cover

Chiến lược Marketing của Innisfree - Thương hiệu mỹ phẩm xanh toàn cầu

23 Thg 12

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là các khách hàng nữ, innisfree là một trong những thương hiệu "quốc dân" khi nhắc đến các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Trong bài viết này, hãy cùng Marketing AI ứng dụng mô hình 4P trong marketing để phân tích chiến lược marketing của Innisfree.

Tổng quan về thương hiệu Innisfree

Innisfree là một thương hiệu được thành lập vào năm 2000, trực thuộc công ty mỹ phẩm và chăm sóc da hàng đầu tại Hàn Quốc - Amore Pacific. Ngày từ khi thành lập, innisfree đã được khẳng định là “Thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên đầu tiên của Hàn Quốc”. 

Xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển, innisfree đã được định vị là một thương hiệu thân thiện với môi trường. Điều này được thể hiện rõ ràng không chỉ trong các dòng sản phẩm của hãng mà còn thông qua những chiến dịch hành động thể hiện trách nhiệm mà hãng đã triển khai trong suốt hơn 20 năm qua.

Innisfree - Thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên đầu tiên của Hàn Quốc

Innisfree - Thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên đầu tiên của Hàn Quốc

Khách hàng mục tiêu của Innisfree

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Innisfree là nữ giới, thuộc độ tuổi 18-24, những người ưa chuộng xu hướng làm đẹp tự nhiên, trẻ trung và nhẹ nhàng. Họ quan tâm tới các vấn đề bảo vệ môi trường và quy trình sản suất bền vững, ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, lành tính cho da.

Nhóm khách hàng này thường tập trung ở những thành phố lớn, khu vực đô thị có nhịp sống hiện đại. Thu nhập của nhóm khách hàng này thuộc mức B Class trở lên.

Đại sứ thương hiệu của Innisfre

Hiện nay, Jang Won Young - thành viên thuộc nhóm nhạc nữ IVE, là "nàng thơ" kiêm đại sứ thương hiệu của Innisfree. Trước đó, nhắc đến Innisfree, YoonA - thành viên của nhóm nhạc nữ Girls' Generation, "tình đầu quốc dân" của Hàn Quốc,  đã từng là gương mặt đại diện đã gắn bó 11 năm cùng Innisfree.

Đại sứ thương hiệu của Innisfree

Jang Wonyoung, nữ idol với vẻ đẹp băng thanh ngọc khiết, là “nàng thơ” của innisfree

Tuy nhiên, Innisfree cũng từng sở hữu những đại sứ thương hiệu là mỹ nữ, mỹ nam có nhan sắc thuộc hàng top tại K-biz như Han Chae Young, Kim Tae Hee, Song Hye Kyo, Nam Sang Mi, Moon Geun Young hay Lee Min Ho.

Phân tích chiến lược Marketing Mix của Innisfree

Chiến lược sản phẩm của innisfree

Điều dễ nhận thấy nhất là innisfree cực kỳ “chịu khó” nghiên cứu và đầu tư công nghệ để ngày một đa dạng hóa các dòng sản phẩm của mình. Tuy vậy, thành phần cốt lõi trong các sản phẩm đều được lấy từ cảm hứng cũng như nguồn nguyên liệu mà hãng đã theo đuổi từ khởi đầu - đảo Jeju. 

Tính đến nay, innisfree đã ra mắt hàng loạt sản phẩm được làm từ nguồn nguyên liệu xanh như trà xanh, đá tro núi lửa, hoa lan tím, dầu bija, hoa anh đào, nước biển sâu, nấm Yeongjucho, tảo biển, mật ong hoa cải, olive, lựuđỏ…

innisfree Green Tea – dòng sản phẩm chuyên cấp ẩm từ lá trà xanh, có bao bì màu xanh lá cây tươi mát

innisfree Green Tea – dòng sản phẩm chuyên cấp ẩm từ lá trà xanh, có bao bì màu xanh lá cây tươi mát

Mặc dù tập trung vào các sản phẩm chăm sóc da (skin-care), nhưng innisfree cũng chiều lòng khách hàng bằng các sản phẩm trang điểm, dành cho tóc, cơ thể hay các dòng sản phẩm dành riêng cho nam giới. 

