cover

Chiến lược marketing của Beta - Thâm nhập thị trường ngách để tranh miếng bánh ngon

09 Thg 07

Vượt mặt nhiều đối thủ, Beta vẫn đang nhận được sự chào đón nồng nhiệt đến từ thị trường và các khách hàng. Để đạt được những thành tựu như vậy, chiến lược marketing của Beta chính là cốt lõi. Cụ thể, đơn vị này đã có những phương án triển khai marketing như thế nào? Hãy cùng Marketing AI đào sâu, khám phá!

Giới thiệu về Beta Group

Beta Group được thành lập năm 2014, tiền thân là Công ty TNHH Beta Media, hoạt động chính trong 2 lĩnh vực là Tổ hợp dịch vụ ăn uống giải trí và cung cấp dịch vụ truyền thông. Bên cạnh đó, Beta còn cung cấp các dịch vụ khác như chiếu phim, sản xuất phim điện ảnh, video chương trình truyền hình, nhà hàng, quảng cáo, phát hành phim ảnh, video, chương trình truyền hình,...

Đa phần công chúng biết đến Beta Group dưới tên gọi Beta Cinema - rạp chiếu phim “giá bình dân” nổi tiếng với nhiều cụm rạp lớn trên toàn quốc. Tìm hiểu “Beta cinema của ai” bạn sẽ biết được đứng sau chuỗi rạp phim danh tiếng này là doanh nhân Bùi Quang Minh hay Shark Minh Beta - một nhân vật rất nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. Đây cũng chính là một trong các yếu tố được lồng ghép rất khéo trong chiến lược marketing của Beta, giúp tên tuổi doanh nghiệp được biết đến rộng rãi hơn bởi nhóm khách hàng trẻ.

Chiến lược marketing của Beta - Thâm nhập thị trường ngách để tranh miếng bánh ngon- Ảnh 1.

Beta - rạp chiếu phim bình dân nổi tiếng trên toàn quốc

Phân tích các chiến lược marketing của Beta

Khác với nhiều đối thủ khác trên thị trường, chiến lược marketing của Beta Cinemas có nhiều điểm khác biệt, thể hiện rõ những mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi nhằm khẳng định vị thế doanh nghiệp cũng như để gia tăng tính cạnh tranh ở một thị trường vốn được coi là khá khốc liệt như lĩnh vực phim ảnh, giải trí:

Nhắm đến thị trường ngách

Ngay từ khi khởi nghiệp, Shark Minh Beta đã định hướng lối đánh rất riêng, đó là tấn công vào thị trường ngách. Khoảng giữa năm 2014, anh đã cho xây dựng cụm rạp đầu tiên tại Thái Nguyên, nhắm đến nhóm khách hàng trung cấp. Ở giai đoạn này, Shark Minh nhận định, thị trường đang có khá nhiều các chuỗi rạp cao cấp nhưng phân khúc trung cấp hướng tới khách hàng về cả địa điểm và giá cả thì vẫn chưa có. Đây chính là cơ hội để Beta có thể thực hiện những chiến lược “táo bạo” của mình mà không cần lo sợ sự cạnh tranh đến từ các ông lớn.

Thành quả, chỉ sau 10 năm xây dựng và phát triển Beta Group đã có 18 cụm rạp trên toàn quốc, bao gồm các cụm rạp tại Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Thanh Hóa,.. và mới đây nhất là cụm rạp thứ 2 tại TP. Hồ Chính Minh, nâng tổng số rạp Beta Cinema lên con số 19 cụm rạp.

Mặc dù thị trường ở thời điểm hiện tại không còn quá thuận lợi như ban đầu, song do hướng nhóm khách hàng mục tiêu là trung cấp nên Beta vẫn được nhận định là có nhiều dư địa phát triển. Khác với các rạp khác, Beta không quá tập trung vào các vị trí trung tâm, gây độn giá vé. Thay vào đó, doanh nghiệp chủ yếu tập trung phát triển hạng vé khoảng 50.000 đồng nhằm thu hút nhóm khách hàng là học sinh - sinh viên, người đi làm có thu nhập trung bình để gia tăng doanh thu.

Xây dựng trải nghiệm khách hàng khác biệt

Chiến lược marketing của Beta - Thâm nhập thị trường ngách để tranh miếng bánh ngon- Ảnh 2.

Beta mang đến không gian giải trí thư giãn, thoải mái với nhiều dịch vụ đa dạng

Song song với việc xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm - dịch vụ tối ưu cho thị trường ngách, Beta cũng đặc biệt chú ý đến việc xây dựng trải nghiệm khách hàng, đảm bảo không thua kém bất kỳ đối thủ nào.

