2020 là một năm đầy thử thách với các nhà bán lẻ, và Black Friday dự kiến sẽ mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy doanh số bán hàng, thu hút khách hàng mới, giúp các nhà bán lẻ “vớt vát” lại tỷ suất lợi nhuận của mình. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng luôn mong muốn săn được các “món hời”, và thậm chí nhiều người đã chuẩn bị mua sắm Giáng sinh trong thời gian diễn ra khuyến mãi.
Hai năm trước, 73% doanh số ngày Black Friday đến từ trực tuyến. Năm 2019, doanh số bán hàng trực tuyến tại Anh trong Black Friday đạt 5,6 tỷ bảng Anh. Đến 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài cùng các chính sách cách ly xã hội khiến xu hướng mua sắm trực tuyến khởi sắc, dự kiến doanh số mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday năm nay sẽ cao hơn đáng kể.
Để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả trong Black Friday năm nay, các thương hiệu có thể tham khảo nội dung dưới đây, nhằm thu hút khách hàng mới và giữ chân họ quay lại với thương hiệu về lâu dài.
Chuẩn bị sẵn sàng
Một số nhà bán lẻ rơi vào tình huống vui buồn lẫn lộn do hoạt động kinh doanh tốt hơn kỳ vọng, và họ buộc phải kết thúc chương trình khuyến mãi Black Friday. Điều này đồng nghĩa với khách hàng có thể chưa được đáp ứng hết nguyện vọng mua sắm hoặc chưa kịp giới thiệu bạn bè, người thân cùng mua hàng, khiến nhà bán lẻ mất đi lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Trong bối cảnh dịch bệnh, các nhà bán lẻ có thể gặp khó khăn về nguồn cung ứng. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo lượng hàng hóa dự trữ trong kho luôn đủ bán. Để khắc phục khó khăn này, các nhà bán lẻ cần dự đoán được xu hướng tiêu dùng, những sản phẩm có khả năng “cháy hàng” và chuẩn bị sẵn chiến lược, ví dụ như đề xuất các sản phẩm tương tự và có sẵn.
Và khâu chuẩn bị cuối cùng chính là trang web của cửa hàng, nhà bán lẻ cần sẵn sàng cho lượng truy cập tăng đột biến. Với hầu hết các thương hiệu chạy chương trình khuyến mãi Black Friday, sự cố trang web luôn là bài học đắt giá, ngay cả khi nó chỉ kéo dài vài phút.
Tạo ra những ưu đãi hấp dẫn không thể cưỡng lại
Rất nhiều thương hiệu khác cũng tham gia cuộc đua Black Friday, chính vì vậy, ưu đãi của bạn phải thực sự nổi bật. Thay vì cung cấp chương trình chung chung trên trang web, doanh nghiệp cần phân khúc khách hàng và nhắm mục tiêu bằng các ưu đãi cụ thể dựa trên những thông tin khách sẵn có.
Để chiến dịch marketing dịp Black Friday thành công, doanh nghiệp cần quảng cáo tốt chương trình ưu đãi của mình, nhấn mạnh chúng thực sự tốt và thậm chí tốt hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.
Các chương trình giảm giá lên đến 50% có xu hướng hoạt động đặc biệt tốt. Nhiều nhà bán lẻ lo lắng điều này làm giảm tỷ suất lợi nhuận, nhưng chương trình giảm giá này chắc chắn tiết kiệm chi phí hơn so với các kênh digital marketing trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và quảng cáo trên mạng xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên tận dụng điều này và triển khai những chương trình ưu đãi hào phóng. Các chương trình giảm giá Black Friday cũng có thể tự nuôi sống nó khi doanh nghiệp đặt mức chiết khấu cao hơn bình thường, doanh số bán hàng tăng lên vì lượng đơn hàng tăng, khiến lợi nhuận không bị âm.
Không chỉ giảm giá, quà tặng miễn phí hoặc các minigame/ giveaways cũng hoạt động khá tốt trong dịp Black Friday. Đây còn là cách để các nhà bán lẻ khuyến khích khách hàng giới thiệu thương hiệu của mình.
Sáng tạo dựa trên những chất liệu cũ
Black Friday là cơ hội để các doanh nghiệp nhắc lại USP và định vị thương hiệu của doanh nghiệp. Marketer cần tận dụng chiến dịch này để củng cố thương hiệu, từ thông điệp, tông giọng cho đến các thiết kế.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu theo chủ đề Black Friday cũng là một phương pháp hay, biến quảng cáo của bạn trở nên nổi bật. Ngoài gam màu truyền thống của thương hiệu, có thể mix thêm màu đen để thu hút sự chú ý, khẳng định rằng mình đang tham gia sự kiện. Hoặc các nhà bán lẻ cũng có thể tạo ra sự riêng biệt của mình, ví dụ như một thương hiệu thực phẩm thuần chay lồng ghép nhãn hiệu vào sự kiện và tạo ra chương trình “Thứ Sáu Xanh”.
Quảng bá chương trình
Sau khi xây dựng chương trình bán với chiết khấu hấp dẫn và thiết kế thương hiệu, bước tiếp theo các doanh nghiệp bán lẻ cần làm là thu hút sự chú ý của khách hàng.
Black Friday là thời điểm có tính cạnh tranh cao, vì vậy chiến dịch của doanh nghiệp phải hiển thị và được quảng bá ở những điểm tiếp xúc trong suốt hành trình của khách hàng.
Doanh nghiệp cần làm nổi bật chương trình của mình trên trang chủ, hiển thị dưới dạng cửa sổ bật lên sau khi mua hàng và quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội. Các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp phải được tối ưu hóa, hiển thị ở những điểm tiếp xúc mà khách hàng có xu hướng tương tác nhiều nhất và sử dụng những từ ngữ gây tiếng vang.
