Chiến lược Marketing 4P Đã Được McDonald’s Sử Dụng Như Thế Nào?

13 Thg 02

Chiến lược Marketing của McDonald bao gồm nhiều phương pháp tiếp cận đa dạng, phù hợp với nhu cầu ở từng thị trường khác nhau trên thế giới. Nhờ đó, McDonald đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành thức ăn nhanh trên toàn thế giới. Cùng tìm hiểu chi tiết chiến lược 4P trong marketing của thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới trong bài viết sau.

Chiến lược marketing của McDonald

Chiến lược 4p marketing của McDonald
Chiến lược 4p marketing của McDonald

Sản phẩm (Product)

Sản phẩm trong chiến lược Marketing 4P của McDonald là những kết quả “đầu ra” mà một doanh nghiệp sẽ cung cấp cho đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Những dòng sản phẩm chính của McDonald bao gồm: Hamburger và bánh mì, thịt gà và cá, Salad, đồ ăn nhẹ, đồ uống, món tráng miệng, McCafe McDonald được biết đến chủ yếu là nhờ sản phẩm Burger nổi tiếng. Vì thế, công ty đã và đang không ngừng mở rộng số lượng sản phẩm của mình. Hiện nay, khách hàng có thể mua thịt gà và cá, món tráng miệng hay ăn sáng ở chính McDonald. Yếu tố sản phẩm trong chiến lược Marketing của McDonald chỉ ra rằng, nếu muốn thu hút thêm khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng quen thuộc, các công ty cần tiến hành thay đổi và làm mới sản phẩm/dịch vụ thường xuyên.

Địa điểm bán hàng (Place)

Những nơi mà bạn có thể dễ dàng mua được sản phẩm McDonald là: Nhà hàng, ki-ốt, website và cuối cùng là ứng dụng di động của McDonald.

Nhà hàng là nơi tạo ra phần lớn doanh thu bán hàng của  McDonald. Có những  nhà hàng cũng mở các ki-ốt để bán các sản phẩm có giới hạn số lượng, chẳng hạn như món tráng miệng. Một số ki-ốt là tạm thời, nếu được sử dụng trong các sự kiện theo mùa hoặc trong những trận thi đấu thể thao chuyên nghiệp. Ngoài ra, khách hàng còn có thể đặt hàng thông qua trang web Postmates và ứng dụng di động. Hơn nữa, mobile app của công ty dành cho hệ điều hành iOS và Android đều mang lại cho khách hàng những ưu đãi riêng biệt kèm theo địa điểm của nhà hàng McDonald gần nhất.

Quảng bá sản phẩm (Promotion)

Trong chiến lược Marketing 4P, quảng bá sản phẩm là xác định những phương pháp được sử dụng để “giao tiếp” với khách hàng. Và McDonald đã sử dụng những chiến thuật sau: Quảng cáo, chương trình khuyến mãi, pr và bán hàng trực tiếp.

Quảng cáo là hình thức được McDonald chú trọng nhất trong tất cả. Công ty đã sử dụng từ TV, radio, báo chí đến các phương tiện truyền thông trực tuyến như Facebook, Instagram, Twitter... McDonald cũng có rất nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, ví dụ như cung cấp phiếu giảm giá, phát voucher cho một sản phẩm nhất định. Ngoài ra, những hoạt động Pr như tổ chức từ thiện Ronald McDonald House hay McDonald’s Global Best of Green đều giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh rất tốt.

Thỉnh thoảng, McDonald lại sử dụng phương pháp bán hàng trực tiếp, với các đối tác như khách hàng doanh nghiệp, chính phủ và các sự kiện và các bên địa phương. Trong chiến lược Marketing 4P của mình, McDonald luôn nhấn mạnh quảng cáo như là cách quảng bá sản phẩm chủ yếu nhất.

Giá cả ( Price)

Chiến lược về giá của McDonald là sự kết hợp của giá combo ( price bundling) với giá “tâm lý”. Trong giá combo, công ty sẽ bán những bữa ăn và các gói sản phẩm khác theo một giá ưu đãi nhất định. Còn trong giá “tâm lý”, McDonald có các mức giá có vẻ rất phải chăng, chẳng hạn như $ __. 99 thay vì làm tròn nó lên. Có thể nói, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm.

Kết

Trên đây là chia sẻ về chiến lược marketing của Mcdonald, có thể thấy chiến lược marketing 4P chưa bao giờ là lỗi thời, nó dành cho mọi thương hiệu dù là lớn hay nhỏ. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với các bạn đang muốn tìm hiểu để học hỏi những thương hiệu lớn nhằm mục đích phát triển thương hiệu của riêng mình. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Panmore

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.