cover

Chiến lược Social Media sẽ thay đổi như thế nào khi quy định về Định danh tài khoản mạng xã hội được thực thi?

02 Thg 08

Quy định về việc Định danh tài khoản mạng xã hội mới đây tiếp tục được nhắc tới trong cuộc họp lần thứ 17 HĐND TP. HCM. Dự kiến với những đề xuất mới, quy định này sẽ tạo nên những ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường mạng xã hội và đặc biệt là chiến thuật social media của các thương hiệu.

Vấn đề về xác thực hay định danh tài khoản mạng xã hội đã từng được Bộ TTTT nhắc tới vào năm 2023. Theo đó, chủ tài khoản mạng xã hội sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân như tên thật, số điện thoại, địa chỉ email hoặc giấy tờ tùy thân để chứng minh danh tính của mình trên Mạng xã hội dù sử dụng nền tảng của nước ngoài như Facebook, TikTok, YouTube hay nền tảng trong nước như Zalo, Lotus,.... Với các tài khoản mạng xã hội không định danh sẽ bị có các biện pháp xử lý quyết liệt với các mức độ khác nhau.

Chiến lược Social Media sẽ thay đổi như thế nào khi quy định về Định danh tài khoản mạng xã hội được thực thi?- Ảnh 1.

Xác thực hay định danh tài khoản mạng xã hội đã từng được Bộ TTTT nhắc tới vào năm 2023

Sau một thời gian công bố, đến ngày 16/07 vừa qua, quy định này lại tiếp tục được bình luận trở lại trong phiên chất vấn tại cuộc họp lần thứ 17 HĐND TP. HCM. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đề nghị rằng cần quy định tài khoản mạng xã hội đã được định danh mới được phép bình luận. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng của cơ quan nhà nước nhằm giảm thiểu tình trạng lừa đảo trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội đang bùng nổ rất nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, khi quy định mới này được ban hành cũng là lúc dữ liệu về người dùng trên Mạng xã hội sẽ có sự chuyển đổi rất lớn. Cũng đồng nghĩa với việc chiến lược Social Media nói riêng và Marketing nói chung của các thương hiệu sẽ bị tác động không nhỏ.

Những lợi ích của việc định danh Mạng xã hội với cộng đồng & thương hiệu

#1. Đối với cộng đồng

Tăng cường an ninh mạng

Việc định danh là một giải pháp rất hiệu quả, thiết thực để giảm thiểu tình trạng lừa đảo trên không gian mạng hiện nay. Thông qua yêu cầu định danh, các tài khoản giả mạo sẽ dần bị đào thải, giảm thiểu nguy cơ lừa đảo thông qua mạng xã hội cho người dùng. Từ đó bảo vệ các tài khoản thật không bị ảnh hưởng xấu.

Thanh lọc môi trường mạng xã hội

Mặt khác, Quy định này cũng sẽ là một biện pháp “thanh lọc” khá hiệu quả đối với môi trường mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay. Trước đây một bộ phận không nhỏ người dùng ẩn nấp sau những tài khoản ảo để đưa những thông tin giả mạo, bình luận tiêu cực, xúc phạm người dùng khác. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dẫn tới những tình trạng tiêu cực trên mạng xã hội như: Bạo lực mạng, Tuyên truyền chống phá nhà nước,....

Nhưng quy định về tài khoản định danh sẽ buộc mỗi cá nhân phải có trách nhiệm hơn trong từng phát ngôn của mình trên mạng xã hội. Qua đó, môi trường mạng sẽ trở nên lành mạnh hơn, giảm thiểu những nguồn thông tin bịa đặt, sai sự thật. Đồng thời tình trạng bạo lực mạng cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

#2. Đối với ngành truyền thông, marketing

Hạn chế các tình trạng seeding bẩn, chơi xấu thương hiệu đối thủ

Đối với giới truyền thông, marketing, định dạng tài khoản cũng mang tới khá nhiều tác động tích cực. Tiêu biểu như việc hạn chế bị các đối thủ khác chơi xấu bằng các hình thức seeding bẩn trên mạng xã hội. Đây là một chiêu trò hạ bệ đối thủ khá phổ biến mà nhiều thương hiệu, đặc biệt là các chương trình giải trí thường xuyên áp dụng. Nhưng với việc định danh, số lượng nick ảo sẽ sớm bị loại bỏ từ đó hạn chế tình trạng seeding bẩn.

Loại bỏ bớt các leads rác khi chạy quảng cáo

Ngoài ra, quy định này cũng có tác động tích cực tới việc tối ưu hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Trước đây, tình trạng nick ảo, nick rác cũng khiến cho các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của thương hiệu lãng phí một lượng lớn ngân sách.

