Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những mối đe dọa rất lớn từ các đối thủ cùng ngành trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Ngành cà phê, ngành trà sữa đang được nhận định là ngành kinh doanh khốc liệt và nếu không có sự đột phá sẽ bị chìm nghỉm. Nội dung đang là hướng để các cửa hàng có thể tạo được ấn tượng và ghi điểm trong mắt của khách hàng giữa vô vàn những thương hiệu. Vậy lý do nào cho thấy một content là vũ khí quyền năng của các cửa hàng kinh doanh ngành cà phê, trà sữa?
Ngành cà phê, trà sữa Việt Nam đang “nóng” hơn bao giờ hết!
Có thể nói các cửa hàng cà phê đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, thế nhưng giai đoạn phát triển cực thịnh là vào những năm 2007-2008. Năm phát triển của những thương hiệu Việt như Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long… Thế nhưng sau những chiến lược riêng của từng hãng và sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu ngoại nhập, cùng với đó là những “tân binh” mới toanh gia nhập. Vì vậy thị trường kinh doanh cửa hàng cà phê đang nóng hơn bao giờ hết!
Highlands là một trong những thương hiệu cà phê “Made in Vietnam” nổi nhất hiện nay (Nguồn: Facebook)
Nếu đã nói đến kinh doanh dịch vụ giải khát thì trong những năm trở lại đây, bên cạnh cà phê thì trà sữa đang là một thị trường hết sức béo bở. Nếu như 4 năm trở về trước khi chỉ có: Dingtea, Chatime, Hot & Cold… thì hãy nhìn vào bối cảnh của thị trường trà sữa năm 2018 với sự xuất hiện của The Alley, Royal tea, Ten Ren… Hơn bao giờ hết các hãng đang cạnh tranh với nhau khốc liệt, không chỉ cùng ngành mà còn phải cạnh tranh với cả các thương hiệu cà phê. Thị trường cà phê, trà sữa đang tập trung vào giới trẻ, tầng lớp “chịu chi” và rất chịu thay đổi hành vi tiêu dùng.
Vậy vấn đề đặt ra rằng các hãng phải làm như thế nào để thu hút về những thượng đế mang lại nguồn doanh thu cao?
Content là trợ thủ đắc lực của các chương trình PR
Viết nên nội dung hữu ích và không tự quảng cáo là cách tuyệt vời để chứng minh kiến thức chuyên môn của bạn mà không phải bán hàng. Nếu công ty của bạn là nguồn thông tin có giá trị nhất quán để trả lời các câu hỏi của khách hàng tiềm năng, bạn sẽ kiếm được sự tin tưởng của họ - và cuối cùng là biến họ thành người mua hàng.
Theo một nghiên cứu cho thấy, không phải bán hàng trực tiếp mà “nội dung” chiếm tới 80% doanh thu, giúp thương hiệu thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Bằng cách chia sẻ kiến thức các chủ đề, sản phẩm và thị trường bạn nhắm đến, các marketer thông qua đó đưa cho khách hàng cái nhìn khách quan về doanh nghiệp. Một khi đã có một nền tảng vững chắc, hãy chắc chắn khách hàng biết bạn là ai? Từ đó tấn công đến khách hàng bằng những nội dung độc đáo, điều mấu chốt ở đây là hãy để nội dung một cách tự nhiên nhất “chạm” đến khách hàng.
Tạo ra những “content siêu chất” mang đậm cá tính của thương hiệu
Chiến lược PR marketing sẽ không thể thành công nếu thiếu những content chất gây dấu ấn lên tâm trí người đọc. Việc tạo ra sản phẩm chất lượng, thế nhưng nếu không có một nội dung hay, đặc biệt thì cũng chẳng ai quan tâm đến sản phẩm của bạn. Khi đã có nội dung tốt, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn, nhất là trong ngành cà phê, trà sữa, yếu tố truyền miệng cũng đóng vai trò quan trọng giúp thương hiệu có thêm những khách hàng tiềm năng.
Một nghiên cứu đến từ chuyên gia đến từ đại học Massachusetts (Boston - Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng “70% người mua quyết định mua hàng thông qua những nội dung quảng cáo hay”. Các thương hiệu cà phê và trà sữa hiện nay đang thực sự làm rất tốt và có thể nói những hãng mới nổi hầu hết tạo được tiếng vang thông qua “content siêu chất” và PR tài tình.
Hãy thử nhìn vào Dingtea, hãng đã tận dụng sự kiện “kỳ thi THPT Quốc gia 2018” để tạo ra “Ôn thi cùng Dingtea”. Cách PR tài tình, nội dung hết sức mới lạ đã giúp Ding tea thu về lượng chú ý không nhỏ từ khách hàng và chứng tỏ hãng đang nhắm trực tiếp đến đối tượng là những người thế hệ Z.
The Coffee House cũng là một thương hiệu cà phê sản sinh ra những chiến dịch PR siêu chất cùng với content chất được xếp vào loại “đỉnh”. Hãng đưa ra những câu chuyện của riêng mình, cùng với đó là những chiến lược bắt trend theo mùa để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình.
Việc sử dụng những sự kiện đang hot, bắt kịp trào lưu, đi đầu trên thị trường cũng giúp thương hiệu thu về một lượng không nhỏ khách hàng tiềm năng. Nếu như muốn có được lợi thế trên thị trường, hãy nhìn vào sự thật rằng nội dung đang là “đứa con cưng” của các thương hiệu cà phê, trà sữa.
Kết luận
Có thể coi 2018 là năm để các thương hiệu cà phê, trà sữa khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường. Một thị trường đầy sự cạnh tranh và cần những luồng gió mới, content nhắm vào giới trẻ những người ưu thích cái mới sẽ giúp thương hiệu gây được sự chú ý. Kim chỉ nam của ngành cà phê, trà sữa là “Hãy là người bắt trend giỏi, và khách hàng sẽ bắt lấy bạn”.
Thắng Nguyễn - Marketing AI
Bình luận của bạn