Mới đây, Trend Hunter đã đưa ra báo cáo nghiên cứu về những xu hướng tiêu dùng ngành Thực phẩm & Đồ uống trong năm 2024. Trong đó, nhu cầu của người tiêu dùng đã có nhiều chuyển biến rõ rệt khi mà các thói quen ăn uống xanh - sạch, cùng xu hướng f&b 2024 sử dụng các thiết bị nấu ăn tự động hóa đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.
Rau củ Zero-Carbon - Tiên phong trong xu hướng "sống bền vững"
Sau một loạt thảm họa tự nhiên vào năm 2022 và 2023, nhận thức về của người dân về bảo vệ môi trường & tiêu dùng xanh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng hiện nay đang dần chuyển đổi sang lối sống bền vững - sống xanh, ưa thích các thực phẩm xanh-sạch và bảo vệ hệ sinh thái, thay cho những sản phẩm được nuôi trồng công nghiệp và gây hại cho môi trường.
Chính vì vậy, người tiêu dùng có xu hướng ưu ái các loại thực phẩm từ các thương hiệu sản xuất có ý thức bảo vệ môi trường như: tham gia vào các chương trình giảm thiểu/bù đắp tác hải của khí thải carbon hoặc áp dụng các phương thức canh tác bền vững, bảo vệ hệ sinh thái,....
Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều thương hiệu sản xuất đã nghiên cứu sản xuất các mô hình sản xuất rau củ quả Trung hòa Carbon (Cân bằng lượng carbon thải ra và hấp thụ) hoặc Âm Carbon (Hấp thụ Carbon nhiều hơn lượng thải ra). Trong đó, nhiều thương hiệu đã kết hợp với các đơn vị bảo vệ môi trường hoặc sản xuất năng lượng tái tạo để tính toán lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất và xây dựng phương án bù đắp lượng carbon đó.
Xu hướng này không chỉ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng đang quan tâm đến sức khỏe, có ý thức về môi trường, mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của nhiều thương hiệu.
Cùng điểm qua một số cái tên nổi bật của xu hướng sản xuất rau củ theo mô hình Zero Carbon:
- Trang trại Âm Carbon: Trang trại Zero Carbon Farm ở Anh bù đắp lượng khí thải Carbon của nó.
- Trái cây trung hòa carbon: Port International là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc cung cấp lượng lớn rau củ Zero-Carbon. Thương hiệu này đã hợp tác với Climate Partner để tính toán lượng khí thải và thực hiện trung hòa thông qua các chương trình bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, còn có thương hiệu dứa đầu tiên được chứng nhận Neutral Carbon - Del Monte Zero, hay thương hiệu sản xuất cà rốt FreshGro - công bố sản phẩm cà rốt đầu tiên chứng nhận trung hòa carbon.
Bảo quản sinh học giúp hoa quả tươi lâu và an toàn với môi trường
Cũng với xu hướng bảo vệ môi trường & phát triển bền vững, người tiêu dùng đang ngày càng đề cao tính bền vững trong từng sản phẩm. Đây cũng chính là một điểm yếu đối với ngành F&B, đặc biệt là lĩnh vực hoa quả khi tốc độ chín khiến các sản phẩm trở nên khó bảo quản, dễ bị hỏng gây thiệt hại đáng tiếc. Trong khi các thiết bị bảo quản cồng kềnh có thể tạo nên nhiều bất tiện đối với người tiêu dùng.
Vì vậy, các thương hiệu sản xuất hoa quả là vừa phải cân bằng giữa tính bền vững của sản phẩm, nhưng vẫn phải đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tiện lợi của người dân. Trước bài toán đó, những sáng kiến về các lớp bảo quản sinh học, thân thiện với môi trường và kéo dài tuổi thọ sản phẩm được phát triển.
Các miếng dán sinh học chính là một trong những ứng dụng điển hình của xu hướng này. Trên thực tế, các tem dán bảo quản hoa quả vốn đã xuất hiện trong nhiều năm trở lại đây với vai trò giúp ngưng trệ quá trình chín - kéo dài tuổi thọ sản phẩm, giúp người bán và cả khách hàng có thể bảo quản hoa quả dễ dàng hơn. Trong năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục được ứng dụng và phát triển với các loại tem bảo quản làm từ vật liệu thân thiện môi trường,
Một số thương hiệu đã bắt đầu thành công với ứng dụng này như:
- Miếng dán tuổi thọ thực phẩm: Startup Stixfresh tuyên bố giữ thực phẩm tươi lâu hơn 50%.
- Sáng kiến giảm lãng phí thực phẩm: Thương hiệu Apeel tạo ra các lớp phủ có nguồn gốc từ thực vật để tăng thời hạn sử dụng của hoa quả.
- Nghiên cứu những giống hoa quả tươi lâu: Điển hình như Trang trại Topline ra mắt giống dưa chuột nhỏ với thời hạn sử dụng lâu hơn.
Rượu Seltzers - Rượu được cacbon hóa và đóng lon trở nên phổ biến
Seltzers là khái niệm dùng để chỉ các loại nước đã được carbon hóa, khá giống với cider (Strongbow, Magners, Bruntys,...). Hương vị nhẹ và hàm lượng calo của seltzer đã khiến chúng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng hiện nay. Đặc biệt là các thế hệ Millennials và Gen Z bị hấp dẫn bởi những đồ uống này vì chúng được coi là những cách uống rượu lành mạnh hơn. Các sản phẩm này đang dần được sản xuất dưới dạng lon, đáp ứng xu hướng tiêu dùng tiện lợi của người dân hiện nay.
Hàng loạt ông lớn trên thị trường đã ra nhập thị trường Seltzers, tạo nên sự bùng nổ mạnh mẽ cho loại đồ uống này từ cuối năm 2022 cho đến nay. Điển hình như: Bud Light, Heineken, Coca Cola,... Tại thị trường Việt Nam, Seltzers là một cái tên còn khá mới mẻ so với Soda hay Cider,... Tuy nhiên, với độ "nóng" trên thị trường quốc tế, cùng xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Việt Nam thì Seltzers sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển.
Snack dành cho trẻ sơ sinh - Ngôi sao mới trên thị trường F&B
Hiện nay, phần lớn các thương hiệu thức ăn trẻ em hiện chỉ đang chú trọng đến các thành phần mà họ đưa vào sản phẩm để thu hút những bậc cha mẹ quan tâm đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng. Trong khi đó, các gia đình có con nhỏ kén ăn lại bị hạn chế phần nào trong việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho trẻ. Vì vậy, các sản phẩm "ăn vặt" hấp dẫn, kích thích trẻ sơ sinh biếng ăn đang là một xu hướng mới giúp cha mẹ tăng sự đa dạng trong các bữa ăn của con và giải quyết hiệu quả vấn đề kén ăn.
Snack dành cho trẻ sơ sinh chính là một trong những sản phẩm đang dần được ưa chuộng hiện nay. Loại Snack đặc biệt này có chứa các thành phần dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cần. Đặc biệt với hương vị đa dạng và kết cấu độc đáo của các sản phẩm này cũng phù hợp với những trẻ kén ăn và thức ăn tốt cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, với mức chi tiêu cho trẻ nhỏ ngày một tăng cao tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, các loại Snack này sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa.
Một số thương hiệu Snack cho trẻ sơ sinh nổi bật như: Awsum Snacks SuperFood, YUMI, Mighty Men's Peanut,....
>>> Xem thêm: Reputa phát hành bản tin Social Listening - ngành Dịch vụ F&B tháng 9
Sự phát triển của các bộ KIT nấu ăn tiện lợi
Bộ dụng cụ nấu ăn đang ngày càng trở nên phổ biến vì nó giúp cho việc nấu ăn dễ dàng hơn, giảm thời gian nấu nướng mà không làm giảm chất lượng thực phẩm. Trên thế giới, sự phát triển của mô hình kinh doanh bộ dụng cụ ăn uống đang ngày bùng nổ mạnh mẽ với hàng loạt thương hiệu cạnh tranh giành thị phần.
Trong năm 2024, các sản phẩm này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng về nhu cầu và chất lượng. Trong đó, các bộ Kit nấu ăn dành cho những món ăn mang tính chất đặc sản vùng miền trở thành một điểm thu hút khách hàng mới lạ được nhiều thương hiệu áp dụng. Những bộ dụng cụ này mang đến sự hoài niệm về hương vị thân quen cho những người bản địa và cho những người chưa từng thưởng thức được mở rộng kiến thức về các món ăn đặc sản.
