cover

Câu chuyện doanh thu nửa tỷ từ “Kẹp hoa sứ” & Những lưu ý khi kinh doanh theo sản phẩm hot trend

17 Thg 05

Kẹp hoa sứ, bánh đồng xu hay trà chanh giã tay,... đối với người dùng mạng xã hội trong năm vừa qua, chắc hẳn đã không còn xa lạ với những sản phẩm “hot trend”, từng làm mưa làm gió trên thị trường này. Mặc dù chỉ gây sốt trong một vài tháng ngắn ngủi, nhưng những sản phẩm theo trend này lại giúp cho không ít nhà kinh doanh kiếm về doanh thu hàng trăm triệu đồng. Ngược lại, cũng có không ít thương vụ đầu tư thất bại khi cố gắng “đu trend” để kinh doanh.

“Kẹp hoa sứ” - Sản phẩm hot trend 10 nghìn mang lại doanh thu tới nửa tỷ trong 2 tháng

Nếu theo dõi các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và đặc biệt là TikTok trong thời gian vừa qua, chắc hẳn người dùng đã từng bắt gặp những video về một loại phụ kiện mang tên “Kẹp hoa sứ”. Viral trên TikTok từ đầu tháng 3/2024, sản phẩm này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ, đặc biệt là phái nữ bởi thiết kế bắt mắt, nữ tính và đặc biệt là được nhiều bên mua và bán lại với mức giá rất rẻ chỉ từ 10.000 VND.

Theo một số thống kê từ YouNet Media, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng từ (từ 1/3 – 30/4/2024), đã có tới 123.000 lượt thảo luận, 2,3 triệu tương tác với sự tham gia của khoảng 83.200 người dùng xoay quanh sản phẩm này trên các trang mạng xã hội.

Sức hút sản phẩm lớn và mức giá rẻ, “Kẹp hoa sứ” nhanh chóng trở thành cơn sốt trên các sàn thương mại điện tử với nhu cầu mua hàng cực lớn của người tiêu dùng. Nắm bắt cơ hội đó, rất nhiều gian hàng TikTok Shop bán kẹp hoa sứ đã được mở nhanh chóng chỉ trong vòng một tháng và thu về doanh số đáng kinh ngạc.

Theo số liệu thống kê từ YouNet về 10 gian hàng nổi bật trên TikTok Shop, chỉ từ 1/3 – 30/4/2024 đã có tới 88.200 sản phẩm kẹp hoa sứ được bán ra trên thị trường, tương ứng với mức doanh thu tới 1,18 tỷ đồng. Trên Shopee, số lượng sản phẩm bán ra còn nhiều hơn gấp 10 lần với hơn 834.000 sản phẩm, ước tính doanh số khoảng 13,4 tỷ đồng.

Câu chuyện doanh thu nửa tỷ từ “Kẹp hoa sứ” & Những lưu ý khi kinh doanh theo sản phẩm hot trend- Ảnh 1.

Cũng theo một số liệu từ YouNet, gian hàng bán kẹp hoa sứ chạy nhất trên TikTok Shop - Han Handmade Store - thậm chí đã thu về hơn nửa tỷ đồng (595 triệu) chỉ trong vòng 2 tháng mở bán. Có những tuần, cửa hàng này đã cán mốc hơn 100 triệu doanh thu, đúng vào thời điểm trend chạm đỉnh thảo luận trên mạng xã hội.

Không riêng gì kẹp hoa sứ, rất nhiều sản phẩm hottrend khác từng giúp người bán hái ra tiền dù chỉ viral trong khoảng vài tháng ngắn ngủi. Trở lại nửa cuối năm 2023, bánh đồng xu Hàn Quốc cũng từng là một hot trend làm mưa làm gió khắp mọi nẻo đường Hà Nội và Sài Gòn, đạt hơn 1,1 triệu thảo luận và 14 triệu lượt tương tác trong chưa đầy 4 tháng (1/6 - 21/10). Trong một bài phỏng vấn của VietnamNet, chủ của một tiệm bánh đồng xu nhỏ trên đường Hoàng Diệu đã bật mí mức doanh thu lên tới 40 triệu/ngày, trong thời kỳ cao điểm của hot trend này.

