cover

Best Global Brands 2021: Apple tiếp tục dẫn đầu, Tesla bùng nổ nhưng không lọt Top 10

25 Thg 10

Trong bối cảnh thay đổi sâu sắc về kinh tế, xã hội và công nghệ toàn cầu, báo cáo Best Global Brands năm 2021 đã ghi nhận mức tăng trưởng thương hiệu lớn nhất từ trước đến nay với mức...

Trong bối cảnh thay đổi sâu sắc về kinh tế, xã hội và công nghệ toàn cầu, báo cáo Best Global Brands năm 2021 đã ghi nhận mức tăng trưởng thương hiệu lớn nhất từ trước đến nay với mức tăng tổng thể 15% - đây là tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong 22 năm qua của Interbrand’s Best Global Brands.

Tổng quan bảng xếp hạng Best Global Brands 2021

Bảng xếp hạng thương hiệu hàng năm Best Global Brands 2021 vừa được Interbrand công bố có một số điểm nổi bật sau:

  • Giá trị tổng hợp của 100 thương hiệu hàng đầu đạt mức tăng tổng thể là 15%.
  • Apple tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với mức tăng +26% và đạt giá trị 408,215 triệu USD.
  • Tesla là thương hiệu phát triển nhanh nhất thế giới năm 2021, với mức tăng ấn tượng +184% về giá trị thương hiệu. Tesla cũng ghi nhận sự gia tăng thứ hạng lớn nhất, tăng 26 bậc lên vị trí 14 trên bảng xếp hạng. Theo sát là Salesforce.com, tăng 20 bậc lên vị trí 38 và PayPal tăng 18 bậc lên vị trí 42.

Lĩnh vực phát triển nhanh nhất, có giá trị nhất và hoạt động hàng đầu vẫn là công nghệ. Các xu hướng kỹ thuật số đã tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này và không có dấu hiệu giảm bớt. Ngoài ra, những thành tựu công nghệ dựa trên đám mây, trí tuệ nhân tạo, dịch vụ trực tuyến và dựa trên đăng ký cũng đang tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực công nghệ.

Top 3 thương hiệu hàng đầu về công nghệ là Apple, Amazon và Microsoft trong bảng xếp hạng đang phản ánh chính xác điều này khi chiếm tới 62,3% tổng giá trị của mười thương hiệu dẫn đầu.

Thương hiệu mỹ phẩm Sephora ở vị trí thứ 100 là ứng cử viên mới duy nhất trong bảng xếp hạng năm nay. Vị trí trong top 100 khiến LVMH Group trở thành tập đoàn lớn nhất trong bảng xếp hạng Best Global Brands 2021 năm nay khi có sự góp mặt của 5 thương hiệu - Sephora, Louis Vuitton (#13), Dior (#77), Tiffany & Co. (# 92) và Hennessy (# 95).

CEO Interbrand Australia và New Zealand Nathan Birch cho biết: “Các thương hiệu lớn sẽ ngày càng lớn mạnh. Mục tiêu đặt ra của các thương hiệu luôn là lớn nhất hoặc khác biệt nhất”.

Top 10 bảng xếp hạng Best Global Brands 2021

  • #1 Apple (408.251 triệu USD) một lần nữa chiếm vị trí đầu bảng, 
  • #2 Amazon (249.249 triệu USD).
  • #3 Microsoft  (210.191 triệu USD) sau khi vượt qua Google vào năm 2020, Microsoft đã duy trì vị trí của mình trong top ba.
  • #4 Google (196.811 triệu USD)
  • #5 Samsung (74.635 triệu USD)
  • #6 Coca-Cola (57.488 triệu USD)
  • #7 Toyota (54.107 triệu USD)
  • #8 Mercedes-Benz (50.866 triệu USD)
  • #9 McDonald's (45.865 triệu USD)
  • #10 Disney (44.183 triệu USD)
bảng xếp hạng Best Global Brands 2021

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ nhưng Tesla vẫn chưa lọt vào top 10 bảng xếp hạng Best Global Brands 2021

Bảng giá trị

Giá trị tổng thể của bảng xếp hạng tăng từ 2.326.491 triệu USD năm 2020 lên 2.667.524 triệu USD vào năm 2021, tương đương mức tăng 15% - đây là mức tăng trưởng lớn nhất trong 22 năm qua của Interbrand’s Best Global Brands.

