ASO là gì? Cách tối ưu ASO giúp tăng khả năng hiển thị và lượt tải ứng dụng

25 Thg 09

ASO được biết đến là một phần của quan trong chiến lược Marketing của các ứng dụng, được thực hiện nhằm mục đích quảng bá và gia tăng lượt tải cho các ứng dụng. Cụ thể, ASO là gì? Tại sao ASO lại có vai trò quan trọng đối với các chiến lược tiếp thị app? Có những cách thức nào giúp tối ưu ASO? Tất cả sẽ được Marketing AI giải đáp trong bài viết dưới đây!

ASO là gì?

ASO là gì là khái niệm không còn xa lạ với các đơn vị phát triển ứng dụng. ASO (viết tắt của App Store Optimization) là quy trình tối ưu hóa nhằm mục đích gia tăng lượt hiển thị của các ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play Store.

Nói cách khác, ASO được thực hiện để gia tăng lượt chuyển đổi cho ứng dụng, tăng số lượt cài đặt tự nhiên cho ứng dụng đó trên các cửa hàng App Store và Google Play Store mà không cần trả phí.

ASO là gì

>>> Xem thêm: CRO là gì? Cách để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho website

Lợi ích của ASO là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà ASO lại được chú trọng đến vậy khi thực hiện các chiến lược Marketing Mobile. Đây là chiến lược tiếp thị mang lại hiệu quả tối ưu cho bản thân các doanh nghiệp và các đơn vị phát triển ứng dụng. Tìm hiểu ASO là gì có thể thấy, ASO sở hữu nhiều lợi ích vượt trội như:

#1 Gia tăng lượt hiển thị và thứ hạng của ứng dụng

Như đã biết, có hàng triệu các ứng dụng khác nhau được "chào bán" mỗi ngày trên các nền tảng App Store hay Google Play Store. Đồng nghĩa, mỗi ứng dụng khi ra mắt phải cạnh tranh rất khốc liệt để trở nên nổi bật nhất trong mắt khách hàng của mình.

ASO ra đời được đánh giá như một giải pháp ưu việt cho các nhà phát triển ứng dụng. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật trong App Store Optimization (ASO), các doanh nghiệp có thể đẩy thứ tự hiển thị của ứng dụng lên cao hơn, gia tăng lượt hiển thị và tiếp cận đến người dùng. Theo đó, việc chuyển hoá thành lượt tải ứng dụng cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

photo-1695350168737

#2 Gia tăng lượt tải tự nhiên

Điểm đặc biệt của ASO nằm ở việc, công cụ này có thể đưa ứng dụng lên top hiển thị mà không cần phải trả phí. Hơn nữa, các lượt tải thu về từ chiến lược tăng chuyển đổi này có tính thực tích cao. Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng được tiếp thị thông qua thanh tìm kiếm hoặc đơn giản hơn là ngay trong danh sách app nổi bật.

Do vậy, mặc dù là một chiến lược mang tính dài hạn và khó có thể đem về kết quả ngay tức thì, nhưng ASO vẫn được lựa chọn trong các chiến lược Marketing App của các doanh nghiệp.

#3 Tăng cường chuyển đổi

ASO giúp app được hiển thị ở vị trí cao với tần suất lớn trên trang cửa hàng ứng dụng. Và khi đã trở nên "quen mặt", việc chuyển biến ứng dụng thành "first of choice" là chuyện có thể dễ dàng xảy ra.

#4 Giảm tải chi phí quảng cáo

Tập trung vào ASO đồng nghĩa, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ít chi phí quảng cáo ứng dụng hơn. ASO đảm bảo cho những trải nghiệm vượt trội, lượt hiển thị cao và khả năng mang về chuyển đổi cũng vô cùng lớn. Từ nguồn ngân sách tiết kiệm được, doanh nghiệp có thể sử dụng cho các khâu khác trong chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm của mình.

#5 Mở rộng phạm vi tiếp cận

Khi App Store Optimization được khai thác triệt để, ứng dụng có thể trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Đối với các doanh nghiệp, các nhà phát triển ứng dụng, đây là một tín hiệu đáng mừng. Những cơ hội mới với doanh nghiệp dần được mở rộng, doanh nghiệp và các đơn vị phát triển ứng dụng có thể tiến vào những thị trường tiềm năng mà không cần bỏ nhiều chi phí - điều mà quảng cáo chưa chắc đã thực hiện được.