Mặt khác, việc định danh rõ ràng cũng giúp cho những đặc điểm về nhân khẩu học như (độ tuổi, giới tính, vị trí,...) của một cá nhân được rõ ràng hơn. Vì vậy, định danh sẽ làm cho doanh nghiệp dễ target tới tệp khách hàng tiềm năng một cách chính xác hơn, hạn chế tiêu tốn ngân sách cho những lead ảo không có khả năng khai thác.

Tuy nhiên, định danh Mạng xã hội cũng có thể tạo nên một số hiệu ứng trái chiều

Định danh Mạng xã hội là một quy định khá tích cực và cần thiết để tạo nên một môi trường mạng xã hội văn minh hơn. Tuy nhiên, quy định chặt chẽ này sẽ làm thay đổi đáng kể hành vi của người dùng trên mạng xã hội, có phần khép kín hơn. Khi không có định danh, tâm lý của người dùng sẽ thoải mái hơn trong việc chia sẻ các ý kiến, góc nhìn của bản thân mà không cần lo ngại quá nhiều. Nhưng với tài khoản đã được định danh, gắn liền với những thông tin ngoài đời thật thì có lẽ người dùng sẽ khá ngần ngại khi phát ngôn trên mạng xã hội.

Lợi ích của việc định danh Mạng xã hội với truyền thông và marketing

Định danh Mạng xã hội cũng có thể tạo nên một số hiệu ứng trái chiều

Marketers & các thương hiệu sẽ gặp ảnh hưởng khi quy định định danh được thực thi?

Nhìn chung, quy định về định danh sẽ làm thay đổi đáng kể từ dữ liệu cho tới hành vi người dùng trên các nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, chiến lược social media của các thương hiệu cũng buộc phải điều chính để có thể thích nghi với những hoàn cảnh mới: 

Kênh seeding gặp nhiều khó khăn hơn, thương hiệu cần xây dựng một kế hoạch seeding mới

Phần lớn các thương hiệu hiện nay đều đang sử dụng biện pháp seeding. Tuy nhiên rất nhiều trong số đó là những seeding đến từ các nick ảo, được phân phối qua các tool seeding. Với việc định danh, nick ảo giảm bớt thì hình thức seeding này sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng của thương hiệu. Bởi hiện nay, seeding vẫn là một hình thức quan trọng để tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với một thương hiệu hiện nay.

Vì vậy, thương hiệu có lẽ sẽ cần có một chiến lược sử dụng seeding mới trong hoạt động marketing. Ví dụ như xây dựng một mạng lưới seeding mới với các tài khoản thật, hoặc sử dụng các hình thức khác để thay thế cho seeding như: Booking KOC, KOL review, khuyến khích khách thực tế để lại các review, nhận xét về sản phẩm bằng một số hoạt động như tặng quà, giảm giá,.. 

Ngân sách và chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội cũng cần được thay đổi đáng kể

Như đã phân tích, sự thay đổi về nguồn dữ liệu người dùng trên mạng xã hội sẽ khiến cho khả năng tiếp cận và tỷ lệ chuyển đối của các chiến dịch Facebook Ads và TikTok Ads có sự cải thiện rõ rệt. Điều này cũng sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới sự phân bổ ngân sách và chiến lược triển khai các hoạt động quảng cáo tùy theo từng doanh nghiệp. 

Có thể gặp khó khăn khi tiếp cận khách quốc tế

Theo như đề xuất "chỉ tài khoản định danh mới được bình luận", du khách nước ngoài sẽ gặp trở ngại lớn khi tiếp cận với các thương hiệu tại Việt Nam bởi họ không có số điện thoại Việt Nam để thực hiện định danh. Điều này có thể khiến cho khả năng tương tác của thương hiệu với du khách nước ngoài bị hạn chế đáng kể. Trong đó, các ngành hàng như Du lịch, khách sạn,... có tệp khách hàng quốc tế đông đảo khả năng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. 

>>> Đọc thêm: "Lạm phát" KOC: Người tiêu dùng nhìn nhận lại về tính chân thật - Thương hiệu cần làm gì để khai thác KOC hiệu quả?

Lời kết: 

Nhìn chung, Định danh mạng xã hội là một quy định rất thiết thực để làm sạch môi trường mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, quy định này cũng sẽ tác động không nhỏ tới chiến lược marketing của doanh nghiệp, đặc biệt là kênh social media, bao gồm các những tác động tích cực và những hạn chế nhất định về mặt seeding, quảng cáo. Vì vậy, các thương hiệu cũng cần chuẩn bị một số chiến lược mới để có thể thích nghi với môi trường mới khi mà quy định về Định danh mạng xã hội chính thức được sử dụng. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.