Theo thống kê, 63% các nhà tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách tiếp thị influencer marketing trong năm 2021. Chỉ riêng trên Instagram, ước tính có khoảng 500.000 influencer đang hoạt động và các nền tảng mới như TikTok cũng đang tạo ra một thế hệ influencers cực kỳ tiềm năng. Thị trường influencers marketing rộng mở khiến nhiều nhà tiếp thị gặp khó khăn trong việc thu hẹp lựa chọn, tìm ra những gương mặt phù hợp với thương hiệu nhất.
Ký hợp đồng với một influencers nổi tiếng với hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi đôi khi là không đủ. Nếu giá trị của họ không phù hợp với thương hiệu, một bài đăng gây tranh cãi có thể châm ngòi cho cuộc chiến khủng hoảng truyền thông. Mặt khác, một người có ảnh hưởng phù hợp có thể phát triển một mối quan hệ bền vững và tăng tệp khách hàng trung thành với thương hiệu. Biết cách nghiên cứu và phân tích đặc điểm của influencers sẽ tạo nên sự khác biệt.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tìm những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu và một số những dấu hiệu cảnh báo mà các nhà tiếp thị nên để ý khi hợp tác với họ.
Biết những gì bạn đang tìm kiếm trước khi bắt đầu chiến dịch
Làm việc với một người có ảnh hưởng đi kèm với những mặt lợi và hại riêng. Bởi vì những người có ảnh hưởng có tiếng nói riêng, thương hiệu cá nhân riêng. Họ sẽ xem xét và quyết định cách truyền tải thông điệp từ thương hiệu đối tác sao cho phù hợp với tiếng nói của họ. Đó là lý do vì sao cần lựa chọn kỹ influencers có lòng tin tuyệt đối vào thương hiệu và truyền tải chính xác nhất những gì bạn muốn nói với khán giả của họ.
Ví dụ: nếu thương hiệu của bạn được đầu tư vào sự đa dạng và hòa nhập, thì thông điệp của những influencers bạn hợp tác cũng nên quảng bá những giá trị tương tự.
Hay nếu bạn là một thương hiệu thời trang coi trọng sự minh bạch triệt để, bạn nên hợp tác với influencers quan tâm đến quy trình sản xuất và cách định giá các mặt hàng.
Hãy dành thời gian để xem xét sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp trước khi bắt đầu tìm kiếm người ảnh hưởng. Ghi lại những giá trị quan trọng nhất đối với thương hiệu và cách chúng hiển thị trong nội dung và thông điệp xã hội của thương hiệu.
Bước kế tiếp, bạn nên thu hẹp và nhắm mục tiêu những influencers có điểm chung từ những giá trị này giống như khi bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tận dụng các công cụ như social media monitoring và social listening để giúp thu hẹp các lựa chọn của mình.
Biết cách tìm kiếm những influencers phù hợp với thương hiệu sẽ là lối đi tắt cho một chiến dịch thành công. Mặc dù không thể kiểm soát mọi bài đăng mà influencers post nhưng bạn sẽ biết rõ cách họ hoạt động dựa trên mạng xã hội. Hìm hiểu kỹ các chỉ số xã hội để tìm ra người có ảnh hưởng phù hợp cho thị trường ngách doanh nghiệp.
Chỉ số phân tích influencers quan trọng nhất
Niềm tin là yếu tố bắt buộc để đảm bảo chiến dịch influencer marketing thành công. Một báo cáo về độ tin cậy thương hiệu cho thấy 63% thanh niên 18-34 tuổi tin tưởng những gì người có ảnh hưởng nói về thương hiệu hơn các chiến dịch quảng cáo sáo rỗng. Để tận dụng niềm tin này, bạn cần học cách nghiên cứu influencers có giá trị phù hợp với thương hiệu của bạn.
Có một số chỉ số xã hội quan trọng hơn những chỉ số khác, ví dụ:
1. Content và tương tác ý nghĩa
Tất nhiên, ngoài quy mô số lượng người theo dõi, content sẽ là yếu tố đầu tiên mà các nhà tiếp thị cần xem xét. Tham khảo một số nguồn cấp dữ liệu của influencers trên tất cả các nền tảng để biết loại thông điệp mà họ quan tâm.
Hãy hình dung, bạn có cảm thấy thoải mái khi thương hiệu của mình xuất hiện với các bài đăng trên mạng xã hội của influencer đó không? Nội dung của họ có truyền cảm hứng, tạo tương tác không không? Loại tương tác nào đang diễn ra trong phần comment và họ có dành thời gian để trả lời không?
Ví dụ: Nià the Light - một influencers có tiếng tại London, Anh đã tổ chức các vlog Hỏi & Đáp trên kênh YouTube của cô ấy. Light dành thời gian để trả lời các câu hỏi của người theo dõi, từ kế hoạch của cô ấy là gì sau khi cách ly cho đến cách cô ấy đối phó với những lời chỉ trích trên mạng xã hội.
