Báo cáo thị trường Mobile 2024: Việt Nam đứng Top 9 toàn cầu về nhu cầu sử dụng thiết bị & ứng dụng di động

13 Thg 03

Mới đây, Data.ai đã công bố báo cáo “State of Mobile 2024”, bao gồm dữ liệu mới nhất về thực trạng sử dụng thiết bị di động trên toàn thế giới và xu hướng sử dụng ứng dụng của người dùng trong thời gian tới. Trong đó, Việt Nam được xem là một trong số thị trường hàng đầu cho mảng Mobile và ứng dụng với tần suất sử dụng và chi tiêu tăng mạnh trong suốt những năm vừa qua.

Ngược dòng thị trường, ứng dụng di động toàn cầu tăng trưởng mạnh trong năm 2023

Theo số liệu của Data.ai, có thể thấy 2023 là một năm đại thắng trong mảng ứng dụng trên thiết bị di động với mức tăng trưởng đều đặn, bất chấp làn sóng suy thoái kinh tế diễn ra trên toàn cầu.

1.1 Lượt tải xuống tăng mạnh trong mảng ứng dụng Tiện ích & Thương mại điện tử

Cụ thể, trong năm vừa qua đã có 257 tỷ lượt tải xuống ứng dụng mới (tăng 1% so với năm trước) - tương ứng với 489.000 lượt tải diễn ra trong mỗi phút. Trong đó những loại hình ứng dụng được tải xuống nhiều nhất (ngoài mảng game) phải kể đến là: Ứng dụng Tiện ích & nâng cao hiệu suất, Thương mại điện tử, Giải trí - OTT, Photo & Video,... cụ thể một số ứng dụng dẫn đầu về lượt tải trong năm qua: VPN - Super Unlimited Proxy, Samsung Smart Switch Mobile, SHEIN, Netflix, TikTok Live Wallpaper, Picsart,...

Lượt tải xuống tăng mạnh trong mảng ứng dụng Tiện ích & Thương mại điện tử

1.2 Thời gian sử dụng tăng đều trên mọi mảng ứng dụng

Đồng thời, thời gian sử dụng thiết bị di động của người dùng trên toàn thế giới cũng có xu hướng khoảng 6%, trung bình 5 giờ sử dụng mỗi ngày. Trong đó, Social Media vẫn là loại hình ứng dụng chiếm thời lượng sử dụng nhiều nhất, ngoài ra còn số nhóm ứng dụng khác (ngoài mảng game) như: Giải trí (đặc biệt mảng chia sẻ video, video ngắn và các kênh OTT), Tiện ích & nâng cao hiệu suất,... Cụ thể, Data.ai đã nêu ra một số ứng dụng có thời lượng sử dụng nhiều nhất trong năm qua bao gồm: Whatsapp Messenger, TikTok, Youtube, Facebook, Chrome,...

Thời gian sử dụng tăng đều trên mọi mảng ứng dụng

1.3 Mức chi tiêu cho ứng dụng di động tăng nhẹ, bất chấp thu nhập khả dụng giảm

Đáng chú ý rằng, mức chi tiêu của người dùng cho các ứng dụng trên di động tăng trưởng nhẹ trong năm 2023 bất chấp sự ảnh hưởng của làn sóng suy thoái kinh tế diễn ra trên toàn cầu. Cụ thể, mức chi tiêu trên các cửa hàng ứng dụng đã lên tới mốc 171 tỷ USD, tăng trưởng 3% so với năm 2022.

Đặc biệt mức chi tiêu cho các ứng dụng đi động ngoài mảng game có xu hướng tăng trưởng mạnh trong những năm trở lại đây. Năm 2023, tổng chi tiêu cho các ứng dụng ngoài game đã đạt 64 tỷ USD, tăng thêm 6,5 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, một số loại hình ứng dụng có mức tăng trưởng lớn trên IOS & Google Play phải kể đến như: Giải trí (OTT & Short video), Mạng xã hội (Dating App), Tiện ích & nâng cao hiệu suất (Ứng dụng lưu trữ tài liệu), Sách & Tài liệu tham khảo (Comics), Ảnh & Video,... Cụ thể một số ứng dụng khiến người dùng chi nhiều nhất trong năm qua phải kể đến như: Disney+, Tinder, TikTok, Youtube,...

Mức chi tiêu cho ứng dụng di động tăng nhẹ, bất chấp thu nhập khả dụng giảm

Từ những xu hướng tổng quan trên có thể thấy, loại hình ứng dụng về Giải trí, Mạng xã hội, và Tiện ích vẫn là nhóm được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều nhất. Đặc biệt là TikTok - một trong những ứng dụng có tốc độ phát triển ổn định nhất hiện nay, khi tăng trưởng đều về thời lượng sử dụng, mức chi tiêu cũng như lượt tải.

