Case study Shay Nắnggg: Trở thành "cú lội" ngoạn mục trong Music Marketing như thế nào?

01 Thg 08

Đầu tháng 6, thương hiệu Skin Aqua Tone Up UV hợp tác cùng ca sĩ AMEE, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và rapper Obito tung music video (MV) Shay Nắnggg. Bài hát lấy sample từ ca khúc “Hai Mươi” của ca sĩ Mỹ Tâm, khuyến khích người trẻ tự tin khám phá thế giới “rực nắng” bên ngoài từ đó yêu thương bản thân và tìm thấy phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.

Chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi ra mắt, bài hát mang tựa đề “Shay Nắnggg” do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền chắp bút thực hiện viết lại lyrics cho sample sẵn có từ ca khúc “Hai Mươi” của ca sĩ Mỹ Tâm đã ngay lập tức trở thành trung tâm tranh luận, chủ đề nóng của cộng đồng mạng. Phần lớn khán giả lên tiếng chỉ trích tên gọi của bài hát vì sự phá cách, vượt khỏi quy chuẩn thông thường của một sản phẩm âm nhạc. Cộng đồng mạng cho rằng đội ngũ sáng tạo đã quá lạm dụng việc sử dụng teencode để dễ dàng tiếp cận giới trẻ hơn. Bên cạnh đó, chất lượng giọng hát của AMEE lần này cũng khiến cho khán giả phải xôn xao một phen. Thậm chí cô nàng còn được đặt lên bàn cân so sánh với ca sĩ gạo cội, nữ Diva Mỹ Tâm.

Tưởng chừng như sản phẩm âm nhạc của công ty chủ quản ST.319 của AMEE cùng Sunplay Việt Nam trước những cơn bão khủng của dư luận, “Shay Nắnggg” sẽ trở thành một trong những sản phẩm truyền thông “đáng quên”. Thế nhưng sau tất cả, bài hát vẫn nhận được tín hiệu tích cực từ khán giả và mang về kết quả vô cùng khả quan trên nền tảng Youtube, TikTok và trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Bối cảnh

Skin Aqua là dòng sản phẩm thuộc Sunplay Việt Nam - một thương hiệu chống nắng đến từ Nhật Bản. Họ nhận thức rõ rằng mùa hè là thời điểm vàng để người trẻ trải nghiệm, khám phá bản thân. Tuy nhiên, sau khi cơn bão Covid-19 bùng phát qua nhiều đợt, một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ sống thu mình hơn và cảm thấy ái ngại khi trở lại cuộc sống bình thường. Thêm nữa, việc Covid-19 chưa chấm dứt hẳn nên họ vẫn còn nỗi lo không biết khi nào dịch sẽ bùng phát trở lại. Chính vì vậy, Skin Aqua sử dụng music marketing cho ra mắt MV “Shay Nắnggg” khuyến khích người trẻ trở lại cuộc sống thật, bước ra ngoài “làm điều mình thích, gần cạnh những người mình yêu”.

Mục tiêu

Không đặt nặng những chỉ tiêu về kinh doanh hay doanh số, Skin Aqua thực hiện chiến dịch với mục đích khích lệ tinh thần và lan tỏa thông điệp tích cực đến người trẻ Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 vừa lắng xuống. Chiến dịch truyền thông “Shay Nắnggg” hướng đến 3 mục tiêu chính: 

  • Gia tăng tình yêu thương hiệu (brand love) trong nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Xây dựng hình ảnh Skin Aqua Tone Up UV như một người bạn đồng hành trong hành trình khám phá bản thân của mỗi người trẻ.
  • Quảng bá “bộ tứ” sản phẩm chống nắng từ thương hiệu Skin Aqua Tone Up UV, đặc biệt là sản phẩm Latte Beige vừa ra mắt. 
Sản phẩm Skin Aqua Tone Up UV cùng ca sĩ AMEE

>>> Xem thêm: Xây dựng brand love cho thương hiệu: làm sao để “tán đổ” khách hàng?

Insight

Nhắm thẳng vào mối quan tâm của phái nữ là phải luôn đẹp mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt là trên mạng xã hội, dù có makeup ngàn lớp thì các chị em vẫn cần có 1 lớp “filter” (tạm dịch: hiệu ứng) để có thể trở nên hoàn hảo hơn. Với ước mong có thể đem theo lớp filter đó ra cả ngoài đời, Skin Aqua đã giúp chị em thực hiện được mong ước trở thành phiên bản xinh đẹp nhất của bản thân trước mặt tất cả mọi người, đặc biệt là người mình thích.

