Chiến lược tiếp thị của Nike: trở thành "trùm" nhờ khai thác Youtube Influencers

09 Thg 02

Influencer Marketing là chiến lược quan trọng giúp đưa độ lan tỏa của thương hiệu tiếp cận tới hàng triệu người. Làm sao để khai thác hết tiềm lực sức mạnh của người ảnh hưởng là bài toán khó của nhiều thương hiệu bởi hình thức tiếp thị này không có một khuôn mẫu nào nhất định và việc sử dụng influencer lại biến thiên khác nhau từng thương hiệu hoặc chiến dịch của hãng. Trong case study điển hình sau đây, chúng ta sẽ phân tích cách Nike làm việc với những người có ảnh hưởng hàng đầu Youtube để quảng bá các dịch vụ, sản phẩm đa dạng của mình.  

Kể từ khi thành lập vào năm 1964, Nike đã trở thành nhà sản xuất chuyên cung cấp giày và quần áo thể thao lớn nhất thế giới. Chỉ trong năm 2017, công ty đã tạo ra doanh thu 34 tỷ đô la, phần lớn nhất trong số đó kiếm được ở thị trường Bắc Mỹ.

Thành công của Nike ngày hôm nay có được một phần là nhờ các hợp đồng tài trợ và tiếp thị khéo léo với những tên tuổi lớn nhất trong làng thể thao chuyên nghiệp. Thương hiệu đã "ứng biến" chiến lược quảng cáo của mình để đáp ứng sự chuyển mình trong thời đại kỹ thuật số và thường xuyên tận dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để hợp tác.

Nike quảng bá dòng sản phẩm Air Vapormax

Dan và Lincoln Markham là 2 cha con nổi tiếng sở hữu kênh “What’s Inside?”, thành lập từ năm 2014 với gần 6 triệu người đăng ký. Đây là kênh chuyên xây dựng dạng nội dung trưng bày những vật dụng hàng ngày như iPhone, động cơ ô tô... sau đó cắt chúng làm đôi để khám phá bên trong.

Từ khi cộng tác với Nike, cặp đôi này đã tạo 7 video với nội dung quay lại chuyến đi được tài trợ đến trụ sở chính của Nike. Họ thực hiện thao tác cắt đôi các mẫu giày mới nhất của Nike, trong đó có Air Vapormax.

Thành công của chuỗi video này bắt nguồn từ việc Markham tích hợp thông điệp quảng bá sản phẩm của Nike vào các dạng nội dung tương ứng trên kênh Youtube. Video cắt đôi chiếc giày Nike xuất hiện trên "What's inside" và đi theo motif điển hình của kênh là cắt đôi sản phẩm. Ngoài ra chuyến đi tài trợ đến Nike cũng được public trên kênh “WHAT’S INSIDE FAMILY” chuyên dành riêng cho Blog và chuyên mục Q&A.

Và khi Nike cho ra mắt dòng sản phẩm Air Vapormax 2017, What’s Inside? đã xuất bản loạt 7 Video này và các video được tài trợ. Loạt nội dung này góp phần thúc đẩy nhận thức, tạo tiếng vang cho việc ra mắt sản phẩm. Ngoài ra, việc xuất bản thêm các clip hậu trường sản xuất mẫu giày Nike Air Vapormax, clip phỏng vấn chuyên gia Nike cũng mang đến luồng gió mới trong cách thức tiếp cận khán giả. . Loại nội dung được tài trợ này không chỉ phục vụ cho việc nâng cao nhận thức và phạm vi tiếp cận khán giả mà còn truyền tải cho những tín đồ đam mê giày các thông tin bổ ích về sản phẩm mà họ quan tâm tốt hơn các loại quảng cáo khác.

Nike hợp tác với Cristiano Ronaldo và Youtuber W2S 

Là một influencer có tiếng, Harry Shaw sở hữu kênh bóng đá thu hút rất nhiều người xem trên Youtube - WS2. Với các video thử thách hay các clip bình luận trong trò chơi FIFA, Shaw đã mang đến cho 11,8 triệu khán giả nguồn năng lượng tích cực, sự hài hước hiếm có.

Năm 2018, Shaw đã tạo một video hợp tác với Nike ra mắt mẫu giày bóng đá CR7 Mercurial đình đám. Video với tựa đề “FOOTBALL CHALLENGE vs CRISTIANO RONALDO” đã ghi lại cảnh Shaw chơi bóng với cầu thủ nổi tiếng Ronaldo và anh trai Josh.

Kịch bản video thú vị đã giúp clip của Shaw viral trên khắp mạng xã hội. Một lượng lớn khán giả quan tâm đến chủ đề bóng đá trong video của Shaw cũng chia sẻ nội dung này một cách rộng rãi. Clip chơi bóng này đã thu hút hơn 59 triệu views cho đến thời diểm hiện nay.

Ngoài việc giới thiệu một sản phẩm cụ thể, video này còn chứng minh Nike là một công ty có thể thực hiện linh hoạt các dự án sáng tạo, vui nhộn. Nó cũng chứng minh cách các thương hiệu có thể tích hợp marketing với các đại sứ thương hiệu hoặc người nổi tiếng với influencer marketing.

Nike kết hợp diễn viên Megan Batoon

Là vũ công nổi tiếng, influencer hot trên Youtube, Megan Batoon là nữ diễn viên được giới truyền thông liên tục săn đón. Batoon khởi nghiệp kênh Youtube vào năm 2010 và nhanh chóng thu hút hơn 1 triệu subcribes.

Kênh lifestyle của Batoon gồm các vlog, clip hướng dẫn nấu ăn và tiểu phẩm hài. Trong vlog, nữ diễn viên đã hợp tác với Nike với vlog có tên “Reacting to Run a Half Marathon | MEGANBYTES EP. 101” ghi lại cuộc chạy marathon do Nike tài trợ.

Cũng giống như cách Shaw định hình sự viral cho Nike bằng màn collab với Ronaldo, Batoon cũng giúp gã khổng lồ Nike trở nên gần gũi hơn với người dùng bằng màn collab với anh chàng Blue trong video của mình.

Batoon đã giới thiệu Nike như sau: ""Tôi không phải là người chạy giỏi lắm, vì vậy tôi đã liên hệ với một trong những huấn luyện viên chạy bộ của Nike, anh ấy tên là Blue và anh ấy sẽ huấn luyện tôi." Tuyên bố này vừa nêu bật mối quan hệ của Batoon với thương hiệu, vừa nhấn mạnh rằng ngay cả khi cô ấy là một người mới bắt đầu chạy thì cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp khác từ thương hiệu.

Hải Yến - MarketingAI

Theo mediakix.com

>> Có thể bạn chưa biết: Jeff Johnson đã bán đôi giày đầu tiên của Nike như thế nào?

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.