cover

Coca-Cola thắng lớn trong năm 2023, bỏ xa kỳ phùng địch thủ Pepsi nhờ vào 5 chiến lược đúng đắn

31 Thg 10
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Cùng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường và người tiêu dùng, nhưng Coca-Cola vẫn chứng minh cho chúng ta thấy việc đề ra chiến lược đúng đắn sẽ giúp thương hiệu dẫn dắt cuộc chơi.

1. Doanh số Coca-Cola so với Pepsi trong quý III/2023

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023, vốn hoá thị trường của Coca-Cola đạt 242 tỷ USD, cao hơn đối thủ Pepsi 20 tỷ USD. Trong khi, tổng doanh số của Coca-Cola tăng 2%, thì doanh số của Pepsi lại đi ngang, riêng mảng thực phẩm giảm 1,5%. Bên cạnh đó, ở thị trường Bắc Mỹ, sự chênh lệch này còn đáng chú ý hơn rất nhiều khi mảng nước giải khát của Coca-Cola không đổi, nhưng Pepsi tụt giảm những 6%.

Doanh số Coca-Cola so với Pepsi trong quý III/2023

2. Coca-Cola đang thắng thế nhờ những chiến lược đúng đắn

2.1. Phát triển thương hiệu

Trong khi, Coca-Cola vẫn thu hút người dùng bởi những thương hiệu truyền thống, thì Pepsi lại hồi sinh một số thương hiệu không phải nước ngọt như Gatorade.

Nik Modi, chuyên gia phân tích của RBC Capital Market nhân định: "Coca-Cola đã và đang chiếm lấy thị phần từ Pepsi trong suốt nhiều quý qua."

Coca-Cola đang thắng thế nhờ những chiến lược đúng đắn

Khi mảng kinh doanh đồ uống gặp khó khăn, Pepsi thường tìm đến chiếc phao cứu sinh từ các thương hiệu đồ ăn vặt - snack Frito-Lay. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã lựa chọn sang các sản phẩm khác có mức giá phải chăng hơn khi giá của các sản phẩm Frito-Lay tăng hai con số.

Ngoài ra, Pepsi cũng đang cắt giảm các chương trình khuyến mãi mang lại ít lợi nhuận hơn. Các giám đốc điều hành của công ty cho biết, mặc dù chiến lược khuyến mãi giúp công ty tăng doanh thu nhưng lại khiến sản lượng đồ uống ở Bắc Mỹ giảm 2,5%.

2.2. Nhượng quyền đóng chai

Theo CNBC, sự khác biệt giữa Coca-Cola và Pepsi không chỉ nằm ở danh mục đầu tư mà còn ở mảng nhượng quyền đóng chai. Coca-Cola sẽ làm việc với các hãng đóng chai độc lập chuyên sản xuất, đóng gói và vận chuyển đồ uống tới khách hàng. Các hãng đóng chai địa phương hiểu rõ về thị trường và khách hàng của mình để có thể tự đưa ra những quyết định khi cần.

Nhượng quyền đóng chai

Trái với Coca-Cola, Pepsi sở hữu hơn 3/4 nhà máy đóng chai ở Bắc Mỹ. Điều này sẽ giúp thương hiệu giảm được chi phí và dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, chiến lược này đòi hỏi hãng cần có đủ nguồn lực và vốn, nhất là trong giai đoạn nhu cầu về các loại thức uống có gas suy giảm.

2.3. Chiến lược giá

Coca-cola đã bắt đầu tăng giá các sản phẩm của mình từ năm 2021 và vẫn có kế hoạch tăng giá trong năm 2024. Cũng trong năm 2021, Pepsi cũng có động thái tương tự, đến đầu năm nay (2023) thương hiệu đã quyết định hoãn việc tăng giá và có kế hoạch tăng nhẹ vào năm tới (2024).

Sau hơn hai năm kể từ khi tăng giá, cả hai ông lớn ngành giải khát đều ghi nhận doanh số bán hàng tăng nhờ vào chiến lược tăng giá.

2.4. Thu lợi từ rạp chiếu phim

Trong những ngày đầu của đại dịch, khoảng một nửa doanh số bán hàng của Coca-Cola đến từ kênh đến từ các hoạt động bên ngoài (Away From Home), như rạp chiếu phim, nhà hàng…

CEO của Coca-Cola, James Quincey cho biết trong quý 3: "Mảng kinh doanh cho các hoạt động bên ngoài đang tăng trưởng mạnh, không chỉ rạp chiếu phim hay nhà hàng mà là toàn bộ hoạt động giải trí, du lịch, khách sạn...đều tăng trưởng"

Thu lợi từ rạp chiếu phim

Trong khi đó, Pepsi lại tụt lại so với Coca-Cola, dù hãng đã hợp tác với nhiều chuỗi thương hiệu, nhà hàng lớn như Yum - chủ sở hữu của Taco Bell.

2.5. Thị trường quốc tế

Coca-Cola đang bỏ xa Pepsi với một khoảng cách tương đối lớn. Theo FactSet, 40% doanh số của Pepsi đến từ thị trường bên ngoài nước Mỹ, trong khi hơn 60% doanh thu của Coca-Cola đến từ thị trường quốc tế.

Thành công trên thị trường quốc tế có thể bù đắp cho mảng kinh doanh nội địa trong giai đoạn trì trệ, minh chứng là doanh số đồ uống của Pepsi tại thị trường Bắc Mỹ đã giảm 6%. Tuy nhiên, không phải thị trường quốc tế nào cũng có thể giúp hai ông lớn, điển hình là Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai thị trường siêu lạm phát này đã buộc Coca-Cola phải tăng giá ngay cả khi hãng đã tạm dừng tăng giá ở Mỹ và châu Âu.

>>> Xem thêm: Khám phá ý tưởng kinh doanh thành công của Coca Cola

Tạm kết

Mặc dù kết quả kinh doanh quý III/2023 là minh chứng rõ ràng nhất về chiến thắng của Coca-Cola, nhưng cuộc chiến giữa hai ông lớn Coca-Cola và Pepsi vẫn chưa phải là kết thúc. Cả hai đều đang tập trung vào việc thích nghi và phát triển để duy trì hoặc mở rộng thị phần. Và việc đo lường hiệu suất và đánh giá kết quả sẽ luôn là một phần quan trọng của cuộc cạnh tranh này trong thời gian tới.

Thanh Thanh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.