Bá chủ tại Việt Nam là chưa đủ, Vinamilk tham vọng "lấn sân" sang các thị trường khác

31 Thg 01

Vinamilk là thương hiệu được xếp vào hàng "quốc dân" của ngành sữa Việt Nam, thêm vào đó cái tên này được nhận định là nắm giữ thị phần nhiều hơn cả. Thế nhưng tham vọng của Vinamilk cơn hơn thế khi hãng không giấu diếm rằng mình muốn xâm chiếm các thị trường khác lân cận cụ thể là Philippines, Campuchia, Myanmar, Indonesia và Trung Quốc. Vậy mục tiêu của Vinamilk thâm nhập thị trường khác như thế nào và hãng có đủ nguồn lực có thể làm được điều đó không? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu kỹ điều này.

Mục tiêu của Vinamilk tại thị trường Myanmar

Chiến lược của Vinamilk thâm nhập thị trường khác rất rõ ràng khi hãng muốn xâm chiếm các thị trường lân cận khi mà đây là những nơi có lượng tiêu thụ sữa bình quân thấp so với các thị trường khác. Theo báo cáo của Nikkei cho biết, Vinamilk sẽ mở nhà máy đầu tiên tại Myanmar vào năm 2019 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các sản phẩm của họ.

Để tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài, Vinamilk cũng đang chuẩn bị gia nhập thị trường Trung Quốc trong năm nay. Một dự thảo cho phép các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu chính thức sang nước này đã được chính quyền chuẩn bị, dự kiến sẽ được ký vào tháng 4 sắp tới. Mặc dù không tiết lộ thông tin chi tiết về dự án tại Myanmar nhưng nguồn tin của Nikkei cho hay, Vinamilk sẽ hợp tác cùng một đối tác địa phương; nhiều khả năng là Synchro World, đơn vị phân phối sản phẩm của Vinamilk vào Myanmar kể từ năm 2016.

(Nguồn: BrandVietnam)
>>> Bạn nên tham khảo thêm: Ma trận BCG của Vinamilk và cách quản lý kinh doanh hiệu quả

Thị trường Myanmar đem đến cơ hội lớn đối với các công ty sữa; mức tiêu thụ sữa của khoảng 55 triệu dân nước này là thấp hơn so với mặt bằng trung trong khu vực. Cụ thể, tại Myanmar là 10 lít/người/năm, kém xa các thị trường khác gồm Singapore 45 lít/người/năm và Malaysia 30 lít/người/năm. Myanmar là một trong những thị trường nước ngoài chiến lược của Vinamilk để bù đắp cho sự sụt giảm tại thị trường Iraq, nơi từng chiếm tới 60% doanh số bán hàng tại nước ngoài.

(Nguồn: forums.voz.vn)

Có thể thấy được Vinamilk thâm nhập thị trường khác tính rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn thị trường. Với thâm niên của thương hiệu quốc dân đã tồn tại hàng chục năm trên thị trường thì Myanmar là bước đi khôn ngoan trong tầm nhìn Marketing của hãng.

Campuchia thị trường cho thấy Vinamilk rất thành công

Tháng 3/2017, Vinamilk đã hoàn tất việc tiếp quản sản phẩm sữa của Campuchia, mua 49% cổ phần tại BPC Trading, một nhà phân phối, đối tác chiến lược với tổng vốn đầu tư khoảng 23 triệu USD. Nhà máy Angkormilk với diện tích 27.000 m2, sản lượng hàng năm đạt 19 triệu lít, 64 triệu hộp sữa chua, đạt doanh thu 20 triệu USD trong năm 2017, tăng trưởng 65%. Trong năm 2018 nhà máy dự kiến tiếp tục tăng doanh thu thêm 146%.

Năm 2018, Vinamilk đầu tư 19,7 triệu USD nắm 51% cổ phần của Lao Jagro Development Xiengkhouang, một công ty điều hành các trang trại gia súc tại Lào. Trong đó có một trang trại bò sữa sử dụng công nghệ Nhật Bản, xuất khẩu sản phẩm sang các nước Asean, tổng giá trị dự án gần 39 triệu USD.

(Nguồn: Baodautu.vn)

Có thể thấy rằng thành công của Vinamilk thâm nhập thị trường khác là hoàn toàn có cơ sở. Hãng được đánh giá là có góc nhìn vĩ mô rất tốt khi thành công ở thị trường mà mình đặt chân đến trước như Campuchia, theo báo cáo của Vinamilk, công ty ước tính đạt 52.800 tỷ đồng doanh thu trong năm 2018, tăng trưởng 2% so với năm 2017.

Vinamilk thâm nhập thị trường khác là điều mà hãng rất muốn làm trong khi đã thành công và gây dựng tốt tên tuổi của mình tại quê nhà. Nhận định các quốc gia khác có thị trường rất tiềm năng cho nên Vinamilk đã không ngần ngại bày tỏ hy vọng sẽ ghi dấu ấn tại những quốc gia này. Mở rộng sang các thị trường nước ngoài là một trong ba mục tiêu tăng trưởng chính của Vinamilk vào năm 2020, Công ty chứng khoán BSC cho biết trong báo cáo mới nhất.

>>> Bạn nên tham khảo thêm: Ma trận SWOT của Vinamilk năm 2020

Kết

Vinamilk trong những năm qua được đánh giá là doanh nghiệp có tốc độ phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Hãng qua từng giai đoạn cho thấy mình là thương hiệu mạnh và khó có thể bị đánh đổ tại nội địa, hơn thế Vinamilk thâm nhập thị trường khác cũng là tham vọng của hãng để gia tăng sức mạnh của mình. Thời gian tới sẽ là thời điểm quan trọng để xem Vinamilk có thực sự làm nên chuyện tại những thị trường mà hãng nhắm tới hay không.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Theo forums.voz.vn

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.