Creative Idea

Theo chia sẻ từ đại diện Skin Aqua Tone Up UV, thương hiệu đã phát triển dòng sản phẩm chống nắng chuyên biệt, sở hữu những đặc điểm lý tính “chiều lòng” giới trẻ. Sản phẩm sở hữu lớp che phủ tự nhiên và tính năng hiệu chỉnh màu da, là một bảo bối “filter” ngoài đời thật giúp các cô gái có làn da đẹp, rạng rỡ và tự nhiên. 

“Giờ đây với sự đồng hành của sản phẩm, các bạn trẻ có thể gác lại ngại ngần để đến bên người mình ‘say’, chinh phục những điều mà mình yêu thích, cũng giống như gác lại nỗi sợ ánh nắng để tự tin khám phá thế giới kỳ thú bên ngoài. Ý tưởng lớn ‘Get Closer To What You Love’ (tạm dịch: Chạm gần tay đến những điều làm ta say) cũng được hình thành và phát triển từ đó” - đại diện thương hiệu cho biết.

Skin Aqua Tone Up UV cùng tính năng thêm
Skin Aqua Tone Up UV cùng tính năng thêm "filter" cho làn da

Chiến lược tiếp cận

Giai đoạn 1: Định hướng thông điệp và cách thức truyền tải

Thương hiệu cùng đội ngũ thực hiện dự án (ST.319 Entertainment và Soulie Production) đã thống nhất thông điệp tổng thể của chiến dịch và quyết định phương án truyền tải thông qua music marketing, hình ảnh, ngôn từ. Đại diện thương hiệu chia sẻ về quá trình định hướng: “Thông điệp xuất phát từ tinh thần của sản phẩm, được phủ lên ‘lớp áo’ của nghệ thuật, giải trí và kết hợp cùng góc nhìn từ nhạc sĩ, đạo diễn. Chúng tôi hướng đến việc tạo ra một sản phẩm quảng cáo phù hợp với thị hiếu khán giả và bối cảnh cuộc sống.”

Để đạt được mục tiêu này, đại diện ST.319 Entertainment cho biết các nghệ sĩ tham gia vào dự án đã được trao quyền sáng tạo. “Trong quá trình làm việc, đội ngũ thương hiệu không cố gắng điều hướng hình ảnh, nội dung hay giai điệu mà trao quyền cho người nghệ sĩ được thỏa sức bay bổng. Chúng tôi thống nhất không để sản phẩm chi phối MV nhưng vẫn trung thực, minh bạch với khán giả về tính thương mại của dự án lần này. Điều này giúp người xem tiếp nhận MV một cách thoải mái, đồng thời gia tăng nhận diện của sản phẩm một cách tự nhiên.”

Giai đoạn 2: Triển khai sản xuất nội dung bài hát và music video 

Để truyền tải thông điệp thông qua âm nhạc, Skin Aqua Tone Up UV đã hợp tác cùng đội ngũ nghệ sĩ từ ST.319 Entertainment (bao gồm ca sĩ AMEE, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền) và rapper Obito. Cả ba nghệ sĩ đều là gương mặt nổi bật với khán giả là gen Z, sở hữu hình ảnh văn minh, tích cực và gắn liền với những bài hát có giai điệu vui tươi, ngọt ngào. 

Bên cạnh hình ảnh nghệ sĩ hay thông điệp truyền tải, giai điệu bài hát cũng là yếu tố không thể thiếu quyết định tính thành bại của một chiến dịch music marketing. Với mong muốn kết nối và kế thừa vẻ đẹp của tuổi trẻ qua thời gian, phần điệp khúc bài hát được lấy sample từ “Hai Mươi” - một trong những bài ca gắn liền với thế hệ trẻ của thập niên trước, được thể hiện qua chất giọng phóng khoáng, đầy sức trẻ của ca sĩ Mỹ Tâm. 

Ca khúc
Ca khúc "Hai Mươi" một lần nữa tái xuất cùng giọng ca của AMEE

Dù vậy, cái bóng khá lớn của tác phẩm cũ cũng là một gánh nặng không nhỏ đặt lên vai của đội ngũ sản xuất. “Áp lực khi remake một ca khúc là làm thế nào để ‘thổi’ vào đó hơi thở của thời đại mới, đồng thời điều chỉnh thông điệp bài hát cho phù hợp với ca sĩ và nhãn hàng”, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền bộc bạch.

