cover

Apple đẩy mạnh tham vọng “nuốt chửng” mảng fintech toàn cầu với chiến dịch ‘Pay the Apple Way’

08 Thg 08
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Gã khổng lồ công nghệ đang có những động thái nhằm làm nổi bật tham vọng fintech (công nghệ tài chính) toàn cầu của mình. Đầu tiên là ra mắt chiến dịch ‘Pay the Apple Way’ và sau đó là lần lượt cho Apple Pay cập bến tại nhiều quốc gia, mới đây nhất là Việt Nam.

1. Mở màn bằng chiến dịch đa quốc gia “Pay the Apple Way”

Apple gần đây đã tung ra một chiến dịch quảng cáo đa quốc gia nhằm quảng bá phương thức thanh toán Apple Pay mới của mình. Theo đó, thương hiệu sử dụng khẩu hiệu ‘Pay the Apple Way’ (Tạm dịch: Thanh toán theo cách của Apple) trên các bảng quảng cáo, mạng xã hội, v.v. tại các thành phố lớn trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Động thái này như một phần khẳng định về tham vọng fintech toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ. Như vậy, người dùng có thể sử dụng iPhone hoặc Apple Watch để mua hàng mà không cần rút thẻ từ ví. Apple Pay được đánh giá là phương thức thanh toán ít phức tạp, dễ sử dụng, an toàn và có tính bảo mật tích hợp.

Là một phần của chiến dịch, trải nghiệm Digital Out-Of-Home (DOOH) sẽ được trình làng các đường phố và trung tâm mua sắm tấp nập ở cả hai bờ Đại Tây Dương - nơi thu hút lượng lớn sự chú ý của người dùng. Sắp tới Apple sẽ mở rộng quảng cáo tại London, Birmingham, Manchester, Dallas và Atlanta.

Apple đẩy mạnh tham vọng “nuốt chửng” mảng fintech toàn cầu với chiến dịch ‘Pay the Apple Way’ - Ảnh 1.

Ngoài quảng cáo ở không gian ngoài trời, Apple cũng đã tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, TikTok và Instagram để truyền tải thông điệp của mình. Gã khổng lồ công nghệ đang hợp tác với những người sáng tạo TikTok, người sẽ làm nổi bật tính linh hoạt và khả năng sử dụng của nền tảng thanh toán không tiếp xúc của thương hiệu bằng cách trả lời câu hỏi: “Can I [blank] with ‌Apple Pay‌?” (Tạm dịch “Tôi có thể….với Apple Pay không?”). Câu hỏi này nhằm “châm ngòi” những cuộc tranh luận và bàn tán về Apple Pay, điều mà nhiều thương hiệu lớn dạo gần đây hay sử dụng.

Apple Pay là một trong những phương thức thanh toán khá phổ biến tại Mỹ, Apple cho biết đã có 85% các nhà bán lẻ tại Mỹ chấp nhận việc thanh toán bằng hình thức này.

Apple Pay đã trở nên phổ biến rộng rãi kể từ khi ra mắt vào năm 2014. Dịch vụ này có sẵn ở hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và có gần 536 triệu người dùng trên toàn cầu tính đến năm 2022. Hơn nữa, eMarketer dự đoán số lượng Apple Pay người dùng sẽ tăng lên 67 triệu vào năm 2026. 

Apple đẩy mạnh tham vọng “nuốt chửng” mảng fintech toàn cầu với chiến dịch ‘Pay the Apple Way’ - Ảnh 2.

Cùng với chiến dịch mới của mình, vào tháng 9, Apple đang có kế hoạch chính thức ra mắt bản cập nhật phần mềm mới nhất, iOS 17, mở ra một loạt các bản cập nhật tập trung vào cá nhân hóa cho các ứng dụng cùng nhiều tính năng bảo mật mới hứa hẹn đặt ra nhiều thách thức cho nhà tiếp thị.

>>> Xem thêm: Apple ra mắt tính năng hát Karaoke mọi lúc mọi nơi chiều lòng người chơi hệ “sơ hở ra là hát”

2. Apple Pay đã chính thức có mặt tại Việt Nam

Sau một loạt tin đồn, hôm nay (8/8) Apple Pay chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Với sự kiện ra mắt Apple Pay trong tháng 8 này, Việt Nam trở thành nước thứ ba tại khu vực Đông Nam Á hỗ trợ Apple Pay, sau Malaysia và Singapore. 

Trên thực tế, dịch vụ thanh toán của Apple đã hợp tác với hơn 10.000 đối tác ngân hàng trên toàn thế giới. Công nghệ này giúp thực hiện thanh toán bảo mật tại các cửa hàng, phương tiện công cộng, trong ứng dụng và trên các trang web có liên kết.

Apple đẩy mạnh tham vọng “nuốt chửng” mảng fintech toàn cầu với chiến dịch ‘Pay the Apple Way’ - Ảnh 3.

Trong giai đoạn đầu, Apple Pay liên kết với một số ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, MB, ACB, VPBank và Sacombank. Các hệ thống đầu tiên chấp nhận dịch vụ của Apple là Starbucks, Phúc Long, Mcdonald's, Highlands Coffee, CGV, Winmart.

"Thanh toán không tiếp xúc đang dần trở thành một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày tại Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng Apple Pay sẽ phù hợp với thói quen của người dùng Việt Nam một cách liền mạch", Jennifer Bailey, Phó Chủ tịch Apple phụ trách Apple Pay và Apple Wallet chia sẻ.

Apple cũng cho biết, Apple Pay có thể sử dụng tại nhiều cửa hàng, siêu thị lớn tại Việt Nam như Điện Máy Xanh, Nhà thuốc Long Châu, Lotte Mart, Cellphones, Watsons, Viettel Store….Ngoài ra, phương thức thanh toán này cũng đã có thể sử dụng trên các ứng dụng như Baemin, Be, Hasaki, mytour.vn, Shopee.

Apple đẩy mạnh tham vọng “nuốt chửng” mảng fintech toàn cầu với chiến dịch ‘Pay the Apple Way’ - Ảnh 4.

Như vậy, với bất cứ điểm bán hàng có hỗ trợ công nghệ thanh toán NFC, hoặc có biểu tượng Apple Pay thì khách hàng đều có thể thanh toán mà không cần tiền mặt hay thẻ ngân hàng.

Để kích hoạt Apple Pay, người dùng cần điện thoại từ iPhone 6 hoặc mới hơn, chạy hệ điều hành iOS 12.5.2 trở lên. Dịch vụ cũng hỗ trợ Watch Series 4 hoặc mới hơn nhưng cần cài đặt hệ điều hành tối thiểu là watchOS 9 và phải được ghép đôi với iPhone 8 trở lên.

Trước Apple Pay, một số dịch vụ thanh toán với công nghệ tương tự cũng đã được triển khai ở Việt Nam như Samsung Pay (từ tháng 9/2017) hay Google Wallet (từ tháng 11/2022).

Tại các thị trường đã triển khai Apple Pay, người dùng và các bên nhận thanh toán như cửa hàng hay siêu thị đều không phải trả thêm phí dịch vụ. Phí này sẽ do ngân hàng phát hành thẻ chi trả.

Thanh Thanh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.