1.4 Mức chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động có xu hướng tăng trưởng đều

Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao như vậy, xu hướng quảng cáo trên thiết bị di động cũng tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt nhiều năm qua. Riêng trong năm 2023, các thương hiệu đã chi khoảng 364 tỷ USD cho hoạt động quảng cáo trên thiết bị di động, tăng gần 8% so với năm 2022. Data.ai cũng đưa ra dự báo rằng chi tiêu quảng cáo trên thiết bị động trong năm 2024 sẽ vượt 402 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng CAGR lên tới 16,2% trong 5 năm tới.

Mike Holtgrew - Trưởng phòng kinh doanh, ứng dụng Google nhận định rằng: “Người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng, tạo cơ hội mới cho các thương hiệu xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Các nhà tiếp thị đầu tư vào việc phát triển trải nghiệm ứng dụng liền mạch và giải pháp ứng dụng tiên tiến đang đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng và thúc đẩy ROI cho doanh nghiệp của họ.”

Mức chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động có xu hướng tăng trưởng đều

Nhìn chung, theo đánh giá tổng quan từ Data.ai, thị trường ứng dụng trên toàn cầu có khả năng phục hồi rất cao, đặc biệt ở mảng ứng dụng giải trí và xã hội. Bởi vậy, chi tiêu cho quảng cáo trên di động cũng như các ứng dụng chắc chắn vẫn sẽ là những xu hướng không thể bỏ lỡ của các thương hiệu trong thời gian tới.

1.5 Việt Nam - Thị trường tiềm năng của ứng dụng di động

Đặc biệt, theo dữ liệu của Data.ai, Việt Nam có tổng thời lượng sử dụng thiết bị di động là 104 tỷ giờ, là quốc gia đứng thứ 9 trên toàn thế giới trong năm 2023. Con số này tăng trưởng lên tới 12% so với năm 2022, cho thấy sức ảnh hưởng của các thiết bị di động tại thị trường Việt Nam đang có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, số lượng lượt tải trong năm 2023 của người dùng Việt Nam lại có xu hướng giảm nhẹ khoảng 100 triệu lượt, còn 3 tỷ 390 triệu lượt, đứng thứ 11 so với toàn thế giới.

Việt Nam - Thị trường tiềm năng của ứng dụng di động

Những xu hướng chính trong mảng ứng dụng di động 2024

2.1 Sự trỗi dậy của những ứng dụng AI

Không nằm ngoài cơn sốt trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu, thị trường ứng dụng di động cũng đang có những chuyển biến rất lớn bởi làn sóng AI. Trong đó phải kể đến làn sóng Generative AI - Hay AI tạo sinh với khả năng tạo ra dữ liệu, âm thanh, hình ảnh đáng kinh ngạc. Từ màn ra mắt thành công của những ứng dụng như Chat GPT và Character AI, việc khai thác AI trong lĩnh vực ứng dụng di động ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Theo thống kê từ Data.ai, lượng tải xuống và mức chi tiêu cho các ứng dụng Chatbot AI và AI Art Generator có xu hướng tăng trưởng liên tục vào nửa cuối năm 2023.

Những xu hướng chính trong mảng ứng dụng di động 2024

Ngoài ra các ứng dụng hàng đầu cũng đã bắt đầu bổ sung các tính năng AI vào trong hệ thống của mình. AI đã lấn sân sang nhiều loại hình ứng dụng đa dạng từ Mạng Xã hội ( Snapchat ) đến Giáo dục ( Duolingo ) đến Tài chính ( Wells Fargo ),... Theo thống kê của Data.ai dựa trên nhóm gồm 20 ứng dụng hàng đầu được bổ sung các tính năng AI mới đây, đã tăng trưởng vượt trội khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là những ứng dụng thuộc nhóm giáo dục và tiện ích đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực hơn sau khi bổ sung các tính năng AI.

Các ứng dụng hàng đầu cũng đã bắt đầu bổ sung các tính năng AI vào trong hệ thống của mình

Cũng từ xu hướng đó, hàng nghìn ứng dụng đổ về iOS App Store và Google Play store đều có chứa giải pháp liên quan đến AI. Hơn 4.000 ứng dụng đã thêm "chatbot" vào mô tả ứng dụng của họ và hơn 3.500 ứng dụng đã thêm từ khóa "gpt".

