cover

Báo cáo ảnh hưởng của Content Creator 2024: Các nội dung hài hước khiến người dùng mê mẩn

03 Thg 09

Thị trường sáng tạo nội dung đã cán mốc 250 tỷ đô, trở thành một trong những kênh có tác động lớn nhất tới hành vi của người tiêu dùng hiện nay. Để tìm hiểu về những ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung tới người tiêu dùng, mới đây NeoReach đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 1000 người hâm mộ của các nhà sáng tạo nội dung để thấy được mối quan hệ giữa hai nhóm đối tượng này. Báo cáo đã cho thấy khá nhiều insight thú vị về sức ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung, cũng như những cách thức để khai thác tối đa, hiệu quả của những đối tượng này trong marketing.

Chân dung khách hàng đang theo dõi các nhà sáng tạo nội dung hiện nay

#1. Thời lượng theo dõi các Creators của người tiêu dùng

Thời lượng mà người tiêu dùng dành cho các nhà sáng tạo nội dung ngày càng tăng cao trong những năm trở lại đây. Trong đó, phần lớn người tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ theo dõi các nhà sáng tạo nội dung khoảng 1-3 h mỗi ngày. Số lượng người theo dõi các nhà sáng tạo trên 5h mỗi ngày chiếm chưa đầy 10%, trong đó phần lớn thời gian họ sử dụng các nền tảng như TikTok và Twitch để theo dõi các nhà sáng tạo yêu thích.

Báo cáo ảnh hưởng của Content Creator 2024: Các nội dung hài hước khiến người dùng mê mẩn- Ảnh 1.

Thời lượng mà người tiêu dùng dành cho các nhà sáng tạo nội dung khoảng 1-3 tiếng mỗi ngày

#2. Độ tuổi

Nhóm người trẻ tuổi từ 18 - 25 là nhóm có sự quan tâm nhiều nhất tới các nhà sáng tạo nội dung hiện nay.

  • Dưới 18 tuổi: 15,63% - Nhóm người tiêu dùng dưới 18 tuổi quan tâm đến các nội dung của nhà sáng tạo ngày càng tăng cao, cho thấy tầm ảnh hưởng của các nhà sáng tạo đối với thế hệ này cũng đang trở nên rộng hơn.
  • 18-25 tuổi: Chiếm tới 55.77% - Đây là nhóm độ tuổi chiếm tỷ lệ đông đảo nhất và cũng là nhóm nhân khẩu học mà các nhà sáng tạo nội dung cần tập trung thu hút nhiều nhất. Đây cũng là những người có khả năng mua hàng cao nhờ sự độc lập về mặt tài chính.
  • 26-30 tuổi: Chỉ chiếm khoảng 10.34%
  • Các nhóm tuổi còn lại (từ 31 tuổi trở lên) chiếm ít hơn 20%.
Báo cáo ảnh hưởng của Content Creator 2024

Nhóm người trẻ tuổi từ 18 - 25 là nhóm có sự quan tâm nhiều nhất tới các nhà sáng tạo nội dung hiện nay.

#3. Giới tính

Xét về yếu tố giới tính người tiêu dùng nữ có xu hướng quan tâm tới các nhà sáng tạo nội dung nhiều hơn hẳn so với nhóm người tiêu dùng nam. Cụ thể:

  • Nữ: 75,24% - Cho thấy phần lớn người xem các nhà sáng tạo nội dung hiện nay là nữ, vì vậy đây cũng là nhóm đối tượng mà nhiều nhà sáng tạo đang hướng đến
  • Nam: 22,60% - Số lượng người tiêu dùng Nam theo dõi các nhà sáng tạo chỉ bằng 1/3 so với nhóm người tiêu dùng nữ - Một tỷ lệ khá khiêm tốn trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên đây cũng là một thị trường ngách khá thú vị, có tiềm năng phát triển tốt cho các nhà sáng tạo nội dung.
  • Khác: 2,16% - Một phần nhỏ người xem là các giới tính khác.

>>>Bạn có thể quan tâm: [Phần 1] Báo cáo Influencer Marketing 2024 - AI đóng vai trò đặc biệt quan trọng

Sức ảnh hưởng của nhà sáng tạo tới người tiêu dùng

#1. Sức ảnh hưởng của nhà sáng tạo

Khi được hỏi về sự ảnh hưởng của ngôi nhà sáng tạo tới hành vi mua hàng, 55,53% số chia sẻ các bài đăng được tài trợ bởi người sáng tạo có khả năng thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến việc mua hàng của họ. Cho thấy phần đông người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng bởi nội dung của nhà sáng tạo khi đưa ra quyết định mua hàng. Trong đó, 48,12% trong số họ đã mua hàng hóa của người sáng tạo ít nhất một lần.

