cover

Bí quyết sử dụng KOLs Marketing dành cho doanh nghiệp Việt

18 Thg 07

Với bất cứ ngành hàng nào, sử dụng KOLs cũng là một chiến thuật Marketing hiệu quả, độc đáo. Không chỉ doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp lớn cũng đang tận dụng sức lan tỏa của những người nổi tiếng,...

Với bất cứ ngành hàng nào, sử dụng KOLs cũng là một chiến thuật Marketing hiệu quả, độc đáo. Không chỉ doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp lớn cũng đang tận dụng sức lan tỏa của những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong các cộng đồng. Vậy năm 2018 này, các doanh nghiệp Việt nên đi theo hướng KOLs Marketing như thế nào?

KOLs = Nhân vật quyền lực

KOLs là viết tắt của Key Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Theo báo cáo về Digital tại Việt Nam năm 2018 của We Are Social và Hootsuite, có 64 triệu người sử dụng Internet (chiếm 67% dân số Việt Nam), trong đó có 55 triệu tài khoản sử dụng mạng xã hội. Facebook, Youtube, Facebook Messenger, Zalo là 4 nền tảng có nhiều người sử dụng nhất.

Bí quyết sử dụng KOLs Marketing dành cho doanh nghiệp Việt- Ảnh 1.

Những con số thống kê về người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. ( Nguồn ảnh: Report Digital in 2018 in Vietnam by We Are Social & Hootsuite)

Bí quyết sử dụng KOLs Marketing dành cho doanh nghiệp Việt- Ảnh 2.

(Ảnh: Report Digital in 2018 in Vietnam by We Are Social & Hootsuite)

Những con số này cho thấy sự lên ngôi của Internet không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam, từ đó kéo theo độ lan tỏa mạnh mẽ của KOLs trên Internet và mạng xã hội. Do đó, họ đã trở thành những nhân vật đầy quyền lực có sức ảnh hưởng không ngờ tới. Không chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ mà các nhãn hàng, tập đoàn lớn cũng lựa chọn chiến lược Marketing này để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Mỗi video trải nghiệm, mỗi dòng trạng thái của họ có thể dẫn tới hàng trăm đơn hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, sức nặng của KOLs ngày càng tăng đột biến, đặc biệt trong các ngành  thời trang, làm đẹp, nhà hàng, ô tô xe máy, công nghệ…

Công thức lựa chọn KOLs

  • Số lượng người theo dõi KOLs

Đảm bảo số lượng người theo dõi của KOLs phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Ví dụ nếu bạn làm việc với một KOLs có 350 nghìn người theo dõi, nhưng khách hàng mục tiêu kinh doanh của bạn chủ yếu ở Hồng Kông. Trên thực tế, 350K chỉ đại diện cho 5% dân số Hồng Kông. Do đó, rủi ro loãng về địa lý của đối tượng này khá cao và bạn có thể mất thời gian và công sức để tiếp cận đối tượng không liên quan như đến các quốc gia khác.

  • Chất lượng người theo dõi KOLs

- Tỷ lệ tương tác của tài khoản: Bạn có thể nhanh chóng tính toán tỷ lệ tương tác trung bình của KOLs dựa trên các bài đăng gần đây nhất của họ.

- Phân tích tỷ lệ Người theo dõi (Followers) so với Tỷ lệ theo dõi (Following): Thật đáng ngờ nếu KOLs của bạn theo dõi (Follow) hàng nghìn hồ sơ khác.

- Tương tác bài đăng: So sánh lượt thích và lượt nhận xét. Khá là bất thường nếu một bài viết được hàng ngàn lượt thích nhưng không có một lượt nhận xét nào.

- Sự phát triển của tương tác bài đăng: Kiểm tra mức độ tương tác cho một số bài đăng để đảm bảo không có peak đáng ngờ.

  • Nhân khẩu học

Một số KOLs đang sử dụng tài khoản doanh nghiệp trên Facebook hoặc Instagram để được cung cấp thông tin và Insight. Thương hiệu của bạn có thể yêu cầu quyền truy cập vào những thông tin và Insight này và điều chỉnh lựa chọn dựa trên dữ liệu đó.

Nhân khẩu học là yếu tố quan trọng trong sử dụng KoLs Marketing

Nhân khẩu học là yếu tố quan trọng trong sử dụng KOLs Marketing. (Ảnh: Parklu)

  • Đánh giá nội dung

Đánh giá nội dung của KOLs là điều cần thiết để đảm bảo thương hiệu có thể nhắm tới đúng khách hàng mục tiêu hay không. Liệu những nội dung KOLs sản xuất có phù hợp với tính cách thương hiệu bạn hay không? Họ sử dụng giọng văn như thế nào, có sử dụng Hashtag quá nhiều không? Các đối thủ cạnh tranh đã từng sử dụng KOLs này trong thời gian gần đây hoặc sắp tới hay không? Hãy đặt ra các câu hỏi để có thể tìm ra được KOLs phù hợp nhất cho nhãn hàng.

