Billboard effect - Hiệu ứng phổ biến trong marketing có thể bạn chưa biết

01 Thg 09

Tồn tại và được sử dụng thông dụng trong lĩnh vực khách sạn hơn 10 năm, billboard effect đã và đang dần phát triển mở rộng hơn nữa trong các ngành hàng, lĩnh vực khác. Vậy billboard effect là gì? Hình thức marketing này được ứng dụng như thế nào?

1. Billboard effect là gì?

Billboard effect là một thuật ngữ đã tồn tại hơn 10 năm và được sử dụng thông dụng trong lĩnh vực khách sạn. Billboard effect hay hiệu ứng biển quảng cáo xuất hiện khi khách du lịch phát hiện ra một cơ sở kinh doanh hoặc khách sạn nào đó thông qua đại lý du lịch trực tuyến – online travel agent (OTA) và sau đó tìm kiếm trang web của cơ sở kinh doanh, khách sạn đó để đặt phòng trực tiếp. Hiện nay, đại lý du lịch trực tuyến phổ biến có thể kể đến như Booking.com, Airbnb, Expedia và Agoda.

Khách du lịch thường có thói quen truy cập vào các trang web của hãng hàng không, khách sạn và đại lý du lịch trực tuyến để nghiên cứu và tìm hiểu về các thông tin trước các chuyến đi, tuy nhiên mức độ truy cập vào OTA chiếm phần trăm cao nhất với hơn 30% tổng số lần truy cập. Một thống kê cho thấy, khoảng 75% người dùng đặt phòng với một thương hiệu hiệu khách sạn lớn đã ghé thăm OTA trước khi đặt phòng trực tiếp với khách sạn.

Billboard effect là gì

Hiểu đơn giản, billboard effect trong marketing xảy ra khi khách hàng biết đến thương hiệu bạn thông qua một kênh thứ 3 từ quá trình tìm kiếm.

Trong thời đại ngày nay, billboard effect không chỉ áp dụng riêng cho lĩnh vực khách sạn mà nó còn được xem là hình thức marketing phổ biến của các ngành dịch vụ khác như F&B, Du lịch – Lữ hành…

>>> Xem thêm: OOH là gì? Liệu OOH có còn là xu hướng quảng cáo thịnh hành trong năm 2023?

2. Billboard effect được tận dụng như thế nào?

2.1. Cung cấp các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá

Thương hiệu có thể khuyến khích khách hàng booking, order trực tiếp thông qua việc cung cấp các chính sách ưu đãi khi đặt trực tiếp. Một số hình thức thường thấy như discount, các chương trình tri ân khách hàng, quà tặng khi check-in, mua hàng trực tiếp… Điều này sẽ khiến khách hàng chuyển sang trang web chính của thương hiệu thay vì đặt từ các kênh thứ 3.

Để đạt hiệu quả tối đa, thương hiệu cần thường xuyên cập nhật các thông tin về sản phẩm/dịch vụ cũng như các chương trình ưu đãi, tránh để thông tin khuyến mãi ở tháng 1 khi đang vào mùa hè.

2.2. Tối ưu hóa trang web

Một trang web hiện đại, thân thiện với người dùng và đặc biệt tương thích với thiết bị di động sẽ mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Nếu trang web của bạn được xây dựng với mục đích chính là bán hàng thì cần phải thiết kế sao cho khách hàng dễ sử dụng và được phản hồi thông tin nhanh và kịp thời. Bởi, khi khách hàng gặp những thao tác phức tạp, họ sẽ nhanh chóng quay về lại các kênh thứ 3 để booking/order. Ngoài ra, các nút kêu gọi hành động cũng cần phải hiển thị rõ ràng và nổi bật ở vị trí phù hợp.

Billboard effect được tận dụng như thế nào?

