Doanh nghiệp của bạn đang chú trọng gia tăng nhận diện thương hiệu trên Instagram, các chiến dịch Giveaway sẽ là cách hay để đưa bài đăng của bạn đến với nhiều người hơn. Đồng thời giới thiệu sản phẩm cũng như tài khoản doanh nghiệp đến khách hàng.
Tuy nhiên, những các chiến dịch giveaway trên Instagram chỉ có thể hiệu quả và mang lại lợi ích lâu dài khi đực triển khai đúng cách. Nếu làm sai cách có thể bị coi là spam và gây tổn thất cho doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này, Marketing AI sẽ chia sẻ tới bạn chìa khóa để triển khai Giveaway thành công trên Instagram.
Khám phá “vòng lặp” Instagram Follower
“Vòng lặp” follower (người theo dõi) được tạo ra nhằm tối đa hóa phạm vi tiếp cận bài đăng và chống lại một số hạn chế của thuật toán nguồn cấp dữ liệu Instagram.
Một vòng lặp bao gồm nhiều doanh nghiệp hoặc người dùng được gộp lại với nhau để cung cấp gói quà tặng lớn hơn. Sau đó họ sẽ quảng bá nội dung với những người theo dõi của mình, hướng những người theo dõi ấy theo dõi những người khác cũng trong vòng lặp ban đầu. Các doanh nghiệp hoặc cá nhân cùng đăng một bản cập nhật, gắn thẻ doanh nghiệp tiếp theo trong vòng lặp theo trình tự như sau:
Người tổ chức tạo bài đăng chính và gắn thẻ doanh nghiệp A
Doanh nghiệp A đăng cùng một bức ảnh và gắn thẻ doanh nghiệp B
Doanh nghiệp B đăng cùng một bức ảnh và gắn thẻ doanh nghiệp C
Sau đó, vòng lặp cứ thế tiếp tục theo cách này, kéo theo rất nhiều tài khoản cùng tham gia chiến dịch.
Vòng lặp này có thực sự hữu ích không?
Câu trả là KHÔNG!
90% người theo dõi có được thông qua vòng lặp không phải những follow có chất lượng cao, họ không phải những người theo dõi và tương tác với nội dung của doanh nghiệp về lâu dài. Tỷ lệ người theo dõi “rớt” khỏi vòng lặp khá cao, thường là 50% hoặc hơn khi kết thúc quá trình lặp lại.
Nếu mục tiêu của doanh nghiệp chỉ đơn thuần là tạo ra người theo dõi mới thì đây có thể là cơ chế tốt. Tuy nhiên, với phần lớn các doanh nghiệp, những vòng lặp thường không hoạt động tốt trong vai trò tăng trưởng hay phát triển thương hiệu.
Làm thế nào để triển khai Giveaway đúng cách?
Mỗi giveaway trên Instagram thường là một phần trong các chiến lược lớn hơn, với các chỉ số mục tiêu và thông số ngân sách được xác định.
Thông thường, giveaway có tác dụng nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng mức độ tương tác và lượng khán giả của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không có hoặc ít có khả năng gia tăng doanh số bán hàng thông qua quà tặng.
Điều đó cũng phần nào cho thấy các chương trình giveaway trên Instagram khá dễ thực hiện.
Bước đầu, doanh nghiệp cần xác định phần quà
Để chọn ra giải thưởng phù hợp, marketer cần xác định:
- Quy mô giải thưởng ở mức nào?
- Đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến là ai?
Giải thưởng càng lớn càng thu hút được nhiều người tham gia. Tuy nhiên cũng có một nhược điểm khi tổ chức giveaway với quy mô giải thưởng lớn, ví dụ như phần quà là một chiếc ô tô, một chuyến du lịch,... sẽ thu hút rất nhiều khán giả tham gia, và bao gồm cả những người không quan tâm đến doanh nghiệp, chỉ quan tâm đến quà tặng.
Chính vì vậy, phải xác định thêm yếu tố thứ hai - đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến là ai? Từ đó xác định loại giải thưởng mà họ yêu thích và đồng thời là những phần quà người tiêu dùng thông thường ít quan tâm đến.
Ví dụ như, những người yêu thích yoga sẽ hứng thú với một tấm thảm tập hoặc một bộ đồ Lululemon mới, nhưng khán giả thông thường cũng ít quan tâm đến món quà này.
Phạm vi tiếp cận rộng là lựa chọn tốt để khán giả có nhận thức tối đa về thương hiệu, nhưng nó cũng không phải cách tốt nhất để kết nối với các đối tượng cụ thể, khi tổ chức một chương trình giveaway, nhà quản trị luôn phải lưu ý điều này.