Trong đó, Beta tập trung xây dựng và nâng cấp các phòng chiếu: bổ sung hệ thống màn chiếu cong tráng bạc, máy chiếu kỹ thuật hiện đại bậc nhất hiện nay theo chuẩn Hollywood, cải tiến công nghệ, xây dựng hệ thống âm thanh Dolby 7.1 và hệ thống cách âm chuẩn quốc tế, mang đến cho khán giả những thước phim rõ nét và âm thanh sống động,... Ngoài ra, đơn vị này cũng cho xây dựng thêm các khu vui chơi, các điểm bán đồ ăn, bỏng nước để khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn nhất những “cuộc vui” khi ghé rạp.

Đặc biệt hơn, Beta Cinemas cũng có sự đầu từ rất lớn về mặt thiết kế - kiến trúc, cập nhật liên tục các xu hướng mới, tạo nên những “không gian nghệ thuật” riêng với phong cách độc đáo đáo và mới lạ. Cụ thể, mới đây nhất tại Sài Gòn, Beta Cinemas đã cho xây dựng rạp phim theo phong cách Artistic Urban Lifestyle. Từng chi tiết trong rạp chiếu đều mang âm hưởng của một Sài Gòn trẻ trung, năng động nhưng cũng không kém phần dịu dàng và nền nã. Kết hợp với những tông màu hiện đại và tinh tế, bắt kịp thị hiếu giới trẻ, Beta Cinemas đã và đang trở thành “điểm hẹn” của nhiều bạn trẻ, là nơi được nhiều khách hàng lựa chọn để nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi.

Tối ưu hóa giá vé

Chiến lược marketing của Beta về giá luôn được nhận định là “điểm sáng” giúp làm nên thành công của doanh nghiệp này. Định vị là chuỗi rạp nội địa trung cấp, Beta thiết lập giá vé tối ưu chỉ từ 40.000 - 80.000 đồng.

Trong đó, giá vé luôn được đảm bảo về độ ổn định, ít bị biến động trong các khung giờ cao điểm hay các mùa lễ Tết. Đặc biệt, Beta cũng triển khai thêm nhiều các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tuần, tháng, năm để khách hàng có thể xem phim với mức giá ưu đãi nhất: ưu đãi học sinh - sinh viên, thứ Ba vui vẻ, đồng giá vé phim 2D, 3D trong tuần,... Đây chính là yếu tố giúp làm tăng vị thế cạnh tranh của Beta so với nhiều chuỗi rạp khác.

Phát triển mô hình nhượng quyền

Chiến lược marketing của Beta - Thâm nhập thị trường ngách để tranh miếng bánh ngon- Ảnh 3.

Beta ký hợp tác độc quyền với nhiều doanh nghiệp khác

Sự sáng tạo và thành công của Beta càng được thể hiện rõ ràng hơn thông qua chiến lược phát triển dựa trên mô hình nhượng quyền mà doanh nghiệp đã và đang theo đuổi. Lựa chọn chiến lược tăng độ phủ qua franchise (nhượng quyền thương mại) vào đúng thời điểm ngành dịch vụ giải trí, chiếu phim đang tiềm năng nhất vào năm 2018, Beta đã nâng tổng số cụm rạp trên cả nước lên tới con số 18.

Hiện Beta đang có có 3 mô hình rạp nhượng quyền khác nhau theo từng cấp độ đầu tư: Beta Lite (Thiết kế trẻ trung, chất lượng tiêu chuẩn), Beta Standard (Thiết kế hiện đại, chất lượng quốc tế), Beta Premium (Thiết kế sang trọng, chất lượng đẳng cấp). Trong đó nhỏ nhất là Beta Lite với mức chi phí đầu tư chỉ từ 2,5 tỷ đồng/phòng chiếu - phù hợp với thị trường huyện lị, yêu cầu 2 - 3 phòng cho một cụm rạp.

Đây được đánh giá là mức chi phí cực kỳ hợp lý, phù hợp để các nhà đầu tư có thể tham khảo và triển khai áp dụng. Mức phí này được đưa ra dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo cho chất lượng cụm rạp đạt tiêu chuẩn.

Mô hình cũng được khẳng định đem đến nhiều lợi thế cho nhà đầu tư. Khi triển khai, họ sẽ được hỗ trợ tận tình bởi đội ngũ quản lý chuyên nghiệp đến từ Beta, được hỗ trợ xây dựng với nguồn nguyên vật liệu giá ưu đãi, cũng như nguồn phim và kinh doanh, đảm bảo tính an toàn cao, khả năng thu hồi vốn nhanh,....

