BMW là một thương hiệu xe hơi có tiếng trên thị trường bởi những sản phẩm xe của hãng làm ra được đánh giá rất cao về chất lượng cũng như thiết kế. Trải qua hàng thập kỷ, hãng vẫn trụ vững là một thương hiệu xe cao cấp với những sản phẩm được định vị là hạng "sang" trên thị trường. Chiến lược Marketing của BMW đánh vào sự đơn giản nhưng rất tinh tế, lôi kéo biết bao thế hệ khách hàng. Chính vì thế ngày nay khi nhắc về BMW người ta nhắc đến ngay một thương hiệu "anh cả" của thị trường xe hơi thế giới.
BMW và các giai đoạn phát triển
Bayerische Motoren Werke AG hay BMW được biết đến trên khắp thế giới, là nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức. Công ty được thành lập năm 1916, có trụ sở tại Munich, Đức. Công ty bắt đầu như một nhà sản xuất động cơ máy bay hạng nặng và xe máy, sau đó đa dạng hóa thành xe ô tô. Hiện nay, BMW là một nhà sản xuất xe hơi sang trọng nổi tiếng thế giới, với sự hiện diện trên toàn cầu. Các sản phẩm là một biểu tượng của sự phong cách, sang trọng và độ tin cậy. Năm 1928 BMW mua lại Công ty Fahrzeugfabrik Eisenach (Nhà máy xe hơi Eisenach), nhà sản xuất chiếc xe hơi loại nhỏ Dixi và vì thế bắt đầu vươn lên thành nhà sản xuất xe hơi. Ngày 22 tháng 3 năm 1929 BMW sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên. Chiếc xe hơi này có tên là 3/15 PS và được chế tạo theo bản quyền của chiếc Austin Seven thuộc công ty Anh Austin Motor Company. Xe này được lắp ráp ở Berlin, cũng là nơi bắt đầu bán chiếc xe này lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 6 năm 1929.
Công ty bắt đầu với động cơ máy bay trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ nhất, nhưng bị buộc phải đóng cửa kinh doanh sau Hiệp ước đình chiến Versailles. Điều này, sau đó buộc công ty phải tập trung vào chỉ những chiếc xe chở khách. Các nhân viên của Tập đoàn BMW trên 122.000 nhân viên trên toàn cầu, với tổng doanh thu là 92.175 tỷ euro, tạo ra lợi nhuận € 6.396 tỷ. BMW cũng là công ty mẹ của các thương hiệu ô tô khác như nhà sản xuất coupe thể thao Mini Cooper và nhà sản xuất xe hơi sang trọng Rolls-Royce. Hành trình phát triển của hãng có nhiều bước thăng trầm, hơn hết chiến lược Marketing của BMW có nhiều điểm đáng để học hỏi, điều này cũng giúp hãng trở thành thương hiệu xe xếp vào hàng top trên thị trường thế giới.
Chiến lược Marketing của BMW: Đơn giản nhưng tinh tế
Chất lượng hạng "sang" tạo nên tất cả
Tập đoàn BMW chủ yếu tập trung vào sản xuất xe hai bánh và bốn bánh cao cấp sang trọng cho thị trường toàn cầu. Các sản phẩm này được sản xuất tại một số cơ sở cụ thể trên toàn cầu, dựa trên nhu cầu cụ thể của từng phân khúc. Một số sản phẩm cung cấp mức độ cá nhân hóa cao cho khách hàng của mình, trong khi phần lớn các sản phẩm là tiêu chuẩn trên khắp các châu lục. Ô tô bốn bánh của BMW luôn gắn liền với phân khúc sản phẩm cao cấp. Đây là nỗ lực không ngừng của công ty được khách hàng coi là “cao cấp”. Các sản phẩm trong hỗn hợp tiếp thị BMW là dòng xe sedan cao cấp, SUV và xe thể thao, mang đến phong cách, hiệu suất và biểu tượng trạng thái.
Chiến lược Marketing của BMW là các sản phẩm trải qua một quá trình liên tục của tiến bộ công nghệ để được cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Công ty trước đó dựa vào sự sang trọng và phong cách như các tính năng độc đáo của nó. Tuy nhiên, qua nhiều năm, tầm quan trọng của độ tin cậy, an toàn và hiệu quả đã trở nên khá rõ ràng trong các sản phẩm. Tiến bộ trong kỹ thuật và công nghệ đã được chấp nhận bởi Tập đoàn BMW, và hầu hết các sản phẩm đều dự án giống nhau. Công ty cũng có một đơn vị sản xuất xe máy và xe đạp cho một số thị trường nhất định. Các sản phẩm này thường được phân loại là sản phẩm thị trường 'thích hợp'. Nhìn chung, công ty đưa ra tầm quan trọng cao đối với các tiêu chuẩn an toàn và sang trọng của sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm sáng tạo và tươi mới được giới thiệu vào các khoảng thời gian đều đặn theo nhu cầu thay đổi của khách hàng. Gần đây, BMW cũng tham gia phân khúc xe điện và xe hybrid với sự ra đời của mẫu xe mới BMW i8.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Ford
Tài trợ giúp tăng khả năng "chứng thực" cho khách hàng
Một điểm làm khách hàng mong muốn ở một thương hiệu xe hơi đó chính là sự an toàn, chính vì vậy yếu tố "chứng thực" được hãng triển khai một cách mạnh mẽ nhất cũng như các tài trợ. Công ty đã là một nhà quảng cáo mạnh mẽ về các sản phẩm của mình và các dịch vụ khác. Chiến lược Marketing của BMW thông qua quảng cáo như là một phần của chiến lược tiếp thị tập trung vào quảng cáo tích cực bằng cách sử dụng các kênh truyền thông như TV, quảng cáo trực tuyến, biển quảng cáo, quảng cáo in... để có thể tạo nhận thức thương hiệu liên tục. BMW đã là một nhà tài trợ thân thiết cho các sự kiện đua xe khác nhau và các sự kiện thể thao khác. Công ty cũng quảng bá nhiều đội thể thao nổi tiếng và các tay đua. BMW đã là một người tham gia liên tục trong nhiều cuộc đua quốc tế trong một thời gian dài. Họ đã là một đội thành công tại các cuộc đua F1 trong nhiều dịp.