Mức tăng giá trị thương hiệu trung bình năm 2021 là 10%, lớn hơn đáng kể so với mức 1,3% vào năm 2020, phần lớn là bởi sự gián đoạn kinh tế do Covid-19 gây ra. Công nghệ là lĩnh vực phát triển nhanh nhất, với mức thay đổi giá trị thương hiệu trung bình là 23% hàng năm. Đây cũng là lĩnh vực có giá trị nhất tính theo giá trị thương hiệu trung bình, tiếp theo là đồ uống và đồ thể thao.

Bài học rút ra

Phân tích kết quả trong bảng xếp hạng BGB 2021, các thương hiệu đầu bảng vượt trội đáng kể so với các thương hiệu khác về ba yếu tố sau:

  • Định hướng: Những thương hiệu này đặt ra một định hướng rõ ràng, đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức biết chính xác họ đang đi đâu và đang hướng tới cùng một tham vọng.
  • Sự nhanh nhẹn: Những thương hiệu này phát triển nhanh chóng, đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường và khi cần thiết sẵn sàng “xoay trục” để giải quyết các nhu cầu thay đổi của khách hàng.
  • Sự tham gia: Những thương hiệu này đưa khách hàng của mình vào một cuộc hành trình và biến họ trở thành một phần của phong trào để tạo ra một thế giới thương hiệu hấp dẫn.

Kết quả và đánh giá

Báo cáo Best Global Brands 2021 của Interbrand cho thấy động lực tăng trưởng của thị trường đang trở lại mức trước Covid-19. Trái ngược với năm ngoái, phần lớn các thương hiệu đều ghi nhận sự tăng trưởng.

Báo cáo Best Global Brands năm 2020 lưu ý rằng: những doanh nghiệp không thể phục vụ được khách hàng của mình sẽ phải đối mặt với sự suy giảm trong tương lai và điều này được phản ánh chính xác trong kết quả của bảng xếp hạng BGB 2021.

Báo cáo năm nay sẽ tập trung vào “hành vi lãnh đạo” của các thương hiệu. Điều này nghĩa là những thương hiệu truyền cảm hứng nhất đang mở rộng vai trò lãnh đạo của họ ra ngoài danh mục sản phẩm hiện có để đương đầu với những thách thức lớn hơn. Tesla, thương hiệu có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong báo cáo Best Global Brands năm nay, đang thúc đẩy chúng ta hướng đến một tương lai low-carbon và trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của họ.

Hành động của PayPal và Salesforce trong việc giải quyết các vấn đề như bình đẳng kinh tế và quyền sinh sản là những ví dụ khác về cách các “thương hiệu tốt nhất” đang cung cấp các giải pháp cho các vấn đề mang tính hệ thống. Những thương hiệu truyền cảm hứng nhất đang dần định hình lại bản thân, nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn thế. Trong năm 2021, những thách thức quan trọng mà tất cả chúng ta phải đối mặt ngày càng trở nên cấp bách hơn.

Chúng ta đang ở trên một “Inflection point” (Tạm dịch: Điểm uốn là một sự kiện dẫn đến sự thay đổi không nhỏ trong tiến trình của một công ty, một ngành nghề lĩnh vực nào đó hoặc là một bước ngoặt mà sau đó một sự thay đổi mạnh mẽ, với kết quả tích cực hoặc tiêu cực, được dự kiến) toàn cầu đối với các nền kinh tế, xã hội, chính phủ, môi trường và con người. Tại giao điểm của tất cả những vấn đề này là khủng hoảng khí hậu - một mối đe dọa hiện hữu sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất. Nếu các thương hiệu quay trở lại với xu hướng tăng trưởng không hạn chế, không bền vững trước đại dịch, cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ có những tác động không thể tưởng tượng được đối với tất cả mọi người.

Để nhận thông tin đầy đủ về bảng xếp hạng Top 100 Best Global Brands cùng phân tích toàn diện về xu hướng tăng trưởng, lĩnh vực và ngành cũng như phương pháp luận đầy đủ, hãy truy cập www.bestglobalbrands.com

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Interbrand

>> Có thể bạn quan tâm: 4 bài học Influencer Marketing đắt giá từ Nike và Apple

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.