2.3. Tối ưu hóa hiển thị thương hiệu trên các kênh OTA

Hình ảnh, thông điệp… phải được hiển thị nhất quán trên tất cả các kênh. Tuy nhiên, thương hiệu cũng đừng chỉ cập nhật hình ảnh chất lượng và nội dung hấp dẫn, mà hãy đảm bảo nội dung đó cũng phải phù hợp với chính sách của các OTA và ngược lại, tức chọn OTA phù hợp với hình thức, sản phẩm của thương hiệu. Mô tả chi tiết để khách hàng có thể nắm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Để tối ưu chi phí, thương hiệu cũng cần quản lý tốt ngân sách và cân nhắc về mức thưởng hoa hồng cho các kênh OTA, cũng như xem xét trả phí quảng cáo sau mỗi lần khách hàng nhấp chuột thông qua kênh OTA. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng cần lên kế hoạch đăng ký hợp tác với nhiều kênh OTA khác nhau để mở rộng phạm vi phủ sóng.

Tối ưu hóa hiển thị thương hiệu trên các kênh OTA

2.4. Quan tâm đến các đơn hàng/ giao dịch bị “bỏ rơi”

Đây là một trong những đơn hàng/giao dịch tiềm năng. Khách hàng ngừng tiếp tục giao dịch tại các điểm này có thể vì họ gặp phải vấn đề không thuận tiện trong thao tác đăng ký hoặc cảm thấy sản phẩm/dịch vụ không còn phù hợp. Trước trường hợp như vậy, marketers cần thu thập thông tin về khách hàng, lý do khiến họ ngừng đặt đơn, ngừng giao dịch để từ tối ưu hoá và nâng cao trải nghiệm, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.

2.5. Đừng quên tệp khách hàng trên mạng xã hội

Billboard effect cũng được tận dụng triệt để khi xu hướng affiliate marketing ngày càng trở nên lớn mạnh. Không khó để bắt gặp tài khoản mạng xã hội như TikTok, Instagram gắn link về sản phẩm/dịch vụ của các trang web thứ ba như shopee, lazada… Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, các influencer và freelancer đã kiếm được thu nhập “khủng” từ hình thức này. Giống như cách OTA hoạt động, họ sẽ được nhận phần trăm hoa hồng từ 5 - 30% mỗi khi giao dịch thành công.

Đừng quên tệp khách hàng trên mạng xã hội

Đây giống như là một hình thức mở rộng của hiệu ứng biển quảng cáo. Bằng cách giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu trên mạng xã hội thông qua video, hình ảnh chất lượng cao bằng những đánh giá chân thực, thương hiệu có thể tạo dựng niềm tin và khuyến khích người dùng đặt mua thông qua website chính.

3. Cách đo lường tác động truyền thông của hiệu ứng billboard 

Mặc dù việc đo lường hiệu ứng biển quảng cáo có vẻ khó định lượng, nhưng không phải là không có cách. Thương hiệu có thể tham khảo một trong nhiều cách dưới đây:

Phân tích trang web: Số lượng khách truy cập trang web mang đến lượng thông tin đủ để bạn đo lường hiệu quả của hiệu ứng bảng quảng cáo, như dữ liệu về nơi khách hàng truy cập đến…

Phân tích doanh thu: Bao nhiêu phần trăm đặt phòng và thu nhập của thương hiệu đến từ việc đăng ký/booking trực tiếp so với kênh thứ 3? Tổng phí hoa hồng kênh thứ 3 tăng hay giảm?

Cách đo lường tác động truyền thông của hiệu ứng billboard

Khảo sát khách hàng: Lập bảng khảo sát thu thập các thông tin liên quan như họ đặt qua trang web nào? Gặp khó khăn trong quá trình đăng ký, đặt hàng không?...

Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh trực tiếp xuất hiện trên kênh thứ 3 nào? Nguồn lực của họ như thế nào? Qua đó, thương hiệu có thể vẽ một bức tranh chân dung về khách hàng, học hỏi cách họ làm để thu hút người dùng…

Tạm kết

Tưởng chừng là một khái niệm hoàn toàn mới và xa lạ, nhưng trên thực tế, billboard effect đã tồn tại và phát triển trong lĩnh vực marketing từ rất lâu. Thương hiệu có thể tận dụng tối đa hình thức này để gia tăng tỷ lệ booking/order trực tiếp thành công bằng 5 chiến lược được gợi ý ở trên.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.