Tuy nhiên, 72,29% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng mua thứ gì đó do một người bạn thân gợi ý, so với 27,71% thích lời giới thiệu từ người sáng tạo. Điều này cho thấy phần lớn người tiêu dùng vẫn đề cao các đề xuất của bạn bè thân thiết hơn người sáng tạo khi đưa ra quyết định mua hàng.

#2. Các loại nội dung mà người tiêu dùng yêu thích

  • 60% số người được hỏi cảm thấy rằng các bài đăng/nội dung được tài trợ có chứa các thương hiệu / sản phẩm mới có sức hút với họ. Điều này cho thấy một phần lớn người tiêu dùng khám phá các mặt hàng mới thông qua nội dung được tài trợ từ nhà sáng tạo.
  • 30% số người được hỏi tin rằng nội dung được tài trợ thúc đẩy họ mua các sản phẩm mà họ đã biết, cho thấy rằng đối với một số người tiêu dùng, các bài đăng được tài trợ cũng có vai trò củng cố sở thích hiện có và dẫn đến mua hàng.
  • 10% số người được hỏi cảm thấy rằng nội dung được tài trợ làm cả hai như nhau, cho thấy sự cân bằng giữa việc khám phá các sản phẩm mới và củng cố các sở thích hiện có.

#3. Thời gian cân nhắc mua hàng

32% người tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ xem quảng cáo từ 2 đến 4 lần trước khi quyết định mua hàng. Một nhóm khác xem quảng cáo từ 1 đến 2 lần và 4 đến 6 lần, mỗi nhóm chiếm khoảng 19% tổng số phản hồi.Như vậy, phần đông khán giả đưa ra quyết định mua hàng sau khi xem quảng cáo một vài lần. Hiểu được những xu hướng này có thể giúp tối ưu hóa các chiến lược quảng cáo với tần suất hợp lý để tác động hiệu quả đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng sau khi xem các nhà sáng tạo nội dung

Khoảng 90,14% số người trả lời khảo sát đồng ý rằng họ đã bị ảnh hưởng bởi người sáng tạo trong việc ra quyết định mua hàng, khám phá các trải nghiệm hoặc thử các thói quen mới. Tuy nhiên, Hành vi mua hàng của người tiêu dùng sau khi theo dõi các nội dung đến từ nhà sáng tạo cũng khá phức tạp với đa dạng các nền tảng, kênh mua hàng và loại sản phẩm khác nhau.

#1. Những nền tảng mua hàng yêu thích sau khi xem nhà sáng tạo đề xuất

Sau khi xem các nội dung từ nhà sáng tạo người tiêu dùng sẽ có xu hướng truy cập một vài kênh mua hàng phổ biến như:

  • Sàn thương mại điện tử 33%
  • Website của nhà sáng tạo 17%
  • LinkTree 15%
  • Instagram Story 35%

#2. Nền tảng thúc đẩy mong muốn mua hàng

Bên cạnh những kênh mua hàng chính thì các nền tảng mạng xã hội khác cũng có ảnh hưởng rất lớn tới mong muốn mua hàng của người tiêu dùng. Trong đó Instagram vẫn là mạng xã hội có tác động lớn nhất đến việc mua hàng của người xem trên toàn thế giới. Tiếp theo đó là sự bùng nổ của TikTok - Mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ với làn sóng review từ các KOC. Một số nền tảng có sự ảnh hưởng cũng tương đối lớn bao gồm YouTube, Facebook, Pinterest và Twitter.

Báo cáo ảnh hưởng của Content Creator 2024

Instagram vẫn là mạng xã hội có tác động lớn nhất đến việc mua hàng của người xem trên toàn thế giới

#3. Các mặt hàng người tiêu dùng thích mua thông qua gợi ý của nhà sáng tạo

Ngày nay, các nhóm sản phẩm được người tiêu dùng tham khảo thông qua nội dung của các nhà sáng tạo đang ngày càng trở nên đa dạng và phong phú hơn. Trong đó các nhóm sản phẩm phổ biến nhất vẫn bao gồm các mặt hàng như: Quần áo, Đồ dùng hằng ngày, Gia dụng, Trải nghiệm, Merch, Du lịch, Trò chơi, Công nghệ, Sự kiện,... Như vậy có thể thấy người tiêu dùng không chỉ theo dõi các nhà sáng tạo nội dung để tìm kiếm về các sản phẩm mà họ còn tìm hiểu về các sự kiện, dịch vụ hoặc các trải nghiệm mới thông qua các đối tượng này.

