Việt Nam là đất nước giàu nét văn hóa ẩm thực và đặc biệt là ẩm thực đường phố. Hình ảnh các cô bé, cậu bé tụ tập vui chơi ăn quà vặt đường phố luôn là hình ảnh quen thuộc xưa nay. Hiện tại, cùng với sự phát triển về kinh tế thì thế hệ Z của nước ta vẫn luôn thích ăn vặt nhưng ngoài vẻ hè thì còn cả những quán trà sữa, quán nước,... Nhưng ít ai biết được con số thống kê tiền ăn vặt của giới trẻ Việt.
13 tỷ đồng là số tiền khủng giới trẻ Việt dành cho ăn vặt
Theo thống kê từ Decision Lab, tính bình quân số tiền nhóm đối tượng này dành ra cho ăn uống lên đến gần 13.000 tỉ đồng/tháng. Đây quả là con số đáng gây chú ý cho nhiều người bởi nước ta có khoảng 14,4 triệu người đang trong độ tuổi này và hơn 56% trong số đó không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng.
Dù thu nhập khiêm tốn và phụ thuộc nhiều vào gia đình, nhưng mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của thế hệ Z lên đến 892.400 đồng/tháng. Đây được đánh giá là nhóm khách hàng tiềm năng và tiên phong cho những thay đổi của ngành kinh doanh ẩm thực ở các thành phố lớn.
Thói quen nào đã khiến con số đó lớn đến vậy?
Cũng theo Decision Lab, có khoảng 133 triệu lượt khách hàng thuộc nhóm đối tượng này chi tiêu ăn uống bên ngoài trong quý 3/2017. Cửa hàng thức ăn nhanh là địa chỉ hấp dẫn nhất với khoảng 25% sự lựa chọn, tiếp đến là 18% quán xá đường phố và 17% cửa hàng tiện lợi.
Các bạn trẻ có thể ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày cùng với sự nắm bắt xu hướng ăn uống rất nhanh theo trào lưu. Bất cứ một món ăn nước ngoài nào khi về đến Việt Nam đều dễ dàng tạo nên cơn sốt. Điển hình như trà sữa Đài Loan, thức uống đang “làm mưa làm gió” trên thị trường đồ uống Việt. Không khó để bắt gặp hình ảnh dòng người xếp hàng dài chờ mua trà sữa. Theo khảo sát, có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần.
Minh chứng rõ nhất là các cửa hàng đồ ăn, thức uống mọc lên như nấm sau mưa. Các cửa hàng tiện lợi cũng đồng loạt "lên ngôi", xuất hiện chi chít ở khắp các tuyến đường và khu vực ngồi ăn tại quầy gần như không lúc nào còn ghế trống.
Con số khủng này có vẻ như chính là minh chứng khiến năm 2017 vừa qua, người Việt đã để “mất ngôi” tiết kiệm nhất thế giới.
Bài học rút ra cho marketing ngành ẩm thực cho giới trẻ
Dựa trên con số nêu trên, các marketer cần đưa ra chiến lược marketing cụ thể, thực tế, và bám sát đối tượng mục tiêu nếu đang kinh doanh các sản phẩm đồ ăn vặt cho giới trẻ như trà sữa, dồ ăn nhanh,... Cụ thể, trong bản kế hoạch marketing online của nhãn hàng, marketer nên đưa bài PR trên các trang báo cho giới trẻ như Kênh 14, hay đưa ra các voucher giảm giá kết hợp với hệ thống rạp chiếu phim cho teen như CGV, Beta Cinema,...
Ngọc Mai - MarketingAI
Theo Thanh Niên Online
Bình luận của bạn