Nổi tiếng thế giới với những quảng cáo sáng tạo, thu hút đông đảo sự chú ý của khách hàng, Burger King cũng nhận không ít chỉ trích từ đó. Tuy nhiên, thành công của Burger King là điều không thể chối cãi. Đâu là yếu tố tạo nên điều đó và cách họ vượt qua khủng hoảng. Hãy cũng nghe chia sẻ của CMO Burger King ông Fernando Machado.
Phát biểu tại hội nghị IPA EFF Week vào ngày 13/10 vừa qua, ông Fernando Machado giải thích: “Rất tiếc khi phải chia sẻ với bạn rằng không ai muốn xem quảng cáo của bạn trừ khi nó đang chiếu ở Super Bowl hoặc vào dịp Giáng sinh. Khách hàng đã không còn ngồi trên ghế dài hồi hộp chờ xem các chiến dịch truyền hình của bạn.”
Theo Machado, giải pháp để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng là kích hoạt phản ứng cảm xúc của họ. Càng dữ dội càng tốt.
“Nếu bạn muốn vượt qua sự lộn xộn mà không mất quá nhiều ngân sách, bạn cần phải làm những điều táo bạo, sắc sảo và đánh trúng tâm lý khách hàng. Bạn cần khơi dậy cảm xúc và nó phải thật nổi bật”, ông giải thích.
Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này đã tạo dựng được danh tiếng với những quảng cáo có cá tính riêng, giành được 94 giải Cannes Lions, bao gồm bốn giải Grand Prix và Machado danh hiệu nhà tiếp thị sáng tạo của năm vào năm 2017.
Tuy nhiên, Machado tin rằng táo bạo không chỉ dành riêng cho một số thương hiệu lớn, như Burger King, mà là điều cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp. Ông nói “Nếu bạn muốn trở nên phù hợp trong giai đoạn này, bạn cần phải vượt qua ranh giới của sự sáng tạo để được chú ý và nếu bạn không nhận được chú ý thì tất cả những điều bạn làm chỉ là lý thuyết mà thôi."
Ông cũng nói thêm: “Người tiêu dùng thậm chí còn không nhận ra sự tồn tại của bạn và bạn đang nói điều gì vì họ không thực sự lắng nghe. Vì vậy, bạn nên làm tất cả với sự sáng tạo của mình.”
Burger King sẵn sàng chấp nhận rủi ro
Cho dù là để tăng cường sự cạnh tranh của mình với McDonald’s hay đơn giản chỉ là việc sáng tạo một cách khác thường (như quảng cáo một chiếc bánh burger bị mốc), Burger King không ngại gây tranh cãi. Và Machado tin rằng điều quan trọng là các nhà tiếp thị, đôi khi, phải thích ứng với những rủi ro có thể có này.
Tạo một cảm giác “khó chịu” có thể là một điều tốt. Nó có nghĩa là bạn đang làm điều gì đó chưa từng được làm trước đây, cũng có thể hiểu là bạn đang đánh dấu “vùng lãnh thổ” mới chưa được khai phá.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể tùy hứng. Mọi chiến lược của Burger King đều được xây dựng theo một quy trình ba bước rõ ràng và được chuẩn bị kỹ càng trong một thời gian dài.
Ông chia sẻ: “Mỗi khi tôi có một ý tưởng mới, tôi đều tự đặt câu hỏi liệu ý tưởng này có phù hợp với thương hiệu không? Ý tưởng này có giúp tôi hoàn thành các mục tiêu chiến lược của mình không? Và ý tưởng này có tốt không?”
Xây dựng một quy trình rõ ràng trước khi bắt tay thực hiện một chiến dịch có thể dự đoán được những rủi ro có thể gặp phải và đề xuất phương hướng giải quyết nếu cần thiết. Machado cũng làm việc theo cách này để tạo ra những quảng cáo táo bạo hơn bằng việc bắt đầu với quy mô nhỏ nhằm tạo dựng sự tin tưởng của công ty trước khi đưa chúng đến với công chúng mục tiêu.
Trước tiên, bạn phải có sự hiểu biết chung về thương hiệu: nó đại diện cho điều gì? tính cách của thương hiệu như thế nào? Tiếp theo là mức độ sẵn sàng thực hiện chiến lược: bạn đang cố gắng hoàn thành điều gì và bạn sẽ làm gì để thành công?
Các nhà tiếp thị sau đó nên bắt đầu với quy mô nhỏ và phù hợp với những mục tiêu này. Sau đó, bạn sẽ thấy rằng mình đã bắt nhịp và doanh nghiệp của bạn cũng sẽ thoải mái hơn khi đối mặt với những ý kiến trái chiều đó.
Sai lầm là điều không thể tránh khỏi, thay vi trốn tránh bạn nên “khiêm tốn và rút kinh nghiệm cho lần sau”.
Machado cũng cảnh báo rằng, sáng tạo nhưng không được quên nội dung thương hiệu cốt lõi khi thử nghiệm các quảng cáo mới, đây là một sai lầm phổ biến của nhiều nhà tiếp thị hiện nay.
Ông giải thích: “Bạn càng thành công, càng cảm thấy bị cám dỗ bởi việc mở rộng thương hiệu từ đó bạn có thể dần làm mất đi những điều cốt lõi vốn có."
Ông cũng thừa nhận rằng mình cũng đã không thể tránh khỏi những sai lầm này, không những thế còn mắc phải nó một vài lần khi còn là một nhà tiếp thị tại Unilever và những ngày đầu tại Burge King.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo Marketingweek
>> Có thể bạn quan tâm: Văn hóa trong marketing: sai lầm của Burger King và chân lý nhập gia phải tùy tục
Bình luận của bạn