Khởi đầu với “Drink Coca-Cola” vào 1886, đến nay thương hiệu nổi tiếng này vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới “Open Happiness” mỗi ngày. Đều duy nhất bất biến trong suốt chiều dài hình thành, phát triển của Coke chính là sự sáng tạo không ngừng nghỉ, tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng, mang lại hiệu quả cao.
Dưới đây là danh sách 3 chiến dịch quảng cáo của Coca Cola vừa thể hiện được giá trị cốt lỗi của thương hiệu, vừa mang lại cho chúng ta rất nhiều nguyên liệu Content Marketing hữu ích.
TOP 3 Chiến dịch quảng cáo của Coca Cola từng gây sốt
“Share A Coke”
Vào mùa hè năm 2011, chiến dịch nổi tiếng “Share A Coke” - In tên người lên lon Coke được ra đời , nhằm quảng bá sản phẩm Coca Cola đến từng cá nhân khách hàng.
Chiến dịch đã thu hút sự chú ý ngoài mong đợi ở nhiều quốc gia.
Theo the the Wall Street Journal, có hơn 125,000 bài post trên mạng xã hội liên quan đến “Share A Coke” trong hai tháng 6 và 7 năm 2014, 12% sốcuộc trò chuyện online nói về Coca Cola trong thời gian này đều liên quan đến chiến dịch, và khoảng 353,000 chai coke được chia sẻ thông qua website riêng của chiến dịch.
Sự thành công của “Share A Coke” còn thể hiện rõ qua data của thương hiệu Coke trên Google Trends. Từ tháng 6 đến tháng 8, từ khóa như “share a coke”, “coke” và “coca cola” tăng nhanh chóng ở Hoa Kỳ. Hay với tần suất xuất hiện nhiều đột biến của những từ khóa có liên quan “coke names” hay “coke with names”, có thể thấy rõ những tác động to lớn của chiến dịch trên Google.
Chia sẻ trên toàn thế giới
“Share A Coke” được thực hiện ở nhiều nước khác nhau. Bắt đầu từ năm 2011 ở Australia cùng New Zealand và đạt được thành công vang dội, chiến dịch được nhân rộng ra trên 20 thị trường toàn cầu, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Brazil.
Trong thời gian thử nghiệm ở Australia, lượng thanh niên Úc tiêu thụ Coke tăng 7%, chiến dịch thu hút hơn 18 triệu lượt nhìn thấy trên các kênh social media. Chỉ tính riêng trên Facebook, fanpage của Coca Cola tăng hơn 39% lượt theo dõi và lượng traffic tăng đến 870%.
Bài học kinh nghiệm
Một lý do tạo nên thành công của chiến dịch là bởi vì nó trực tiếp đánh vào sự yêu thích của từng cá nhân mỗi người. Không một cách nào thu hút hơn sự chú ý của một người bằng việc tên của họ xuất hiện trên sản phẩm của bạn.
Đây không phải là một chiến lược Marketing thực tế, có thể thực hiện đối với nhiều công ty. Tuy nhiên, điều quan trọng rút ra được chính là bạn phải bảo đảm rằng chiến dịch của mình còn đủ sự hấp dẫn ở cấp độ cá nhân nếu muốn thành công.
Cuối cùng, “Share A Coke” đã tạo ra một “storytelling” khéo léo và dường như vô tận trong chính quảng cáo của mình - điểm cộng lớn cho Coca Cola. Vì thế, khi lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo, đừng quên nghĩ đến “nghệ thuật kể chuyện” đầy tiềm năng này.
“Always Coca-Cola”
Đây có thể xem là một trong sốchiến dịch quảng cáo nổi tiếng nhất mọi thời đại.
“Always Coca Cola” bắt đầu vào năm 1993, khi doanh nghiệp quyết định thử sức với đồ họa máy tính - một công nghệ khá phát triển vào giai đoạn cuối của thế kỉ XX. Những chú gấu bắc cực đáng yêu trở thành hình ảnh đại diện cho thương hiệu.