So sánh giữa ASO và SEO

Tìm hiểu ASO là gì, chúng ta thường bị nhầm lẫn giữa ASO và SEO. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi hai chiến lược này có sự tương đồng không nhỏ về mục tiêu và cách thức thực hiện. Mặc dù vậy vẫn có sự tách bạch giữa ASO và SEO mà Marketers nên đặc biệt lưu ý:

#1 Về mục tiêu

Đối với ASO: ASO được thực hiện với mục tiêu tăng thứ hạng của ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng. Từ đó chuyển hoá thành lượt tải.

Đối với SEO: SEO cũng đồng thời tập trung vào chiến lược gia tăng lượt hiển thị thông qua từ khoá có lượng tìm kiếm cao như ASO. Tuy nhiên mục đích cuối của SEO lại là tăng lượt traffic chất lượng đến với web page.

photo-1695350169288

#2 Về ý định tìm kiếm (search intent)

Đối với ASO: Ý định tìm kiếm đối trên các cửa hàng ứng dụng đa phần đều ngắn hơn. Xu hướng chung của người dùng là tìm ứng dụng theo brand name hoặc khám phá app mới vì có công năng đặc biệt nào đó. Đồng nghĩa, các truy vấn trên các cửa hàng ứng dụng thường có xu hướng thể hiện về mặt chức năng nhiều hơn, tập trung chủ yếu vào các tính năng cụ thể của ứng dụng.

Đối với SEO: Trên nền tảng các công cụ tìm kiếm, các truy vấn có phần đặc thù hơn. Các cụm từ tìm kiếm có xu hướng dài và mang tính cụ thể. Thường người dùng có nhu cầu tìm hiểu cho những câu hỏi cụ thể nào đó hoặc thực hiện các truy vấn liên quan đến việc mua bán (theo dõi thông tin, so sánh giá sản phẩm - dịch vụ,...).

#3 Về các tiêu chí xếp hạng (ranking factor)

Đối với SEO: Các tiêu chí xếp hạng trải dài trên cả 2 mặt là onpage và offpage: Trong đó, một số tiêu chí xếp hạng onpage có thể kể đến như: tên ứng dụng (app title); tiêu đề phụ (app subtitle/ short description); trường từ khóa (keyword filed); phần mô tả dài (long description) và mật độ từ khóa (keyword density) ; lượt mua trong ứng dụng (in-app purchases); đơn vị phát hành (publisher name);... Về offpage, các yếu tố xếp hạng gồm có: tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate); mức độ duy trì người dùng và lượt tương tác; các review và điểm đánh giá; số lượng backlink;... Các yếu tố này ít nhiều có sự thay đổi cơ bản giữa hai nền tảng App Store (Apple) và Google Play Store.

Đối với SEO: Cũng tương tự, các yếu tố xếp hạng ở SEO cũng được phủ đều ở cả onpage và offpage. Trong đó, bao gồm nhiều tiêu chí khác nhau như: Authority, User Intent Optimization, User Experience; sự xuất hiện của keyword ở các yếu tố quan trọng như (Title, H1, H2,...); tốc độ load trang, số lượng backlink tỷ lệ CTR, thời gian ở trên trang,...

Cách tối ưu ASO giúp tăng khả năng hiển thị ứng dụng

Nếu đang chưa biết có những phương pháp nào để tối ưu ASO, gia tăng lượt hiển thị và lượt cài trên các cửa hàng ứng dụng, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

1. Tối ưu title và subtitle của ứng dụng

Title là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy, đi liền với mỗi ứng dụng. Do vậy, cần đảm bảo rằng, title này hợp lý cả về mặt chất và lượng. Lưu ý đặt title với số ký tự phù hợp với từng cửa hàng (đối với App Store là 30 và Google Play Store là 50 ký tự). Ngoài ra cũng cần đảm bảo title, subtitle có chứa từ khoá, ngữ cảnh phù hợp, hấp dẫn và thu hút.