Định hướng thể lệ cuộc thi
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ đăng phần thể lệ này trong mô tả bài đăng trên Instagram, ví dụ như:
“Để có cơ hội giành chiến thắng, hãy thực hiện các bước sau đây:
Theo dõi trang này
Nhấn thích bài viết
Tag tên một người bạn
Người chiến thắng sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên và công bố kết quả vào ngày x/y/z”
Một chiến dịch giveaway thành công là khi các marketer thúc đẩy được “vòng lặp tặng quà”. Vòng lặp này được tạo ra thông qua việc mọi người gắn thẻ bạn bè, thu hút những người mới đến với chương trình, và những người mới ấy lại tiếp tục thu hút thêm người khác.
Có rất nhiều cách để chọn ra người chiến thắng, ví dụ như gieo xúc xắc trực tuyến, sử dụng ứng các ứng dụng chọn random từ phần bình luận của khán giả,...
Có nên triển khai giveaway trên Instagram không?
Câu trả lời là có, với điều kiện giveaway là một phần của chiến dịch marketing lớn hơn. Bởi tặng sản phẩm, dịch vụ là một cách hay để thu hút và tìm kiếm thêm khán giả cho thương hiệu, đồng thời tăng lòng trung thành và nhận thức về thương hiệu.
Dưới đây là một chiến lược giveaway mẫu cho các doanh nghiệp cùng tham khảo:
Chọn phần quà mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp yêu thích - Việc nhắm mục tiêu đến đối tượng mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp sẽ thu hút một nhóm nhỏ khán giả tập trung hơn.
Quảng cáo giveaway trên các phương tiện truyền thông xã hội và kênh email marketing - Chạy quảng cáo hay gửi email marketing giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn và tăng cường hiển thị cho chiến dịch giveaway của doanh nghiệp.
Chạy quảng cáo trên Instagram cho chiến dịch giveaway - Việc nhắm mục tiêu lại đối tượng của doanh nghiệp sẽ giúp tăng mức độ hiển thị đến những người đã và đang quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Chạy quảng cáo trên Instagram cũng thu hút thêm những người theo dõi mới có nhu cầu sử dụng hoặc thích thú với sản phẩm.
Kết hợp với các micro-influencers - Kết hợp với các micro-influencers và thông qua họ để quảng bá cho các chương trình giveaway cũng là cách hay để doanh nghiệp thu hút thêm nhiều người tham gia, nhiều người theo dõi.
Sử dụng dữ liệu của người tham gia - Sau khi chương trình giveaway kết thúc, doanh nghiệp có thể chạy một chiến dịch nhắm mục tiêu lại, cung cấp quà tặng miễn phí cho những người theo dõi đăng ký vào danh sách email của mình.
Nếu doanh nghiệp triển khai chiến dịch giveaway thường xuyên, sẽ tạo ra rất nhiều người theo dõi và tương tác mới trên trang Instagram của mình và thay vì kết nối với một đối tượng khổng lồ nhưng sẵn sàng rời bỏ thương hiệu, nhà quản trị sẽ tiếp cận những người bạn. thực sự muốn biết về doanh nghiệp của mình.
Các chiến dịch Giveaway có hiệu quả không?
Câu trả lời là có. Nhưng sẽ có sự sụt giảm sau mỗi chiến dịch, vì vậy doanh nghiệp không nên vội vàng bỏ cuộc khi thấy kết quả bị dao động, ngay cả khi doanh nghiệp đang được nhắm mục tiêu cao trong cách tiếp cận của mình.
Nếu doanh nghiệp muốn tăng lượng người theo dõi, nên chú trọng quảng cáo chương trình giveaway trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, thông qua quảng cáo và tận dụng danh sách email của mình. Và nếu doanh nghiệp đang nỗ lực tìm kiếm khách hàng tiềm năng, cần đảm bảo sở hữu một trang đích dành riêng cho chương trình giveaway của mình.
Tính thành - bại của chiến dịch giveaway cũng phụ thuộc vào chiến lược và mức độ phù hợp của chương trình với phương pháp triển khai và kế hoạch tổng thể, thay vì đơn thuần gắn thẻ vào một chiến dịch khác lớn hơn. Doanh nghiệp càng nhắm mục tiêu tốt thì chiến dịch sẽ càng hiệu quả hơn, mang đến lợi ích lâu dài trong việc xây dựng thương hiệu.
Huyền Nguyễn - Marketing AI
Theo Social Media Today
>> Có thể bạn quan tâm: 9 bước hoàn hảo để doanh nghiệp sẵn sàng gia nhập cuộc chiến “Black Friday”
Bình luận của bạn