Các sản phẩm trang điểm của innisfree cũng rất nổi bật

Các sản phẩm trang điểm của innisfree cũng rất nổi bật

Có thể thấy, các sản phẩm của innisfree đã bao quát và đáp ứng được hết những nhu cầu của khách hàng. Mọi giới tính, mọi lứa tuổi, mọi vấn đề về da hay cơ thể đều sẽ có một sản phẩm của innisfree đáp ứng được nhu cầu của bạn. 

Không chỉ chú trọng vào chất lượng với nguồn nguyên liệu xanh từ đảo Jeju, hãng cũng chú ý đến phần bao bì. Ngay từ năm 2003, hãng đã phát động chiến dịch thu gom lọ rỗng để tái chế. Hành động này của innisfree một lần nữa khẳng định tính “xanh” mà thương hiệu này muốn hướng tới. 

Innisfree cũng nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Viện Nghiên cứu Công nghệ của công ty “mẹ” Amore Pacific, nơi có phòng thí nghiệm đầu tiên trong ngành công nghiệp Hàn Quốc, mở cửa vào năm 1954. Nhờ đó, innisfree có thể làm chủ công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ưu thế dẫn đầu so với các thương hiệu khác. 

Sự đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của innisfree

Sự đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của innisfree

Có thể kể đến một số công nghệ mà innisfree đã nghiên cứu và ứng dụng thành công trong các sản phẩm của hãng như: Công nghệ Fresh Green Tea Water 2.0 nhằm tạo nên nước trà xanh tươi giàu dưỡng chất, Công nghệ Bio-conversion trên nhân sâm, Công nghệ màng polymer từ sleeping mask….

Nhờ nghiêm túc trong việc nghiên cứu và phát triển, các sản phẩm của innisfree được thiết kế tối tân, phù hợp và hiệu quả với làn da Á Đông nhất có thể. Từ đó, hãng đã từng bước trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của công chúng yêu làm đẹp tại Hàn Quốc và trên toàn thế giới. 

Chiến lược giá của Innisfree

Dễ dàng nhận thấy rằng, các sản phẩm của innisfree đều có giá từ thấp đến tầm trung, phù hợp với đối tượng khách hàng của hãng là những phụ nữ trẻ. 

Mức giá phổ biến nhất cho các sản phẩm của innisfree là từ 200.000-300.000đ, đây là tầm giá dễ chịu đối với các bạn học sinh - sinh viên, nhân viên văn phòng. Khoảng 900.000đ là sản phẩm có mức giá cao nhất của hãng. Ngoài ra, giá bán của các dòng sản phẩm cũng tăng theo mức độ phức tạp của độ hiệu quả, công nghệ sử dụng và độ tuổi của người tiêu dùng.

Các sản phẩm của innisfree đa số có mức giá rất dễ chịu

Các sản phẩm của innisfree đa số có mức giá rất dễ chịu

Những sản phẩm có giá rẻ nhất của innisfree là các sản phẩm chăm sóc da: sữa rửa mặt, toner, mặt nạ, kem dưỡng ẩm, cấp ẩm, serum… hay các sản phẩm trang điểm phổ biến: kem chống nắng, phấn phủ, son dưỡng môi, chì kẻ mày… Đây đều là những sản phẩm có tác dụng nhẹ nhàng với da, như hỗ trợ làm sạch, cân bằng ẩm, cấp nước… phù hợp với đối tượng các bạn trẻ, khi da mặt vẫn chưa gặp quá nhiều vấn đề phức tạp.

JEJU Orchid, dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao của innisfree

JEJU Orchid, dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao của innisfree

Còn những dòng sản phẩm ở phân khúc cao hơn của innisfree thường là những sản phẩm điều trị các vấn đề phức tạp hơn của làn da, ví dụ như da mụn, ngăn ngừa lão hóa, thu nhỏ lỗ chân lông. Những sản phẩm này cũng hướng đến những đối tượng khách hàng có thu nhập ổn định hơn, cho nên mức giá cao mà innisfree áp dụng cũng dễ hiểu. 

