Bia Corona được xem như là tinh túy và đặc sản bia đến từ đất nước Mexico, đây được xem là một trong những thương hiệu bia lớn nhất trên thế giới. Mặc dù mấy năm trở lại đây nó mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam, nhưng Corona đang chứng tỏ rằng mình là kẻ đến sau nhưng không chậm chân để thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. Hãy cùng xem chiến lược Marketing của Corona khi xâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng với số lượng sử dụng bia lớn.
Tiểu sử về hãng bia số 1 Mexico: Corona
Hãng bia Corona được thành lập vào năm 1925 với sản phẩm chủ yếu là bia lên men với nồng độ cồn 4.6% sử dụng nước tinh khiết, lúa mạch và được chọn lọc kỹ lưỡng và ướp hoa bia. Corona là thương hiệu bia đến từ Mexico và cạnh tranh trực tiếp với các hãng bia để từ Đông Âu và nó đã vượt xa các đối thủ khác và nắm giữ ngôi vị số 1 trong cá loại bia hạng nhẹ ở thế kỷ 21 này. Ngoài chất lượng bia được hãng cam kết đảm bảo 100% tự nhiên thì 1 lát chanh trên miệng chai chính là yếu tố gắn sâu hình ảnh của loại bia nổi tiếng toàn thế giới này. Tại Mỹ và ở nhiều thị trường tại Châu Âu Corona Extra là loại bia nhập khẩu bán chạy nhất.
(Nguồn: wearyourbeer.com)
Corona gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn so với những hãng bia ngoại nhập còn lại có mặt trên thị trường. Những đối thủ chính của Corona tại Việt Nam phải kể đến như:
- Nội địa: Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn Special, Bia Trúc bạch, Bia Huda...
- Ngoại địa: Heineken, Carlsberg, Tiger, Budweiser...
Thị trường Việt Nam được đánh giá là có lượng người sử dụng bia hơi lớn và rất có tiềm năng để đầu tư vào. Nhất ở thị trường phía Nam khi khí hậu nóng quanh năm. Cùng tìm hiểu chiến lược Marketing của Corona là gì để có thể đánh chiếm được thị trường tiềm năng này trong bối cảnh thị trường có sự cạnh tranh rất lớn.
Chiến lược Marketing của Corona
Tinh hoa chất bia Mexico được đem tới từng sản phẩm
Chất lượng trong ngành sản phẩm bia hơi đóng vai trò then chốt đến việc người tiêu dùng có chấp nhận sử dụng sản phẩm của bạn hay không. Nó là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của sản phẩm, chính lý do đó bia Corona Extra khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam được đem tới những chất lượng tốt nhất đem từ Mexico sang, những nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, chất lượng bia được được đánh giá là số một thế giới chính là cách mà chiến lược Marketing của Corona đã làm khi chinh phục thị trường Việt Nam.
(Nguồn: Corona)
Bên cạnh đó, sản phẩm bia Corona cao cấp gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam, nó được đóng chai thủy tinh trong những điều kiện sản xuất đặc biệt để giữ lại các chất bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể. Nhà sản xuất còn đầu tư khá kỹ từ việc chọn lựa tên thương hiệu, logo, kiểu dáng bao bì, tạo cảm giác gắn kết với thiên nhiên tươi mát. Bia Corona tấn công thị trường Việt trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm đến lợi ích, sức khỏe, VSATTP… Hơn thế nữa, tập quán uống bia nhất nhì Đông Nam Á của "dân nhậu" Việt đã tạo ra những cơ hội cho dòng bia này chiếm lĩnh nhanh chóng thị trường.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing Mix của bia Heineken tại Việt Nam
Chiến lược giá cạnh tranh trên thị trường
Giá cả chính là yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing của Corona khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Thay vì lựa chọn giá thâm nhập, mức giá thấp để khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm đến từ Mexico này, Corona đã ngay lập tức áp dụng chiến lược giá cả cạnh tranh, định vị mình là sản phẩm cao cấp. Giá phân phối tới tay khách hàng của bia Corona chai 330ml là:
- 28.000đ/ chai
- 160.000đ/ tay xách (6 chai)
- 630.000/ thùng (4 tay xách)
Mặc dù giá của Corona có vẻ cao hơn so với các sản phẩm bia còn lại trên thị trường có giá giao động từ 15.000đ. chai. Thế nhưng việc định giá bán đó vì Corona nghiên cứu rất kỹ tâm lý người Việt khi bản thân hãng là một thương hiệu ngoại nhập, cho nên việc để giá như vậy sẽ đánh vào tâm lý "sính ngoại" của người tiêu dùng Việt. Cho nên hãng đã rất thành công khi tại Việt Nam, Corona là sản phẩm "chiếu trên" ở phân khúc cao cấp so với các thương hiệu bia nhập ngoại khác có trên thị trường. Thị phần của hãng ở thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh tăng lên đáng kể, và chiếm vị trí quan trọng.