Báo cáo ảnh hưởng của Content Creator 2024

Các nhóm sản phẩm được người tiêu dùng tham khảo thông qua các nhà sáng tạo đang ngày càng trở nên đa dạng và phong phú

Những tác động tới hành vi mua hàng của người tiêu dùng

Tầm ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung đến với người tiêu dùng có liên quan tới rất nhiều những yếu tố khác dưới đây:

Những loại hình quảng cáo khiến người mua có hứng thú mua hàng nhiều nhất

Xét về loại hình quảng cáo có nhiều thể loại quảng cáo có khả năng thúc đẩy mong muốn mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên cũng có rất nhiều những loại hình quảng cáo khác khiến họ cảm thấy không muốn mua hàng. Nắm được yếu tố này sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung triển khai các loại hình quảng cáo phù hợp nhất đối với tiêu dùng hiện nay:

  • Quảng cáo "hài hước" - Người tiêu dùng luôn mong muốn tìm kiếm những giây phút giải trí và thư giãn. Vì vậy quảng cáo có sự hài hước thu hút sự chú ý của họ, khiến họ có xu hướng mua hàng hơn. Đây cũng là xu hướng sáng tạo nội dung được khá nhiều nhà sáng tạo và các thương hiệu theo đuổi hiện nay.
  • Quảng cáo "Quần áo" - Quần áo là một trong những loại hình sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất khi theo dõi nội dung từ các nhà sáng tạo. Vì vậy các quảng cáo về quần áo cũng là một trong số những loại hình quảng cáo có khả năng thúc đẩy nhu cầu mua rất lớn của người tiêu dùng.
  • "Video" - Cùng với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội video xu hướng xem quảng cáo video của người tiêu dùng cũng tăng trưởng cách mạnh mẽ và có tác động rất lớn tới hành vi mua hàng của họ.

Bên cạnh những loại hình quảng cáo được yêu thích những người tham gia khảo sát cũng chia sẻ về một số loại hình quảng cáo khiến họ không có mong muốn mua hàng. Ví dụ như các loại quảng cáo quá nhàm chán với nội dung rời rạc, hoặc các loại quảng cáo trên YouTube khiến họ cảm thấy bị lạc phiền.

Vậy như thế nào là một quảng cáo tốt có khả năng thuyết phục đối với người xem?

Từ những yếu tố trên có chế độ rút ra một số loại hình quảng cáo có khả năng thu hút người xem của nhà sáng tạo bao gồm:

  • Tập trung vào tính xác thực: Người tiêu dùng có niềm tin nhiều hơn với các nội dung có sự tương tác và nhận xét chân thực hơn là các nội dung mang tính chất bán hàng một cách trực tiếp Vì vậy tính xác thực đoàn trưởng thành cầu nối giúp các nhà sáng tạo tương đối mạnh mẽ hơn đối với người tiêu dùng.
  • Kết hợp tính hài hước: Sử dụng sự hài hước để thu hút sự chú ý, dễ tiếp cận và tạo cảm giác thoải mái cho người xem.
  • Sử dụng người thật: Làm nổi bật tính cá nhân hóa trong quảng cáo của bạn để cung cấp những nội dung xác thực, có tính liên quan cao hơn cho người tiêu dùng.
  • Giới thiệu cách sử dụng hàng ngày: Làm nổi bật cách sử dụng sản phẩm phù hợp với cuộc sống hàng ngày có thể làm tăng tính thiết thực của nội dung.
  • Tích hợp sự liền mạch trên các nền tảng mà người tiêu dùng theo dõi: Đảm bảo quảng cáo của bạn xuất hiện dưới dạng nội dung hấp dẫn, liền mạch và phù hợp với hành vi của người tiêu dùng trên từng nền tảng thay vì quảng cáo gây rối.
  • Tránh nội dung nhàm chán: Giữ cho nội dung hấp dẫn và có liên quan đến ứng dụng hàng ngày của sản phẩm.

>>>Đọc thêm: [Phần 2] Báo cáo Influencer Marketing 2024- Hơn 60% brand làm việc với 10 Influencer trở lên

Lời kết 

Nhìn chung, sức ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung đối với người tiêu dùng đang ngày càng gia tăng trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, yêu cầu của người tiêu dùng đối với các nội dung có tài trợ của nhà sáng tạo cũng trở nên khắp khe hơn. Họ yêu thích các dạng nội dung hài hước và yêu cầu tính chân thật cao. 


TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.