quản lý và phê bình
Art Director phải cần kỹ năng quản lý. Trên thực tế, họ phải quản lý đội ngũ thiết kế của họ, ngay cả khi thời gian khó khăn. Và khi ai đó phạm sai lầm, khi ai đó chậm deadline, khi ai đó chỉ trích công việc của bạn, và khi ai đó đang tụt lại và kéo cả team về phía sau, bạn phải quản lý và xử lý tất cả những vấn đề này. Trên hết, bạn học cách lắng nghe và đưa ra các giải pháp sáng tạo cho nhóm của mình.
Có tầm nhìn
Những người nhìn thấy nhiều hơn và xa hơn những người khác thường là những người có khả năng trở thành quản lý và giám đốc. Những người có tầm nhìn xa và những người đổi mới sẽ luôn có thể cải thiện những "gánh nặng" hiện tại vì họ có thể nhìn thấy những gì người khác không thể. Họ có thể cải tổ lại cả bộ máy nếu chúng đang đi sai hướng.
Hãy sáng tạo và đam mê
Sáng tạo (và thậm chí là điên đồ) được coi là tài sản lớn nhất trong thiết kế. Chúng ta phải bước ra khỏi ranh giới của sự an toàn để đạt được tầm cao mới. Và, những gì có thể trở thành nhiên liệu cho những sáng tạo không ngừng như vậy? Và tất nhiên đó là nhờ sự đam mê. Bạn cần phải đam mê công việc của mình và không ngừng cống hiến, kết hợp với kinh nghiệm, vị trí Art Director sẽ không còn trở nên quá xa vời.
>> Đọc thêm: Copywriter là gì?
Kết Luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ về Art Director là gì? Cũng như những vấn đề xoay quanh vị trí mới mẻ này ở Việt Nam. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích giúp bạn có thể hiểu hơn về Art Director.
Theo Sokanu
Bình luận của bạn