Không chỉ đặt các mức giá khác nhau theo từng dòng sản phẩm và các đối tượng khách hàng, innisfree còn thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi, combo mua sắm, quà tặng kem theo từng dịp đặc biệt trong năm hoặc khi ra mắt sản phẩm mới. Ngoài ra, khi khách hàng mua sắm online, innisfree cũng áp dụng các ưu đãi khi mua hàng đến mức 299, 399, x99… thì sẽ được tặng kèm những ưu đãi như quà tặng thêm, miễn phí giao hàng, tích điểm thành viên.

Các chương trình giảm giá khi mua theo combo thường được innisfree triển khai vào những dịp lễ, Tết

Các chương trình giảm giá khi mua theo combo thường được innisfree triển khai vào những dịp lễ, Tết

Những sản phẩm tặng kèm thường là các mẫu mặt nạ giấy của hãng hoặc các mẫu dùng thử sản phẩm. Những combo sản phẩm của innisfree luôn được trang trí, đặt tên chủ đề bắt mắt, thu hút, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của các khách hàng trẻ. 

Các chương trình ưu đãi, tặng kèm, giảm giá khi mua theo combo được innisfree thường xuyên áp dụng

Các chương trình ưu đãi, tặng kèm, giảm giá khi mua theo combo được innisfree thường xuyên áp dụng

Tại các cửa hàng mua sắm trực tiếp hoặc gian hàng thương mại điện tử, các sản phẩm có giá thành rẻ nhất, nổi bật nhất, có thể gọi là “signature” của hãng luôn được đẩy mạnh quảng cáo. Điều này giúp nâng cao nhận thức của mọi người về thương hiệu innisfree cũng như tăng được nhận thức thương hiệu (brand awareness) đối với khách hàng. 

Chiến lược phân phối của innisfree

Chữ P thứ 3 - Place trong chiến lược marketing hỗn hợp, đây chính là cách mà các thương hiệu phân phối sản phẩm. Ngoài kênh phân phối trực tiếp, ta còn có kênh phân phối gián tiếp. 

Đối với innisfree, do định hướng là một thương hiệu “xanh, thiên nhiên, thân thiện với môi trường”, do đó các cửa hàng của hãng cũng được thiết kế theo phong cách xanh nhất có thể. 

Bên trong cửa hàng innisfree tại quận Gangnam, thủ đô Seoul

Tại quê nhà Hàn Quốc, innisfree nổi tiếng nhất với cửa hàng kết hợp quán cafe tại Myeongdong - khu phố mua sắm nhộn nhịp nhất thủ đô Seoul, được ví như “Quảng trường thời đại” của Hàn Quốc. Đây được coi là cửa hàng flagship của hàng.

Ngoài việc luôn được cập nhật, trưng bày những sản phẩm mới nhất, phong phú, đa dạng nhất, cửa hàng còn là một quán cà phê, là nơi nghỉ chân cho các chị em có thể vừa mua sắm, vừa nói chuyện vui vẻ.

Mô hình cửa hàng kết hợp quán cafe của innisfree

Mô hình cửa hàng kết hợp quán cafe của innisfree

Các đồ uống được phục vụ tại đây cũng là các thức uống thiên nhiên tốt cho sức khỏe, thống nhất với phong cách chung mà innisfree hướng tới. Cửa hàng này thiết kế xen kẽ những mảng cây lá xanh hút mắt, nhằm gây ấn tượng với các du khách. 

Tại Việt Nam, trong các trung tâm thương mại lớn đều rất dễ bắt gặp các cửa hàng của innisfree. Việc này khiến cho nhãn hàng tiếp cận dễ dàng hơn với đối tượng khách hàng trẻ. 

Tại Việt Nam, các cửa hàng innisfree luôn có mặt tại các trung tâm thương mại lớn

Tại Việt Nam, các cửa hàng innisfree luôn có mặt tại các trung tâm thương mại lớn

Các không gian mua sắm của innisfree đều có nhiều mảng xanh, tạo cảm giác hòa mình với thiên nhiên tươi mát, để các khách hàng có được những trải nghiệm thú vị, cảm giác như đang check-in đảo Jeju giữa lòng thành phố.

Các sản phẩm của innisfree cũng được trưng bày riêng biệt theo từng dòng sản phẩm, giúp cho khách hàng nhận được sự phân biệt sâu hơn về các công dụng của chúng. Bên cạnh đó, thương hiệu còn khéo léo thiết kế những bồn nước nhỏ xinh, chậu cây tươi mát để tạo cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên, hoa cỏ. 