  • Phân loại KOLs

- Cá nhân thu hút lượng khán giả khoảng tầm trên 100.000 người theo dõi.

- Micro KOLs: là loại KOLs được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. nội dung mà Micro Influencer tạo ra gây tiếng vang với khán giả của họ bởi vì sự gần gũi và tương tác thường xuyên. Họ có cộng đồng thường dưới 25.000 người theo dõi – cho phép họ phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với khán giả và mang tới sự tin cậy nhất định.

- Celebrity (Người nổi tiếng): Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó, nhưng thường giá sẽ không rẻ.

Hướng đi cho KOLs Marketing năm 2018 cho các doanh nghiệp Việt

Câu chuyện quảng bá thương hiệu qa người có sức ảnh hưởng đã dần trở nên quen thuộc tại Việt Nam nhiều năm gần đây, đặc biệt là với các nhãn hàng có đối tượng mục tiêu là khách hàng trẻ. Ngoài việc hợp tác với từng KOLs, các nhãn hàng có thể cân nhắc việc xuất hiện trong chương trình trải nghiệm thực tế có sự tham gia của nhiều KOLs.

Tháng 8 tới đây, cuộc thi trải nghiệm du lịch lớn nhất Việt Nam: Here We Go sẽ được triển khai với các gói tài trợ hấp dẫn cho các tất cả nhãn hàng, đồng hành cùng Kênh 14 - trang tin dành cho giới trẻ lớn nhất Việt Nam và dàn KOLs “hùng hậu” xuyên suốt chương trình.

Here We Go 2018 sử dụng KoLs Marketing

Here We Go 2018 trở lại với chiến thuật truyền thông bằng KOLs Marketing ấn tượng. (Ảnh: Here We Go)

KoLs Marketing ấn tượng của Here We Go 2018

Dàn KoLs xuất hiện trong KOLs Marketing ấn tượng của Here We Go 2018 (Ảnh: Here We Go)

Xem thêm: Chiến lược quảng bá thương hiệu qua chương trình thực tế của Kênh14

Cuộc thi trải nghiệm du lịch dành cho giới trẻ này đã được tổ chức 2 mùa trước đây với lượt tương tác lên tới con số hàng triệu và hàng nghìn bài dự thi từ các thí sinh trên khắp cả nước, với mục tiêu tạo cầu nối để quảng bá về vẻ đẹp đầy màu sắc của du lịch Việt Nam. Các nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ sẽ được xuất hiện trong các bài dự thi của thí sinh hoặc trên các bài PR, bài Post trên các trang Fanpage nổi tiếng. Với dàn KOLs xuất hiện xuyên suốt kể từ vòng 2, các nhãn hàng có khả năng được hiện diện trên chuyên trang Here We Go, Kênh 14 và các tài khoản trên mạng xã hội của KOLs.

sự tham gia của 10 KoLs Marketing

Vòng 2 cuộc thi với sự tham gia của 10 KoLs với nhiều "đất diễn" cho các nhãn hàng hơn (Ảnh: Here We Go)

Cụ thể hơn, cuộc thi Here We Go 2018 cung cấp 2 gói hợp tác: Gói hợp tác chuyên sâu và gói Booking Đơn lẻ. Với Gói hợp tác chuyên Sâu, nhãn hàng được lồng ghép thông điệp, sản phẩm vào concept của chương trình một cách tự nhiên nhất. Các nhãn hàng có mức ngân sách từ 500 triệu trở lên có thể lựa chọn gói này với các yêu cầu được điều chỉnh theo từng thương hiệu khác nhau. Gói Booking đơn lẻ mới được ra mắt vào năm 2018, Nhãn hàng có thể booking bài PR, Post Social trên inventory của chương trình trong thời gian diễn ra sự kiện, với 2 hình thức:

  1. Booking gói lẻ bài PR
  1. Booking gói lẻ Social Fanpage Here We Go
  • Post Ảnh
  • Post Video

Để nhận báo giá, tư vấn chi tiết chiến lược quảng bá thương hiệu với gói tài trợ cuộc thi Here We Go 2018, Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về các gói dịch vụ của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:

Email: marketingai@admicro.vn

SĐT: 0983 958 690

Website: http://www.admicro.vn

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

Trang Ami - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.