- Pickleball - trào lưu thể thao mới nhận về sự quan tâm đông đảo
Là môn thể thao phát triển nhanh nhất tại Mỹ với mức tăng trường 39.3% chỉ trong 2 năm 2022, 2023, giờ đây Pickleball đã trở nên phổ biến khắp toàn cầu và được yêu thích bởi đông đảo người chơi từ nhiều độ tuổi khác nhau.
Đơn cử, Pickleball ngày càng được yêu thích với những người dùng Match Group (Công ty mẹ của một số app nổi tiếng như Tinder, Hinge, OkCupid, Plenty of Fish và Match) trong vài năm qua. Người dùng Tinder, Hinge, Plenty of Fish và OkCupid đã chia sẻ pickleball trong tiểu sử của họ hơn 300% kể từ đầu năm 2023. Pickleball trở thành sở thích hàng đầu của người dùng vào năm 2024.
Việc Pickleball nở rộ có sự “góp sức” không nhỏ của các nền tảng mạng xã hội. Thực tế cho thấy thế hệ trẻ đang ngày càng chú tâm tới lối sống lành mạnh và năng động bằng cách tìm hiểu các bộ môn thể thao thông qua: Facebook, Instagram, TikTok, X…Nội dung liên quan đến sức khỏe được tiêu thụ nhiều hơn, cho thấy sự phổ biến của sở thích này ở người dùng. Và Pickleball cũng không phải ngoại lệ khi trở thành nội dung tìm kiếm nổi bật trong thời gian gần đây.
Tại Việt Nam, dù chính thức du nhập từ năm 2018, nhưng tới gần đây, Pickleball mới được nhắc đến như một hiện tượng gây sốt và càng trở nên “nóng” hơn nhờ những lùm xùm gây tranh cãi. Hàng loạt hình ảnh về trang phục gợi cảm quá đà của những cô gái trên sân tập Pickleball được chia sẻ rộng rãi.
Chuyện ăn mặc của một bộ phận người chơi nữ bỗng vô cớ khiến Pickle bị gắn mác “làm màu”, “đu trend”, “sống ảo”... và bị “bủa vây” bởi muôn vàn bình luận tiêu cực. Nhưng cũng chính những ý kiến trái chiều về đồ tập Pickleball đã khiến bộ môn này đã hot nay lại càng hot hơn.
Hàng loạt sao Vbiz đổ xô đu trend Pickleball
Sức hấp dẫn không thể chối từ của Pickleball đẩy lên cao trào khi được “lăng xê” nhiệt tình bởi dàn sao đình đám Vbiz. Từ Phương Ly, Andree, Hiền Hồ, đến dàn chân dài có tiếng như: Tiểu Vy, Thùy Tiên, Tường San cũng đều tích cực gia nhập bộ môn thể thao này. Ngoài thời gian tập luyện, họ cũng không quên check - in trên sân và chia sẻ lên các trang mạng xã hội của mình. Chính điều đó đã lan tỏa sức hút của Pickleball đến đông đảo công chúng. Hình ảnh năng động, xinh đẹp trên sân tập của các “idol” càng khiến nhiều người có động lực để “đu trend” Pickleball.
Dàn sao Vbiz đổ bộ đu trend Pickleball
Mặc đẹp trên sân tập là điều hiển nhiên vì ai cũng muốn check-in “sống ảo”. Nhưng kể từ sau những điều tiếng về trang phục tập luyện Pickleball, nhiều sao Vbiz không ngại ra sân với những bộ đồ tập độc lạ. Đơn cử, Quỳnh Nga, Quỳnh Kool, Bạch Lan Phương và hội chị em quyết định đổi style sang những bộ đồ ngủ hoa hòe sặc sỡ, kín như bưng.
Động thái của dàn sao được xem là cách các người đẹp hài hước đáp trả lại nhận xét trang phục của môn pickleball chỉ để khoe dáng hơn là tập luyện.
