cover

Có thể bạn chưa biết: Họp online cũng gây ra hiệu ứng nhà kính?

11 Thg 08
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Không có việc gì làm mà không tiêu tốn năng lượng và các cuộc gọi Zoom cũng không ngoại lệ. Tưởng chừng là một hoạt động vô hại, nhưng sự thật là các cuộc họp online cũng đang tác động lên môi trường và là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính.

1. Họp online gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn những gì bạn biết?

Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Purdue và Đại học Yale ở Mỹ, một giờ họp trực tuyến có thể thải ra tới 1 kg CO2, cần tới 12 lít nước và 0.01m² diện tích đất (xấp xỉ kích thước của một chiếc iPad Mini). Nếu không sử dụng hình thức trực tuyến này, lượng khí thải sẽ giảm hơn 98%.

Họp online gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn những gì bạn biết?

Minh chứng là:

  • Hai người dành một giờ cho Zoom ở chất lượng HD sẽ tạo ra khoảng 0,0037kg CO2, tương đương với việc lái xe 0,01 dặm (xấp xỉ 1 km)

  • Một cuộc họp nhóm hàng tuần với sáu người tham gia, xem ở chế độ HD 1080p trong một giờ, thải ra 0,05kg CO2. Trong một năm, con số này sẽ tăng thêm 2,68kg, tương đương với việc lái xe 9,36 dặm. Bạn càng có nhiều người trong cuộc họp, mức tiêu thụ năng lượng càng tăng.

  • Chỉ một giờ phát trực tuyến HD mỗi ngày thải ra 160kg CO2 mỗi năm, nhưng nếu chuyển sang chất lượng video ở độ nét tiêu chuẩn thì con số đó giảm xuống còn khoảng 8kg CO2 mỗi năm. 

Có thể bạn chưa biết: Họp online cũng gây ra hiệu ứng nhà kính? - Ảnh 3.

Biểu đồ gây ô nhiễm môi trường từ các ứng dụng online

  • Một dịch vụ phát trực tuyến phổ biến, như Netflix hoặc Hulu, yêu cầu 7 gigabyte mỗi giờ để phát trực tuyến video chất lượng cao, tương đương với mức trung bình là 441g CO2e mỗi giờ. Nếu ai đó phát trực tuyến bốn giờ một ngày với chất lượng này trong một tháng, lượng khí thải sẽ tăng lên 53 kg CO2e. Tuy nhiên, nếu người đó phát trực tuyến theo định dạng tiêu chuẩn, lượng khí thải ra hàng tháng sẽ chỉ là 2,5 kg CO2e. 

  • Đặc biệt, khi bạn nhân những khoản tiết kiệm này với 70 triệu người dùng, tất cả đều phát trực tuyến ở độ nét tiêu chuẩn thay vì độ nét cao. Sự thay đổi hành vi đó sẽ dẫn đến việc giảm 3,5 triệu tấn CO2e — tương đương với việc loại bỏ 1,7 triệu tấn than, chiếm khoảng 6% tổng lượng than tiêu thụ hàng tháng ở Hoa Kỳ.

>>> Xem thêm: Nghe nhạc trực tuyến: Thủ phạm ô nhiễm môi trường thầm lặng với hàng tỷ tấn carbon hằng năm

2. Vậy giải pháp cho chúng ta là gì?

2.1. Hạn chế các cuộc họp online khi không cần thiết 

Trong kỷ nguyên 4.0, khi hầu hết các công việc đều phải gắn liền với internet thì họp online cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, họp online không phải lúc nào cũng là hiệu quả, đặc biệt những ảnh hưởng mà họp trực tuyến gây ra cho môi trường là không hề nhỏ. Vì vậy, nếu thực sự không thể sắp xếp một buổi họp trực tiếp, thì bạn mới cân nhắc đến lựa chọn giải pháp họp online để thay thế.

2.2. Tải dữ liệu xuống thay vì phát trực tuyến

Truyền phát nhạc và video góp phần làm tăng lượng khí thải carbon. Thay vì liên tục phát nhạc và video trong các cuộc họp, hãy chọn cách tải tài liệu và video đó xuống. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ tải xuống dữ liệu từ máy chủ một lần và phát dữ liệu từ xa bất cứ khi nào cần.

Hạn chế các cuộc họp online khi không cần thiết

2.3. Yêu cầu người tham dự tắt webcam nếu không cần thiết

Chỉ cần tắt máy ảnh của bạn trong các cuộc họp ảo có thể giảm 96% dấu chân của bạn trong khoảng thời gian đó. Đặc biệt, hãy khuyến khích những người tham dự (đặc biệt là những người xem trên màn hình nhỏ) để xem video theo tiêu chuẩn nét (SD) thay vì độ nét cao (HD), điều này có thể giúp giảm 86% dấu chân carbon.

2.4. Tối ưu hóa lưu trữ các tập tin và tài liệu

Hầu hết mọi người nghĩ rằng dữ liệu được lưu trữ trên đám mây không có tác động đến môi trường. Nhưng mỗi 100 gigabyte dữ liệu lưu trữ trong đám mây sẽ thải ra khoảng 0,2 tấn CO2 mỗi năm. Vì vậy, hãy xóa mọi dữ liệu không cần thiết được lưu trữ trên đám mây, nếu như nó không còn hữu dụng, như những mail không cần thiết và các tập tin sau sự kiện.

Tối ưu hóa lưu trữ các tập tin và tài liệu

2.5. Chia sẻ cho người khác

Tuyên truyền về tác động môi trường của internet và khuyến khích những người khác hành động để giảm lượng khí thải carbon của họ. Hãy bắt đầu từ việc thay đổi của chính bạn, sau đó lan rộng ra những người thân, bạn bè của mình.

Tạm kết

Dù họp online không phải là nguyên nhân cấp bách khi nói đến vấn đề hiệu ứng nhà kính, nhưng nó vẫn chứa đựng nhiều nguy hại tiềm ẩn. Chúng ta có thể góp phần thay đổi môi trường bắt đầu từ việc nhận thức, sau đó là những hành động thiết thực. Chỉ một hành động nhỏ của bạn cũng góp phần giúp hành tinh của chúng ta "dễ thở" hơn phần nào.

Thanh Thanh - MarketingAI

CHUYÊN ĐỀ "PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG"

Chuyên đề "Phát triển bền vững" được Marketing AI thực hiện với mong muốn nâng cao hiểu biết và ý thức của cộng đồng về phát triển bền vững từ những điều nhỏ bé nhất. Đồng thời cung cấp cho marketers và doanh nghiệp kiến thức hữu ích, xu hướng mới nhất về phát triển bền vững cùng những bài học của các thương hiệu tiêu biểu hiện nay.
https://marketingai.vn/chu-de/phat...


TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.