Để phù hợp với tinh thần mới của bài hát, Skin Aqua Tone UP UV cũng chú trọng làm mới thông điệp truyền thông, từ đó phản ánh sự trưởng thành của đối tượng khán giả mục tiêu. Điều này được thể hiện thông qua hình ảnh “lột xác” của đại sứ AMEE trong bài hát: “Nếu như AMEE trong ‘Nói Hoặc Không Nói’ (2021) vẫn còn ngần ngại trước người mình yêu thì AMEE của ‘Shay Nắnggg’ (2022) là một cô gái tràn đầy năng lượng, dũng cảm khám phá những giới hạn mới để tìm ra điều mình thích” - đại diện thương hiệu chia sẻ. 

Giai đoạn 3: Lên kế hoạch truyền thông

Đặt mục tiêu “tổng tấn công” các kênh trọng điểm của giới trẻ - nơi tập trung tệp khách hàng chính của Skin Aqua Tone Up UV và khán giả yêu thích ca sĩ AMEE. Quá trình lên kế hoạch truyền thông được tóm gọn trong 4 bước: 

  • Bước 1: Xác định cụ thể tệp khán giả mục tiêu để lựa chọn công cụ và nền tảng truyền thông hiệu quả. 
  • Bước 2: Phát triển thông điệp truyền thông dựa trên thói quen, sở thích, hành vi của phân khúc khách hàng chính. 
  • Bước 3: Xác định tỷ lệ và vai trò của 3 nhóm phương tiện truyền thông: báo chí - mạng xã hội - quảng cáo. 
  • Bước 4: Phân bổ chi phí theo kế hoạch đã đề ra. 

Giai đoạn 4: Phát hành sản phẩm và triển khai kế hoạch truyền thông

Từ bản kế hoạch truyền thông ban đầu, MV "Shay Nắnggg" và chiến dịch ra mắt sản phẩm mới được quảng bá đến công chúng trong 2 tuần cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Skin Aqua Tone Up UV khéo léo phối hợp các nội dung mang tính thương mại cùng những hoạt động tương tác với khán giả mục tiêu để gia tăng mức độ tiếp cận của chiến dịch. 

  • 25/5: Thay đổi ảnh đại diện và ảnh bìa trên fanpage chính thức của Sunplay Việt Nam. Hình ảnh có sự xuất hiện của của dòng sản phẩm “Skin Aqua Tone Up UV” và thông điệp “Get Closer To What You Love” hé lộ về dự án. 
Phát hành sản phẩm và triển khai kế hoạch truyền thông
  • 26/5 đến ngày 3/6: Ra mắt “bộ tứ” sản phẩm chống nắng thuộc Skin Aqua Tone Up UV. Các bài đăng dần xuất hiện hình ảnh tươi trẻ, rạng rỡ của đại sứ AMEE giới thiệu về tính năng của sản phẩm.
Ra mắt “bộ tứ” sản phẩm chống nắng thuộc Skin Aqua Tone Up UV
  • 4/6: Tung teaser trên fanpage của AMEE thông báo thời gian ra mắt chính thức của ca khúc mới. Nữ ca sĩ cũng không ngần ngại công khai đây là “sản phẩm âm nhạc quảng cáo kết hợp cùng nhãn hàng Skin Aqua Tone Up UV” trong phần bình luận bài đăng. 
  • 5/6: Tung poster chính thức của sản phẩm, gợi nhắc khán giả đếm ngược và đón chờ đến ngày ra mắt.
Poster chính thức của sản phẩm, gợi nhắc khán giả đếm ngược và đón chờ đến ngày ra mắt.
  • 6/6: Chính thức lên sóng MV “Shay Nắnggg”, tạo nhận diện về việc ra mắt ca khúc và phủ nội dung liên quan đến bài hát trên tất cả các kênh. 
  • 7/6: Khởi động Duet Challenge trên kênh TikTok của AMEE thúc đẩy mức độ lan tỏa và tương tác với ca khúc mới. 
  • 8/6: Công bố photo contest “Get Closer To What You Love” - khai thác và phát triển từ ý tưởng lớn “Chạm gần tay đến những điều làm ta say” - khuyến khích khách hàng ghi lại những khoảnh khắc kết nối bên cạnh người mình yêu thương. 

Hoạt động thực thi

Để duy trì nhận diện về sản phẩm mới và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu, Skin Aqua Tone Up UV đã khai thác tối đa sức mạnh lan tỏa từ những kênh truyền thông dành cho giới trẻ. Tất cả các bài viết trên những kênh và phương tiện này đều dẫn link về MV bài hát chính thức trên nền tảng YouTube, thúc đẩy người dùng thưởng thức trọn vẹn sản phẩm về cả phần nghe lẫn phần nhìn.

