cover

Báo cáo ngành hàng mẹ và bé: Những tiềm năng mới định hình thị trường 2023

24 Thg 06

Được định giá lên tới 7 tỷ USD, thị trường mẹ và bé Việt Nam trở thành điểm nóng thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vậy điều gì đã khiến ngành hàng mẹ và...

Được định giá lên tới 7 tỷ USD, thị trường mẹ và bé Việt Nam trở thành điểm nóng thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vậy điều gì đã khiến ngành hàng mẹ và bé trở nên hấp dẫn đến vậy? Và các doanh nghiệp đang có những cơ hội nào trên thị trường này? Cùng theo dõi báo cáo ngành hàng mẹ và bé để nắm bắt những xu hướng & biến động mới nhất từ thị trường đầy tiềm năng này.

Tiềm năng thị trường mẹ và bé hiện nay

Ngành hàng mẹ và bé được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới nhờ vào ba động lực chính:

Số lượng trẻ em trên toàn quốc tăng cao mỗi ngày

Với hơn 1,5tr trẻ em được sinh ra mỗi năm, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng bậc nhất cho ngành mẹ và bé. Theo thống kê, Việt Nam là quốc gia sở hữu tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất Đông Nam Á với khoảng 12% gia đình con con em dưới 1 tuổi và 20% từ 1 đến 2 tuổi. Ước tính từ Danso.org, trong năm 2023 trung bình sẽ có 3887 trẻ em được sinh ra mỗi ngày. Điều này đã tạo tiền đề cho lượng cầu trên thị trường mẹ và bé có xu hướng tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. 

Nhu cầu sản phẩm mẹ và bé tăng trưởng cả về chất và lượng

Báo cáo ngành hàng mẹ và bé từ Nielsen IQ chỉ ra rằng, tại những thị trường đang phát triển như Việt Nam nhu cầu cho các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé ngày càng tăng cao về cả số lượng và chất lượng. Điều này bắt nguồn từ việc thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đang tăng trưởng tốt hằng năm, dẫn đến mức chi tiêu và nhu cầu sống của người dân tăng cao. 

Tiềm năng thị trường mẹ và bé hiện nay

Ngoài ra, đối với ngành hàng mẹ và bé, người tiêu dùng không chú trọng quá nhiều về giá cả mà thay vào đó họ quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm. Đặc biệt tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang phát triển mạnh, họ sẵn sàng đầu tư cho con cái ngày càng mạnh tay hơn. Trong khi đó, hầu hết các chuỗi cửa hàng mua sắm đồ dành cho mẹ và bé hiện nay mới chỉ đáp ứng được nhu cầu bình dân, mà chưa khai thác hết tiềm năng ở các phân khúc cao cấp hơn. 

Kênh phân phối online phát triển mạnh 

Sự phát triển bùng nổ của các kênh mua sắm online cũng là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy doanh thu trong ngành hàng mẹ và bé. Ngày nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã chuyển từ mua sắm truyền thống tại chợ, siêu thị sang các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, khách hàng mục tiêu của ngành mẹ và bé là các phụ huynh có con nhỏ, cần sự tiện lợi, nhanh chóng trong quá trình mua hàng. Vì vậy, các kênh online đang giúp nhãn hàng tối ưu trải nghiệm mua hàng và tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Báo cáo ngành hàng mẹ và bé chi tiết nhất

Doanh thu sản phẩm mẹ và bé Việt Nam, chỉ tính riêng cho thực phẩm trẻ em và sản phẩm dành riêng cho trẻ đã lên tới con số 50.100 tỷ đồng vào năm 2021 - Theo nghiên cứu thị trường mẹ và bé của Euromonitor. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn từ 2021 - 2025. Trong đó, các nhãn hàng đang tích cực mở rộng kênh phân phối, triển khai các chiến dịch marketing ngành mẹ và bé rầm rộ nhằm bảo vệ và phát triển thị phần.

Sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng cửa hàng

Hiện nay, số lượng showroom, cửa hàng của các thương hiệu bán lẻ trong ngành mẹ và bé có sự tăng trưởng mạnh. Trong đó phải kể đến những tên tuổi lớn trong nước như: Con Cưng, TutiCare, Shoptretho, Bibo Mart, Kids Plaza,... Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang mong muốn thâm nhập thị trường màu mỡ này, điển hình như: Mothercare từ Anh quốc hay Soc&Brothers của Nhật Bản. 

