img

Ô nhiễm nhựa là tác nhân gây hại cho khoảng 1 triệu người mỗi năm và đồng thời giết chết hơn 100.000 sinh vật biển. Bạn chỉ mất 20-30’ sử dụng một chiếc ống hút nhựa, túi nilon hay một chiếc muỗng nhựa nhưng sau khi vứt đi, chúng sẽ tồn tại trong môi trường đến 200 năm trước khi thực sự biến mất.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 1.

 EQUO bắt nguồn từ chữ ECO hiểu là “ không gây hại cho môi trường”, EQUO hàm ý tạo ra các sản phẩm có tác động tối thiểu đến môi trường, chuyên sản xuất các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần như ống hút, dao, muỗng.. Bằng bã cà phê, cỏ gạo…

Ý tưởng và câu chuyện kinh doanh đầy nhân văn của chị Marina Tran-Vu khi tạo nên EQUO Việt Nam đã truyền cảm hứng đến nhiều người, tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp “xanh” chưa bao giờ là dễ dàng…

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 2.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 3.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 4.

Động lực lớn nhất thôi thúc mình sáng lập một thương hiệu với các sản phẩm thân thiện với môi trường chính là có thể đưa ra năm châu bốn biển một brand “made in Vietnam” được thế giới công nhận, định vị rằng Việt Nam - một quốc gia đang phát triển, bị chiến tranh tàn phá đang dần trở thành một quốc gia tiên phong về đổi mới và phát triển bền vững.

Sản phẩm của EQUO sẽ tạo dựng một tương lai xanh, thói quen tiêu dùng nhân văn cho thế hệ đi sau. Thông qua EQUO, mình cũng mong muốn nâng cao hiện diện của Việt Nam trên thị trường quốc tế và thể hiện được tiềm năng phát triển của đất nước. 

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 5.

Hành trang kinh nghiệm 13 năm quản lý thương hiệu tại các công ty FMCG toàn cầu bao gồm Unilever, Bacardi, LG Electronics và Spin Master và Marina dừng lại ở EQUO - doanh nghiệp startup đầu tiên, thương hiệu bền vững của riêng mình cùng đội ngũ. Đây là một bước đệm vững chắc giúp mình nhận ra được tiềm năng và có định hướng phát triển rõ ràng cho EQUO ngay từ ban đầu.

Có rất nhiều yếu tố đã củng cố sự tự tin cho mình khi quyết định dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh này. Đầu tiên phải kể đến tiềm năng của thị trường vô cùng hấp dẫn, như nhận định và đánh giá của mình cùng đội ngũ trong những ngày đầu tiên bắt tay thực hiện. Tiềm năng này không chỉ đến từ nhu cầu của người tiêu dùng mà còn là sự đón nhận của các nhà cung ứng như nhà máy đến trang trại.

Mình đã đi, tìm, và được gặp những người nông dân quan tâm đến việc bảo vệ đất đai nơi họ trồng trọt, đến hoa màu họ thu hoạch và quá trình sản xuất. Đối với họ, câu chuyện kiếm tiền không chỉ dừng lại ở tìm kiếm lợi nhuận mà còn có được đối tác cùng mối quan tâm bảo vệ môi trường nông nghiệp để đồng hành lâu dài. Ngoài việc chuyển giao cho họ những kiến thức công nghệ, mình còn được học hỏi rất nhiều từ họ về sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, khắp mọi nơi luôn có sự ủng hộ từ chính phủ các nước trong việc hạn chế ảnh hưởng môi trường và EQUO mong muốn đóng góp một phần trong số đó với các sản phẩm của mình, trước tiên là giảm thiểu rác thải nhựa tiêu dùng hàng ngày.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 6.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 7.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 8.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 9.

Ống hút tự nhiên thật sự thay đổi rất nhiều quá trình bảo vệ môi trường. Các sản phẩm của EQUO có vòng đời phân huỷ trong vài tháng, chứ không phải hàng thế kỷ như đồ dùng nhựa. Chúng dễ sử dụng, tiện lợi và không ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng hàng ngày. Bên cạnh đó, các sản phẩm của EQUO còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bằng cách chuyển hướng vật liệu đã sử dụng thay vì phải đến các bãi chôn lấp thì nay có thể trở thành một sản phẩm mới, an toàn và thân thiện với môi trường (ví dụ như bã mía, bã cà phê được dùng để tạo ra ống hút bã mía, ống hút bã cà phê).

