Trong ngành Marketing, việc luôn phải brainstorm để tìm ý tưởng mới là một điều cực kì thử thách nhưng cũng rất hay ho. Tuy nhiên, không phải cứ brainstorm là sẽ đem đến những kết quả khả quan cho cá nhân và cho doanh nghiệp. Cùng MarketingAI tìm hiểu brainstorm là gì và những phương pháp đã được chứng minh để brainstorm những ý tưởng tuyệt vời thông qua bài viết dưới đây.
Brainstorm là gì?
Brainstorm hay còn được gọi là động não trong tiếng Việt. Đây là quy trình sáng tạo ý tưởng và giải pháp thông qua thảo luận nhóm chuyên sâu, ai cũng có quyền phát biểu những suy nghĩ sáng tạo của mình. Mọi người tham gia được khuyến khích phát biểu suy nghĩ của mình và đề xuất càng nhiều ý tưởng càng tốt, cho dù ý tưởng có bất khả thi đến thế nào. Phân tích, thảo luận, hoặc chỉ trích các ý tưởng chỉ được phép khi phiên động não kết thúc và phiên đánh giá bắt đầu.
Phiên động não là một cách tiếp cận hiệu quả để tạo ra các ý tưởng Marketing mới cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Tuy được tự do phát biểu suy nghĩ của mình trong phiên động não, nhưng phát triển một mục tiêu Marketing cụ thể cần những người tham gia có mục tiêu rõ ràng từ trước.
Trong các phiên động não, người tham gia nên tránh chỉ trích hoặc tán dương ý tưởng để tiếp tục khám phá những khả năng mới và tìm ra những câu trả lời mới. Một khi phiên động não kết thúc, phiên đánh giá (bao gồm phân tích và thảo luận các ý tưởng được đưa ra) bắt đầu, và các giải pháp có thể được tạo ra bằng các phương tiện thông thường.
Phương pháp phổ biến của động não bao gồm lập bản đồ Mindmap, trong đó bao gồm việc tạo ra một sơ đồ với một mục tiêu hoặc khái niệm quan trọng ở trung tâm với các nhánh về các chủ đề phụ và các ý tưởng liên quan.
>> > Xem thêm: Điểm danh 11 phần mềm MindMap tốt nhất để lên ý tưởng cho Marketer
Branstorm áp dụng trong lĩnh vực nào
Quảng cáo: Brainstorming sẽ là điều cần thiết để lấy ý kiến cho quảng cáo.
Giải quyết khó khăn: Brainstorm sẽ giúp phân tích tình huống, đánh giá vấn đề và tìm ra hướng giải quyết mới.
Quản lý quá trình: Giúp nâng cao hiệu quả công việc và xử lý sản phẩm.
Quản trị đề tài, nhận diện đối tượng: Xác định nguy hại, phân phối, tiến độ công việc, tìm ra vai trò trách nhiệm,...
Xây dựng đội ngũ: Tạo sự chia sẻ và bàn về các ý tưởng cũng như khuyến khích người trong đội ngũ tư duy.
Các bước tiến hành brainstorming là gì?
Bước 1: Lựa chọn người đứng đầu, trưởng nhóm để điều khiển, quyết định. Ngoài ra cần tìm thêm một thư ký để ghi lại ý kiến của mọi người.
Bước 2: Tìm ra vấn đề và ý kiến chính của buổi brainstorm đó, giúp mọi người hiểu rõ về đề tài họ tìm hiểu.
Bước 3: Tạo ra các luật của brainstorm meaning, ít nhất cũng bao gồm những điều luật sau:
- Người đứng đầu sẽ điều khiển buổi brainstorm
- Mọi người đều có quyền góp ý và đều có quyền lợi
- Ý tưởng mới lạ được khuyến khích
- Ý tưởng được phát triển dựa trên ý tưởng người khác cũng được khuyến khích
- Không ai được cản trở, phê bình ý kiến của người khác.
- Không có câu trả lời sai
- Vạch ra thời gian của buổi brainstorm đó.
Bước 4: Bắt đầu brainstorm bằng cách người đứng đầu sẽ lựa chọn thành viên chia sẻ ý kiến, thư ký sẽ ghi lại tất cả câu trả lời (nên công khai). Không được đánh giá ý kiến nào đến khi chấm dứt buổi brainstorm.
Bước 5: Sau khi buổi brainstorm kết thúc, hãy đánh giá các câu trả lời theo những lưu ý sau:
- Tìm ý trùng lặp để tập hợp lại
- Tìm câu trả lời tương tự về nguyên tắc hoặc nguyên lý để gộp lại
- Loại bỏ ý kiến không thích hợp
- Sau khi lập danh sách, hãy thảo luận về câu trả lời chung.
>>> Xem thêm: Quy tắc brainstorm để sáng tạo ra mẫu logo hoàn hảo
Điều cần tránh khi thực hiện Brainstorm là gì?
Người tham gia chỉ trích nhau: Một người vừa đưa ra ý tưởng đã bị người đứng đầu hoặc người khác phản bác, chê bai. Điều đó sẽ khiến người đó cụt hứng, mặc cảm và có thể sẽ bới móc ý tưởng khác.
Trong nhóm chỉ có ít người đưa ra ý kiến: Mục đích của brainstorm là gì chắc bạn cũng đã hiểu, nó là buổi huy động sức mạnh của cả tập thể giúp khai thác vấn đề ở nhiều góc độ và dưới nhìn cái nhìn khác nhau.