Tận dụng sức mạnh của marketing online

Tận dụng những lợi thế hiện có và các điều kiện ngoại cảnh bổ trợ, chiến lược marketing của Beta càng được đẩy mạnh nhiều hơn ở mảng trực tuyến. Trong đó, các chiến lược quảng cáo tích cực được triển khai trên nhiều nền tảng, bao gồm fanpage, website,...để khách hàng có thể nắm rõ mức giá vé và lịch chiếu phim trong tuần/tháng của rạp.

Ngoài ra, Beta cũng đẩy mạnh quảng bá thông qua các nền tảng khác, bao gồm: đối tác thanh toán, các đơn vị liên kết, tòa nhà,...để gia tăng nhận diện và truyền thông tới khách hàng. Ví dụ như trên nền tảng ví VNPay, ví điện tử Momo,.... các chương trình ưu đãi của Beta sẽ được thông báo trực tiếp tới người dùng ví, hiển thị dưới dạng popup hoặc các bài đăng, thông báo nhận voucher,...

Điểm khác biệt trong chiến lược marketing của Beta so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành

Đặt Beta với các đối thủ lớn như CGV hay Lotte Cinema, Beta vẫn được nhận định là một cụm rạp có nhiều tiềm năng phát triển. Đặc biệt, chiến lược marketing của Beta có sự khác biệt rất lớn so với các đối thủ cùng ngành.

CGV

Chiến lược marketing của Beta - Thâm nhập thị trường ngách để tranh miếng bánh ngon- Ảnh 4.

CGV - đối thủ cạnh tranh với Beta về chất lượng với độ phủ sóng rộng khắp

CGV được biết đến là cụm rạp chất lượng bậc nhất hiện nay với số lượng rạp lớn, có chất lượng phòng chiếu và không gian đạt chuẩn quốc tế, sạch sẽ và hiện đại. Tuy nhiên, về giá vé lại có nhiều điểm “chưa được lòng” thị trường, trải nghiệm khách hàng với rạp cũng chưa thực sự tối ưu.

CGV thường xuyên bị phàn nàn về thái độ nhân viên. Mức giá vé cũng cao hơn hẳn so với mặt bằng chung và có thể tăng đột biến nếu lịch chiếu rơi vào khung giờ “vàng”, cuối tuần hay các dịp lễ Tết (trung bình dao động từ 65.000 - 150.000 đồng/vé). Ngoài ra, có thể phụ thu thêm nếu giờ chiếu phim rơi vào khoảng sau 12h đêm.

So sánh với Beta - một cụm rạp được xếp vào nhóm “bình dân”, CGV vẫn chưa có quá nhiều điểm nổi trội. Chiến lược marketing của Beta có nhiều điểm chuyên biệt hơn, bám sát định hướng về phân khúc khách hàng mục tiêu cũng như thị trường ngách mà doanh nghiệp nhắm tới.

Thành công của Beta được khai thác dựa trên những ưu điểm nổi trội như: giá vé ổn định, ít phát sinh phụ phí ở các suất chiếu muộn và có nhiều ưu đãi hấp dẫn. Ngoài ra, khách hàng khi đến xem phim sẽ được trải nghiệm nhiều dịch vụ bên lề khác như vui chơi, giải trí, kết hợp ăn uống tại các khu ẩm thực, khu vui chơi. Các cụm rạp được bố trí tại những khu vực có nhu cầu xem phim - giải trí cao, tập trung mạnh vào các khu ngoại thành, tỉnh lẻ, nơi tập trung nhiều người trẻ, học sinh - sinh viên, người đi làm có thu nhập trung bình,...

>>>Bạn có thể quan tâm: Chiến lược marketing của rạp chiếu phim CGV

Lotte Cinema

Chiến lược marketing của Beta - Thâm nhập thị trường ngách để tranh miếng bánh ngon- Ảnh 5.

Lotte Cinema chưa có nhiều đột phá trong chiến lược marketing so với Beta

Cạnh tranh khốc liệt với CGV và nhiều cụm rạp lớn, Lotte Cinema là cái tên được nhiều tín đồ yêu phim lựa chọn khi muốn ra rạp. Tại đây có không gian thoáng, chất lượng phim và hình ảnh tốt, ghế thoải mái và có nhiều combo vé + bỏng nước giá ưu đãi,... Tuy nhiên, chiến lược marketing của Lotte Cinema vẫn còn nhiều điểm chưa thực sự hoàn thiện.