Lãi đậm là thế, nhưng cũng có rất nhiều người bán đã gồng lỗ nặng nề khi kinh doanh theo các sản phẩm hottrend này, do chẳng thể cạnh tranh với những người bán theo trend khác trên thị trường. Vậy, làm thế nào để người bán có thể khai thác tối ưu lợi nhuận từ những sản phẩm hottrend “sớm nở chóng tàn” này?

Làm sao để thu hút doanh số bạc tỷ từ những sản phẩm hottrend?

1. Nhận diện chính xác một sản phẩm nên bắt trend kinh doanh

#1. Xem xét về giá trị sản phẩm (Emotional Benefit & Functional benefit):

Thông thường, một sản phẩm hottrend sẽ dễ đi đường dài hơn nếu nó đáp ứng cả hai lợi ích sau:

  • Functional benefit: Chỉ riêng năm 2023 đã có rất nhiều sản phẩm hot trend như: Kẹp hoa sứ, trà chanh giã tay, bánh đồng xu phô mai, gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, cà phê muối,... Tuy nhiên, ngoại trừ cà phê muối và kẹp hoa sứ thì phần lớn những sản phẩm trên đều đã “chìm nghỉm” sau một thời gian rất ngắn, hoặc chỉ còn lại một vài điểm bán uy tín. Một trong những lý do khiến các sản phẩm này không thể tồn tại lâu dài trên thị trường là bởi nó thiếu hấp dẫn về mặt chức năng, giá trị sử dụng. Bánh đồng xu phô mai ban đầu thu hút người dùng bởi tính “Hàn Quốc”, mới lạ nhưng về sau lại bị chê khá nhiều về mặt hương vị. Là một sản phẩm ẩm thực, không đáp ứng nhu cầu ẩm thực đời thường của người tiêu dùng, không khó để lí giải vì sản phẩm này bị down trend nhanh tới vậy. Ngược lại, cà phê muối hay kẹp hoa sứ lại có khả năng đi đường dài tốt hơn bởi hương vị và công dụng tốt, gắn liền với nhu cầu thường ngày, thực tế của người dùng.
  • Emotional benefit: Như trong ví dụ trên, Bánh đồng xu ban đầu trở nên hot hit một phần cũng vì nó mang màu sắc của ẩm thực Hàn Quốc, từ đó khơi gợi cảm giác tò mò, người tiêu dùng bị kích thích “trải nghiệm” bởi tâm lý FOMO khi thấy ai ai cũng thử và review về món ăn này. Emotional benefit về sản phẩm gắn liền với một giá trị tinh thần nào đó như tình yêu, tình cảm gia đình,... hoặc đôi khi là sự hài hước, vô tri, khác biệt,... khiến người dùng cảm thấy thích thú, mới lạ.

#2. Mức giá dễ chịu, cho phép người tiêu dùng đại chúng dễ dàng mua

Có thể thấy phần lớn các sản phẩm hottrend và có khả năng đi đường dài, có nhu cầu mua lớn đều là những sản phẩm có mức giá cho phép đông đảo khán giả tiếp cận được, không cần đắn đo quá nhiều khi ra quyết định mua hàng. Mức giá rẻ cũng sẽ phù hợp hơn với hành vi mua sắm nhanh chóng trên các sàn thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee, nơi người dùng dễ dàng bị tác động bởi các yếu tố giải trí trong hành trình mua sắm, dễ dàng chốt đơn ngay lập tức với những sản phẩm có giá trị nhỏ.

#3. Sản phẩm đang trên đà trending, mật độ người bán còn hạn chế

Rủi ro lớn nhất đối với các sản phẩm theo trend là vòng đời sản phẩm rất ngắn, đòi hỏi người bán nắm bắt chính xác cơ hội khi sản phẩm đang trending. Vì vậy, bên cạnh các yếu tố nội tại sản phẩm, người bán cần lắng nghe thật chính xác xu hướng của thị trường và phản hồi của khách hàng.