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 10.

Trước tiên, EQUO tự tin có đầy đủ chứng nhận xuất khẩu để thâm nhập vào những thị trường lớn như Mỹ, Canada và Châu Âu. Và bạn biết đấy, để có được những chứng nhận này là điều không hề dễ dàng, không phải thương hiệu nào cũng có được. Bên cạnh đó, một trong những thế mạnh của EQUO là việc đặt trụ sở ở Việt Nam, nơi mình có thể làm việc trực tiếp với các nguồn cung ứng, thay vì chỉ liên hệ trung gian như điện thoại hay email. Điều này giúp EQUO làm công tác R&D - nghiên cứu và phát triển sản phẩm thuận tiện hơn, tận dụng được ưu thế nguyên liệu địa phương tốt hơn.

Sự đa dạng trong nguyên liệu và dòng sản phẩm cũng là niềm tự hào của thương hiệu. Bên cạnh ống hút, EQUO đã cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới như dao, muỗng, nĩa, hộp đựng thức ăn mang đi và nhiều văn phòng phẩm bắt mắt khác từ chính những nguyên liệu đậm chất Việt như bã cà phê, bã mía, dừa, cỏ, gạo… từ đó đem đến nhiều sự lựa chọn đồng thời mang tinh thần, niềm tự hào dân tộc vào từng sản phẩm khi đến tay khách hàng Việt.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 11.

Chúng mình luôn đi tìm kiếm insight của người dùng và xây dựng sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu của họ. Mọi người hay quan điểm rằng, quà tặng là một sự lãng phí. Số liệu thực tế cho thấy chúng ta thải ra nhiều rác thải hơn 25% trong các dịp lễ hội như Tết, giáng sinh, hay trung thu… Tuy nhiên, mọi người không nên cảm giác tội lỗi vì những món quà để trao tặng niềm vui và cho đi như vậy. Trong mùa tựu trường hối hả vừa qua, dịp trung thu sắp tới và nhiều ngày lễ bận rộn khác, chúng mình đã thiết kế hộp quà Earth Melody để lan tỏa những món quà ý nghĩa, độc đáo, đề cao tính bền vững cũng như khẳng định thương hiệu Việt.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 12.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 13.

Thiết kế bao bì là một nét khác biệt đặc trưng trong sản phẩm của EQUO Việt Nam.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 14.

EQUO đang tập trung vào chiến dịch mang tên “Proud to be Vietnam” (Tự hào Việt Nam) nhằm hướng đến cộng đồng người tiêu dùng trẻ tuổi. Mặc dù sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nhưng mình luôn tự hào là một người Việt Nam và muốn truyền cảm hứng về điều này đến tất cả người Việt trẻ. Tinh thần của người Việt cũng được thể hiện ngay trên bao bì sản phẩm như khung cảnh làng quê thân thuộc, hình ảnh của cô nông dân thu hoạch dừa ở Bến Tre trên bao bì ống hút dừa đến cánh đồng lúa Long An quen thuộc trên bao bì ống hút gạo… Tất cả đều là nỗ lực của chúng mình trong việc chuyển hoá những hình ảnh mang đậm nét bản sắc Việt Nam trở nên dễ gần, dễ cảm hơn cho người dùng. Xuất xứ của nguồn nguyên liệu được đội ngũ thiết kế EQUO tái hiện với phong cách mới mẻ, trẻ trung để tiếp cận được 80-90% giới trẻ, GenZ… thế hệ có mối quan tâm đến môi trường và phát triển bền vững nhiều hơn.

Đội ngũ nhân sự đại diện cho lợi thế lớn nhất EQUO có được hiện nay. Những nhân sự trẻ trung đại diện cho thế hệ GenZ, Millennials sẵn sàng thay đổi và thích nghi đã đem đến cho thương hiệu những chiến lược sáng tạo, tự tin đại diện cho Việt Nam khai phá bất kỳ thị trường nào. 