Các thương hiệu trong và ngoài nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng về Pickleball
Trước làn sóng Pickleball mạnh mẽ, không một thương hiệu nào muốn đứng ngoài đường đua “đu trend”. Theo SponsorUnited, một nền tảng thông tin về thể thao và giải trí, có tới 150 thương hiệu đã hợp tác với các tổ chức pickleball từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023. Sự quan tâm đặc biệt dành cho Pickleball cũng giúp thị trường quảng cáo trở nên náo nhiệt hơn với nhiều chiến dịch truyền thông lấy cảm hứng từ bộ môn thể thao này.
Đơn cử, công ty chứng khoán E-Trade được biết đến với những quảng cáo có nhân vật chính là những em bé đáng yêu với giọng nói người trường thành. Mới đây, thương hiệu đã trình làng chiến dịch quảng cáo với tên gọi “Picklebabies”.
Vẫn là những nhân vật em bé đáng yêu với giọng nói người trưởng thành - vốn được hãng trung thành xây dựng từ năm 2008, trong “Picklebabies” những em bé này vừa chơi thể thao, vừa bàn chuyện đầu tư tài chính khiến người xem không khỏi thích thú. Qua đó, E-Trade muốn ẩn dụ về việc tham gia đầu tư tài chính cũng dễ như chơi trò chơi Pickleball.
Hay thương hiệu trang phục pickleball, J. Pritchard, được thành lập bởi Steve và Darren Gable, cũng chớp thời cơ, tận dụng sức nóng của bộ môn này trong các chiến dịch của mình. Thương hiệu nhận thấy yếu tố quan trọng trong chiến lược Influencer của họ là đánh vào những cá nhân có tầm ảnh hưởng và đại diện cho tinh thần “Play Proper”.
J.Pritchard đã chơi lớn khi thiết kế mũ thể thao phiên bản giới hạn dành riêng cho cho khách hàng VIP như các CEO công nghệ, những người sáng lập thương hiệu và các nhà đầu tư nổi tiếng tham gia chơi pickleball. Bên cạnh đó, J.Pritchard cũng cung cấp các mặt hàng như leggings, áo len cổ tròn và váy pickleball cho các nhà sáng tạo nội dung có tầm ảnh hưởng. Những phản hồi tích cực từ influencers giúp sản phẩm thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ. Nhưng mạng xã hội không phải là kênh truyền thông duy nhất khi J. Pritchard còn mở rộng ra đa dạng phương pháp tiếp thị khác nhau từ tiếp thị trải nghiệm, quảng cáo ngoài trời đến truyền miệng.
Sự bùng nổ của Pickleball tại Việt Nam cũng mở ra “cánh cửa” cho các thương hiệu thời trang và giải trí chen chân vào thị trường tiềm năng này. Nổi bật phải kể đến SKECHERS khi tung ra dòng sản phẩm mới - Skechers Viper Court. Ra mắt vào đúng thời điểm Pickleball trở nên thịnh hành ở Việt Nam, bộ sản phẩm nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người chơi đang tìm kiếm các sản phẩm phục vụ cho bộ môn này.
Không chỉ dừng lại trong lĩnh vực thời trang, Pickleball cũng nở rộ tại các cơ sở giải trí. Nhiều nơi tận dụng môn thể thao này để phát triển thêm dịch vụ như: xây dựng sân chơi, tổ chức khóa học hay giải đấu… để thu hút đông đảo người chơi tham gia. Dù mới trở thành trào lưu không lâu nhưng Pickleball ngày càng khẳng định vị thế của mình và sở hữu một cộng đồng người chơi đông đảo.
2. Giải mã “độ hot” của Pickleball với giới trẻ
Không phải bỗng dưng Pickleball dù đã xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm nhưng đến bây giờ mới trở nên “hot rần rần’. Lý do đến từ việc nhu cầu quan tâm sức khỏe thể chất và tinh thần của người trẻ ngày càng lớn. Nhưng giữa nhịp sống bận rộn, họ mong muốn tìm kiếm một bộ môn thể thao vừa giải trí, vừa rèn luyện sức khỏe nhưng cũng cần tối ưu thời gian, công sức. Và Pickleball có thể đáp ứng những nhu cầu ấy một cách hoàn hảo.