Ngoài các cửa hàng bán trực tiếp được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng, innisfree còn có kênh bán hàng trên trang web chính thức tại địa chỉ innisfree.vn cùng các sàn thương mại điện tử phổ biến. 

innisfree khuyến khích mua sắm online bằng các chương trình ưu đãi

innisfree khuyến khích mua sắm online bằng các chương trình ưu đãi

Innisfree và tập đoàn mẹ Amore Pacific đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với tập đoàn Lazada vào tháng 5/2019. Tiếp đó, vào tháng 2/2021, Amore Pacofic cùng Shopee cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm tăng cường quan hệ đối tác trong khu vực và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á và Đài Loan.

innisfree có đến hơn 1.2 triệu người theo dõi trên Shopee

innisfree có đến hơn 1.2 triệu người theo dõi trên Shopee

innisfree hiện đã có các cửa hàng chính thức tại các trang thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam, lượt theo dõi và mua hàng mỗi tháng đều cực kỳ ấn tượng. 

Cùng hơn 40 nghìn người theo dõi trên Lazada

Cùng hơn 40 nghìn người theo dõi trên Lazada

Chiến lược xúc tiến của innisfree

Các thương hiệu Hàn Quốc luôn được biết đến như những “bậc thầy marketing”, và innisfree cũng không phải ngoại lệ. Các hoạt động xúc tiến, truyền thông, quảng bá sản phẩm của hãng luôn được thực hiện quy mô, bài bản. 

Innisfree luôn theo đuổi một giá trị nhất quán từ ngày bắt đầu, đó chính là “Thương hiệu theo đuổi giá trị làm đẹp có ý thức” 

innisfree luôn khiến khách hàng hài lòng bằng những hoạt động xã hội nhiều ý nghĩa

innisfree luôn khiến khách hàng hài lòng bằng những hoạt động xã hội nhiều ý nghĩa

Trên trang chủ tại Việt Nam, hãng cũng thể hiện rõ điều này "Chúng tôi đang hành động mỗi ngày. Không chỉ nỗ lực vì làn da của bạn, chúng tôi còn đang hành động nhằm đem lại giá trị làm đẹp bền vững cho môi trường."

Đặt vào bối cảnh của những năm 2000, innisfree có thể được xem là nhãn hàng tiên phong không chỉ trong phong trào sản xuất mỹ phẩm organic, mà còn cùng nhân loại chung tay bảo vệ và khai thác có trách nhiệm, đảm bảo vòng tuần hoàn bền vững của tự nhiên. 

Như đã đề cập ở phần đầu tiên, các đại diện thương hiệu của hãng luôn là những nhân vật nổi bật tại showbiz Hàn, đặc biệt có vẻ đẹp trong sáng, thanh thoát, nhẹ nhàng, cũng như cách mà innisfree luôn tạo ra các sản phẩm của mình. 

Dòng mặt nạ innisfree Jeju Volcanic Color Clay Mask từng tăng đến 300% doanh thu trong một tuần nhờ từ một chương trình giải trí K-pop và hợp tác với nhóm nhạc nam Wanna One.

Dòng mặt nạ innisfree Jeju Volcanic Color Clay Mask từng tăng đến 300% doanh thu trong một tuần nhờ từ một chương trình giải trí K-pop và hợp tác với nhóm nhạc nam Wanna One.

Bên cạnh đó, innisfree còn nổi tiếng với các hoạt động gìn giữ thiên nhiên và ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường. Innisfree có rất nhiều chiến dịch để củng cố thêm hình ảnh một thương hiệu mỹ phẩm xanh trong lòng khách hàng, có thể kể đến như:

