"Mạnh vì gạo, bạo vị tiền" bên nào nhiều tiền hơn bên đó luôn luôn có lợi thế dẫn trước, đấy là chân lý trong kinh doanh và đúng trong nhiều trường hợp, đặc biệt là thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam hiện nay, nơi người dùng và ngay cả giới tài xế thường có xu hướng trung thành với các chương trình khuyến mãi nhiều hơn là bản thân một thương hiệu cụ thể. Vào ngày 11/11 vừa qua, nhiều tài xế công nghệ hiện đang là đối tác của Be đã tụ tập trước trụ sở công ty, họ phản đối, biểu tình vì gần đây Be cắt giảm thưởng, thắt chặt chính sách với tài xế. Cùng MarketingAI tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây!
Be cắt giảm thưởng, tài xế kéo đến phải đối gay gắt
Sau hơn 1 năm xuất hiện tại thị trường Việt với nhiều ưu đãi siêu hấp dẫn cho người dùng và cả với tài xế để cạnh tranh với 2 gã lớn như Grap, Go-Viet thì mới đây, Be đã chính thức áp dụng giảm mức thưởng doanh thu đối với tài xế.
Theo thông tin trên trang chủ của Be, từ 11/11, mức thưởng doanh thu theo ngày đối với tài xế xe 2 bánh khu vực Hà Nội đã giảm xuống còn 5% nếu tài xế đạt được 400.000 đến 599.000 và 10% nếu doanh thu đạt trên 600.000 đồng. Riêng ở khu vực TP.HCM mức thưởng vẫn giữ nguyên như cũ (lần lượt là 10% và 20% doanh thu). Dưới đây so sánh thưởng cũ và thưởng mới về doanh thu của Bike Hà Nội trên ngày (không bao gồm VAT)
Việc giảm tỷ lệ thưởng trên doanh thu, thắt chặt chính sách trên khiến nhiều tài xế tại Hà Nội tỏ ra bất mãn, kêu gọi đồng nghiệp chuyển qua các hãng xe công nghệ khác. Ngoài ra trên các trang Facebook của cộng đồng tài xế, xuất hiện nhiều bức ảnh cho thấy họ đã tới trụ sở văn phòng Be tại Hà Nội để cùng phản đối chính sách mới.
Theo báo cáo gần nhất của ABI Research cho thấy Grab chiếm 76% thị phần gọi xe Việt Nam với hơn 146 triệu cuốc xe hoàn thành. Be đứng thứ 2 với 16% thị phần với 31 triệu cuộc xe. Vị trí thứ 3 và thứ 4 thuộc về Go-Viet và Fastgo. Tuy nhiên, so về mức chiết khấu, Be đang là hãng thu chiết khấu tài xế 2 bánh cao nhất hiện tại với lí do Be Group xác định là doanh nghiệp vận tải thay vì doanh nghiệp công nghệ. Từ đó mức đóng thuế của Be sẽ nhiều hơn.
Không chỉ giảm mức tiền thưởng doanh thu mà thời gian gần đây nhiều tài xế cũng bắt đầu than phiền về việc Be thắt chặt chương trình khuyến mãi nên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ giảm đi đáng kể khiến thu nhập của tài xế cũng bấp bênh, nhiều tài xế đã rủ nhau sang chạy cho các hãng công nghệ khác.
Tạm kết
Với hiện tượng tài xế Be đang tỏ ra bất mãn vì thu nhập giảm cùng chiết khấu cao như hiện nay và thực trạng người dùng không còn sử dụng Be nhiều vì ít khuyến mãi khiến Be đang rơi vào trạng thái lao đao. Không nói đến việc cạnh tranh giành ngôi vương với những gã lớn như Grab hay Go-Viet, Be chỉ cần trụ vững trong giới công nghệ tại thị trường Việt thời điểm này đã là tốt lắm rồi.
Phương Thảo - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn