cover

Chiến lược Marketing của HAGL: Tâp đoàn đi lên từ sản xuất nội thất

04 Thg 01

Trong những tập đoàn được đánh giá mạnh mẽ và có tốc độ phát triển nhanh nhất thì không thể không nhắc tới Hoàng Anh Gia Lai. Những sự thành công của tập đoàn này phần lớn là khai thác...

Trong những tập đoàn được đánh giá mạnh mẽ và có tốc độ phát triển nhanh nhất thì không thể không nhắc tới Hoàng Anh Gia Lai. Những sự thành công của tập đoàn này phần lớn là khai thác những sản phẩm từ núi rừng Tây Nguyên màu mỡ tại Việt Nam, đem lại doanh thu cực kỳ lớn. Những chiến lược Marketing của HAGL là gì, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu sự phát triển của một tập đoàn lớn tại Việt Nam này.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và những giai đoạn phát triển

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai còn được gọi là "Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai" (viết tắt là HAGL hoặc HAG) là một công ty đa ngành nghề, có trụ sở đặt tại Pleiku, Việt Nam.

Từ một nhà sản xuất nội thất nhỏ, công ty đã đa dạng hóa sang các ngành khác như là cao su, tài chính.... Đây là tập đoàn có tốc độ phát triển tài sản nhanh nhất Việt Nam năm 2010 và nhanh thứ nhì năm 2011. HAGL cũng phát triển mạnh ở bên ngoài Việt Nam, với khoản đầu tư xấp xỉ 1 tỉ USD vào Lào, hàng trăm triệu đô vào Myanmar, 100 triệu USD vào Campuchia và hàng chục triệu đô la vào Thái Lan.

Giới thiệu về HAGL Group

Giới thiệu về HAGL Group (Nguồn: HAGL Group)

HAGL không gặp nhiều may mắn thời gian qua khi đầu tư vào cao su (do rớt giá), làm khoáng sản thì không có đầu ra; chuyển sang nông nghiệp cũng chưa có kết quả rõ rệt. Tính đến cuối năm 2015, nợ phải trả của HAGL lên đến 32.900 tỷ đồng, trong đó có sự góp mặt của gần chục ngân hàng thông qua vay nợ trực tiếp hoặc “ôm” các khoản vay từ phát hành trái phiếu của chính doanh nghiệp này. Ba chủ nợ lớn nhất của HAGL gồm: BIDV với hơn 10.000 tỷ đồng, Eximbank với gần 4.000 tỷ đồng và VP Bank với 2.800 tỷ đồng.

Hiện nay, HAGL đang có doanh thu hơn 4 nghìn tỷ đồng với lãi thực vào khoảng hơn 2,2 nghìn tỷ. Những điều này chứng minh đây là công ty có tốc độ phát triển rất nhanh và mạnh trên thị trường Việt Nam, tất cả là nhờ vào chiến lược Marketing của HAGL. Hãy tìm hiểu chiến lược của tập đoàn này là gì? và nó có những điểm sáng nào trên thị trường?

Chiến lược Marketing của HAGL

Tập trung vào nguyên liệu sản xuất sản phẩm

Chiến lược Marketing của HAGL là đầu tư đa ngành từ gỗ, đá, khoáng sản, bất động sản, thủy điện đến cao su, cọ dầu, bò, mía đường và mới đây nhất là cây ăn trái ngắn ngày. Chiến lược của HAGL là đầu tư rất mạnh tay trên quy mô lớn với hàng chục nghìn ha cao su, cọ dầu, mía đường, ngành thủy điện cũng dự kiến với tổng công suất 700 MW cùng loạt dự án tại Tây Nguyên, Thanh Hóa và Lào. Một vài ngành nghề kinh doanh của HAG lúc mới bắt đầu đều cho kết quả khả quan nhưng lâu dần thì sự đuối sức xuất hiện, biên lợi nhuận sụt giảm và kết cuộc là bán mình.

HAGL luôn tập trung vào nguyên liệu sản xuất

HAGL luôn tập trung vào nguyên liệu sản xuất sản phẩm (Nguồn: TheLEADER)

Nguyên nhân của mô típ này ngoài bối cảnh thị trường chung còn một nguyên nhân cốt lõi mà chính ban lãnh đạo HAGL cũng thừa nhận đó là thiếu hụt dòng tiền. Hiện nay, HAGL đã triển khai khoảng 18.000 ha cây ăn trái với khoảng 2.000 ha tại Việt Nam, 8.000 ha tại Lào và 8.000 ha tại Cambodia. Đại diện HAGL cho biết để tránh tối đa ảnh hưởng thời tiết công ty đã chọn những vùng theo thống kê chưa từng có bão và phải ở gần nguồn nước lớn, cơ bản khí hậu quanh năm nắng nóng tương đồng với khí hậu Miền Tây Nam Bộ của Việt Nam, kèm theo hệ thống tưới nhỏ giọt để làm chủ tưới tiêu ngay cả khi nắng hạn. Chính theo đó, từ những nguyên vật liệu đầu vào được HAGL chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng thì có thể nói chiến lược Marketing của HAGL thành công từ những bước đầu tiên khi tập trung vào nguyên vật liệu sản xuất đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, tạo dựng niềm tin lớn trong họ.