Một số bộ kit nấu ăn đặc sản ấn tượng từ các thương hiệu trên thế giới phải kể đến như: Thương hiệu Candela Mamajuana phát hành một 'Bộ dụng cụ Coquito' - lấy cảm hứng từ thức uống truyền thống Coquito, McCormick tung bộ kit làm socola nóng đặc biệt nhân kỷ niệm lễ Día de los Muerto - văn hóa Mexico,...
Freeze-dried - Phương pháp bảo quản giúp tăng tuổi thọ và chất lượng sản phẩm
Người tiêu dùng ngày càng có nhiều thông tin, họ dần trở nên sáng suốt hơn, khắt khe hơn với thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, các thương hiệu cần nỗ lực hơn nữa trong việc duy trì các tiêu chuẩn sản xuất cao và sản phẩm chất lượng. Để làm được điều đó, bảo quản là một trong những vấn đề cần được cải thiện nhiều nhất trong ngành F&B.
Đặc biệt đối với các loại thực phẩm tươi sống, các phương pháp bảo quản thông thường dễ làm mất giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Thay vào đó, phương pháp bảo quản freeze-dried đảm bảo về thời hạn sử dụng và dinh dưỡng sản phẩm, đồng thời kết cấu thoáng mát và mang lại sự hấp dẫn về mặt cảm quan.
Các sản phẩm được bảo quản theo phương pháp freeze-dried cũng đang dần trở thành một xu hướng mới tại thị trường Việt Nam. Điển hình như những món ăn nấu sẵn như cơm, canh,... đã được nhiều đơn vị sản xuất dưới dạng các viên nén khô, có thể dùng dễ dàng với nước ấm. Tuy nhiên, hạn chế của các sản phẩm này là mức giá tương đối cao do đa phần là nhập khẩu, xách tay từ nước ngoài.
Trên thị trường quốc tế, một số thương hiệu đã thành công với mô hình bảo quản độc đáo này. Điển hình như sản phẩm kim chi đông khô từ Open Sauce, Salas đông khô từ Salsa Queen's Freeze,....
Thiết bị bếp thông minh tự nấu & tự làm sạch Self-Cleaning lên ngôi
Nhịp độ và mức sống ngày càng tăng cao khiến người tiêu dùng Việt & toàn thế giới gia tăng nhu cầu sử dụng các thiết bị bếp thông minh, hiện đại:
Các thiết bị tích hợp tính năng làm sạch & nấu tự động
Với rất nhiều gia đình ở Việt Nam, cuộc sống bận rộn 24/7 khiến cho họ gặp khó khăn trong việc bảo trì và dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là khu vực bếp núc. Vì vậy, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các sản phẩm có chức năng làm sạch tự động, giúp đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian cho việc dọn dẹp, nấu nướng. Điển hình của xu hướng này có thể kể đến sự phát triển của các loại máy làm sữa hạt, các loại máy nấu, hầm tự động,...
Lò nướng Modular với thiết kế thông minh, nhỏ gọn
Dân số tăng cao tại những thành phố lớn khiến cho nhiều gia đình phải sống trong những không gian nhỏ, hạn chế không gian ngoài trời. Vì vậy, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm có thiết kế kiểu mô-đun, đa chức năng và nhỏ gọn để tận dụng tối đa không gian sống và chi phí. Khi nhiều người chuyển sang sống trong không gian nhỏ để đối phó với sự gia tăng chi phí nhà ở, các thương hiệu chuyên về thiết kế nội thất, công nghệ và các sản phẩm gia dụng đang phải điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của họ.
Vì vậy nhiều thương hiệu bếp nướng đang dần thích nghi với lối sống này bằng việc thiết kế các các hệ thống nướng nhỏ, kiểu mô-đun. Các sản phẩm này có nhiều chức năng nấu nướng, với thiết kế nhỏ gọn, dễ bảo quản giúp phục vụ cho nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn. Vì vậy, nhiều thương hiệu đã bắt tay vào những sản phẩm như lò nướng mini, lò nướng đa năng (lẩu, nướng,....) hay bếp gấp giúp người dùng có thể sử dụng linh hoạt trong và ngoài trời,...
Lời kết
Có thể thấy, trong năm 2024 xu hướng ngành F&B sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi làn sóng sống xanh và phát triển bền vững, khiến cho nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm xanh và bảo vệ môi trường tăng trưởng đột biến. Ngoài ra, nhịp sống tăng cao cũng khiến cho người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm, thiết bị nấu ăn thông minh mang lại sự tiện lợi & tiết kiệm thời gian cũng như không gian sống.
Bình luận của bạn