cover

Reputa phát hành bản tin Social Listening - ngành Dịch vụ F&B tháng 9

22 Thg 09

Nhằm giúp các khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường ngành F&B, vừa qua, Reputa đã phát hành bản tin thị trường định kỳ tháng 9.

Nhằm giúp các khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường ngành F&B, vừa qua, Reputa đã phát hành bản tin thị trường định kỳ tháng 9.

Theo Statistic, Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường lớn thứ 3 về số lượng người tiêu dùng và lớn thứ 5 về tổng chi tiêu ở Đông Nam Á vào năm 2030. Trong đó, chi tiêu cho “thực phẩm và đồ uống” chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng (khoảng 35% tổng chi tiêu dùng). Vậy, các thương hiệu cần đưa ra những chiến lược như thế nào để kích cầu hiệu quả trên thị trường? 

Bản tin dịch vụ ngành F&B tháng 9

Trong tháng 08 vừa qua, KFC Việt Nam, Phúc Long và Trà Cà Phê (The Coffee House) tiếp tục giữ vững vị trí top 3 trong Bảng xếp hạng. Tuy nhiên, điểm Total score của KFC Việt Nam và Phúc Long giảm nhẹ so với tháng trước. Cả 3 công ty đều ghi nhận lượng tương tác khá ấn tượng với các sự kiện nổi bật trong tháng vừa qua. 

Cụ thể, trong dịp lễ Vu lan, KFC nổi bật với bài đăng “Mừng Lễ Vu lan, Cầu Gia đình bình an” nhận về 10.601 lượt tương tác. The Coffee House và Phúc Long hoạt động sôi nổi với các sự kiện ra mắt sản phẩm mới nhân dịp Tết trung thu như “Khuấy để thấy trăng - Hi-Tea Bling Bling” với 6.253 lượt tương tác. 

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê bởi Hệ thống Social Listening - Reputa, Highlands Coffee và Bobapop ghi nhận mức tăng nổi bật so với tháng 07, tăng lần lượt 10 và 16 hạng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Top 10 công ty dịch vụ F&B

Trên bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội được thống kê bởi Hệ thống Social Listening - Reputa, Chang - Modern Thai Cuisine tiếp tục giữ vững vị trí đầu, tăng 29,3% so với tháng trước. Nhìn chung, các thương hiệu đều ghi nhận lượt tăng hạng so với tháng trước, chỉ có KFC giảm đi 1 hạng và đang giữ vị trí thứ 3. Nổi bật nhất là Yen Sushi & Sake Pub ghi nhận lượt tăng hạng vượt bậc, tăng 21 hạng.

Top 10 thương hiệu dịch vụ F&B

Theo báo cáo của Momentum Works, Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa đứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 362 triệu USD, tương đương hơn 8.500 tỷ đồng. Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội, chiếm hơn 38% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội, bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 17,48% trên tổng thảo luận của người dùng. 

Báo cáo: 4 xu hướng thực phẩm định hình ngành F&B năm 2022

Reputa phát hành bản tin Social Listening - ngành Dịch vụ F&B tháng 9- Ảnh 4.

Dựa trên nghiên cứu của Euromonitor, thị trường chuỗi trà và cà phê Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính là 8,65% trong giai đoạn 2021-2026. Trong tháng này, nội dung thảo luận về ngành F&B tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nổi bật nhất là Phúc Long, sau khi về chung nhà với Masan, chuỗi cà phê này đang mở rộng thị trường nhanh hơn bao giờ hết và trong nửa đầu năm 2022, Phúc Long thu về cho Masan 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.

Top 5 trang tin tức về ngành dịch vụ F&B

Các KOLs nổi bật trong tháng 8 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Score - chỉ số active trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok) có thể kể đến như: Châu Muối, Trinh Phạm, Phương Anh Đào, Gia đình Đăng Khôi, Lê Chi,... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Các KOLs nổi bật trong tháng 8 vừa qua

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score - Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Nguyễn Duy Hoàng (Nino’s Home), Địa điểm ăn uống, Ninh Tito, Ăn sập Sài Gòn,...

Top KOLs nổi bật trên mạng xã hội

Sau 2 năm dịch Covid-19, cuộc đua giữa các thương hiệu ngày càng diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, tốc độ phát triển và chuyển dịch cực kỳ nhanh dẫn đến những thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Không ít thương hiệu phải thu hẹp số lượng cửa hàng, cơ cấu lại chuỗi hoặc chật vật tìm đường phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp có sự bứt phá ngoạn mục, tăng trưởng nhanh chóng về quy mô và lợi nhuận.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Reputa

Ngành F&B: Cú lội ngược dòng ngoạn mục sau đại dịch Covid-19

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.