- Doanh số tăng vượt bậc, số lượng người bán tăng trưởng dương sau nhiều quý ảm đạm
- Ngành Làm đẹp tiếp tục dẫn đầu doanh số, Đồ điện gia dụng tăng trưởng mạnh đến gần 150%
- Giá rẻ vẫn là trọng tâm mua hàng của người tiêu dùng trên các sàn TMĐT
- Dự đoán thị trường bán lẻ trực tuyến Quý 2/2024: Tiếp tục tăng trưởng ổn định
Doanh số tăng vượt bậc, số lượng người bán tăng trưởng dương sau nhiều quý ảm đạm
Đi cùng sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh TMĐT Q1/2024 trở nên tươi sáng hơn. Tính đến hiện tại, ở Việt Nam, tổng doanh số trên 5 sàn TMĐT lớn nhất (bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tik Tok Shop) đạt 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng tới 78,69% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này vượt xa kỳ vọng theo nhiều dự đoán, doanh số thị trường TMĐT năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với 2023.
Trong 3 tháng vừa qua, 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công tới người tiêu dùng, tăng 83,21% so với cùng kỳ. Theo Metrics, nhiều chương trình kích cầu được triển khai rộng rãi, người dân có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid - 19, và mua sắm online dần trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng.
Số lượng sản phẩm bán ra và doanh số tăng đột biến trong thời gian vừa qua, thêm vào đó, tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn TMĐT là 510.500, tăng 9,22% so với Quý 1/2023. Số lượng người bán phát sinh đơn hàng có tốc độ tăng trưởng dương là một chỉ số tích cực ghi nhận được trong nhiều quý trở lại đây, theo Metric.
Tổng quan chung, TMĐT là sân chơi bắt buộc phải tham gia nếu muốn tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ. Tuy nhiên, thị trường này đầy khốc liệt bởi khi bạn cần tìm bất kỳ sản phẩm nào trên sàn, người dùng có thể tìm thấy hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp. Số lượng người bán tăng lên, nền tảng E - Commerce ngày càng phức tạp. TMĐT cũng không còn là sân chơi riêng cho các doanh nghiệp tại đô thị lớn mà mở rộng sang các tỉnh thành.
Tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài Top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%. Kho hàng đặt tại các tỉnh thành đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển - giao hàng, và thúc đẩy mua hàng nhanh chóng của người tiêu dùng ở địa phương.
Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh là hai địa phương có doanh số và sản lượng bán dựa trên địa điểm đặt kho nhiều nhất, với tổng cộng chiếm trên 70% toàn thị trường. Trong Top 10 khu vực có doanh số cao nhất, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương và Bình Dương là những tỉnh có mức độ tăng trưởng thần tốc so với cùng kỳ 2023.
Ngành Làm đẹp tiếp tục dẫn đầu doanh số, Đồ điện gia dụng tăng trưởng mạnh đến gần 150%
Trong 03 tháng đầu năm, chỉ riêng ngành làm đẹp đã đem lại tổng cộng 11.250 tỷ đồng cho cả 5 sàn TMĐT, tăng trưởng 62,53% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 16% thị phần doanh số phân theo ngành, tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành có doanh thu cao nhất. Sức mua hàng chỉ suy giảm vào tháng diễn ra Tết âm lịch, còn lại những tháng khác đều đạt mức doanh số ấn tượng. Trong Quý 1, tháng 3 thường đạt doanh số cao nhất, bởi đây là thời điểm miền bắc giao mùa, chuyển sang hè, các sản phẩm như kem chống nắng, tinh chất dưỡng… đều có nhu cầu tiêu dùng cao.
“Sở dĩ ngành Làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác đến từ 3 đặc trưng ngành hàng: sản phẩm có sức mua lại cao, nhiều chương trình khuyến mại so với các cửa hàng offline, khách hàng phần nhiều là nữ, tệp khách hàng chủ yếu của các sàn TMĐT” Chia sẻ từ Ông Phạm Bảo Trung, Giám đốc Kinh doanh Metric cho biết. Chăm sóc da mặt là nhóm sản phẩm phổ biến nhất với doanh số 3223 tỷ đồng, với 22,32 triệu sản phẩm được bán ra.
Nhóm ngành hàng Điện gia dụng, với mức tăng trưởng doanh số 146,8% và sản lượng bán tăng gần 370% thể hiện sự phát triển thần tốc trong Quý 1. Các sản phẩm bán chạy đều có mức giá cao như robot hút bụi, máy chiếu… Điều này cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng mua những mặt hàng có giá trị cao trên sàn online nếu nhà bán hàng chứng minh được uy tín, chất lượng sản phẩm cũng như khâu vận chuyển, hỗ trợ khách hàng.
Giá rẻ vẫn là trọng tâm mua hàng của người tiêu dùng trên các sàn TMĐT
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn và ra quyết định với các sản phẩm nằm trong khoảng từ 10.000 đồng - 350.000 đồng. Tuy nhiên, với một số nhóm ngành hàng đặc trưng như làm đẹp, công nghệ cao… chất lượng mới là điều người tiêu dùng quan tâm hơn là mức giá. Mức giá rẻ trong các nhóm ngành hàng này thậm chí còn mang đến tác dụng ngược với khách hàng.
Trong ngành hàng Làm đẹp, phân khúc giá 200.000 đồng - 350.000 đồng đem lại doanh số cao nhất trong các phân khúc giá.
Các phân khúc giá đem lại doanh số và sản lượng bán ra tốt nhất cho ngành hàng Nhà cửa - Đời sống là 100.000 đồng - 150.000 đồng và 200.000 đồng - 350.000 đồng. Sản lượng bán ra của ngành chủ yếu tập trung ở phân khúc giá <10.000 đồng và từ 10.000 đồng - 50.000 đồng.
Với ngành hàng sức khỏe, sản lượng bán ra đa phần từ các shop Mall trên sàn Shopee. Phân khúc giá đem lại doanh số cao cho ngành hàng chủ yếu tập trung từ 100.000 đồng - 500.000 đồng. Sản lượng bán ra của ngành đa phần đến từ các phân khúc giá thấp, từ 10.000 đồng - 75.000 đồng. Các sản phẩm tiềm năng, bán chạy trong ngành có thể kể đến khẩu trang, thực phẩm chức năng, thảm mát - xa…
Dự đoán thị trường bán lẻ trực tuyến Quý 2/2024: Tiếp tục tăng trưởng ổn định
Trong Quý 2/2024, dự đoán tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam đạt 84,87 nghìn tỷ đồng với 882,12 triệu sản phẩm được bán ra, tăng lần lượt 19,2% và 13,57% so với quý 1/2024. Đây là con số hoàn toàn có thể đạt được khi thị trường trong Quý 1 đã có những bước khởi sắc đáng kể.
>>> Xem thêm: 105 số liệu thống kê về thương mại điện tử cho năm 2024: Ghi nhận sự bùng nổ và tiềm năng phát triển mạnh mẽ
Tạm kết
Tuy nhiên, những biến động địa chính trị có thể làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sự xâm nhập từ các nhà bán hàng nước ngoài và thay đổi chính sách trên 1 số sàn TMĐT với trọng tâm đề cao người tiêu dùng… sẽ là những thách thức doanh nghiệp đối mặt trong nửa năm còn lại 2024. Cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, tìm hiểu kỹ thị trường, lựa chọn sản phẩm và sàn TMĐT để kinh doanh sẽ tạo được hướng đi đúng đắn cho người bán hàng trong giai đoạn hiện nay.
Minh Tân - Marketing AI
Bình luận của bạn