cover

Các xu hướng sẽ thống trị không gian mạng xã hội năm 2021

05 Thg 02

2020 là một năm khó khăn - đó là sự thật hiển nhiên. Đó là một năm mà chúng ta chắc chắn sau này sẽ kể lại cho thế hệ sau nghe về khoảng thời gian xám xịt và buồn...

2020 là một năm khó khăn - đó là sự thật hiển nhiên. Đó là một năm mà chúng ta chắc chắn sau này sẽ kể lại cho thế hệ sau nghe về khoảng thời gian xám xịt và buồn tẻ chưa từng có. Tuy nhiên, điều thú vị nhất đó là sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông xã hội. Chỉ trong một đêm, mọi chiến lược marketing bị thay đổi 180 độ, kế hoạch bị xáo trộn và mọi thay đổi trong hành vi người tiêu dùng bỗng trở thành tâm điểm. 

Người tiêu dùng nay đã tương tác với các thương hiệu và tiêu thụ nội dung theo những cách mới, những xu hướng mới mà không ai có thể đoán trước được. Khán giả ngày nay không chỉ ngồi im, họ muốn được tham gia và thực hiện thử thách do các thương hiệu đặt ra. Họ muốn biết rằng các thương hiệu thực sự quan tâm tới họ và đổi lại họ sẽ trở thành khách hàng trung thành mãi mãi.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ xem xét những xu hướng sẽ thống trị không gian mạng xã hội năm 2021 và cách các thương hiệu làm thế nào để tận dụng chúng hiệu quả.

1. Xu hướng phối lại nội dung

Phối lại (Remixing) là cách người dùng lấy các định dạng, ý tưởng hoặc mẫu nội dung hiện có và tạo lại chúng theo cách riêng của họ, thể hiện cá tính, phong cách mà họ muốn. Định dạng remixing content được bắt gặp nhiều nhất trong năm qua là ở trên nền tảng Tiktok.

Heba Sayed, lãnh đạo chiến lược tại IBM Cloud và AI, đã dự đoán rằng: “Nội dung do người dùng tạo (UGC content) sẽ là 'viên ngọc quý' cho các thương hiệu lớn vào năm 2021. Những nội dung tốt nhất sẽ là những nội dung không phải do các nhà tiếp thị tạo ra, mà thay vào đó, họ tạo điều kiện để người dùng phát triển chúng. Vào thời điểm mà cuộc sống của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể, họ nhìn vào con người chứ không phải thương hiệu, họ sẽ tìm cảm hứng về các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với lối sống mới sau Covid-19".

Với sự phát triển của TikTok và giờ là Instagram Reels, thương hiệu sẽ có cơ hội lớn cung cấp cho khán giả các công cụ để thu hút và sáng tạo nội dung với hashtag. Bằng cách này, thương hiệu sẽ được quảng cáo và tiếp cận người dùng một cách tự nhiên, thú vị nhất.

Các xu hướng sẽ thống trị không gian mạng xã hội năm 2021- Ảnh 1.

2. Xu hướng marketing hoài niệm nostalgia

Khi Covid bùng nổ, xu hướng marketing hoài niệm nostalgia lên ngôi. Mọi người có xu hướng gợi nhớ về ký ức, những khoảng thời gian tươi đẹp giúp họ quên đi khó khăn thực tại. Khi thương hiệu kết nối với ký ức tích cực đó, họ có thể xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Theo một nghiên cứu gần đây được hoàn thành bởi Talkwalker và Hubspot, lượt đề cập đến các từ khóa trên mạng xã hội liên quan đến nỗi nhớ đã tăng 88%, từ khoảng 13m lên 24,4m.

Một ví dụ hoàn hảo về xu hướng này là chiến dịch Gucci’s 2020 Christmas Gift của Gucci. Chiến dịch tái hiện lại bữa tiệc giáng sinh trong một văn phòng với khung cảnh hoài cổ của thập niên 90. Dù Giáng sinh năm nay ít nhiều bị ảnh hưởng do Covid-19 nhưng vẫn cho phép người tiêu dùng cảm nhận không khí noel theo phong cách hoài niệm nhất. Nó vui tươi, thú vị, sáng tạo - những điều mà khán giả đang rất mong chờ trong cuộc sống thực.

Bước sang năm 2021, các thương hiệu nên tìm cách khai thác hoài niệm và cảm xúc để thu hút khán giả nhiều hơn.

3. Xu hướng Socially conscious marketing

Socially conscious marketing - tiếp thị xã hội có ý thức là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp định hình thương hiệu của mình và kết nối với người tiêu dùng ở mức độ sâu hơn. Socially conscious marketing sẽ là chìa khóa cho năm 2021 và các thương hiệu sẽ phải tham gia nhiều hơn vào các chủ đề xã hội đang "nóng" hiện nay như sức khỏe tinh thần, sự hòa nhập và công bằng xã hội.

Vikas Chawla, đồng sáng lập Social Beat, DigiGrad và Influencer.in, cho biết: “Với việc con người ngày càng tập trung vào hạnh phúc của bản thân và xã hội, thương hiệu sẽ phải tận dụng điều này để tạo sự gắn kết và khẳng định trách nhiệm của họ nhiều hơn. Khán giả ngày nay có xu hướng kết nối tới các thương hiệu có mục tiêu và ủng hộ các ý tưởng vì môi trường, cộng đồng mà họ quan tâm và điều này sẽ còn phát triển hơn nữa vào năm 2021.

Thông điệp sẽ cần tập trung vào việc truyền tải sứ mệnh của thương hiệu để có được lòng trung thành của người tiêu dùng và điều này sẽ cần được truyền tải một cách chân thực để kết nối hiệu quả với khán giả trẻ hơn". 

Kỳ vọng giữa người tiêu dùng và thương hiệu

Nhìn chung, người tiêu dùng ngày nay quan tâm và bắt đầu nhận thức nhiều hơn đến mong muốn và nhu cầu của họ từ các thương hiệu. Các thương hiệu cần phải đáp ứng và tạo ra tác động mạnh mẽ trong tương lai. Trong một cuộc thăm dò của Forbes vào năm 2019, 88% người tiêu dùng muốn ủng hộ các thương hiệu xây dựng“Marketing vì chính nghĩa xã hội” (Social Cause Marketing) phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng của họ.

Theo báo cáo của GWI’s Connecting the Dots, 72% người tiêu dùng cho biết họ tin tưởng các công ty có hoạt động bền vững vì Covid-19. Đại dịch thực sự đã đặt sứ mệnh vì cộng đồng của các thương hiệu lên hàng đầu thay vì những khoản quyên góp hay những lời tuyên bố vô nghĩa. Người tiêu dùng muốn thấy hành động thực sự quan tâm của họ nhiều hơn. Do đó, các doanh nghiệp muốn phát triển cần phải gắn kết với giá trị của khách hàng theo những cách xác thực và bền vững.

Các xu hướng sẽ thống trị không gian mạng xã hội năm 2021- Ảnh 2.

Nội dung nào phù hợp với môi trường ngày nay?

Một thương hiệu có sự thay đổi khá linh hoạt trong năm nay đó là KFC. Lần đầu tiên KFC thay thế slogan đã gắn liền với thương hiệu bao năm nay: Finger Lickin ’Good. Do Covid-19, việc tiếp xúc an toàn, hợp vệ sinh được đặt lên hàng đầu. Những quảng cáo hấp dẫn với hình ảnh mút tay, ăn gà rán quen thuộc nay đã được thay thế bằng “Wash fingers thoroughly before lickin’.” (Hãy rửa kỹ các ngón tay trước khi liếm).

Năm mới đang đến gần. Với việc cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần vẫn ảnh hưởng lớn tới người dùng và 31% cảm thấy rằng họ cần "bấu víu" vào mạng xã hội để được trợ giúp, các thương hiệu cần phải đưa ra nhiều thông điệp tích cực, ý nghĩa hơn nữa. Và như KFC đã chứng minh, chiến lược có thể thay đổi, thương hiệu vẫn có cơ hội lớn để tạo ra một cuộc cách mạng mới và xây dựng lòng trung thành khán giả trong tương lai.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo Thedrum 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.