Nếu như mặt trận ngành thương mại điện tử đang chứng kiến cuộc giao tranh giữa 4 trụ cột là: Shopee, Tiki, Lazada và Sendo. Thì các doanh nghiệp ngành OTA (Online Travel Agent - đại lý du lịch trực tuyến) cũng không thiếu những sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt đến từ các đối thủ có mặt trên thị trường. Một bức tranh mới đang dần hình thành trong ngành OTA? hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem những điều gì đang biến động trong thời gian của thị trường du lịch dịch vụ này.
Từ cuộc chiến khốc liệt của ngành thương mại điện tử
Theo báo cáo của Google-Temasek năm 2018, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kép 35% trong giai đoạn 2015-2018 và có giá trị 2,8 tỷ USD (chỉ tính giá trị của kênh Doanh nghiệp tới người tiêu dùng-B2C). Thị trường được dự báo tiếp tục bùng nổ trong giai đoạn 2018-2025, với tốc độ tăng trưởng kép 27% nhờ sự phổ biến của Internet và điện thoại thông minh cùng với thế hệ người tiêu dùng mới am hiểu công nghệ hơn.
Nếu như chỉ 2 năm trở về trước thôi, cuộc chiến TMĐT xoay quanh Shopee và Lazada. Thì đến hiện nay bức tranh thị trường được định hình và là cuộc chiến của 4 "trụ" bao gồm: Shopee (Hạng 1), Tiki (Hạng 2), Lazada (Hạng 3) và Sendo (Hạng 4). Các thương hiệu này thay nhau nắm giữ 4 vị trí dẫn đầu, từ nửa đầu năm 2018, các vị trí liên tục bị đảo lộn lẫn nhau trong top đầu này. Thêm vào đó, các chiến dịch truyền thông của các brand ngành TMĐT được đánh giá là cực kỳ mạnh tay và chuyên nghiệp. Nó hiện đã tạo ra rất nhiều Viral từ Shopee, cho đến Tiki. Nhiều chuyên gia dự báo rằng Sendo nửa cuối năm sẽ có những bước tiến mạnh mẽ để có thể đánh bật Lazada ra khỏi top 3.
Nhận định của công ty chứng khoán Vndirect cho thấy ngành TMĐT Việt Nam cạnh tranh khốc liệt nên các doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều vào quảng cáo, hạ tầng kho bãi, nguồn nhân lực… nhằm định vị tên tuổi của mình trên thị trường. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp TMĐT vẫn lỗ, ngay cả ba ông lớn TMĐT cũng chính là những cái tên lỗ sâu nhất. Tổng giá trị lỗ lũy kế của Lazada, Shopee và Tiki trong giai đoạn 2015-18 là 9.400 tỷ đồng.
Đơn vị này cũng ước tính một doanh nghiệp sẽ phải chịu khoản lỗ khoảng 142 tỷ đồng mỗi năm nếu muốn giành được 1% thị phần từ các đối thủ hiện hữu ở Việt Nam. Cạnh tranh khối doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại cũng rõ nét hơn khi mới đây Viettel gia nhập cuộc chơi với nền tảng Voso.
Xem thêm: Báo cáo toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Qúy I năm 2019
Đến cuộc chiến ngành OTA bắt đầu dần hình thành
"Cạnh tranh với những công ty lớn của nước ngoài cũng là một điều thú vị, vì nhờ vậy chúng tôi học hỏi được rất nhiều. CEO Tiki, anh Trần Ngọc Thái Sơn từng chia sẻ với tôi rằng đây là điều may mắn bởi được ví như việc mình có cơ hội được đánh cờ với những kiện tướng thế giới. Và nhờ thế mình sẽ tiến bộ được rất nhanh và tự nâng tầm của mình lên. Tuy nhiên, tôi nghĩ học hỏi nhanh mấy thì mình vẫn là người đi sau họ nhiều năm. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam muốn cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài thì phải cố gắng và nỗ lực hơn rất nhiều thì mới có cơ hội thành công", CEO công ty du lịch trực tuyến Vntrip Lê Đắc Lâm chia sẻ quan điểm về cạnh tranh với những doanh nghiệp ngoại tại Việt Nam.
Trên thực tế, cuộc chiến của các doanh nghiệp du lịch trực tuyến Việt Nam đã hình thành cũng được một thời gian. Đến hiện tại, nó đang có bước chuyển mình và hình thành nên bức tranh tổng thể vô cùng sống động. Cuối năm 2017, Vntrip đã từng tố cáo Agoda trốn thuế tại Việt Nam khi nhận thấy những bất cập và không minh bạch trong cuộc cạnh tranh giữa doanh nghiệp nội và ngoại, điển hình trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn trực tuyến. Ngay sau khi Bộ Tài Chính ban hành công văn yêu cầu thu thuế đối với các trang web nước ngoài, Agoda cũng đã gỡ bỏ trang web tiếng việt của mình và tiếp tục tập trung vào thị trường khách quốc tế.
Hơn 2 năm sau khi Vntrip tố cáo Agoda, thị trường thương mại điện tử du lịch Việt Nam biến động không nhỏ. Năm 2018, Việt Nam chứng kiến thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lĩnh vực du lịch trực tuyến khi Vntrip mua lại Atadi, một công ty dẫn đầu trong thị trường đặt vé máy bay trực tuyến. Kể từ sau đó, theo số liệu của SimilarWeb, nếu tính về lượng truy cập, hiện Vntrip đứng đầu trong các OTA nội địa. Bức tranh này đã thay đổi rất nhiều so với thời điểm năm 2017, khi Ivivu và theo sau là Mytour mới chính là những trang web dẫn đầu thị trường OTA trong nước.
Tiếp theo đó, đối thủ hiện đang là tên tuổi ngoại sáng giá nhất trên thị trường là Traveloka, công ty đến từ Indonesia này đang được định giá thương hiệu lên tới 5 tỷ USD và mở rộng ở hầu hết các nước trong khu vực ĐNA. Công ty này cũng liên tục huy động hàng trăm triệu đô tiền vốn để tiếp tục lấn sân sang các thị trường mới như Việt Nam.
Ngược lại, đối với các OTA Việt như Mytour, Ivivu và Chudu24 đã từng một thời đứng đầu thị trường, hiện đang có dấu hiệu hụt hơi khi lượng truy cập trên đà tụt giảm. Điển hình là Mytour, một doanh nghiệp từng được thành lập bởi Vatgia, sau nhiều năm cạnh tranh cuối cùng đã được các nhà đầu tư bán lại cho Traveloka. Như vậy, thị trường OTA Việt Nam đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh song mã giữa Vntrip và Traveloka.
Kết
Có thể thấy ngành OTA Việt Nam đang có những bước chuyển mình đáng kể, khi mà rất nhiều thương hiệu đang có chiến lược riêng cho mình để phát triển. Một điều thú vị là đây dường như đang là kịch bản thân quen, khi mà ngành TMĐT cũng bắt đầu với cuộc đua song mã, rồi dần dần các thương hiệu khác có những cú bứt phá để tranh giành thị phần. Trong tương lai, với sự phát triển của ngành du lịch, cùng với đó là một loạt các hãng hàng không khác ra đời tại Việt Nam như Vinpearl Air, Viettravel Airlines... thì chắc chắn đây sẽ là mặt trận khốc liệt mà người được hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Theo CafeBiz
Bình luận của bạn