Ngoài F1, BMW cũng là một đối thủ mạnh trong hạng mục đua xe Superbike. Kể từ khi bắt đầu sản xuất xe máy vào năm 1923, công ty đã tích cực tham gia vào các sự kiện đua xe khác nhau. Ngoài việc tham gia, công ty đã là một nhà tổ chức lớn của sự kiện như vậy trên toàn cầu. Những sự kiện này đã khiến BMW được công nhận là một chiếc ô tô nhanh và đáng tin cậy trong những năm qua. Hơn nữa, do người hâm mộ khổng lồ theo dõi các sự kiện đua xe trên toàn cầu, BMW đã tìm thấy một cách hiệu quả để tiếp cận với các thị trường mới hơn. Một điểm làm khách hàng mong muốn ở một thương hiệu xe hơi đó chính là sự an toàn, chính vì vậy yếu tố "chứng thực" được hãng triển khai một cách mạnh mẽ nhất, điều này càng làm tăng độ tin cậy với mỗi sản phẩm của BMW.
Giá cả linh động hợp lý đáp ứng nhu cầu khách hàng
Những chiến lược Marketing của BMW chứng tỏ hãng luôn là một người chơi cao cấp trên thị trường, cung cấp những chiếc xe cao cấp cao cấp được coi là biểu tượng xe hơi cao cấp. Tất cả các sản phẩm đều có giá 'cao cấp' so với các đối thủ trong danh mục. Các thương hiệu liên quan đến BMW như Mini Cooper và Rolls-Royce cũng có cùng chiến lược định giá của công ty. Những thương hiệu này có giá cao hơn một chút so với các dòng sản phẩm tiêu chuẩn của BMW.
BMW thiết lập một mức giá cao cấp để phân loại chính nó vào phân khúc “hạng sang” của thị trường. Chiến lược định giá này trong chiến lược Marketing của BMW của nó cũng đảm bảo rằng thương hiệu không bị pha loãng hoặc vị trí của thương hiệu trở nên không rõ ràng.Những chi phí, phụ tùng của xe cũng được hãng đặt ở mức giá cao hơn, thế nhưng với tâm lý rằng "tiền nào của nấy", cùng với đó việc định vị mình là hãng xe sang trọng. Do đó, giá cả mà BMW áp dụng là toan tính cả, nó hợp lý để khiến khách hàng cảm thấy mình đang sở hữu một sản phẩm chất lượng và giá trị cao.
Gần đây, tuy nhiên, BMW đã áp dụng một mức giá thấp hơn trên các xe cấp nhập cảnh của nó cho các thị trường mới hơn, (Ấn Độ, Brazil), nơi nó cung cấp một mức giá cạnh tranh cho các mô hình nhỏ hơn của nó. Đây là một con số sinh lợi, cho phép người mua có thể có khả năng sở hữu một chiếc xe phân khúc hạng sang. Ngoài ra, BMW đã đi xa hơn một bước để tăng doanh thu, bằng cách giới thiệu các dịch vụ tài chính cho khách hàng của mình. Ngoài những tài trợ này, BMW cũng đã tìm thấy một phương pháp quảng cáo sáng tạo, những trò đùa 'April Fools' của BMW hàng năm đã được thế giới chấp nhận, khiến nó trở thành một sự kiện quảng bá mạnh mẽ trong chiến lược Marketing của BMW.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Nissan
Kết luận
Xe hơi là phương tiện cá nhân hết sức phổ biến hiện nay ở nhiều nước, nhiều thương hiệu đã tập trung phát triển sản phẩm cho mình, cho ra mắt để có được một chỗ đứng nhất định. BMW là một thương hiệu quá "kỳ cực" trên thị trường với sự dày dặn kinh nghiệm, những chiến lược Marketing của BMW đơn giản mà tinh tế. Chính điều này giúp hãng thu về lợi nhuận lớn và luôn đứng vào trong top đầu những nhà sản xuất xe hơi nổi danh trên thế giới.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn