Từ sau sự kiện đội tuyển U23 Việt Nam vô địch giải AFC năm 2018, các tuyển thủ tài năng của đội bóng đã chứng tỏ sự thành công của mình không chỉ trên sân cỏ mà họ còn thành công trong việc chiếm trọn trái tim của hàng triệu người hâm mộ cả nước. Chính yếu tố này mà sau sự kiện, các tuyển thủ bóng đá Việt Nam của chúng ta đã được rất nhiều nhãn hàng săn đón và mời hợp tác quảng cáo. Để có cái nhìn tổng quát về tình hình, Q&Me đã thực hiện một cuộc khảo sát vào tháng 11 vừa rồi trên quy mô hai thành phố lớn của Việt Nam là Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó có 475 ứng viên tham gia khảo sát trong độ tuổi từ 18 - 40. Chi tiết của báo cáo, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của MarketingAI.
Các tuyển thủ bóng đá Việt Nam đã được các nhãn hàng tranh nhau săn đón như nào?
Những cái tên nổi bật được xướng lên
Khi được hỏi rằng: “Quảng cáo nào của các tuyển thủ bóng đá Việt Nam bạn nhớ đến đầu tiên” thì Shopee đã là cái tên được xướng lên nhiều nhất khi chiếm tới 25% tổng số phản hồi. Những cái tên còn lại cũng đều là những thương hiệu nổi bật trên thị trường hiện nay (như Samsung, LG...), tuy nhiên Shopee vẫn là cái tên nổi bật hơn cả. Có thể thấy, ông lớn thương mại điện tử quyết tâm chơi tới cùng trong cuộc chiến lần này. Không ngại chi ra những khoản ngân sách khổng lồ cho việc quảng cáo khi mời những cái tên đình đám như thủ môn Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Toàn, Đình Trọng. Trong số đó, phải kể đến TVC “GÌ CŨNG CÓ, MUA HẾT Ở SHOPEE” với sự kết hợp giữa thủ môn Bùi Tiến Dũng và nữ ca sĩ Bảo Anh. Được “viết lại” trên nền nhạc ca khúc đình đám Baby Shark, TVC này đã trở nên viral hơn bao giờ hết khi đi đâu người ta cũng nhớ tới câu thoại “Hông có gì để mặc hớt” hay “Cùng Shopee pi pi pi pi.”
>>> Đọc thêm: Chỉ một bài hát Baby Shark đưa Shopee bay cao khắp Đông Nam Á
Dù xuất hiện trong những TVC đình đám thế nhưng thủ môn Bùi Tiến Dũng lại không phải gương mặt hot nhất mà thay vào đó là cầu thủ Quang Hải. Có lẽ người hâm mộ cả nước sẽ không thể quên được những cú sút siêu phẩm mà Quang Hải đã tạo ra cho lưới đội bạn nên cũng không ngạc nhiên khi thấy anh chàng chiếm tới 37% số lượt phản hồi về câu hỏi “Bạn thích cầu thủ bóng đá Việt Nam nào xuất hiện trên quảng cáo nhất”, so với 8% của thủ môn Bùi Tiến Dũng hay 5% của thủ môn Đặng Văn Lâm.
Vì đâu mà các thương hiệu đua nhau mời các tuyển thủ bóng đá Việt Nam?
Để hiểu được lý do này, trước hết hãy xét về việc: Khi chứng kiến tuyển thủ bóng đá Việt Nam xuất hiện trong quảng cáo, cảm nhận của người xem là gì?
Kết quả khảo sát đã chỉ ra, số đông người tiêu dùng Việt Nam cho rằng việc mời các tuyển thủ bóng đá Việt Nam vào quảng cáo là một cách để ủng hộ tinh thần nước nhà (70%). Ngoài ra điều đó còn giúp bổ sung yếu tố dân tộc vào nội dung khiến các quảng cáo trở nên phù hợp với thị hiếu người xem hơn (51%). Bên cạnh đó, 45% số người được khảo sát cho rằng sự xuất hiện của các tuyển thủ bóng đá khiến cho quảng cáo trở nên thú vị hơn rqất nhiều.
Tiếp đến, hãy xét về mức độ yêu thích của khán giả khi xem các TVC có sự xuất hiện của các tuyển thủ bóng đá Việt Nam từ các thương hiệu. Trong đó chỉ số NPS sẽ là thang đo để xếp hạng mức độ yêu thích của các TVC này.
>>> Đọc thêm: NPS là gì? Vì sao thông số NPS lại cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp
Có 11 TVC được liệt vào danh sách khảo sát, kết quả đã cho thấy Shopee là TVC được yêu thích nhất với chỉ số NPS đạt 16 điểm, theo sau là 2 TVC của Viettel và LG cùng đạt 14 điểm. Đây là khảo sát dựa trên thang đo 1-10 của chỉ số NPS, tuy nhiên khi hỏi chung 475 ứng viên rằng họ thích TVC nào nhất thì kết quả đã có sự thay đổi.
Shopee vẫn là cái tên trễm chế vị trí đầu bảng với 22,7% lượt bình chọn trong khi LG và Viettel đã phải nhường vị trí Á Quân cho TVC Sư Tử Trắng - một thương hiệu bia đến từ ông lớn Masan khi thu về 13,3% lượt bình chọn yêu thích còn 3 vị trí còn lại trong top 5 là LG với 12,6%, Viettel (10,9%) và Acecook (7,8%).
Vậy vì đâu mà những TVC này lại chiếm được cảm tình của nhiều khán giả đến vậy? Câu trả lời nằm ở kết quả khảo sát dưới đây
Sau khi chọn TVC yêu thích nhất, ứng viên đã được hỏi lý do lựa chọn và kết quả đã cho thấy đa số các TVC được yêu thích bởi vì nó chứa yếu tố hài hước, sáng tạo, dễ nhớ và đồng thời trong TVC đó xuất hiện cầu thủ bóng đá ưa thích của họ. Qua đây ta có thể nhận ra TVC của Shopee đã hội tụ được đầy đủ các yếu tố kể trên và cho ra một TVC “chuẩn chỉnh” thu hút được đông đảo lượt quan tâm từ khán giả và chiếm được cảm tình của người xem. Đây cũng chính là lời giải thích cho việc Shopee trở thành cái tên nổi bật hơn cả trong cuộc chiến quảng cáo mùa bóng đá năm nay.
Tạm kết
Trên đây là toàn bộ báo cáo từ Q&Me về việc: "Các tuyển thủ bóng đá Việt Nam đã được các nhãn hàng tranh nhau săn đón như nào." Kết quả khảo sát này sẽ là những thông tin quan trọng để các nhãn hàng có thể dựa vào và thay đổi chiến lược Marketing phù hợp khi hợp tác với các tuyển thủ bóng đá Việt Nam trong tương lai.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo Q&Me
Bình luận của bạn