“Northern Lights” - một quảng cáo nổi bật trong tổng số 27 quảng cáo được tạo ra trong suốt chiến dịch, nói về mối quan hệ gắn bó của Coke và gấu bắc cực.
Bài học kinh nghiệmĐầu tiên, chiến dịch Marketing cổ điển này càng làm rõ hơn một chân lý: Trong ngành truyền thông-quảng cáo, luôn phải cố gắng tạo ra những điều mới mẻ, không được giới hạn mình trong một phạm vị nhất định.
Nếu Coca Cola không sử dụng công nghệ đồ họa máy tính phức tạp mà vẫn dùng những hình ảnh vẽ tay như mọi khi, thì liệu “Northern Lights” có tạo được ảnh hưởng lớn như bấy giờ? Khó có thể nói được. Tuy nhiên, với việc “ông lớn” Coke áp dụng công nghệ mới vào chiến dịch của mình, chắc chắn họ đã tạo ra dấu mốc mới trong lịch sử quảng cáo của doanh nghiệp.
Nên cố gắng làm mới thương hiệu trong marketing cho từng dòng sản phẩm, dù điều này đồng nghĩa với việc bạn phải làm những điều mới mẻ, khác lạ so với bây giờ.
“The World’s Cup”
Là một nhà tài trợ chính thức của FIFA World Cup 2014 tại Brazil, Coca Cola đã tận dụng hiệu quả cơ hội “vàng” này để quảng bá thương hiệu mình đến hàng trăm triệu cầu thủ bóng đá và người hâm mộ dõi theo trong suốt sự kiện.
Chiến dịch “The World’s Cup” thể hiện tình yêu cuồng nhiệt của tất cả mọi người dành cho môn thể thao vua.
Coke làm rất tốt trong việc khai thác một câu chuyện thực tế và khiến nó trở nên hấp dẫn, đặc biệt là khi so sánh với quảng cáo của Pepsi cho World Cup 2014. Doanh nghiệp đã mang hơn 1 triệu fan hâm mộ từ khoảng 90 quốc gia đến với World Cup.
Bài học kinh nghiệmĐừng kể một câu chuyện, thay vào đó hãy là một câu chuyện. Muốn có ra một quảng cáo đi vào lòng người, hãy lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật trong cuộc sống.
Chúng ta không thể nào có kinh phí khổng lồ như Coke, nhưng ta vẫn có thể học hỏi rất nhiều về cách làm marketing, quảng cáo của họ. Trên thực tế, Coca Cola cũng học từ những thương hiệu khác và tạo ra ý tưởng của riêng mình.
Vào 23/3/2015, Coke đã khảo sát 10 agency nổi tiếng về ý tưởng cho quảng cáo toàn cầu tiếp theo. Cho dù chiến dịch “Open Happiness” vẫn đang làm cực kì tốt, thương hiệu luôn luôn sáng tạo không ngừng nghỉ. Đây chắc chắn là một yếu tố góp phần không nhỏ vào thành công của Coke, và là mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp.
Nếu không đủ nhân lực và tài lực để tham khảo ý tưởng từ 10 agency khác nhau, bạn có thể hỏi ít nhất 10 nhân viên xung quanh. Không phải tất cả nhân viên đều đủ khả năng để khởi động và phát triển một chiến dịch, nhưng chắc chắn rằng họ biết công ty bạn đang như thế nào cũng như những giá trị hướng tới của công ty là gì.
Vậy còn bạn, chiến dịch quảng cáo nào của Coca Cola bạn cảm thấy tuyệt vời nhất. Để lại ý kiến ở phần comment nhé!
>>> Tham khảo thêm: Chiến lược marketing của Coca Cola bậc thầy marketing
Thanh Thanh | MarketingAI
Bình luận của bạn