2.2 Ứng dụng Game - Nhu cầu luôn ở mức cao, trong khi chi tiêu giảm

Chi tiêu của người tiêu dùng trong trò chơi trên thiết bị di động đã giảm 2% vào năm 2023 xuống còn 107,3 tỷ USD, trong khi lượt tải xuống giảm xuống khoảng 88 tỷ. Mặc dù vậy, game vẫn là mảng ứng dụng có lượng nhu cầu cao nhất trên thị trường ứng dụng di động. Trung bình, có khoảng hơn 1,1 tỷ lượt tải xuống, 1,5 tỷ USD chi tiêu mỗi tuần cho game mobile trên toàn cầu vào năm 2023, cách biệt rất lớn so với các nhóm ứng dụng khác.

Cụ thể, những thể loại game Hyper Casual ( Puzzle, Action, Simulation) và Simulation đang thống trị lượng nhu cầu với lượt tải hàng đầu trong năm 2023. Trong khi đó, những game về Strategy, RPG và Casino lại là những cái tên chiếm nhiều chi tiêu của người chơi nhất trong năm vừa qua.

2.3 Ứng dụng Tài chính

Nhóm ứng dụng di động như Mobile Banking và Ví điện tử & Thanh toán tiếp tục tăng khi người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng thiết bị di động cho những cầu tài chính nhiều hơn.

Ngoài ra, các ứng dụng Cho vay cá nhân cũng tăng trưởng khá mạnh mẽ do tình trạng khó khăn kinh tế trong năm 2023. Trong khi đó, nhóm ứng dụng trong mảng tiền điện tử lại có xu hướng giảm rõ rệt sau sự suy thoái của thị trường này vào cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Một trong những nhóm ứng dụng nổi bật khác trong mảng Tài chính phải kể đến là nhóm ứng dụng Cho vay cá nhân. Mảng ứng dụng này đã tăng hơn 250% từ năm 2020 đến năm 2023, thậm chí vượt xa mức tăng trưởng 238% của mảng ứng dụng về Tiền điện tử trong cùng kỳ.

Nhìn chung, trong bối cảnh thị trường di động cạnh tranh như hiện nay, các ứng dụng tài chính hàng đầu đã tiếp tục bổ sung các tính năng mới. Các thương hiệu nỗ lực triển khai các Super App (Siêu ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ), nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng của họ cho mọi nhu cầu tài chính, từ Mobile Banking đến gửi tiền đến giao dịch tiền điện tử.

2.4 Ứng dụng bán lẻ

Theo dữ liệu từ Data.ai có thể thấy thời gian mua sắm trên thiết bị di động trong năm 2023 có sự sụt giảm nhẹ 1% so với năm 2022, nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Con số này tương đối phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát kéo dài trong năm vừa qua.

Trong đó, những ứng dụng có sự tăng trưởng mạnh về lượt tải xuống phải kể đến như: ứng dụng siêu thị và cửa hàng tiện lợi (tăng 9%), ứng dụng cửa hàng bán lẻ (tăng 7%),... Tuy nhiên, nhìn chung, các ứng dụng về thương mại điện tử vẫn là những cái tên dẫn đầu về số lượng lượt tải xuống, tiêu biểu phải kể đến Temu - Sàn TMĐT từ Trung Quốc, Shein - Đế chế thời trang nhanh lớn nhất thế giới, hay TikTok Shop - Sàn TMĐT đang phát triển với tốc độ chóng mặt,...

Data.ai cũng chỉ ra một số tính năng được quan tâm trong các ứng dụng ngành bán lẻ bao gồm: Khu vực trưng bày sản phẩm, Độ thông minh của ứng dụng, Xếp hạng & đánh giá, Kênh tải xuống và Khả năng tương tác với người dùng.

2.5 Ứng dụng Truyền phát video

Với mức độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cho thấy mảng ứng dụng Truyền phát video không quá bão hòa, đặc biệt là mảng OTT, Short video và Sharing Video. Trong đó, chi tiêu của người tiêu dùng cho các ứng dụng phát trực tuyến OTT (over-the-top) đã tăng 13% trên toàn cầu vào năm 2023 và vượt 8 tỷ USD vào năm 2023, tăng nhẹ so với mức tăng trưởng 12% vào năm 2022. Để cạnh tranh trên thị trường màu mỡ này, những nền tảng OTT cũng bắt bắt đầu đưa ra những chiến lược điều chỉnh giá để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tiêu biểu như Netflix bắt đầu cung cấp tùy chọn quảng cáo, Disney+ và Hulu tăng giá hàng tháng cho các tùy chọn không có quảng cáo và giữ nguyên những mức giá hỗ trợ quảng cáo.