Ví dụ, cùng là một sản phẩm bánh đồng xu, mặc dù không đi được đường dài, nhưng có rất nhiều người bán đã thu về doanh số bạc tỷ do sớm nhận biết trend và đầu tư thiết bị kịp thời. Nhưng cũng có rất nhiều người bán lỗ nặng do đầu tư thiết bị quá muộn, khi sản phẩm đã trên đà down trend và không thể thu hồi vốn.

Một số dấu hiệu nhận biết sản phẩm trên đà down trend như: mật độ người bán trên thị trường đã đạt tới mức bão hòa, quá nhiều người bán, lượt thảo luận về sản phẩm trên mạng xã hội có xu hướng giảm, có thể xuất hiện nhiều lượt thảo luận tiêu cực, trái chiều về sản phẩm….

Người bán cũng có thể dự đoán về những sản phẩm có khả năng trending, để sớm đón đầu xu hướng thông qua một số tips như: Theo dõi hot trend trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc, Hàn Quốc, Theo dõi hoạt động của các KOL/KOC, Theo dõi xu hướng mua hàng hot trên các sàn thương mại lớn của Trung Quốc như Taobao, 1688,...

3. Truyền thông như thế nào để đẩy bán hiệu quả các sản phẩm Trend?

#1 TikTok là kênh truyền thông trọng điểm

Không khó để thấy được vai trò áp đảo của TikTok đối với việc truyền thông các sản phẩm hottrend hiện nay. Phần lớn những xu hướng mới như Kẹp hoa sứ, Bánh đồng xu,... đều có xuất phát triển từ những video viral trên TikTok. Theo thống kê từ YouNet, trong trend Kẹp hoa sứ mới diễn ra đầu năm 2024, lượt thảo luận tới từ TikTok chiếm tới hơn 72%, theo sau là Facebook chiếm khoảng 25%.

Mặt khác, hành vi mua hàng đối với các sản phẩm hottrend phần lớn bị ảnh hưởng bởi xu hướng Shoppertainment - Mua hàng kết hợp giải trí. Bởi vậy, doanh số online của các sản phẩm trend cũng phần lớn đến từ các sàn thương mại điện tử như Tik Tok Shop và Shopee. Cũng vì thế, việc setup một gian hàng thương mại điện tử là nhiệm vụ đầu tiên đối với người bán hàng khi kinh doanh online theo trend.

#2. Kết hợp review & affiliate marketing cùng KOL, KOC

Nói đến trend, chắc chắn không thể thiếu sự góp mặt của dàn KOL, KOC. Điển hình trong trend kẹp hoa sứ, rất nhiều KOL, KOC đã tham gia bắt trend khiến cho hottrend này duy trì được độ hot khá lâu so với các sản phẩm khác. Vì vậy, nếu tận dụng KOL, KOC có thể giúp cho gian hàng của bạn dễ dàng nổi bật hơn và tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn khi kinh doanh sản phẩm trend. .

# Hãy chuẩn bị nội dung trên những Platform content dễ viral

Đối với việc kinh doanh sản phẩm trend, việc duy trì lượng content lớn, mật độ content dày là một trong những yếu tố không thể thiếu. Một ví dụ về Han Handmade Store - Cửa hàng dẫn đầu trend Kẹp hoa sứ, đã sản xuất tới 95 nội dung trên kênh TikTok trong vòng 2 tháng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2 video được đăng tải.

Để có lượng content lớn và thu hút người xem như vậy, bên cạnh việc sáng tạo những idea mới, người bán nên chuẩn bị sẵn những Platform, công thức content dễ viral để nhanh chóng áp dụng ngay vào sản phẩm mà không cần quá nhiều thời gian sản xuất. Một số dạng content thu hút, dễ dàng áp dụng đối với các sản phẩm trending như: Video unbox, review, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, Video Storytelling (kể về hành trình khởi nghiệp, gắn liền sản phẩm với những câu chuyện tình cảm,...),...

>>> Có thể bạn quan tâm: Khi ngành Bất động sản đánh thức trái tim khách hàng bằng các thông điệp cảm xúc

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.