Đầu tiên là số lượng cụm rạp khá ít, ít suất chiếu kể cả trong tuần và cuối tuần. Điều này trái ngược hoàn toàn với Beta. Mặc dù số lượng cụm rạp của Beta cũng bị giới hạn ở một số khu vực tỉnh thành, song Beta đã liên tục cho đẩy số lượng suất chiếu lên trong mỗi khung giờ, đảm bảo đáp ứng các nhu cầu từ thị trường.

Giá vé ở Lotte Cinema cũng có sự chênh lệch khá lớn với sức chi của nhiều khách hàng, dao đồng trong khoảng từ 45.000 - 150.000 đồng/vé, cao gần gấp rưỡi so với giá vé của Beta. Ngoài ra, các cụm rạp Lotte chỉ tập trung ở các khu trung tâm, nằm trong các tòa thương mại nên khó tiếp cận hơn đối với nhóm sinh viên, người có thu nhập trung bình và các khu dân cư ngoại ô. Trong khi đó, Beta lại làm rất tốt điểm này. Các cụm rạp của Beta tập trung nhiều ở các khu vực có đông người trẻ, người lao động có thu nhập trung bình - thấp, đáp ứng những nhu cầu cơ bản về giải trí nhưng chi phí rẻ của khách hàng mục tiêu.

Tất nhiên, đi cùng với những ưu điểm hiện có, chiến lược marketing của Beta cũng vấp phải một số những khó khăn nhất định đến từ những nhược điểm còn hiện hữu của doanh nghiệp. Đó là quy mô rạp nhỏ, ít chỗ ngồi, chất lượng hình ảnh và âm thanh chưa thực sự tối ưu, chỉ đảm bảo sự “vừa vặn” so với giá vé. Cũng chính vì thế, mặc dù có lượng cung khá cao, song “cầu” từ phía Beta vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu từ phía thị trường. Đặc biệt trong các dịp lễ lớn, các đợt cao điểm của mùa phim: dịp 30/4, Tết, Valentine, Giáng sinh,...

Chúng ta học được gì từ chiến lược marketing của Beta?

Từ những nghiên cứu, phân tích các chiến lược marketing của Beta, chúng ta có thể rút ra những bài học quý báu về cách triển khai các chiến dịch tiếp thị, từ đó ứng dụng cho doanh nghiệp và các dự án của mình:

Bài học kinh nghiệm từ thành công của Beta

1. Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Điều đầu tiên mang lại thành công của Beta là nắm bắt được những sở thích, thói quen và hiểu về nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó xây dựng nên chiến lược marketing và những chương trình ưu đãi phù hợp.

2. Triển khai truyền thông đa dạng

Bên cạnh đó, việc tận dụng đa dạng các kênh truyền thông gồm quảng cáo trực tuyến và quảng cáo ngoại tuyến giúp Beta tiếp cận đến nhiều nhóm đối tượng khách hàng trên phạm vi rộng khắp cả nước.

3. Đầu tư vào cơ sở vật chất và dịch vụ khách hàng

Beta không chỉ tập trung vào quảng cáo mà còn đầu tư vào cơ sở vật chất và dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo nên một không gian hiện đại, thoải mái nhằm giữ chân khách hàng và đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người xem khi đến rạp.

4. Tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động giải trí

Đặc biệt, sự sáng tạo trong việc tổ chức các sự kiện và hoạt động giải trí đã tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho Beta, giúp thương hiệu luôn duy trì sự hứng thú và thu hút với những người đến rạp. Những hoạt động và sự kiện đặc biệt này không chỉ giúp Beta Cinema thu hút thêm nhiều khán giả mà còn tạo dựng được hình ảnh thương hiệu gắn kết hơn với cộng đồng.

Ví dụ:

  • Beta đã tổ chức Chuỗi sự kiện chiếu phim ngoài trời Beta Outdoor Cinema tại các công viên và khu vực công cộng. Đây là sự kiện chiếu phim miễn phí, tổ chức các hoạt động giải trí, trò chơi nhằm tạo ra không gian chung thu hút các gia đình, nhóm bạn bè tham gia, đồng thời tăng độ nhận diện của thương hiệu đến với nhiều nhóm khách hàng.
  • Sự kiện Công chiếu phim Mắt Biếc hoành tráng và chuyên nghiệp, với sự góp mặt của dàn khách mời gồm các diễn viên nổi tiếng, đạo diễn, nhà báo, đoàn làm phim,,,, Sự kiện này không chỉ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho Beta mà còn thu hút sự chú ý dành cho bộ phim Mắt Biếc đối với khán giả và truyền thông, nhằm đẩy mạnh lượng người đến xem phim tại rạp.
Chiến lược marketing của Beta - Thâm nhập thị trường ngách để tranh miếng bánh ngon- Ảnh 6.