Riêng tại Việt Nam, những ứng dụng Truyền phát video hàng đầu hiện nay vẫn là YouTube, TV360, BIGO LIVE, FPT Play, VieOn, VTV Go, Bilibili, Netflix,...

2.6 Các ứng dụng xã hội

Thời gian dành cho các ứng dụng xã hội trên Android tiếp tục tăng 9% vào năm 2023 lên hơn 2,3 nghìn tỷ giờ. Đồng thời, tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng cho ứng dụng xã hội cũng tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 9 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, TikTok là cái tên có tốc độ phát triển vượt trội nhất trong những năm vừa qua, trở thành ứng dụng đầu tiên ngoài mảng game đạt 10 tỷ USD chi tiêu của người dùng.

Trong đó, các dạng Social Media được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay bao gồm: Giao tiếp, Video ngắn, Chia sẻ thông tin, Mạng xã hội, MicroBlogging, Thảo luận & Forum,... Các nền tảng xã hội đang tiếp tục mở rộng các chiến lược kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo.

Tại Việt Nam, những ứng dụng xã hội đang có sức ảnh hưởng lớn nhất phải kể đến như: TikTok, Zalo, Facebook, Messenger,...

2.7 Ứng dụng F&B

Ứng dụng Thực phẩm & Đồ uống đã tăng vọt trong giai đoạn Đại dịch và vẫn duy trì mức tăng đó cho tới nay. Trong đó, những nhóm ứng dụng dẫn đầu về lượt tải xuống trong năm vừa qua phải kể đến như: Giao đồ ăn & mang đi, QSR - Quick-service restaurant, Giao hàng tạp hóa, Nấu ăn & Công thức nấu ăn, Đánh giá & xếp hạng,... Trong đó, ứng dụng Giao đồ ăn & Mang đi vẫn dẫn đầu về số lượt tải xuống và cách biệt hoàn toàn về số phiên hoạt động. Ngoài, nhóm ứng dụng QSR đang cho thấy tốc độ phát triển tương đối nhanh, lượt tải xuống đã tăng tới 50% từ năm 2020 đến 2023.

Tại thị trường Việt Nam, Grab và Shopee Food vẫn là hai cái tên dẫn đầu trong mảng ứng dụng F&B.

2.8 Ứng dụng Du lịch & vận tải

Lượt tải xuống ứng dụng du lịch đã tăng vọt trở lại sau đại dịch COVID-19 vào năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng đều trong năm vừa qua. Trong năm 2023, số lượt tải xuống của nhóm ứng dụng này tăng 34% so với năm 2019. Trong đó, các nhóm ứng dụng Du lịch đều nhận về mức tăng trưởng tích cực: ứng dụng về Dịch vụ du lịch tích hợp tăng 34%, Ứng dụng hàng không tăng trưởng 23%, Đặt phòng khách sạn tăng trưởng 16%,...

Tại Việt Nam, Xanh SM và Be đang là những ứng dụng về du lịch & vận tải có lượng tải xuống nhiều nhất trong năm vừa qua. Ngoài ra có thể kể đến một số tên tuổi khác như Gojek, Agoda, Traveloka,

2.9 Ứng dụng Sức khỏe & Thể hình

Tất cả các loại hình ứng dụng thuộc nhóm Sức khỏe & Thể hình đều có sự tăng trưởng về mức chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2023, đặc biệt là nhóm ứng dụng về Chương trình Thể dục & Giảm cân, và ứng dụng Theo dõi lượng calo. Ngoài ra, các ứng dụng về Sức khỏe Tâm thần đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch và thu hút nhiều người dùng hơn, đặc biệt là người dùng nữ.

Tại Việt Nam, ứng dụng quốc dân VNEID đang là cái tên dẫn đầu về lượt tải trong năm vừa qua, cùng với một số tên tuổi nước ngoài như: Flo, KonsultaMD, Tập luyện tại nhà - Không có thiết bị,...

2.10 Ứng dụng về Thể thao 

Các ứng dụng Sports TV hiện nay đang khai thác rất hiệu quả những nhu cầu tiềm ẩn về các trận đấu trực tiếp, Cá cược thể thao,... mang lại nhiều cơ hội sinh lời lớn. Theo Data.ai, chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023 lên 1,8 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với tổng chi tiêu của năm 2019.

Trong đó, ứng dụng mảng Thể thao trực tiếp chiếm phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng trong mảng này. Ngoài ra, những nhóm ứng dụng khác như Thể thao ảo, Cá cược thể thao,... cũng tiếp tục tăng mạnh về số lượt tải tại một số thị trường đã cấp phép.

Nguồn: Data.ai

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.