Kênh phân phối rộng lớn trên thị trường
Kênh phân phối của Corona được coi là vũ khí chính khiến hãng thành công khi tăng được tỷ lệ nhận diện thương hiệu đến công chúng. Hãng có 3 kênh phân phối chính ở những thành phố lớn, cụ thể như sau:
Phân phối tới các đại lý: Các đại lý lớn chính là trung gian phân phối cho các cửa hàng nhỏ trên từng khu vực lân cận và 1 những người tiêu dùng xung quanh . Từ đây Corona Extra sẽ được phân phối cho các cửa hàng khác nhỏ hơn , tạo thành mạng lưới phân phối rộng khắp . Vì vậy chúng ta cần đàm phán và thuyết phục các đại lý bia lớn trên các khu vực khác nhau làm đại lý phân phối cho bia Corona Extra với 1 chế độ ưu đãi hợp lý
Phân phối tới các siêu thị: Hiện nay thói quen đi siêu thị mua sắm đang rất phổ biến bởi sự tiện lợi nó mang lại. Các mặt hàng trong siêu thị được sắp xếp rất khoa học giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa sản phẩm. Hiện có 4 siêu thị lớn là : Big C, Vinmart, Metro, Intimex, nắm bắt được những ưu điểm của siêu thị mang lại cho việc phân phối sản phẩm. Vì vậy việc đưa bia Corona Extra lên các gian hàng siêu thị là điều hết sức cần thiết cho chiến lược phân phối . Muốn được như vậy cần phải có chiến lược marketing hiệu quả cho sản phẩm để các siêu thị nhận thấy được tiềm năng khi bán Corona Extra , cùng với đó là 1 khoản chiết khấu hợp lý đủ để Corona Extra luôn được xếp tại những gian hàng ở khu vực dễ nhìn thấy và nhiều khách hàng qua lại nhất
Chiến lược Marketing của Corona tập trung vào phân phối ở các thành phố lớn (Nguồn: phanphoiruoungoai.com)
Phân phối cho các Bar, Pub: Hiện nay đời sống ngày càng được nâng cao, mọi người, nhất là thanh niên đi Bar nhiều hơn. Bar , pub là nơi tiêu thụ mạnh nhất những loại bia cao cấp mà Corona Extra là 1 trong số đó . Đây chính là địa điểm lý tưởng để phân phối và tiêu thụ bia Corona . Tại những thành phố lớn các Bar nổi tiếng đều được bán sản phẩm Corona và số lượng tiêu thụ ở mức rất lớn, đây chính là kênh phân phối hết sức khôn ngoan của hãng bia đến từ Mexico này.
>> Xem thêm: Chiến lược marketing của bia Tiger xứng tầm bia Châu Á
Tổ chức khuyến mãi gia tăng nhận diện thương hiệu
Khuyến mãi bao gồm rất nhiều công cụ hỗ trợ nhằm kích thích thị trường đáp ứng nhanh và mạnh hơn đối với sản phẩm. Đối với 1 sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường như bia Corona Extra thì khuyến mại lại càng trở lên quan trọng hơn trong con đường tiếp cận khách hàng. Hãng đã liên kết với các đại lý , siêu thị …tạo ra những trương trình khuyến mãi như : Mua 1 tay xách tặng 1 chai Giảm giá , giao hàng tận nơi khi mua nhiều Tặng nón, mũ, áo thun, ba lô, túi xách.
