Tháng 7 âm vừa qua đi, báo hiệu một thị trường bắt đầu sôi động trở lại. Hàng loạt doanh nghiệp ở đa dạng các khối ngành từ: bất động sản, du lịch - nhà hàng - khách sạn,... đều đang bắt tay vào các chiến dịch truyền thông, quảng cáo nhằm tăng doanh số ngay sau tháng 7 âm lịch - tháng mà tình hình kinh doanh chung, được xem là ảm đảm nhất trong năm.
Đứng tại thời điểm cạnh tranh hết sức khốc liệt như vậy, tại sao doanh nghiệp bạn không tìm ngay một chiến dịch PR cho mùa lễ hội này?
1. Quý 4 - Thời điểm mua sắm vàng chỉ sau dịp Tết Nguyên Đán
Tháng 8 và tháng 9 hằng năm được đánh dấu mốc thời gian bằng Tết Trung thu, đây là thời điểm không chỉ trẻ em được chung vui, phá cỗ, múa lân, rước đèn mà còn là dịp để gia đình đoàn tụ. Chính vì vậy, khoảng thời gian này là giai đoạn khách hàng, người tiêu dùng mua sắm nhiều, với các mặt hàng từ tiêu dùng nhanh đến bất động sản và du lịch - khách sạn - nhà hàng đều có doanh thu tăng đáng kể.
Bức tranh tăng trưởng của thị trường bán lẻ cho thấy, sản lượng tiêu thụ tăng nhẹ ở Thành thị 4TP (tại 4 thành phố lớn) và có phần cải thiện ở Nông thôn sau khi chạm mức tăng trưởng thấp nhất trong năm 2017. Thị trường bước đầu có tín hiệu phục hồi sau mùa thấp điểm (quý 2 hàng năm).
Trong khi đó ngành hàng bất động sản cũng đang có xu hướng tiêu thụ nhiều hơn sau khi bị cản trở bởi tháng 7 âm lịch. Theo khảo sát của PV tại một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội và TP HCM, đa số đều cho biết hoạt động mua bán trong tháng này giảm hơn so với các tháng trước, có nơi giảm ít nhưng cũng có sàn giảm rất mạnh. Vì vậy, nhân viên sale tại sàn buộc phải hoạt động tích cực hơn gấp 2, 3 lần để tìm kiếm và thuyết phục khách mua. Theo kinh nghiệm các năm và tình hình thực tế trong những ngày giữa đầu tháng 7 âm này, số lượng khách hàng giao dịch trên sàn giảm đến 70%. Hầu hết khách hàng chỉ xem nhà, chờ qua tháng cô hồn mới tính đến chuyện mua và thường sẽ đặt tiền để chờ qua tháng sau mới tiến hành giao dịch.
Tại thời điểm “nhạy cảm” này, nhiều chủ đầu tư (CĐT) và doanh nghiệp phân phối bán hàng cũng thức thời, tích cực đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Điển hình như Tập đoàn Đại Phúc đưa ra những chính sách bán hàng, đặt cọc giữ chỗ linh hoạt, nhiều khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn (chương trình lãi suất 0 đồng trong năm đầu tiên, tặng chuyến du lịch châu Âu…) được tung ra để thu hút khách hàng.
Chính vì sự xúc tiến và đẩy mạnh bán hàng giữa bên chủ đầu tư, người môi giới và chị trì hoãn theo quan điểm dân gian của người mua hàng dẫn tới cả khách hàng lẫn người bán đều vô cùng sốt ruột. Điều này dẫn đến lượng giao dịch bất động sản trong tháng 9-10 (tháng 8 âm) có xu hướng tăng cao.
2. Khi các doanh nghiệp đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt
Các hình ảnh, thông điệp quảng cáo xuất hiện thường xuyên với tần số cao, chứng minh doanh nghiệp đang tăng tốc cho cuộc đua trong quý cuối cùng của năm 2017. Những bài PR, banner quảng cáo trên các trang Dantri, CafeF, CafeBiz,... đang nhận được sự phản hồi tích cực từ độc giả: lượt view bài viết tăng 20%, số nhấp chuột vào banner tăng 15% .
3. Bản thân doanh nghiệp cần tăng uy tín thương hiệu, chiếm được tình cảm, niềm tin của khách hàng
PR từ lâu đã được các nhà quản trị doanh nghiệp, người làm marketing, quảng cáo biết đến là một trong những cách giúp doanh nghiệp có thể đi một con đường dài, bền vững. Bởi lẽ, một chiến dịch PR đúng đắn và bài bản sẽ giúp doanh nghiệp tạo lập được niềm tin với người tiêu dùng, xây dựng được tập khách hàng lõi trung thành. Qua đó, doanh nghiệp sẽ tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận.
Niềm tin chính là điểm giao nhau giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do, khách hàng luôn mong muốn được sử dụng, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ đủ tin cậy. Doanh nghiệp đều cần khách hàng tin tưởng, trung thành sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình. Hai yếu tố này gặp nhau, chứng minh được việc xây dựng và duy trì niềm tin của khách hàng chính là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.
Vậy, làm thế nào để doanh nghiệp chiếm được niềm tin, tình cảm của khách hàng?
Để chiếm được niềm tin, tình cảm của khách hàng, doanh nghiệp cần một chiến dịch PR trúng đích, nhất là trong thời điểm quý 4 - khi nhu cầu của người tiêu dùng và sự cạnh tranh của thị trường đang ở mức cao điểm trong năm. Một chiến dịch Pr sẽ giúp xây dựng lòng tin của khách hàng!
Để chiến dịch PR thành công, doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng, biết được nhu cầu của họ, vấn đề mà họ quan tâm, từ đó kể câu chuyện mà họ thực sự muốn nghe. Từ vấn đề khai thác, doanh nghiệp phải tìm ra điểm có thể chi phối cảm xúc, hành vi của khách hàng. Đó có thể là những người có sức ảnh hưởng đến họ, hay một chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn để tác động đến quyết định mua. Sau đó, sử dụng một chiến lược nội dung hấp dẫn, công cụ truyền thông uy tín để dẫn dắt nhận thức của khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các tin tức từ báo chí chính thống luôn có sức lan tỏa rộng rãi và khả năng thuyết phục rất cao.
Bên cạnh việc giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin với khách hàng, chiến dịch PR còn giúp doanh nghiệp có thể đón đầu xu hướng thị trường, tạo sự chú ý, thay đổi cảm xúc, hành động của khách hàng và điều hướng, dẫn dắt thị trường những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Chính vì những lợi ích trên, PR càng chứng minh được vai trò to lớn của mình để tạo dựng danh tiếng cho doanh nghiệp. Thay vì dậm chân tại chỗ với những chiến dịch marketing đã cũ, tại sao bạn không tìm hiểu ngay những cách thức làm PR cho doanh nghiệp của mình?
Xem thêm:
- 90 Ý tưởng Pr cho Doanh nghiệp
- Cẩm nang Pr cho ngành Du lịch, Đi lại.
- Cẩm nang Pr ngành Bất Động Sản, Vật Liệu xây dựng.
Tháng 9 này, Admicro đang gửi tới khách hàng chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm. Chiết khấu lên đến 20% giá trị bài PR (trong danh sách liệt kê), Adpage trên các site của Admicro. Đồng thời dành tặng ngay 2 triệu đồng vào tài khoản ViewPlus hoặc share link trên fanpage phù hợp.
MarAI Admicro
Bình luận của bạn