Thương hiệu nước giải khát này luôn được đánh giá là brand có những chiến dịch quảng cáo táo bạo, sáng tạo nhất hiện nay trên thị trường. Thế nhưng, vào những ngày vừa qua, thông tin nổi lên rằng Coca-Cola đang chạy quảng cáo ở Hungary bao gồm hình ảnh các cặp đôi đồng tính hôn và cầm chai Coke bị phạt. Bây giờ công ty phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các chính trị gia Hungary và các nhà hoạt động bảo thủ. Chiến dịch này của hãng gồm những gì? sự kiện này đang diễn ra ra sao? Cùng MarketingAI tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Coca-Cola cùng chiến dịch "Love is love" bị lên án tẩy chay tại Hungary
Ít nhất một chính trị gia hàng đầu từ đảng Fidesz cầm quyền của Hungary và các cơ quan truyền thông bảo thủ đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Coke hoặc cấm loạt quảng cáo "Love is Love" của công ty . Hơn 150 quảng cáo hiển thị hình ảnh của các cặp đôi đồng tính và có các khẩu hiệu như mệnh Zero Sugar, Zero Prejudice "có thể được nhìn thấy trong các ga tàu điện ngầm và các trạm dừng xe buýt trên khắp Budapest. Chúng được hiển thị trùng với Sziget, một cuộc cách mạng tình yêu lễ hội âm nhạc tiến bộ kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 7/8.
Mặc dù các áp phích mang thông điệp tích cực, họ đã chứng minh quá nhiều cho Istvan Boldog, phó diễn giả của Đảng Fidesz theo chủ nghĩa dân tộc của Thủ tướng Viktor Orban. Boldog đã kêu gọi tẩy chay Coke và phản đối các quảng cáo khiêu khích trên YouTube.
Các cuộc thăm dò cho thấy ngày càng nhiều người Hungary ủng hộ quyền của người đồng tính. Một cuộc thăm dò năm 2017 của Hiệp hội đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và chuyển giới quốc tế cho thấy hơn 60% cư dân của đất nước tin rằng quyền bình đẳng nên được dành cho tất cả mọi người, bất kể xu hướng tình dục. Nhưng István Boldog, một thành viên của quốc hội và lãnh đạo đảng Fidesz, đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Coca-Cola cho đến khi quảng cáo được gỡ bỏ.
Một kiến nghị trực tuyến kêu gọi tẩy chay và cho các quan chức địa phương cấm quảng cáo đã thu được khoảng một nửa mục tiêu 50.000 chữ ký. "Nếu xã hội Hungary chấp nhận điều này, sẽ ngày càng có nhiều bước hơn. Áp phích, quảng cáo, phim ảnh, sản phẩm cầu vồng... Và khi chúng ta tiếp tục trượt xuống dốc, nó sẽ ngày càng khó dừng lại." Theo lời từ chính trị gia đảng Fidesz.
Đáp trả lại, phát ngôn viên của Coca-Cola đã thông báo rằng "Công ty Coca-Cola cố gắng vì sự đa dạng, hòa nhập và bình đẳng trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi và chúng tôi cũng hỗ trợ các quyền này trong xã hội". "Là một người ủng hộ lâu dài của cộng đồng LGBTQI, chúng tôi tin rằng mọi người đều có quyền yêu người họ chọn. Chiến dịch hiện đang chạy ở Hungary phản ánh những giá trị này."
Đáng tiếc, theo Index.hu và 24.hu, văn phòng bảo vệ người tiêu dùng tại Hungary đã đệ đơn kiện Coca-Cola nhằm “bảo vệ trẻ em và trẻ vị thành niên” và cáo buộc hãng nước uống này vi phạm các điều khoản của Đạo luật quảng cáo dẫn đến “làm suy yếu sự phát triển về thể chất, tinh thần, cảm xúc hoặc đạo đức”. Coca-Cola đã bị phán thua cuộc và phải trả tiền phạt 500.000 forint (tương đương 1.300 bảng Anh).
Theo những thông tin cho biết thì tại Hungary, kết hôn và các vấn đề liên quan tới đồng giới chưa được công nhận và hợp pháp hóa. Luật cấm kỳ thị dựa trên giới tính và xu hướng tính dục cũng được thông qua vào năm 2004. Tuy nhiên, theo khảo sát của trung tâm Pew vào năm 2017, chỉ có 27% người dân Hungary ủng hộ hôn nhân đồng giới so với 64% phản đối.
Với Campaign "Love is Love" của Hungary vừa rồi bị tẩy chay, chúng ta lại thấy ngay được những vấn đề trong việc nghiên cứu những văn hóa trước khi tấn công vào một thị trường nào đó. Thương hiệu này được xem như một cái tên lớn hiện nay, thế nhưng scadal này khiến hãng tạo ra những hệ lụy không nhỏ tại quốc gia Đông Âu này hiện tại cũng như tương lai.
>> Xem thêm: Chiến dịch "Khui Lon Việt Nam" của Coca-Cola: Thế không khui lon thì khui cái gì?
Tạm kết
Sự cố này khiến hãng mất điểm với đa số người tiêu dùng tại Hungary, một quốc gia vẫn còn tư tưởng khá hạn chế với vấn đề đồng tính. Đây cũng được xem là một chiến dịch thất bại của hãng khi không nghiên cứu kỹ những văn hóa của địa phương, nơi mình đặt chân đến kinh doanh. Theo một báo cáo cụ thể thì công ty đã không thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong doanh số bán hàng của Coca-Cola ở Hungary.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Theo CNN
Bình luận của bạn