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 15.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 16.

Sản phẩm EQUO có mặt trên hơn 15 thị trường quốc tế, bao gồm cảm Việt Nam. Ngoài những kênh bán lẻ như Shopee, Lazada trong nước, EQUO còn có mặt trên US Amazon, trên trang chính Shopequo.com và một số kênh bán quốc tế khác. EQUO cũng là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường trực tiếp cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua thương mại trực tuyến, bán lẻ, cùng các doanh nghiệp lớn (B2B). Chúng mình cùng “educate” người tiêu dùng trực tiếp đồng thời cũng phục vụ các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. EQUO ngày càng đa dạng danh mục hàng hoá với các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần để người dùng có thể thoải mái lựa chọn hơn.

Chiến lược marketing nhằm tiếp cận hai thị trường này cũng có nhiều điểm khác nhau. Như ở Việt Nam, mình tập trung vào chiến dịch “Proud to be Vietnam” như đã chia sẻ ở trên, thể hiện sự khác biệt trong bao bì sản phẩm để hướng đến người dùng trẻ tuổi. Chúng mình tập trung giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của sản phẩm bền vững, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng vì chính sức khoẻ của họ cũng như cộng đồng.

Còn ở thị trường nước ngoài, chúng mình tập trung giới thiệu sự đa dạng trong chất liệu sản xuất, thay đổi cách nhìn của quốc tế về khả năng của người Việt trong một ngành công nghiệp xanh còn nhiều mới mẻ. Dù ở thị trường nào, EQUO cũng có những chiến lược riêng phù hợp, tuy nhiên về định hướng chung đều có sự tương đồng và nhất quán

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 17.

Cách thức EQUO truyền tải thông điệp tới khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm cũng có nhiều điểm khác biệt. Rất nhiều thương hiệu đã tận dụng “nỗi sợ hãi” của con người đến quảng cáo sản phẩm liên quan đến môi trường như nếu không dùng sản phẩm xanh tức là người tiêu dùng đang âm thầm góp phần phá huỷ môi trường, và họ trở thành người tồi tệ.

EQUO không yêu cầu người tiêu dùng phải thay đổi các thói quen hàng ngày khi lựa chọn bảo vệ môi trường. Chúng mình đưa ra thông điệp thay thế giúp mọi người tin tưởng sản phẩm thực sự thân thiện môi trường đồng thời vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng cá nhân. EQUO có thể nói với khách hàng rằng: “Khi dùng ống hút của chúng tôi, bạn đã giảm đi một chiếc ống hút nhựa làm ảnh hưởng đại dương và biến mất một chú rùa”. Lối tư duy tích cực sẽ góp phần thay đổi cách nghĩ và hành động của nhiều người khi lựa chọn sản phẩm thông minh: “Đừng bỏ qua lựa chọn của bạn với những món đồ nhỏ nhặt như là một chiếc ống hút hay một chiếc thìa”.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 18.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 19.

Trong quá trình vận hành, mình nhận thấy một trong những khó khăn của doanh nghiệp khởi nghiệp về các sản phẩm bền vững đó là hình thức bao bì. Ban đầu, EQUO đã tạo một lỗ ngay trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng có thể xem trực tiếp sản phẩm và chất liệu bên trong. Đây cũng là bước trải nghiệm sản phẩm quan trọng cho khách hàng lần đầu tiên tiếp xúc với thương hiệu. Tuy nhiên, khi đại dịch đến và vấn đề vệ sinh, an toàn trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dùng thì việc để một lỗ hổng trên bao bì sản phẩm không còn phù hợp nữa. Chúng mình đã khảo sát thêm phản hồi từ khách hàng và phải đi theo một hướng khác, thiết kế lại bao bì đóng hộp để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sản phẩm.

Giá thành sản xuất của dòng sản phẩm “xanh” không hề rẻ như các dòng sản phẩm nhựa công nghiệp. Ngoài việc cố gắng cân đối giá bán cho phù hợp với số đông, chúng mình còn phải song song suy nghĩ làm thế nào để thay đổi nhận thức của người dùng trong việc quyết định chọn một sản phẩm xanh để sử dụng. 