Cách tối ưu ASO giúp tăng khả năng hiển thị ứng dụng

2. Tối ưu description (phần mô tả)

Phần mô tả là nền tảng để các cửa hàng ứng dụng căn cứ xếp hạng ứng dụng của bạn. Do đó, cần đảm bảo rằng từ khoá ở đây được phân bổ tự nhiên, hợp lý, nội dung súc tích, cung cấp đủ các công dụng, tiện ích của ứng dụng. Cũng cần lưu ý về giới hạn ký tự của mỗi cửa hàng đối với phần này.

Ngoài ra khi triển khai cập nhật mới, bạn phải sửa mô tả để sát nhất với tình trạng ứng dụng ở thời điểm đó.

3. Sử dụng keyword hợp lý, hiệu quả

Hiểu được ASO là gì và cách thức hoạt động của ASO, bạn cũng biết được rằng keyword là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với chiến lược tiếp thị này, Do vậy, để ASO thu được hiệu quả tốt nhất cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng các nhóm từ khoá, sử dụng từ khoá phù hợp, đúng mục đích. Có thể áp dụng việc phân tích ứng dụng của đối thủ để xác định từ khoá họ đang sử dụng, đưa ra những từ khoá dài và cụ thể hơn để gia tăng sự xuất hiện của ứng dụng trong kết quả tìm kiếm.

4. Chọn hình screenshot hợp lý đi kèm video preview

Một cách khác để tối ưu ASO chính là sử dụng screenshot và video preview hợp lý. Đây là những yếu tố giúp thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, khiến họ tò mò và muốn trải nghiệm ứng dụng của bạn.

Screenshot và video preview đựa lựa chọn cần đảm bảo có chất lượng rõ nét, thể hiện tốt nhất những tính năng của ứng dụng. Đặc biệt với phần video preview nên được xây dựng với nội dung lôi cuốn, hấp dẫn và âm thanh phải thật sống động.

5. Thúc đẩy review và rating

Lượt review và rating cho thấy phần nào mức độ phổ biến và chất lượng của ứng dụng. Đặc biệt với những ứng dụng cho lượt review tốt, có đánh giá cao càng dễ xuất hiện ở hàng top.

Để làm được điều này, ngoài chất lượng của ứng dụng bạn cũng cần có sự thúc đẩy hành vi ở nhóm đối tượng người dùng. Hãy xây dựng những giải pháp thúc đẩy review, rating của người dùng hiệu quả bằng cách: kêu gọi đánh giá từ mạng xã hội, tạo nhắc nhở, trao phần thưởng cho các đánh giá - góp ý,...

Thúc đẩy review và rating

6. Tối ưu hóa lượt download

Như đã biết, ứng dụng có lượt tải về càng cao, khả năng hiển thị càng tốt và thứ tự cũng có sự ưu tiên hơn. Đây chính là cách thức thuật toán của các cửa hàng ứng dụng hiện đang áp dụng. Như vậy, nếu muốn ASO hiệu quả bạn cần có những hoạt động thiết thực nhằm tối ưu lượt tải (download) ứng dụng ở người dùng. Trong đó có thể kể đến như: tặng quà hoặc phần thưởng cho người dùng mới cài đặt hoặc cho người mời thêm được người dùng mới; tích điểm hoặc ưu đãi cho việc cài ứng dụng; giảm giá sản phẩm - dịch vụ,...

7. Liên tục phân tích - thử nghiệm - tối ưu

Công việc của ASO không chỉ dừng lại ở các bước cố định, thay vào đó sự lặp đi lặp lại liên tục các bước đó. Nói cách khác, muốn thu được hiệu quả ASO, bạn cần có sự đánh giá và thử nghiệm liên tục các phương pháp tối ưu như đã nêu trên. Trong quá trình này cần đặc biệt chú ý đến các điểm sau: cải thiện tỷ lệ cài đặt, tỷ lệ nhấp chuột và lượt tải của ứng dụng, thay đổi các từ khóa, screenshot và video preview.

>>> Xem thêm: 4 chiến lược marketing tăng lượt tải xuống và tương tác trên cửa hàng ứng dụng

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Marketing AI về ASO là gì và một số cách tối ưu ASO hiệu quả. Lưu về để áp dụng ngay nếu bạn muốn xây dựng kế hoạch Marketing Mobile App toàn diện cho các ứng dụng của đơn vị mình.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.