Con Cưng đang là thương hiệu dẫn đầu trong các chuỗi bán lẻ ngành mẹ và bé. Tính đến năm 2022, có tới 600 cửa hàng của Con Cưng phủ sóng toàn quốc. Ngoài ra, công ty mẹ của Con Cưng còn sở hữu những thương hiệu khác trong ngành mẹ và bé như Toycity, Con Cưng Fashion,... với tổng số lượng khoảng hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc. Năm 2022, Con Cưng cũng đã khai trương Supercenter - khu tích hợp vui chơi, mua sắm đầu tiên tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng 200 - 300 Supercenter, nâng tổng số cửa hàng lên 2000 vào năm 2025.

Báo cáo ngành hàng mẹ và bé

Bên cạnh Con Cưng, những thương hiệu khác trong ngành cũng đang tích cực mở rộng phạm vi phân phối trên khắp cả nước. Tính đến nửa đầu 2023, số lượng cửa hàng của các chuỗi bán lẻ ngành mẹ và bé cụ thể là: Bibomart: 154 cửa hàng, Kid Plaza: 159 cửa hàng, TutiCare 55 cửa hàng, Shop trẻ thơ 22 cửa hàng,... Các thương hiệu quốc tế có phần lép vế hơn về số lượng điểm bán, điển hình như Mothercare - Anh quốc với khoảng 14 cửa hàng (Được phân phối bởi IPP Group). 

Mặc dù, số lượng điểm bán và doanh thu tăng trưởng tích cực, nhưng hiện tại các chuỗi bán lẻ mới chỉ chiếm khoảng 20% doanh thu ngành mẹ và bé, còn lại thuộc về cửa hàng nhỏ. Như vậy có thể thấy, còn rất nhiều tiềm năng để khai thác tại thị trường này.

>>> Xem thêm: Marketing ngành mẹ và bé: Đánh chiếm thị trường với những xu hướng tiếp thị đột phá mới

Hành trình chinh phục thị trường tỷ USD của thị trường mẹ và bé

Theo báo cáo ngành hàng mẹ và bé từ Nielsen, tổng giá trị thị trường mẹ bé Việt Nam có thể đạt tới quy mô 7 Tỷ USD. Đi cùng với tiềm năng cực lớn, áp lực trên thị trường tỷ đô này chắc chắn sẽ không nhỏ. Cùng điểm qua những thương hiệu chuỗi bán lẻ đang chiếm sóng trên thị trường này: 

Con Cưng

Con Cưng là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai mô hình bán lẻ dành riêng cho các sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam, với loạt thương hiệu: Con Cưng, Toycity, Con Cưng Fashion,... Trong năm 2022, Con Cưng báo lãi giảm 95% so với cùng kỳ 2021, chỉ lãi khoảng 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nửa đầu 2023, Con Cưng tăng trưởng doanh thu tích cực trở lại, chiếm 62,3% thị phần tã sữa kênh mẹ và bé trong quý I/2023 (theo báo cáo ngành hàng mẹ và bé Nielsen IQ). Con Cưng được kỳ vọng sẽ cán mốc doanh thu 1 tỷ đô vào năm 2023 và cán mốc 2 tỷ đô vào năm 2025. 

Năm 2022, Con Cưng cũng gây ấn tượng mạnh khi đã huy động thành công 90 triệu USD từ quỹ đầu tư Quadria Capital.

Báo cáo ngành hàng mẹ và bé: Những tiềm năng mới định hình thị trường 2023- Ảnh 3.

BIBO Mart

Bibo Mart thuộc Công ty cổ phần Bibo Mart, được thành lập vào năm 2006. Bibo Mart là nhà phân phối của nhiều thương hiệu uy tín trên thế giới như Chicco, Combi, Fisher-price, Farlin, Hipp, DrBrown,... 

Thương hiệu này từng có mức tăng trưởng doanh thu rất ấn tượng trước khi đại dịch xảy ra. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch đã khiến tình hình kinh doanh của Bibo Mart bị ảnh hưởng đáng kể: doanh thu giảm từ 1.524 tỷ đồng năm 2021 về 1.287 tỷ đồng năm 2022. 

KIDS Plaza

Kids Plaza gia nhập thị trường mẹ và bé vào năm 2009, cung cấp đa dạng mặt hàng cho mẹ và bé từ nhiều thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới. Kids Plaza cũng là một trong những ông lớn liên tục báo lãi trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của thương hiệu này không tăng trưởng ổn định. Lợi nhuận của Kids Plaza 2019 chỉ 2,5 tỷ, năm 2020 đạt 15,7 tỷ, đến năm 2021 lại giảm xuống 12 tỷ đồng.