Nhắm mục tiêu lại khách hàng
Black Friday sẽ hội ngộ rất nhiều thương hiệu cạnh tranh, và hầu hết các thương hiệu đều quảng bá rầm rộ về những ưu đãi của mình, khiến khách hàng cảm thấy choáng ngợp. Nhiều người sẽ truy cập vào trang web của bạn trước và đây là lúc họ chưa bị phân tâm bởi những lời mời gọi đến từ các đối thủ cạnh tranh của bạn. Lúc này, doanh nghiệp cần nhắm mục tiêu lại.
Sử dụng quảng cáo một cách chiến lược để nhắm mục tiêu lại những khách truy cập vào trang web của doanh nghiệp, đây là những người vẫn chưa hoàn tất việc mua hàng của. Điều này thậm chí còn tốt hơn nếu được cá nhân hóa. Marketer có thể bổ sung các quảng cáo này bằng những email tiếp theo có các mặt hàng đã xem gần đây hoặc có trong giỏ hàng của khách. Thông thường, khách hàng sẽ xem xét xung quanh để có giá tốt nhất, vì vậy họ có thể nhận ra giá trị của ưu đãi của bạn và sẵn sàng tiếp tục thanh toán vào thời điểm này trong hành trình.
Tác động và khích lệ người tiêu dùng
Black Friday có thể là một thời điểm căng thẳng vì mọi thương hiệu đều cố gắng tiếp cận người tiêu dùng. Trên thực tế 51% người tiêu dùng tin tưởng đề xuất của bạn bè hoặc đối tác của họ hơn bất kỳ quảng cáo nào khác, chính vì vậy, các doanh nghiệp phải tận dụng tốt điều này.
Cụ thể, doanh nghiệp có thể khởi động một cuộc thi khuyến khích các nội dung do người dùng tạo ra. Khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng cuộn qua một quảng cáo, nhưng nếu họ đang theo dõi nhiều người, dù là bạn bè hoặc người có ảnh hưởng, nếu tất cả đều chia sẻ nội dung liên kết đến chiến dịch Black Friday của doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ gây sự chú ý với khách hàng.
Đảm bảo tính “độc quyền” của ngày Black Friday
Sự phấn khích của việc săn được một món hời bắt đầu suy yếu vào Cyber Monday. Năm ngoái, khối lượng đặt hàng vào Black Friday giảm đi đáng kể do ảnh hưởng của Cyber Monday.
Các doanh nghiệp cần tránh khỏi cám dỗ kéo dài chương trình giảm giá trong suốt tháng 12. Việc kéo dài khuyến mãi có thể khắc phục được tình trạng sụt giảm doanh thu sau Black Friday nhưng lại có nguy cơ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu và biên lợi nhuận dài hạn. Giảm giá kéo dài khiến nhiều khách mua hàng trong ngày Black Friday có cảm giác hụt hẫng và thậm chí cảm thấy mình bị lừa.
Bằng cách giữ cho sự kiện Black Friday chỉ diễn ra duy nhất trong một ngày, doanh nghiệp đang củng cố được danh tiếng cho thương hiệu của mình, đồng thời củng cố giá trị của các sự kiện đặc biệt. Thêm vào đó, việc quay trở lại mức giá đầy đủ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp dễ dàng phục hồi tỷ suất lợi nhuận thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, đặc biệt khi tung ra những mặt hàng hoàn toàn mới.
Khuyến khích khách hàng quay trở lại
Các doanh nghiệp cần đảm bảo việc tương tác với khách hàng trong suốt hành trình của họ. Đây là dịp doanh nghiệp đón thêm nhiều khách hàng mới và để lại ấn tượng ban đầu cho họ.
Người mua sắm có thể đã đến trang web của doanh nghiệp để săn món hời trong Black Friday, nếu doanh nghiệp tương tác với họ theo những cách phù hợp có thể gia tăng đáng kể khả năng khách hàng quay lại và mua lại. Ví dụ: mời khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết của bạn để có quyền truy cập độc quyền vào các bộ sưu tập mới. Yêu cầu phản hồi NPS để đánh giá tình cảm của khách hàng và cách bạn có thể cải thiện. Chia sẻ nội dung thú vị và nhiều thông tin, chẳng hạn như cách họ có thể tận dụng tối đa việc mua hàng vào Black Friday hoặc khách hàng chia sẻ các giao dịch mua giống như của họ trên mạng xã hội. Thay vì thúc đẩy đợt giảm giá tiếp theo, doanh nghiệp nên tìm cách xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng của mình và luôn chuẩn bị sẵn sàng khi họ tiếp tục mua sắm vào dịp Giáng sinh.
Thực hiện tốt hoạt động đo lường
Đo lường là chìa khóa trong bất kể chiến dịch nào. Doanh nghiệp cần theo dõi các yếu tố khác nhau trong chiến dịch của mình và phân tích những ảnh hướng đến hành vi, doanh thu của khách hàng. Sau đó, sử dụng thông tin chi tiết doanh nghiệp có được để tối ưu hóa hiệu suất và tạo các chiến dịch tiếp thị thu hút nhiều khách hàng trung thành yêu thích thương hiệu của mình.
Trong bài viết trên, Marketing AI đã chia sẻ 9 bước giúp các doanh nghiệp bán lẻ trang bị sẵn sàng cho sự kiện Black Friday. Chúc các doanh nghiệp đạt được doanh thu ấn tượng trong sự kiện đình đám này!
Huyền Nguyễn - Marketing AI
Theo The Drum
>> Có thể bạn quan tâm: Lil Nas X – Bậc thầy marketing và hành trình gây dựng tượng đài “Old Town Road”
Bình luận của bạn