Community/ Fanpage

Đẩy mạnh nhận diện về hợp tác mới giữa dàn nghệ sĩ tên tuổi và thương hiệu Skin Aqua Tone Up UV. Trong đó, các trang đối tác như Hóng Hớt Showbiz, Đài Phát Thanh, K Crush,... đóng vai trò như những kênh truyền thông vệ tinh cập nhật liên tục timeline ra mắt và dẫn link về MV chính thức. 

PR

Thương hiệu phủ sóng bài đăng trên các trang thông tin điện tử phổ biến với đối tượng độc giả trẻ như Kenh14, Mực Tím, VieZ, Tiin,... Ở giai đoạn teasing, bài viết tận dụng hiệu ứng từ ca khúc sample “Hai Mươi” để tạo sự tò mò về sản phẩm “bình cũ rượu mới”. Sau khi ra mắt MV Shay Nắnggg, thương hiệu đẩy mạnh những nội dung phân tích ý nghĩa bài hát và khéo léo lồng ghép thông điệp từ Skin Aqua Tone Up UV.

TikTok Duet Challenge

Nhằm lan tỏa tinh thần tuổi trẻ đúng với định hướng chiến dịch, đoạn điệp khúc remake từ bài hát “Hai Mươi” được chọn làm thử thách song ca trên TikTok.

Tiktok Duet Challenge #shaynanggg trở thành trend trên Tiktok
Tiktok Duet Challenge #shaynanggg trở thành trend trên Tiktok

Photo contest

Photo contest “Get Closer To What You Love” giúp thương hiệu tận dụng nội dung người dùng tạo (User-Generated Content) để tiếp cận đến phạm vi công chúng lớn hơn bên cạnh đối tượng khán giả trẻ. Thông qua chủ đề đơn giản, dễ tiếp cận, cuộc thi thu hút người tham gia đa dạng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Họ sẵn sàng chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ bên cạnh gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người yêu và đính kèm hashtag thương hiệu.

Photo contest “Get Closer To What You Love” được giới trẻ hưởng ứng
Photo contest “Get Closer To What You Love” được giới trẻ hưởng ứng

Kết quả truyền thông

Đại diện thương hiệu chia sẻ: “Với hiệu ứng lan tỏa từ MV, mục tiêu marketing của chiến dịch nhận về những kết quả khả quan. Nhiều khách hàng yêu thích và bày tỏ mong muốn dùng thử sản phẩm Skin Aqua Tone Up UV. Lượng tương tác và đề cập về thương hiệu cũng gia tăng nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội.” 

Sau một tháng phát hành, “Shay Nắnggg” đạt những thành tích cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc:

  • Top 3 YouTube Trending Việt Nam Hạng mục Âm nhạc sau 72 giờ ra mắt (đạt tổng 10 triệu lượt xem và hơn 63 nghìn lượt yêu thích)
  • Top 1 Apple Music
  • Top 2 iTunes Việt Nam
MV
MV "Shay Nắnggg" càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc

Ngoài ra, các hoạt động truyền thông bên lề MV cũng nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ các bạn trẻ:

  • Hashtag #shaynanggg trên nền tảng TikTok đạt 16,5 triệu lượt xem.
  • Gần 30 nghìn clip TikTok sử dụng giai điệu của Shay Nắnggg.
  • Duet Challenge nhận 641 clip dự thi chỉ sau 5 ngày khởi động. 
các hoạt động truyền thông bên lề MV

>>> Xem thêm: Vẻ đẹp bất tận của Việt Nam hiện lên trong MV quảng cáo VinFast “Vì một Việt Nam” với sự tham gia của Soobin Hoàng Sơn.

Kết luận

Mặc dù chiến dịch của Skin Aqua kết hợp cùng công ty giải trí ST.319, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền có vấp phải những tranh cãi về việc đặt tiêu đề cho bài hát "Shay Nắnggg". Cứ ngỡ tưởng chiến dịch sẽ không thể thành công tiếp cận đến các bạn trẻ. Nhưng phải nói, đây là một chiến dịch lội ngược dòng ngoạn mục trong năm 2022 này. Bên cạnh những ý kiến trái chiều thì đội ngũ vẫn đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ, giúp Skin Aqua cùng sản phẩm Tone Up UV chiếm được tình yêu và sự ủng hộ thương hiệu của khán giả gần xa.

Thảo Triệu - MarketingAI

Theo Advertising Vietnam

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.