AVAKIDS 

AvaKids là màn chào sân ngành hàng mẹ và bé từ ông trùm bán lẻ MWC, nằm trong chuỗi thương hiệu họ “AVA” doanh nghiệp này. Với lợi thế từ hệ sinh thái cửa hàng rộng khắp trên cả nước, MWC đã tận dụng được một lượng khách hàng rất lớn từ những thương hiệu nổi tiếng: Thế giới di động, Điện máy xanh,... 

AvaKids là màn chào sân ngành hàng mẹ và bé từ ông trùm bán lẻ MWC

AvaKids hiện có 66 cửa hàng trên cả nước, trở thành con cưng mới của MWC. Ban lãnh đạo doanh nghiệp đặt mục tiêu AvaKids đạt điểm hòa vốn vào năm 2023 và bắt đầu có lãi vào năm 2024.

TutiCare

TutiCare thuộc Công ty CP VEETEX, phân phối nhiều thương hiệu tên tuổi trên thế giới như: Bubchen, Arau, Graco, Aptamil, Chicco, Philips Avent, Munchkin, Combi, Braun, Nuk, Lego… Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình của TutiCare không khả quan khi doanh thu giảm dần và báo lỗ liên tục giai đoạn từ 2019 - 2021. 

Shop Trẻ Thơ

Shop Trẻ Thơ được thành lập từ năm 2009, đến nay đã có tới 22 cửa hàng trên cả nước. Tuy nhiên, tương tự TutiCare, tình hình kinh doanh của Shop Trẻ Thơ trong những năm vừa qua tương đối khó khăn. Năm 2021, thương hiệu này đã báo lỗ tới gần 5 tỷ đồng. 

Những con số báo cáo ngành hàng mẹ và bé cho thấy đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng rất áp lực được bởi mức độ cạnh tranh đang ngày càng tăng cao và nhu cầu người dùng biến động phức tạp. Nhiều thương hiệu đã từng gia nhập ngành, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn đã phải rút lui khỏi thị trường này, điển hình như: Deca, Kids World, Beyeu, Babysol… Thậm chí ngay cả những tên tuổi lớn từ quốc tế cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn khi muốn giữ được thị phần ở thị trường mẹ và bé Việt Nam. 

Một trong những lý do quan trọng nhất là các doanh nghiệp chưa thích nghi được với những thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z hay Millennials. Nhu cầu mua sắm online, làn sóng công nghệ,.... đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành phải nắm bắt những xu hướng mới, tích cực chuyển đổi số, để tạo trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Thị trường mẹ và bé trên các sàn TMĐT

Báo cáo ngành hàng mẹ và bé từ Metric, cho thấy ngành hàng này luôn nằm trong top 10 mặt hàng bán chạy và ổn định nhất trên các sàn thương mại điện tử. Trong đó Shopee là sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất trong ngành hàng mẹ và bé, với hơn 80% doanh thu trên tổng ba dàn shopee Lazada và Tiki. 

Về mức độ tăng trưởng, ngành mẹ và bé có xu hướng tăng đồng đều trên cả ba sàn. Trong đó những doanh thu cao nhất chủ yếu thuộc dòng sản phẩm tã bỉm như Moony, Bobby, Merries,.... Đặc biệt, sàn thương mại điện tử cũng miền đất hứa cho nhiều thương hiệu nhỏ hơn như Hipp, Vitadairy, Nutren junior,… 

Các chuỗi bán lẻ mình hàng mẹ và bé cũng có sự tăng trưởng đáng kể trên các kênh thương mại điện tử. Điển hình Bibo Mart, doanh thu bán lẻ online chiếm 14 đến 15% tổng doanh số và dự kiến tăng lên 30% trong năm tới. Con cưng cũng đặt mục tiêu doanh số 2 tỷ đô trong đó trong năm 2025 với ít nhất 30% đến từ thương mại điện tử. 

Báo cáo ngành hàng mẹ và bé: Những tiềm năng mới định hình thị trường 2023- Ảnh 5.

Lời kết:

Từ những báo cáo ngành hàng mẹ và bé trên, có thể thấy thị trường đầy tiềm năng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới. Tuy nhiên các doanh nghiệp trong ngành cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức cạnh tranh lớn. Đặc biệt, những thế hệ phụ huynh mới thuộc nhóm Gen Z và Millennials đang dần làm chủ thị trường, tạo nên thay đổi đáng kể xu hướng và hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thị trường này. Vì vậy các doanh nghiệp buộc phải thay đổi trong cách thức tiếp cận khách hàng cũng như nỗ lực tối ưu trải nghiệm khách hàng thông qua chuyển đổi số.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.