  • Chiến dịch Thu gom lọ rỗng (Empty Bottle). Đây là sáng kiến nhằm thu gom chai lọ của sản phẩm innisfree đã sử dụng hết để nhận lại bằng điểm thưởng khi mua hàng. Từ 2003 tới tháng 4/2019, đã có tổng cộng 24,7 triệu chai lọ rỗng được thu hồi. 
  • Năm 2009 - Tài trợ cho dự án Con đường Olle trên đảo Jeju nhằm bảo tồn môi trường tự nhiên trên hòn đảo này. 
  • Năm 2010 - Bắt đầu chiến dịch Khăn tay sinh thái (Eco-Hankies), với slogan “Hãy rút khăn tay vì Trái đất!”, khuyến khích mọi người sử dụng khăn tay thay vì khăn giấy giúp bảo vệ rừng và giảm sự nóng lên toàn cầu. Qua hơn 10 năm thực hiện, mỗi năm innisfree lại phát động cuộc thi “Thiết kế khăn tay sinh thái” với một chủ đề khác nhau, nhằm khơi dậy sự sáng tạo cũng như ý thức cộng đồng của mọi người. 
  • Năm 2012 - bắt đầu thực hiện chiến dịch Green Forest Campaign nhằm ngăn chặn các hành động phá rừng. Được khởi xướng từ những hàng cây được trồng trên đảo Jeju nhằm bảo tồn khu rừng Gotjawal, sau đó ý tưởng này được lan tỏa đến nhiều quốc gia khác, như một cách "tri ân" rất riêng mà innisfree mong muốn sự sống được tiếp nối.
Ngôi sao K-Pop nổi tiếng Jay Park từng hợp tác với innisfree trong chiến dịch Eco-Hankies 2018

Ngôi sao K-Pop nổi tiếng Jay Park từng hợp tác với innisfree trong chiến dịch Eco-Hankies 2018

Các lớp học “xanh” (Playgreen Class) hay lễ hội “xanh” (Playgreen Festival) cũng được innisfree tổ chức định kỳ, nhằm mang đến góc nhìn mới mẻ và thú vị về cuộc sống thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, innisfree còn tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ thiên nhiên, và lồng ghép những thông điệp truyền tải theo những cách thức sáng tạo - thú vị. 

Chiến dịch trồng rừng của innisfree đã được triển khai tại nhiều quốc gia

Chiến dịch trồng rừng của innisfree đã được triển khai tại nhiều quốc gia

Mỗi năm, innisfree đều tổ chức các sự kiện “Play Green Festival”, với nhiều hoạt động thú vị như đi xe đạp đeo kính VR, vẽ hình lên kính, nhà bóng hay lớp học làm đồ handmade từ các nguyên liệu thiên nhiên… 

Các hoạt động trong chương trình Play Green luôn thu hút nhiều người tham gia

Các hoạt động trong chương trình Play Green luôn thu hút nhiều người tham gia

Những trải nghiệm này không chỉ giúp những người tham dự có thêm hiểu biết mà còn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về vấn đề bảo vệ môi trường như. Đặt trong bối cảnh cả thế giới đang quan tâm sâu sắc đến môi trường và lối sống bền vững lên ngôi trong những năm gần đây, innisfree đã sớm gia nhập vào hàng ngũ những thương hiệu trẻ trung, năng động, và có trách nhiệm với các vấn đề xã hội. 

Chính những hoạt động xúc tiến có định hướng và tầm nhìn xa trộng rộng như trên, innisfree đã nhanh chóng lớn mạnh trên toàn châu Á và lan rộng đến châu lục khác. 

Tại Việt Nam, innisfree được đặc biệt yêu thích bởi giới trẻ nhờ chất lượng sản phẩm và những hoạt động tích cực, nhiều ý nghĩa.

Kết luận

Thông qua việc phân tích các hoạt động của innisfree dưới góc nhìn của marketing hỗn hợp 4P, có thể thấy rằng nét nổi bật của thương hiệu này là đa dạng sản phẩm, trọn vẹn các bước, giá thành dễ chịu nhưng vẫn mang lại cảm giác của một hãng mỹ phẩm cao cấp. Và đây cũng chính là cách giúp innisfree đã phát triển và đứng vững trong những năm qua. 

Tuy nhiên, nếu xét theo bốn chữ P, thì Product hay Sản phẩm vẫn luôn là cốt lõi, là yếu tố quan trọng nhất. Chỉ khi doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc vào việc phát triển sản phẩm, cố gắng đáp ứng các nhu cầu trên thị trường và sự thay đổi nhanh chóng của khách hàng, thì các yếu tố khác mới có cơ hội phát huy tác dụng. 

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Cocoon: Hành trình "phá kén" của thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Việt Nam

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.