Không ghi chép lại tất cả ý tưởng: Dù ý tưởng điên rồ hay tầm thường thì đều có giá trị, chính vì thế bạn không nên bỏ quên ý tưởng nào. Đôi khi, ý tưởng tuyệt vời sẽ là sự kết hợp từ rất nhiều ý tưởng tầm thường.
Chọn nhầm không gian và thời điểm brainstorm: Nếu chọn lúc đang đói hoặc không gian ồn ào sẽ khiến hiệu suất làm việc của cả team thấp nhất.
Làm thế nào để Brainstorm những ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing
Động não nhiều ý tưởng cùng một lúc sẽ cho phép bạn lựa chọn dễ dàng hơn nội dung nào phù hợp với thương hiệu của bạn, để phát triển những giải pháp phù hợp với tương lai. Kết quả mong muốn của các phương pháp Brainstorm dưới đây là giúp bạn đưa ra càng nhiều ý tưởng càng nhanh càng tốt.
Brainstorm theo nhóm
Nếu bạn có một vài đồng nghiệp thực sự biết chủ đề của bạn và quan tâm đến mục tiêu thành công của bạn, hãy thử brainstorm theo nhóm. Hãy tập hợp họ lại và:
- Dành từ 30 đến 60 phút vào một thời điểm trong ngày khi bạn có tinh thần tốt nhất. (Bạn là người chủ trì, vì vậy hãy chọn những gì phù hợp nhất với bạn. Năng lượng tích cực của bạn sẽ có tác dụng tốt đối với người khác)
- Chọn một nơi yên tĩnh, thoải mái, nơi bạn sẽ không bị quấy rầy. Việc này cực kì quan trọng bởi chỉ khi thoải mái bạn mới có thể đưa ra những ý tưởng tuyệt vời nhất để thúc đẩy cả nhóm sáng tạo.
- Hãy chắc chắn rằng bạn có chuẩn bị thiết bị ghi âm - bởi bạn sẽ muốn tất cả ý tưởng được ghi lại một cách cụ thể. Ngoài ra, việc mỗi thành viên trong nhóm có sổ và bút để ghi chép lại mọi thứ cũng là điều tất yếu.
- Hãy tắt tất cả thiết bị điện thoại di động để không bị làm xao nhãng trong quá trình brainstorm theo nhóm.
- Hãy đặt ra các quy tắc ngay từ đầu. Quy tắc số 1: Không phán xét về bất kỳ ý tưởng nào được trình bày. Không cau mày, không lắc đầu. Đừng dừng lại, khinh miệt, quấy rầy hoặc sỉ nhục, khen ngợi, khuyến khích hoặc giải thích bất kỳ ý tưởng nào nảy sinh. Bởi mục tiêu là mở rộng và tự do khám phá các ý tưởng mới và sáng tạo.
- Khuyến khích mọi người đưa ra ý tưởng, theo nhiều chiều hướng nhất có thể, theo bất kỳ thứ tự nào, bất kể ai đang nói. Đừng để bất cứ ai độc chiếm cuộc trò chuyện. Bạn nên khuyến khích để cho những người háo hức nói trước, nhưng sau đó yêu cầu mỗi người yên lặng nói nhiều hơn hơn nếu họ có bất cứ điều gì để thêm vào.
- Sau khi phiên kết thúc, bạn có thể ghi lại nội dung cuộc họp dưới dạng văn bản hoặc gửi bản ghi âm đến www.Rev.com (hoặc một trang web phiên dịch từ âm thanh sang văn bản) để có được phiên âm nhanh chóng.
- Gửi bản sao phiên âm cho tất cả những người tham gia. Yêu cầu từng người tham gia xem xét riêng tư bản ghi và đánh dấu bất kỳ ý tưởng nào họ coi là những ý tưởng hay. Hãy yêu cầu họ gửi phản hồi hoặc phiếu bầu xem ý kiến nào là hay nhất.
Brainstorm cá nhân
Một số phương pháp hiệu quả bạn nên thử khi Brainstorm cá nhân:
- Chọn thời gian và địa điểm mà bạn sẽ không bị quấy rầy hoặc mất tập trung. Trước khi động não, hãy hít thở sâu trong vòng 5 đến 10 phút. Bởi oxy giúp tăng cường trí não của bạn giúp cho bạn làm việc hiệu quả hơn.
- Bắt đầu với một thiết bị ghi âm (hoặc một cuốn sổ và bút nếu đó là phong cách của bạn). Đặt hẹn giờ trong 30 phút.
- Hãy cam kết với bản thân tạo ra những ý tưởng nội dung tốt nhất bạn có thể trong thời gian quy định; hãy nghĩ đến việc giúp đỡ những người phát triển doanh nghiệp của bạn, xây dựng thương hiệu của bạn và phục vụ công chúng của bạn ở cấp độ cao nhất có thể.
- Nói hoặc viết nhiều ý tưởng bạn có thể, mà không tự phê bình hay phán xét, khi chúng tuôn ra khỏi bộ não của bạn.
- Nếu bạn đã ghi lại ý tưởng của mình, hãy ghi lại chúng và làm nổi bật những ý tưởng bạn thích nhất. Phát triển và thực hiện những ý tưởng theo bạn nghĩ là khả thi nhất.
Kết
Khái niệm Brainstorm là gì không phải là một điều khó hiểu. Bạn chỉ đơn giản là bắt đầu với một vấn đề hoặc tình huống, và sau đó bạn chỉ cần vạch ra bất kỳ ý tưởng nào nhảy vào tâm trí như một giải pháp. Bạn không cần phải là một thiên tài hoặc có một địa vị cao trong doanh nghiệp để tham gia vào một buổi Brainstorm. Chúc các bạn thành công với ý tưởng của mình.
Bình luận của bạn