Nội dung của người có ảnh hưởng không chỉ phù hợp với các giá trị thương hiệu của bạn mà họ cần thường xuyên phát huy những giá trị đó và gắn kết với khán giả hơn. Họ có thể chia sẻ nội dung do người dùng tạo từ fan của họ để khuyến khích bình chọn sản phẩm... Đây là những dấu hiệu tốt của sự liên kết có giá trị.
>> Xem thêm: Live Streaming: bước đột phá lớn trong Influencer Marketing?
2. Sự tín nhiệm trong ngành
Sau khi xem xét content và bình luận tương tác, bạn có thể tìm hiểu mức độ quen thuộc và quyền hạn của các influencer đối với các chủ đề mà thương hiệu đề cập. Các phản hồi của họ có đủ thông tin và thể hiện chuyên môn rõ ràng về các chủ đề quan trọng nhất trong lĩnh vực bạn đang marketing không?
Hãy xem Jason và Nikki Wynn, chủ kênh chuyên về du lịch Gone with the Wynns trên YouTube. Với vài năm kinh nghiệm chèo thuyền và làm vlog, Wynns đã cung cấp hiểu biết cho những thủy thủ mê khám phá các máy quay video tốt cho người mới bắt đầu.
Một nơi khác mà bạn có thể thu thập thông tin về điều này là trong danh sách người theo dõi influencers và những người họ theo dõi. Nếu nhiều người theo dõi họ là những đối tượng không tiềm năng hoặc thậm chí là tài khoản giả mạo thì đó không phải là một dấu hiệu tốt.
3. Tương tác phù hợp
Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng tương tác là quan trọng, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo đó là loại tương tác phù hợp với thương hiệu của bạn.
Ví dụ: một thương hiệu đồ gia dụng có thể sẽ muốn làm việc với một người có ảnh hưởng nổi tiếng với các dự án DIY, tích cực tham gia cộng đồng chế tạo. Hay các hãng hàng không sẽ tìm đến các travel blogger có các bài đăng về du lịch gần đây của họ.
Bên cạnh đó, hãy xem xét một số bài đăng ít like nhất của các influencers. Có sự khác biệt đáng chú ý về mức độ tương tác khi một người có ảnh hưởng chia sẻ một bài đăng có thẻ bắt đầu bằng #Ad so với các bài đăng không được tài trợ hay không?
Những loại chi tiết này cho thấy khả năng kết nối chân thật của influencers với khán giả. Hãy tìm kiếm những influencer không chỉ đăng về các vấn đề mà thương hiệu của bạn quan tâm mà còn tìm được những dạng content sẽ nhận được sự tương tác nhiều như những bài đăng còn lại của họ.
4. Tệp khán giả có liên quan tới thương hiệu
Rõ ràng, bạn sẽ muốn tìm kiếm một influencers có lượng khán giả trùng lặp với thương hiệu của bạn. Mục tiêu khi làm việc với người có ảnh hưởng là mở rộng hơn nữa cơ sở người tiêu dùng. Vì vậy hãy tìm kiếm những người có ảnh hưởng có lượng người theo dõi sẽ dễ tiếp thu và sẵn sàng tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.
Tìm hiểu kỹ phần nhận xét về các bài đăng gần đây của một người có ảnh hưởng để hiểu được cách khán giả của họ phản ứng với content. Phương tiện truyền thông xã hội thường đóng vai trò như một môi trường công cộng. Những comment, lượt chia sẻ và lượt retweet không phải lúc nào cũng tích cực. Nếu một nửa số khán giả của người có ảnh hưởng ở đó để troll hoặc tranh luận hoặc phản ứng tiêu cực với các bài đăng quảng cáo thương hiệu, bạn cần biết điều đó.
Bạn cũng có thể đánh giá phạm vi tiếp cận trong tương lai của người có ảnh hưởng bằng cách xem lượng follow, mức độ tương tác của họ đang tăng lên hay đã tăng cao theo thời gian. Nếu bạn nhận thấy sự giảm sút trong tăng trưởng và mức độ tương tác, bạn nên xem xét lại mối quan hệ hợp tác này.
Kết
Xây dựng các mối quan hệ lâu dài với các influencers sẽ giúp cho các chiến dịch marketing trở nên thành công và viral với công chúng. Một khi đã xác định được influencers phù hợp và thiết lập mối quan hệ, hãy đảm bảo nuôi dưỡng mối quan hệ đó. Không có công cụ quảng cáo nào tốt hơn một influencers thực sự quan tâm tới thương hiệu của bạn.
Hải Yến - MarketingAI
Theo sproutsocial
>> Có thể bạn chưa biết: Ngành công nghiệp Influencer Marketing sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2021?
Bình luận của bạn