Mở rộng mạng lưới sản xuất

Mở rộng các showroom, các cửa hàng phân phối đồ gỗ là một trong những chiến lược Marketing của HAGL. Ngoài hệ thống siêu thị trong các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thì hãng cũng chú trọng mở rộng kênh phân phối ở những tỉnh thành phố nhỏ hơn tiến tới năm 2020, sản phẩm sẽ có mặt và trải rộng ở hầu hết các tình thành trên toàn quốc. Hơn thế nữa HAGL còn ký kết với Bách Hóa Xanh làm gia tăng thêm sức mạnh về kênh phân phối ở một trong số hệ thống siêu thị đồ gia dụng lớn nhất cả nước.

Mở rộng mạng lưới sản xuất

HAGL luôn mở rộng mạng lưới sản xuất bằng cách bắt tay hợp tác với các thương hiệu lớn (Nguồn: Baodautu.vn)

Bên cạnh đó, chiến lược Marketing của HAGL còn đẩy mạnh việc xuất khẩu sang các nước có thị trường rất tiềm năng như: Ấn Độ, các nước ở khu vực Trung Á có nền kinh tế phát triển hết sức năng động. Đây là những thị trường có nhu cầu về những sản phẩm đồ gỗ hết sức lớn mà không quá khắt khe về mẫu mã, chuẩn mực hàng hóa không cao như những thị trường đến từ Châu Âu hay Mỹ cho nên rất thuận lợi để HAGL thâm nhập vào và từng bước giành được thị phần tại nơi đây. Chính với chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối cùng với đó xây dựng các xưởng sản xuất địa phương trong nước và nước ngoài đã giúp HAGL nhanh chóng gây dựng được độ phủ với khách hàng, làm cho thương hiệu ngày càng vươn xa và trở thành tập đoàn lớn tại Việt Nam.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của điện máy xanh

Tập đoàn đầu tư mạnh mẽ hình ảnh công chúng

Có thể nói HAGL là tập đoàn được đầu tư mạnh mẽ về mặt hình ảnh trước mặt công chúng. Với vị thế là tập đoàn lớn tại Việt Nam và những tài trợ mạnh mẽ thì HAGL được đánh giá là có độ "reach" rất lớn với khách hàng trên thị trường. Việc tài trợ câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đã đủ thấy tiềm lực của "đại gia" phố núi khủng đến cỡ nào. Hay việc tài trợ cho thế hệ bóng đá Việt Nam khi hợp tác với Arsenal tạo ra trung tâm huấn luyện "HAGL - Arsenal JMG", nơi đã đào tạo ra lứa cầu thủ U23 làm vẻ vang bóng đá Việt Nam năm 2018 gần đây. Những chiến công của U23 được nhắc tới nhiều nhất là HAGL, chiến lược Marketing của HAGL được đánh giá là có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rất tốt.

HAGL luôn đầu tư hình ảnh vào công chúng

HAGL luôn đầu tư hình ảnh vào công chúng bằng cách đầu tư đội bóng đá (Nguồn: hagl.com)

Hơn thế nữa, đi đôi với tài trợ là những chương trình từ thiện của HAGL. Cụ thể như HAGL từ thiện hơn 5 tỷ đồng làm công tác xã hội năm 2015, hơn 400 triệu để làm đường và kéo điện cho nguời dân huyện Phù Cát, Bình Định. Thêm vào đó, 863 triệu đồng là con số trợ cấp, tặng quà, ủng hộ quỹ từ thiện tại tỉnh Gia Lai. HAGL tài trợ kinh phí xây dựng Tượng đài anh hùng dân tộc Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đây sẽ là công trình tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. HAGL đầu tư xây dựng trường Tiểu học Lê Anh Xuân, quận 7, TP. Hồ Chí Minh với tổng kinh phí tài trợ 10 tỷ đồng; hàng năm, Tập đoàn trích lợi nhuận để ủng hộ các Quỹ khuyến học của tỉnh Gia Lai. Cùng với đó HAGL còn tài trợ rất nhiều những chương trình khác để thúc đẩy cải thiện đời sống của Việt Nam. Tất cả những điều trên cho thấy chiến lược Marketing của HAGL thực sự rất mạnh mẽ, và nó nhắm tới đem về cho tập đoàn sự nhận diện tốt và gây dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.

Kết luận

Hoàng Anh Gia Lai trong những năm trở lại đây vẫn giữ được danh tiếng như cách nó gây dựng chục năm trở về trước. Tất cả những thành công này nhờ rất lớn vào chiến lược Marketing của HAGL và hãng đã cho khách hàng thấy được về 1 thương hiệu chất về cả sản phẩm lẫn hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.