Không giống như các môn thể thao truyền thống như bóng bàn, cầu lông đòi hỏi nhiều yếu tố về kỹ năng, thể lực, tài chính, thời gian… để tập chơi và thi đấu, việc chơi Pickleball lại đơn giản hơn rất nhiều. Để chơi cơ bản được Pickleball, người chơi chỉ cần từ 2-3 buổi tập làm quen, nắm rõ luật và thực hành. Sự linh hoạt của trò chơi với khả năng chơi ở mọi địa điểm từ sân nhà đến bãi đỗ xe khiến trò chơi này cũng là một lợi thế nếu so với các môn thể thao yêu cầu gắt gao về sân tập khác.
Bên cạnh đó, chi phí cho đồ tập và dụng cụ cũng hết sức phải chăng. Giá thuê sân trung bình tầm 150.000đ - 250.000đ/giờ, rẻ hơn hoặc đắt hơn tuỳ giờ cao điểm. Các sân pickleball hiện tại cũng c
ó dịch vụ cho thuê vợt với những ai mới gia nhập. Tuỳ thuộc nhu cầu của mỗi người nếu muốn có thể sắm sửa thêm quần áo, giày dép... nếu không thì chỉ cần mặc quần áo thoải mái là được. Vợt Pickleball dao động từ 800.000đ - dưới 2 triệu, đắt hơn sẽ 5-6 triệu hoặc cao hơn. Với người muốn tập chơi bài bản thì chi phí thuê huấn luyện viên có thể rơi vào khoảng 500.000đ/buổi. So với mặt bằng chung các môn thể thao dùng vợt khác thì Pickleball đã ngon - bổ - rẻ hơn rất nhiều. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc có lẽ là những yếu tố then chốt để Pickleball nhanh chóng chính phục được giới trẻ tại Việt Nam
Trên góc độ sức khỏe, Pickleball cũng không hề kém cạnh khi so sánh với các môn thể thao đối kháng khác. Theo tính toán, lượng calo tiêu hao trong 1 giờ chơi Pickleball rơi vào khoảng 400-500 trong khi bóng đá cũng chỉ nhỉnh hơn với 500 - 600 calo. Bộ môn này giúp rèn luyện độ dẻo dai, linh hoạt, lại phù hợp với nhiều độ tuổi. Dụng cụ chơi và đồ tập đẹp cũng là một trong những lý do khiến Pickleball “được lòng” giới trẻ. Việc ra sân check-in với giao diện “thời thượng” trở thành động lực thúc đẩy những người trẻ chen chân vào bộ môn thể thao này.
Còn đứng trên phương diện truyền thông, các nhà tiếp thị cho rằng Pickleball là môn thể thao mà ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận với khả năng gắn kết mọi người ở mọi độ tuổi, trình độ hay kỹ năng. Ngoài ra, tính chất năng động của môn thể thao này khiến việc tạo nội dung như video hướng dẫn trở nên hấp dẫn và dễ dàng hơn.
>>> Đọc thêm: Vẽ Lá cờ Việt Nam: "Hot trend" mạng xã hội đang chiếm trọn trái tim triệu người Việt trước thềm 2/9
Lời kết:
Có thể thấy, sức hút của Pickleball không chỉ đến từ một trào lưu bùng nổ mạng xã hội mà còn đến từ những lợi ích lý tính về sức khỏe, thời gian, công sức, tiền bạc. Sự nở rộ của Pickleball mang đến cơ hội cho các thương hiệu thời trang và giải trí tận dụng nó để tiếp cận rộng rãi và hiệu quả tới người dùng. Đồng thời cho thấy xu hướng tiếp cận nội dung liên quan đến sức khỏe đang ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Các thương hiệu cũng không nên bỏ lỡ xu thế này để bắt kịp và định hướng chiến lược truyền thông của mình sao cho phù hợp và hiệu quả.
Bình luận của bạn