Câu chuyện khởi nghiệp Xanh của Marina Tran-Vu: Gạt bỏ insight “Nỗi sợ hãi” & truyền cảm hứng ngay từ bao bì sản phẩm Equo Việt Nam - Ảnh 20.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 21.

Người ta vẫn thường nói, bạn không thể giúp đỡ người khác nếu bạn chưa thể chăm sóc tốt cho bản thân. “Tránh kiệt sức” là bí quyết lớn nhất của mình: Hít thở sâu và tìm sự cân bằng qua các hoạt động thư giãn, ngắt kết nối và sắp xếp công việc hợp lý. Bằng cách ưu tiên cho bản thân, mình có năng lượng tốt hơn để giúp đỡ mọi người, tạo sự khác biệt trong cuộc sống.

Mình rất thích chơi cùng chú chó nhỏ mỗi khi rảnh rỗi để có thêm sự vui vẻ mỗi ngày. Giấc ngủ chất lượng là điều mình luôn ưu tiên và đảm bảo ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi đêm. Mình bắt đầu ngày mới bằng việc đi bộ và dành thời gian tập gym để rèn luyện cơ thể. Thói quen ăn uống cũng vô cùng quan trọng, mình nói không với nhu cầu sử dụng chất kích thích như cà phê hay nước tăng lực. 

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 22.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 23.

Điều mình thích nhất khi điều hành công việc kinh doanh của mình là những chiến thắng nhỏ (little wins). Mình từng vất vả xoay sở trong một thời gian, và khi nhận một sản phẩm ưng ý, một hợp đồng mới, hay có thêm mối quan hệ với đối tác, mỗi điều nho nhỏ chinh phục được giống như cả thế giới đang ăn mừng cùng mình.

Khi bạn có startup riêng, sẽ có rất nhiều thứ không chắc chắn và đôi khi đòi hỏi việc đặt cược cuộc sống của mình vào tình thế nguy hiểm. Các tốt nhất để vượt qua là tìm kiếm đồng đội và ở bên cạnh người luôn tin tưởng, sẵn sàng hỗ trợ bạn. Mình thì luôn có niềm tin những gì đang định hướng với EQUO sẽ thật sự có ảnh hưởng, góp phần thay đổi cuộc sống của mọi người cũng như giúp thế giới tốt đẹp hơn. Ghi nhớ điều này chính là động lực để mình làm việc và giải quyết khó khăn mỗi ngày.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 24.

“Để vượt qua nỗi sợ hãi khi bắt đầu, bạn hãy nhớ rằng, bạn chỉ là một trong hàng tỷ người trên thế giới” - Đó là điều mình luôn ghi nhớ, khi bắt đầu, bạn có thể thất bại, hoặc xấu hổ, cảm giác như bị ném bom nhưng nhìn rộng ra bên ngoài thì có thể hàng tỷ người khác cũng giống bạn trong thời điểm đó. Vì vậy, thay vì sợ hãi, bạn hãy can đảm dấn thân. Bạn không thể biết trước mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào và tiềm năng của bạn đạt được đến đâu, vậy hãy cứ dấn thân, hết mình và đánh bại nỗi sợ hãi của việc thất bại.

Một trong những cuốn sách yêu thích và được mình đọc đi đọc lại nhiều lần là cuốn “It’s not How Good You are, It’s How Good You want to be” của Paul Arden. Ông từng là Giám đốc sáng tạo tại Saatchi. Nội dung cuốn sách ẩn chứa nhiều điều mạnh mẽ: “Tài năng thôi chưa đủ, muốn vươn xa ta còn cần cầu tiến”. Tham vọng và động lực sẽ đưa bạn tiến xa hơn bất kỳ kỹ năng nào bạn có.

C U CHUYỆN KHỞI NGHIỆP XANH CỦA MARINA TRAN-VU: GẠT BỎ INSIGHT “NỖI SỢ HÃI” & TRUYỀN CẢM HỨNG NGAY TỪ BAO BÌ SẢN PHẨM EQUO VIỆT NAM - Ảnh 25.