(Nguồn: webthongthai.com)
Ngoài ra chiến lược Marketing của Corona còn đi tham gia vào hoạt động xã hội như Tổ chức ngày hội uống bia tại 1 số nơi đông dân cư để giới thiệu bia Corona Extra tới mọi người và để họ có thể thưởng thức và tự mình đánh giá về hương vị và sự thú vị trong cách uống bia Corona Extra. Đưa Corona Extra tham gia các hội chợ về hàng tiêu dùng. Corona Extra là loại bia nhẹ vì vậy nó có thể thích hợp với tất cả mọi người từ trẻ em, thanh niên, người già, nam giới, phụ nữ. Vì vậy khách hàng mục tiêu của bia cũng rất đa dạng, vậy nên chiến lược Marketing của bia Corona rất thành công trong việc tiếp cận khách hàng tăng khả năng nhận diện thương hiệu với người Việt trước các đối thủ cùng phân khúc.
> Xem thêm: Chiến lược marketing cực kỳ thông minh của Heineken
Corona đã làm gì khi thương hiệu trùng tên với đại dịch đang diễn ra trên toàn thế giới.
Cuối năm 2019, Virus Corona lần đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán, sau đó lan rộng ra toàn thế giới và khiến hàng triệu người thiệt mạng. Nó đã mang đến nỗi khiếp sợ và làm cho cả thế giới chao đảo cho đến hiện nay. Tẩt cả các ngành nghề hay lĩnh vực đều bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi đại dịch. Thật bất ngờ và khó tưởng tượng ra được rằng, thương hiệu bia Corona lại trùng tên với loại virus này. Điều này không chỉ khiến cho thương hiệu bị ảnh hưởng do các vấn đề của đại dịch gây ra mà bây giờ còn ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu.
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2020 có khoảng 38% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua các sản phẩm của thương hiệu này vì tên của nó khá giống với từ “coronavirus”. Không chỉ thế, số lượt tìm kiếm của cụm từ “bia virus corona” thậm chí còn tăng đột biến.
Những kết quả kinh doanh của Corona trong năm 2020 lại làm chúng ta kinh ngạc khi mà tại thị trường Anh, doanh số bán hàng của hãng bia này đã tăng 40% và 17% trên toàn thế giới và trở thành một trong những sản phẩm có cồn tăng trưởng nhanh nhất trong đại dịch. Corona được xếp hạng cao nhất trong danh sách 50 Brand Finances Beer 2020.
Vậy, điều gì đã sảy ra, công ty đã làm như thế nào để vượt qua khó khăn để phát triển như vậy?
Giải quyết khủng hoảng thương hiệu
Theo MSA IP, thông thường sẽ có ba cách cơ bản mà các doanh nghiệp thường sử dụng để đối phó với những vấn đề tuyên truyền tiêu cực, đó là:
- Thay đổi tên thương hiệu.
- Đối mặt trực tiếp với vấn đề.
- Im lặng và chờ đợi cho đến khi sóng gió đi qua.
Một ví dụ điển hình trong việc trùng tên thương hiệu với một loại dịch bệnh giống như corona phải kể đến đến công ty sản xuất kẹo ăn kiêng Ayds tồn tại trong những năm 1930 đến 1980. Ngay trong những ngày đầu ra mắt, doanh số bán hàng của loại kẹo này đã tăng một cách chóng mặt. Tuy nhiên công ty đã gặp phải khủng hoảng thực sự sau dịch bệnh mang tên AIDS xuất hiện.
Đứng trước mối nguy này, CEO của công ty từng nói rằng: “Sản phẩm đã có 45 năm tuổi đời. Vậy nên không có chuyện chúng tôi sẽ phải thay đổi tên thương hiệu của sản phẩm”.
Tuy nhiên họ không ngờ rằng tình hình tồi tệ hơn nhiều so với họ nghĩ. Sau đó, công ty buộc phải đổi tên loại kẹo này thành “Diet Ayds”. Dù vậy, loại kẹo này vẫn buộc phải ngừng sản xuất.
Corona đã làm gì để giải quyết khủng hoảng?
Vấn đề được đặt ra, nếu Corona thay đổi tên thương hiệu sản phẩm của mình như vậy sẽ không khác gì việc công ty đang tự đổ cả một lọ thuốc tẩy vào thương hiệu đã gây dựng bấy lâu nay. Vậy nên đổi tên sản phẩm là một phương pháp có “tác dụng” quá mạnh đối với các doanh nghiệp.
Khác với Dove hay Patagonia, bia Corona không lựa chọn cách đối đầu trực tiếp với các vấn đề liên quan đến tính nhân văn và tính truyền thống. Corona quyết định không làm gì cả. Và đó cũng là cách tốt nhất mà họ có thể làm tại thời điểm này.
Đầu năm 2020, quảng cáo bia của Corona không khác gì so với trước kia và điều này chứng tỏ họ vẫn đang bám vào chiến lược tiếp thị của riêng mình. Họ muốn cho mọi người thấy rằng bia Corona vẫn là bia Corona. Và ở đây không có gì thay đổi cả. Bia Corona vẫn là thức uống tuyệt vời dành cho những người thích nhâm nhi bia ở bãi biển và cả những người đam mê thể thao.
Ngoài ra, công ty Corona còn ký hợp đồng với rapper đình đám Snoop Dogg để quảng bá cho một chiến dịch quảng cáo có tên “La Vida Más Fina” (Cuộc sống tươi đẹp). Chiến dịch này chủ yếu tập trung truyền tải những điều tốt đẹp trong cuộc sống cùng với những hình ảnh vui tươi ở bãi biển.
Bia Corona đã cố gắng hết sức để biến bất lợi thành thuận lợi. Rất có thể đại dịch COVID-19 đã cho bia Corona cơ hội quảng bá và tăng độ nhận diện thương hiệu. Hay nói cách khác là virus corona đã quảng cáo miễn phí cho bia Corona. Tất nhiên, họ sẽ không bao giờ công khai thừa nhận điều này bởi vì nó có thể gây ra tranh cãi dữ dội. Thay vào đó, họ sẽ tiếp tục quảng cáo như bình thường và im lặng chờ đợi sóng gió đi qua.
Ở một khía cạnh nào đó, họ đã nhận ra rằng khi không làm gì cả lại giữ được thương hiệu của mình. Thêm vào đó, họ vẫn có khả năng phục hồi và không gây ra bất kỳ vấn đề hoặc phản ứng dữ dội tiềm ẩn nào.
Cách bia Corona giữ thương hiệu của mình
Đối với hoạt động marketing, đặc biệt là quảng cáo, công ty thường chú trọng vào các yếu tố mang lại cảm giác mát mẻ và sảng khoái cho người xem. Nếu xem quảng cáo mới nhất của bia Corona, bạn sẽ thấy rằng đó là một đoạn quảng cáo nhẹ nhàng và mang lại cảm giác dễ chịu.
Do đó, bia Corona chỉ cần tiếp tục theo đuổi hình ảnh này thì chắc chắn dần dần trong mắt mọi người hình ảnh bia Corona sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Ngoài những phát ngôn quan trọng, công ty cũng bày tỏ sự đồng cảm với những người không may bị nhiễm virus. Đồng thời, họ cũng khẳng định rằng giữa bia Corona và loại virus kia không có bất kỳ mối liên hệ nào. Và chắc chắn mọi người cũng sẽ nghĩ như thế.
Fiona Florence, Giám đốc Điều hành của JDO (Brand Design Agency JDO) đã từng nói: “Thực tế, khi mọi người nghĩ đến bia Corona, trong tâm trí họ sẽ hiện lên hình ảnh những chai bia mát lạnh chứ không phải là loại virus chết người kia. Khi nghĩ đến bia Corona, chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay đến một loại bia màu hổ phách, được đựng trong một chai thuỷ tinh trong suốt và nhãn hiệu của nó được thiết kế với hai màu chủ đạo: xanh và trắng”.
Bia Corona đã cho cả thế giới biết về một chiến lược marketing thương hiệu, đôi khi đơn giản là không làm gì và bám sát kế hoạch ban đầu lại có thể cứu công ty khỏi thảm hoạ và nguy cơ phá sản.
Bia Corona đã cho chúng ta biết vai trò của việc quản lý các vấn đề liên quan đến quảng bá trong thời điểm nhạy cảm quan trọng đến thế nào. Đó là một bài học tuyệt vời mà chúng ta hiếm khi học được ở trường lớp.
Kết luận
Chiến lược Marketing của bia Corona đã thành công trong việc xâm nhập vào thị trường có mức tiêu thụ sản phẩm bia rất lớn. Hơn thế nữa, việc là người đến sau thì Corona cũng không hề e ngại bất kỳ đối thủ nào, với danh hiệu là hãng bia được ưa chuộng toàn cầu thì Corona hoàn toàn có thể có được thị phần ở thị trường hơn 90 triệu dân này. Kết quả thấy được thì hãng là thương hiệu đạt được thành tựu lớn và việc tập trung ở những thành phố lớn cũng đem về kết quả đáng kinh ngạc cho chiến lược Marketing của Corona.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn