Khi bạn đã biết Brand Attributes là gì (Thuộc tính thương hiệu) thì bạn chắc chắn đã hiểu nó là giá trị cốt lõi xác định bản chất tổng thể của doanh nghiệp, đại diện cho bản chất của thương hiệu. Chúng là tập hợp các nguyên tắc và đặc điểm cơ bản duy nhất xác định các đặc điểm và tính cách của thương hiệu trên thị trường và trong tâm trí khách hàng. Brand Attributes cho phép chúng ta nhận ra danh tính của một cá nhân một cách nhất quán.
Hiểu được rõ Brand Attributes là gì sẽ giúp khắc họa các đặc điểm thương hiệu và từ đó hình thành bản sắc thương hiệu. Chúng mang lại lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho thương hiệu so với các đối thủ cùng thời trong ngành, mang lại tên tuổi và sự nổi tiếng cho thương hiệu.
Brand Attributes là gì?
Brand Attributes là đặc tính của thương hiệu, nó làm nên tính chất riêng giúp phân biệt giữa các thương hiệu khác nhau trên thị trường. Thông thường, nói đến đặc tính người ta sẽ thường nhầm lẫn với khái niệm bao hàm triết lý vận hành thương hiệu (Brand Essence). Tuy nhiên, đặc tính chỉ là một yếu tố thể hiện triết lý vận hành thương hiệu bên cạnh tính cách và định vị thương hiệu. Nó góp phần trong nền tảng thương hiệu, đồng thời còn giúp định hình và phát triển giá trị bền vững trong tương lai. Đặc tính thương hiệu bao gồm giá trị về tính năng, cảm xúc mà khách hàng có thể cảm nhận và trải nghiệm được.
>>> Xem thêm: Brand Essence - "Linh hồn" của một thương hiệu
Đặc tính cơ bản của Brand Attributes
Tên thương hiệu
McDonalds, Starbucks, Mercedes Benz, BMW, Apple,…
Nhận diện thương hiệu
Thiết kế sản phẩm, thiết kế logo, màu sắc chủ đạo,…
Ví dụ: logo quả táo cắn dở của Apple, màu đỏ nổi bật của Coca Cola,…
Tính cách thương hiệu
Cách một thương hiệu tạo dấu ấn trong lòng khách hàng
Ví dụ: tốc độ đáng nể của những chiếc xe Porsche, Red Bulls trung thành với dòng sản phẩm nước tăng lực,…
Giá thành sản phẩm
Thương hiệu sang trọng có giá bán lẻ cao hơn khoảng 10% so với thương hiệu thứ cấp, hơn khoảng 40% so với các thương hiệu phổ thông khác.
Tập hợp các thuộc tính quan trọng mà một thương hiệu phải có
1. Mức độ liên quan
Đối với thương hiệu, việc hình thành mối liên hệ cảm xúc với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng rất quan trọng để tạo ra doanh số và lợi nhuận cao hơn.
Và điều này có thể đạt được khi thương hiệu đáp ứng và vượt qua sự mong đợi của khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.
Thương hiệu buộc phải hiểu và giải quyết các vấn đề của khách hàng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình.
2. Tính nhất quán
Thương hiệu phải trải qua các chu kỳ thị trường khác nhau khi động lực kinh doanh thay đổi và thị hiếu ngày càng phát triển của khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Và chính thuộc tính nhất quán sẽ khiến brand trở thành một trong những thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường.
Thương hiệu cần phải nhất quán với việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ của nó đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng một cách thường xuyên, khi đó chỉ yếu tố niềm tin mới được khắc sâu trong tâm trí họ.
3. Định vị chính xác
Đội ngũ marketing của các công ty cần định vị thương hiệu dựa trên những gì mà ban lãnh đạo và advertiser mong muốn thiết lập trên thị trường như trong tâm trí khách hàng. Trong đó định vị có thể xoay quanh việc mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, có giá cả phải chăng so với đối thủ cạnh tranh hoặc định vị là một thương hiệu sang trọng, cao cấp.
Định vị thương hiệu phải phù hợp với các dịch vụ, bản chất và mục tiêu của công ty, đồng thời phải đảm bảo tính thẩm mỹ sáng tạo hấp dẫn, lôi cuốn.
4. Tính bền vững
Bền vững để tồn tại và phát triển khác với bảo thủ. Hãy nhớ lại trường hợp của Nokia - ông hoàng di động một thời. Từ vị thế đang giữ ngai vàng thống trị thị trường điện thoại di động, Nokia phải nhường lại ngôi vương khi IOS và Android xuất hiện vào năm 2007.
Năm 2009, Nokia sa thải 2.000 nhân viên trên toàn cầu. Năm 2012, họ bắt tay với Window Phone để nói lời từ biệt Symbian huyền thoại. Một năm sau, Nokia bị Microsoft thâu tóm bằng thương vụ trị giá 7.2 tỷ USD.
5. Sự tín nhiệm
Thương hiệu xây dựng lòng tin trong ngành bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ không chỉ phù hợp với mong đợi của khách hàng mà còn có thể đặt ra một thước đo mới trên thị trường để các thương hiệu khác đi theo.
Ngoài ra, sự tín nhiệm phải có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời và trải nghiệm tổng thể trước và sau khi mua hàng để giữ chân khách hàng và phát triển mối quan hệ lâu dài và hiệu quả với họ.
Ngoài ra, cách thương hiệu giao dịch với các nhà cung cấp, nhân viên, các bên liên quan và các đối tác kinh doanh khác phản ánh rất nhiều về thuộc tính uy tín.
6. Cảm hứng
Định vị thương hiệu, các công nghệ tiên tiến được sử dụng trong các dịch vụ cũng như các hoạt động tiếp thị và quảng cáo cùng với các hoạt động và khía cạnh kinh doanh khác của công ty phải là nguồn cảm hứng cho khách hàng, nhân viên, các bên liên quan.
Tầm quan trọng của Brand Attributes
Brand Attributes có vai trò mạnh mẽ và quan trọng, nó giúp thương hiệu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh còn lại trên thị trường. Các sản phẩm mang thuộc tính thương hiệu có bản chất độc đáo, mục tiêu chất lượng được đáp ứng và xác định rõ ràng, đồng thời cung cấp dịch vụ khách hàng ở mức tốt nhất.
Khi thương hiệu đã liên kết và xác định rõ các thuộc tính Thương hiệu, ban quản lý và bộ phận xây dựng thương hiệu sẽ dễ dàng hơn trong việc quyết định định vị thương hiệu và cách họ muốn mô tả thương hiệu trên thị trường để hình thành bản sắc.
Khi có thuộc tính thương hiệu, bạn sẽ dễ dàng quyết định lựa chọn các kỹ thuật tiếp thị và công cụ khuyến mại nào để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty. Các hoạt động tiếp thị và bán hàng được nhắm mục tiêu sẽ chạy song song với các giá trị, mục tiêu, nguyên tắc cơ bản và thuộc tính của thương hiệu.
Tập hợp các thuộc tính thương hiệu mạnh mẽ chắc chắn sẽ mang lại thành công và lợi nhuận khổng lồ cho công ty. Đồng thời tạo niềm tin cho doanh nghiệp để tung ra một dòng sản phẩm và dịch vụ mới dựa trên di sản đã được xây dựng và có một yếu tố gợi nhớ thương hiệu mạnh mẽ giữa các khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nhờ brand attributes công ty có thể khám phá các thị trường mới và khai thác với nhóm đối tượng mục tiêu mới.
Có một bộ thuộc tính thương hiệu được xác định rõ ràng là điều bắt buộc để đạt được thành công và hoàn thành mục tiêu kinh doanh của bất kỳ thương hiệu nào trên thị trường.
Kết
Sau khi đã hiểu Brand Attributes là gì thì có thể thấy, đặc tính thương hiệu là một bản lề trong việc xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, nó còn làm nên tên tuổi và lòng trung thành từ phía khách hàng trong giai đoạn công ty tồn tại và phát triển. Ngoài ra nó còn có vai trò rất lớn trong việc tạo lợi thế cạnh tranh khi thương hiệu bị bủa vây bởi những áp lực từ đối thủ.
Hải Yến - MarketingAI
Theo marketing91
>> Có thể bạn chưa biết: Xây dựng brand love cho thương hiệu: làm sao để “tán đổ” khách hàng?
Bình luận của bạn