Beta với thiết kế bắt mắt, trẻ trung thu hút giới trẻ

Ngoài ra, chiến lược hợp tác với các thương hiệu khác, tài trợ cho các sự kiện văn hóa và nghệ thuật đã giúp Beta mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao uy tín thương hiệu. Mối quan hệ đối tác giúp tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng và tạo ra giá trị cộng hưởng cho cả hai phía.

Là một thương hiệu rạp chiếu phim, Beta luôn chú trọng lựa chọn nội dung và chiếu những bộ phim chất lượng như các bộ phim bom tấn quốc tế hoặc các phim Việt Nam được đầu tư kỹ lưỡng. Đồng thời, Beta cũng ưu tiên chiếu các phim nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình và khán giả, cũng như những bộ phim đã giành giải thưởng tại liên hoan phim uy tín. Ngoài ra, việc đa dạng hóa các thể loại phim từ hành động và phiêu lưu, tình cảm lãng mạn, kinh dị giật gân, hoạt hình, phim hài,... đã giúp Beta Cinema thu hút nhiều đối tượng khán giả đến xem tại rạp.

Ứng dụng những bài học từ Beta vào thực tế

  • Tìm hiểu rõ thị trường và xác định chính xác khách hàng mục tiêu: Để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả, cần nghiên cứu thị trường bằng cách tiến hành các cuộc khảo sát và phân tích dữ liệu để nắm bắt sở thích, thói quen và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Tiếp đến, cần xác định phân khúc khách hàng, chia khách hàng thành các nhóm dựa trên độ tuổi, sở thích phim, thói quen xem phim, và thu nhập để tạo ra các chiến dịch marketing và chương trình khuyến mãi phù hợp.
  • Xây dựng các chiến dịch quảng cáo phù hợp: Tạo nội dung hấp dẫn, chia sẻ trailer phim, và cập nhật thông tin về các sự kiện sắp diễn ra là cách giúp Beta tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn. Sử dụng quảng cáo ngoài trời như đặt biển quảng cáo tại các địa điểm công cộng, in ấn tờ rơi, và sử dụng truyền hình, đài phát thanh để quảng bá các bộ phim mới và sự kiện đặc biệt.
  • Chú trọng đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất: Các yếu tố như hệ thống âm thanh, màn hình, ghế ngồi thoải mái và không gian rạp sạch sẽ, thoáng mát, đẹp là một điểm mạnh để thu hút khách ghé thăm trải nghiệm và kích thích sự chia sẻ của họ (truyền miệng, check-in và chia sẻ trên trang cá nhân,..).
  • Hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng: Beta chú trọng việc nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua các hoạt động như đào tạo đội ngũ nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc nhằm tạo thiện cảm và giữ chân khách hàng.
  • Triển khai nhiều hoạt động, sự kiện ý nghĩa: Việc tổ chức các sự kiện chiếu phim theo chủ đề, ví dụ như tuần lễ phim kinh dị, liên hoan phim quốc tế, hoặc các buổi chiếu phim đặc biệt cho các ngày lễ Tết sẽ giúp rạp chiếu phim thu hút nhiều nhóm đối tượng gồm gia đình, nhóm bạn bè đến tham gia.

Ví dụ:

  • Khi một bộ phim mới ra mắt, rạp chiếu phim có thể tổ chức sự kiện công chiếu, trải thảm đỏ, mời các diễn viên, đạo diễn, báo chí tham gia, kết hợp cùng một số hoạt động giải trí và giao lưu với khán giả để quảng cáo hình ảnh thương hiệu rạp phim và thu hút khán giả và giới truyền thông.

  • Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, nghỉ hè, mùa giáng sinh hoặc Tết, tổ chức chuỗi sự kiện chiếu phim miễn phí ngoài trời tại các công viên, địa điểm công cộng, kết hợp với các hoạt động giải trí và bán đồ ăn uống để tăng độ nhận diện thương hiệu đối với công chúng.

Bằng cách áp dụng các chiến lược thành công của Beta Cinema, các doanh nghiệp trong ngành điện ảnh có thể cải thiện hiệu quả hoạt động sự kiện, thu hút và giữ chân khán giả cũng như xây dựng một thương hiệu ấn tượng đối với công chúng.

>>>Tiếp theo: Chiến lược marketing của AEON MALL - "Công thức" chinh phục trọn vẹn khách hàng

Tạm kết

Trên đây là những phân tích của Marketing AI về các chiến lược marketing của Beta và những yếu tố làm nên thành công của thương hiệu này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn thêm hiểu hơn về thương hiệu Beta Cinema, từ đó có thêm tư liệu để nghiên cứu và áp dụng những chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.